สังเกตได้ว่าทุกครั้งที่มาร์เวลเดินหน้าขึ้นเฟสใหม่ มาร์เวลจะแนะนำซูเปอร์ฮีโรที่มีคุณลักษณ์แปลกใหม่ ขยายครอบคลุมไปทุกชนชาติ เราได้เห็น Black Panther ตัวแทนซูเปอร์ฮีโรผิวสี , ได้เห็น Capatin Marvel ตัวแทนซูเปอร์ฮีโรเพศหญิง แล้วในเฟส 4 ก็ถึงคราวที่จะมีซูเปอร์ฮีโรชาวเอเซียบ้างแล้ว กับ Shang-Chi ซูเปอร์ฮีโรสัญชาติจีนที่ใช้ศิลปะการป้องกันตัวเป็นอาวุธสำคัญ Shang-Chi มีประวัติยาวนานมากในหนังสือการ์ตูนมาร์เวล แล้วก็ถึงคราวที่เขาจะโดดเข้ามาร่วมในจักรวาลภาพยนตร์สักที

ทางมาร์เวลเดินหน้ากับ Shang-Chi อย่างจริงจัง นักแสดงผู้โชคดีที่ได้มารับบทเป็น Shang-Chi ก็คือ ซือมู่ หลิว เขาเป็นนักแสดงสัญชาติจีน เกิดในจีนแต่มาเติบใตออนแทริโอ , แคนาดา เข้าวงการแสดงมาตั้งแต่ปี 2012 มีผลงานแสดงในทีวีซีรีส์ล้วน ๆ จนกระทั่งโอกาสครั้งใหญ่มาถึงเขาในวัย 30 ปี เมื่อได้รับเลือกให้เป็น Shang-Chi ในฐานะที่เขาเป็นตัวแทนชาวเอเซียคนแรกที่ก้าวเข้าสู่จักรวาลมาร์เวล พวกเราในฐานะชาวเอเซียส่วนหนึ่งก็น่าจะมีส่วนภาคภูมิใจด้วยที่จะได้เห็นศิลปะการป้องกันตัวของฝั่งเอเซียไปมีบทบาทในจักรวาลมาร์เวลบ้าง

แต่เสียงตอบรับที่กลับไปถึงตัวซื่อมู่ หลิว กลับเป็นเรื่องตรงกันข้าม เมื่อเว็บไซต์จีนชื่อดัง Asian Boss ทำหน้าที่ตัวแทนปากเสียงของชาวจีนที่คิดว่าซือมู่ หลิว ไม่เหมาะสมกับบทบาทซูเปอร์ฮีโร ลามไปถึง อาควาฟินา นักแสดงหญิงร่วมอีกด้วย จึงทำการหาแนวร่วมด้วยการเผยแพร่คลิปวิดีโอ 9 นาที ผ่านทางช่องยูทูบ ในหัวข้อว่า “ในมุมมองชาวจีนคิดว่านักแสดงนำชายชาวจีนในมาร์เวลขี้เหร่เกินไปมั้ย?” ในคลิปวิดีโอนี้ พิธีกรได้สอบถามความเห็นจากหญิงหลายคนที่เดินอยู่บนถนนในเซียงไฮ้ มีหญิงคนหนึ่งให้คะแนนหน้าตาซือมู่ ที่ 3.5 ด้วย แน่นอนว่า ซือมู่ หลิว ต้องได้เห็นคลิปวิดีโอนี้ แต่ซือมู่ ก็ได้แสดงให้เห็นว่าเขาเข้มแข็งพอ แล้วมองกระแสลบที่ต่อต้านเขาให้เป็นแนวคิดเชิงบวกได้อย่างน่าชื่นชม

หนึ่งในหญิงสาวที่ถูกสัมภาษณ์ในคลิป

“อุ๊ย 3.5 เองเหรอ แล้วเธอยังออกเสียงชื่อผมผิดอีกด้วยนะ เอาจริง ๆ นะ ผมมองเรื่องนี้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ผมควรจะหยิบฉวยมาพัฒนาทักษะตัวเอง เพราะตลอดชีวิตผมก็โดนคนนั้นคนนี้ปรามาสมาตลอด ครูก็มองว่าผมไม่เอาถ่านโตไปจะทำอะไรได้ พอเข้าวงการแสดง ผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับ เพื่อนนักแสดงก็เริ่มมองผมล่ะว่าจะแสดงได้ไหม ชีวิตผมผ่านการถูกปฏิเสธมาจนชิน จากโรงเรียนดนตรี ทุนการศึกษา ชั้นเรียนพิเศษ ทุกย่างก้าวในชีวิตผมถูกมองด้วยสายตาที่ไม่เชื่อมั่นอยู่เสมอ”

นอกจากซือมู่ จะรับมือกับเสียงวิจารณ์เชิงลบได้อย่างไม่สะทกสะท้านแล้ว เขายังมองว่าเหตุการณ์แบบนี้คือบทเรียนชีวิตอย่างหนึ่งที่ทุกคนต่างต้องประสบ แล้วยังแนะนำแง่คิดมุมมองต่อทุกคนเมื่อเผชิญสถานการณ์แบบนี้ แล้วจะผ่านมันไปอย่างเข้มแข็งได้อย่างไร

ซือมู่ หลิว ในวันแถลงข่าวในงาน Comic Con

“เหตุที่ผมไม่สะทกสะท้านกับเสียงพวกนี้ก็เพราะผมมั่นใจในฝีมือของผมเอง ผมก็ไม่ปล่อยให้ความเห็นเชิงลบพวกนี้มาตัดสินชีวิตผม เราต่างต้องเผชิญกับเสียงลบเหล่านี้ในทุก ๆ ย่างก้าวของชีวิตไม่ว่าในการทำงาน ในทุก ๆ ที่ที่เราไป ที่น่าเสียใจก็เพราะบางทีมันมาจากคนที่เราใกล้ชิดเสียด้วยซ้ำ ฉะนั้นอย่าปล่อยให้เสียงลบเหล่านี้มาบงการชีวิตเราได้ วิธีหนึ่งที่ผมใช้รับมือกับสถานการณ์แบบนี้ก็คือพูดมันออกมา อย่างที่ผมทำอยู่ตอนนี้ ตลอดชีวิตผมไม่เคยได้ยินคำว่าขี้เหร่บ่อยเท่านี้มาก่อนเลย ไม่มีประโยชน์หรอกนะที่จะไปพยายามหยุดเสียงวิจารณ์เหล่านี้ สิ่งที่ควรทำก็คืออยู่กับมันให้ได้ จากนี้ผมก็ทำงานของผมไป เลือกที่จะมีความสุขกับโอกาสดี ๆ ของผมต่อไป”

เป็นบทสัมภาษณ์ที่ทำให้คนพูดดูหล่อขึ้นมาทันที ต้องนับว่า ซือมู่ หลิว เป็นนักแสดงหน้าใหม่ที่ก้าวเข้าจักรวาลมาร์เวลได้อย่างเข้มแข็งสุด ๆ แถมยังให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์กับทุกคนอีกด้วย รออีก 2 ปี ครับ เชื่อว่า ซือมู่ หลิว ในบทบาท Shang Chi เมื่ออยู่บนจอในฐานะสมาชิกหน้าใหม่ของมาร์เวล จะต้องดูหล่อขึ้นแน่นอน แล้วสาว ๆ ที่เคยว่าเขาขี้เหร่อาจจะต้องเปลี่ยนแนวคิดก็เป็นได้

 

อ้างอิง