ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศออกมาแล้วว่าจะมีการร่วมงานกันครั้งสำคัญเกิดขึ้นระหว่าง Thom Yorke ฟรอนต์แมนจากวง Radiohead และนักแสดงชื่อดัง Edward Norton ที่คราวนี้มารับหน้าที่เขียนบท โปรดิวซ์และกุมบังเหียนผู้กำกับเป็นเรื่องแรกในภาพยนตร์ดราม่าอาชญากรรมเรื่อง “Motherless Brooklyn” ซึ่งจะมีเพลงประกอบที่สร้างสรรค์โดย Thom Yorke ด้วย

Motherless Brooklyn  ดัดแปลงมาจากนวนิยายในปี 1999 ของ Jonathan Lethem ซึ่งเรื่องนี้ Norton จะร่วมแสดงนำด้วย พร้อมทัพนักแสดงมากมายอาทิ Willem Dafoe, Bruce Willis, Alec Baldwin, Gugu Mbatha-Raw, Leslie Mann, Bobby Cannavale, Fisher Stevens, และ Cherry Jones เป็นเรื่องราวของนักสืบคนหนึ่งที่เป็นโรคทูเร็ตต์ ที่ต้องมาทำการสืบสวนคดีฆาตกรรมลึกลับที่มีเหยื่อเป็นผู้ให้คำปรึกษาของเขาเอง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในทศวรรษที่ 50 ของนิวยอร์ค [อาการทูเร็ตต์  (Tourette Syndrome) เป็นโรคที่ผู้ป่วยมีอาการอย่างกล้ามเนื้อกระตุกซ้ำ ๆ กะพริบตาและทำเสียงออกมาโดยไม่รู้ตัวหรือไม่สามารถควบคุมได้ ส่งเสียงจากในลำคอหรือโพล่งคำหยาบออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ]

ส่วนบทเพลงประกอบจาก Thom Yorke นั้นก็ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกันแล้ว โดยมีชื่อว่า “Daily Battles”  ที่ Yorke มาโชว์น้ำเสียงผ่านท่วงทำนองของเปียโนแผ่วพลิ้ว โดยมี Flea มือเบสสุดแนวจาก Red Hot Chili Peppers มาร่วมแจมเบสและทรัมเป็ตด้วย

ซึ่ง Yorke กับ Flea นั้นเคยร่วมงานกันอยู่แล้วในวงรวมตัวเทพที่มีชื่อว่า “Atoms for Peace”  ซึ่งประกอบด้วย Thom Yorke (ร้องนำ กีตาร์และเปียโน) Flea (เบส) Nigel Godrich โปรดิวเซอร์ของ Radiohead (คีย์บอร์ด ,ซินธิไซเซอร์ และกีตาร์) Joey Waronker แห่งวง Beck และ R.E.M. (กลอง) และ Mauro Refosco จาก Ferro in the Dark (เพอร์คัสชัน) โดยมีผลงานออกมาแล้วสองอัลบั้มคือ The Eraser (2006) และ Amok (2013)

ส่วนแนวคิดในการทำงานเพลงครั้งนี้ Edward Nortan ได้เล่าว่า

“ผมอยากให้ Thom ทำเพลงบัลลาดแห่งโลกเก่าอันเศร้าสร้อย  และผมอยากให้เสียงของเขาเป็นตัวแทนของเสียง Lionel (ตัวละครนำที่รับบทโดย Norton)  มันเป็นน้ำเสียงที่ชวนใจสลายและช่วยให้เรานึกไปถึงธีมทั้งหลายในเรื่องได้โดยที่ไม่ต้องไปเน้นย้ำอะไรมันมาก และด้วยไอเดียเกี่ยวกับ การสู้รบปรบมือที่เรามีในแต่ละวัน [daily battles] ซึ่งพวกเราพยายามตะเกียกตะกายให้หลุดพ้น…คนในรุ่นของผม ไม่มีใครที่สามารถฉวยจับความปรารถนาในหัวใจและความน่าหวาดหวั่นในหัวของเราได้ดีไปกว่า Thom อีกแล้ว”

Norton ได้เสริมต่ออีกว่า

“เขาสามารถฉวยจับเอาความหวาดหวั่นแห่งยุคสมัยที่เรากำลังดำรงอยู่และสามารถนำมันไปสร้างเป็นท่วงทำนองอันยิ่งใหญ่ แต่ในขณะเดียวกันก็ปั่นป่วนและขัดแย้งได้ด้วย”

 

The lines are drawn

For  daily battles

Trumpet  sound

For daily troubles

 

เส้นถูกขีดไว้

สำหรับการสู้รบรายวัน

เสียงทรัมเป็ตดัง

สำหรับปัญหารายวัน

 

Lock your dreams away

You’re  waking up

Enough  about

Your broken heart

 

ล็อกความฝันของคุณไว้

คุณกำลังตื่นขึ้นมาแล้ว

เพียงพอแล้ว

กับดวงใจที่แตกร้าวของคุณ

 

You’re  on parade

For daily battles

The other side

It has no face

 

คุณกำลังอยู่ในพาเหรด

สำหรับการสู้รบรายวัน

ในอีกฟากฝั่ง

นั้นไร้ซึ่งใบหน้า

 

Upon  its cause

We can’t remember

Enough about

Your broken heart

 

ด้วยเหตุนี้

เรามิอาจจดจำสิ่งใด

เพียงพอแล้ว

กับดวงใจที่แตกร้าวของคุณ

 

The lines are drawn

For daily battles

And I can mend

I cannot stop

 

เส้นได้ถูกขีดไว้

สำหรับการสู้รบรายวัน

ฉันสามารถแก้ไขมันได้

แต่มิอาจหยุดมันได้

 

Lock your dreams away

You’re waking up

Enough about

Your broken heart

 

ล็อกความฝันของคุณไว้

คุณกำลังจะตื่นขึ้นมาแล้ว

เพียงพอแล้ว

กับดวงใจที่แตกร้าวของคุณ

 

นอกจากนี้เพลง “Daily Battles”  ยังมีเวอร์ชันบรรเลงที่เป็นฝีมือการแต่งของ Yorke และเรียบเรียงเพื่อบรรเลงโดยวงแจ๊สคอมโบจากฝีมือของนักแต่งเพลงและมือทรัมเป็ตฝีมือดี Wynton Marsalis ซึ่งทั้งสองเพลงจะถูกผลิตเป็นแผ่นไวนิล 7″ ออกขายในวันที่ 4 ตุลาคมนี้

เวอร์ชันของ Thom Yorke และ Flea

Play video

 

เวอร์ชันของ Wynton Marsalis

Play video

 

“Motherless Brooklyn”  จะฉายรอบพรีเมียร์เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโตเดือนหน้าและจะฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ส่วนไทยเราจะเข้าไหมไว้รอติดตามกันต่อไปนะครับ

Source

spin

wikipedia

genius

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส