หลังจากที่ได้ชมตัวอย่างที่สองของ Star Wars : The Rise of Skywalker แฟนๆสตาร์วอร์สคงได้ตื่นตาตื่นใจกับการปรากฏตัวของตัวละครเรย์ด้านมืดที่มาพร้อมกับไลท์เซเบอร์สองท่อนสีแดงเพลิง กับปมปริศนาที่ชี้ชวนให้ขบคิดว่าแท้จริงแล้วเธอคือใคร เรย์จะเข้าสู่ด้านมืดในภาคนี้อย่างนั้นหรือ หรืออาจจะเป็นไปตามทฤษฎีที่แฟนๆคิดกันว่าดาร์กเรย์นั้นคือร่างโคลนและอาจจะรวมไปถึงตัวเรย์จริงๆด้วย !!!

Play video

ในขณะที่เรื่องราวและรายละเอียดของหนังสตาร์วอร์สในภาคนี้ยังถูกอุบไว้จากตัวผู้กำกับ เจ.เจ. แอบรัมส์ และ ลูคัสฟิล์ม เหล่าบรรดาแฟนๆก็ไม่รอคำตอบใดๆ แต่พยายามที่จะค้นหาคำตอบว่าจะเกิดอะไรขึ้นในภาคนี้ ประเด็นนึงที่ได้รับความสนใจและค่อนข้างจะสร้างความมั่นใจให้แฟนๆนั่นก็คือ เสียงหัวเราะของตัวละคร “พัลพาทีน” หรือ ดาร์ธ ซิเดียส ที่ดังก้องในช่วงท้ายของตัวอย่างแรก ซึ่งทำให้แฟนๆมั่นใจว่า พัลพาทีนจะต้องกลับมาในภาคนี้และมีบทบาทสำคัญต่อเนื้อเรื่องอย่างแน่นอน

แล้วพัลพาทีนจะกลับมาแบบไหน ทำได้อย่างไร และเกี่ยวข้องอะไรกับดาร์กเรย์หรือไม่  ต่อไปนี้คือทฤษฎีของแฟนๆครับ


“แท้จริงแล้วดาร์กเรย์เป็นเพียงภาพนิมิต”

ก่อนที่จะไปหาความเกี่ยวข้องของ พัลพาทีนกับดาร์กเรย์ ต้องเคลียร์ประเด็นเรื่องของดาร์กเรย์ก่อน ลองมาคิดดูว่าภาพของดาร์กเรย์ที่เห็นในตัวอย่างอาจปรากฎในหนังจริงแค่เพียงเล็กน้อย และมาในรูปแบบของนิมิต (Force Vision) ซึ่งที่จริงแล้วก็อาจเป็นไปได้ แต่แฟนๆเชื่อว่าผู้สร้างคงไม่ทำเช่นนั้น เพราะมันจะเป็นการทำลายความคาดหวังของคนดู ที่อยากจะเจออะไรที่มันพีคๆในภาคนี้ แต่สุดท้ายแล้วก็เหมือนโดนตัวอย่างหลอกไปอย่างนั้น

แล้วถ้าหากว่ามันไม่ได้เป็นภาพนิมิตล่ะ แต่มีดาร์กเรย์จริงๆ ทีนี้ก็ต้องมาคิดกันแล้วล่ะว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือเรย์จะก้าวเข้าสู่ด้านมืด เหมือนที่อนาคินเป็นอย่างนั้นหรือ ? แล้วถ้าไม่ใช่มันมีเหตุผลอะไรมารองรับอีก


“หรือที่จริงแล้วเรย์นั้นคือร่างโคลนของพัลพาทีน”

ทีนี้ก็มาถึงจุดเชื่อมโยงของสองประเด็นแล้ว คือเรื่องพัลพาทีนกับเรย์  ข้อมูลจากคอมิกส์ Darth Vader ที่เขียนโดย Charles Soule เผยว่า พัลพาทีนได้มุ่งมั่นในการค้นคว้าเรื่องราวความเป็นไปได้ในการฟื้นคืนชีพ นั่นทำให้เขาสามารถรู้ได้ว่ามันมีความเป็นไปได้ โดย พัลพาทีน ได้ทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อว่า ไคโล เพื่อหาทางในการก้าวข้ามขีดจำกัดของพลังฟอร์ซ และก้าวข้ามความตาย นั่นคือการสร้างร่างโคลนเพื่อถ่ายโอนจิตสำนึกลงไปในอนาคต นอกจากนี้ในคอมิกส์ Dark Empire ที่เขียนโดย Tom Veitch ยังได้พูดถึงไอเดียของพัลพาทีนที่สามารถถ่ายโอนจิตสำนึกลงไปในร่างโคลน และใช้ร่างโคลนนั้นในการดำรงชีวิต

ซึ่งพอมีเรื่องนี้แล้วก็คงทำให้พอนึกออกได้ว่า พัลพาทีนนั้นจะกลับมาได้อย่างไรและมาในรูปแบบไหน แล้วทีนี้ถ้าดาร์กเรย์คือร่างโคลนของพัลพาทีนจริงๆแล้วเรย์ตัวจริงล่ะจะเป็นอะไร ?


“หากเรย์เป็นร่างโคลนมันจะช่วยตอบข้อสงสัยบางอย่างได้ใน Last Jedi”

มีหลายประเด็นที่ชวนขบคิดจากใน Star Wars: The Last Jedi เช่นเรื่องชาติกำเนิดของเรย์ ที่ไคโลตอบเธอว่า พ่อแม่ของเธอไม่ได้เป็นใครที่ไหนทั้งนั้น เป็นแค่ไอ้ขี้เมาที่ขายเธอเพื่อเอาเงินมาดื่มเหล้าก็เท่านั้นเอง  นอกจากนั้นในฉากที่เรย์เข้าไปในถ้ำที่ Ahch-Toh และพยายามหาคำตอบเรื่องพ่อแม่ของเธอ เธอได้สัมผัสกับกระจกดำ ซึ่งปรากฏแต่เพียงภาพร่างของเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่มีที่สิ้นสุด

ซึ่งนี่อาจจะไม่ได้มีอะไรผิดพลาดแต่เป็นคำตอบอยู่ในตัวเองแล้วว่า ครอบครัวของเรย์นั้นก็คือร่างโคลนทั้งหลายที่คล้ายคลึงกับเธอนั่นเอง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าพัลพาทีนจะไม่ได้สร้างร่างโคลนแค่เพียงตัวเดียว หากแต่สร้างไว้เป็นกองทัพ และทั้งเรย์ตัวจริงและดาร์กเรย์ต่างก็เป็นหนึ่งในครอบครัวร่างโคลนนี้นั่นเอง


“ในภาคนี้เราจะได้เห็นเรย์มาฟาดฟันกับดาร์กเรย์”

พอมาคิดถึงประเด็นนี้ก็มันส์เลยล่ะ เพราะอย่างที่รู้กันว่าภาคจบของไตรภาคนั้นมักมีฉากที่ยิ่งใหญ่ กับการปะทะกันครั้งสุดท้ายที่อิ่มเอมและสมใจผู้ชม ซึ่งสำหรับไตรภาคนี้มันก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้เลย หากจะไม่ใช่เรย์ปะทะกันกับดาร์กเรย์ (หากทฤษฎีเหล่านี้ที่คิดมามันเป็นจริงนะ) ซึ่งเชื่อได้ว่าจะนำมาซึ่งความสุขสมของคนดูเป็นแน่แท้

หากพยายามหาเหตุผลในเรื่องนี้คำตอบที่ดูสมเหตุสมผลที่สุดก็คงเป็นว่า เมื่อพัลพาทีนได้สร้างครอบครัวร่างโคลนของเรย์ทั้งหลายเอาไว้แล้วนั้น ได้มีผู้ช่วยของเขาที่วันหนึ่งเกิดนึกต่อต้านขึ้นมา (หรือมีเหตุผลอะไรบางอย่าง) แล้วพาร่างเรย์ออกไป และพาไปไว้ในที่ที่ปลอดภัย และพ่อแม่(ปู้เมาหยำเป)ของเรย์ที่ไม่ใช่พ่อแม่แท้ๆก็เลยเป็นคนเลี้ยงดูเรย์มา  ส่วนร่างที่จะเป็นดาร์กเรย์ก็ถูกเลี้ยงดูและฝึกฝนเพื่อวันหนึ่งจะได้ก้าวไปสู่การเป็นเจ้าแห่งด้านมืด

ซึ่งถ้าเรื่องนี้เป็นจริงมันก็มีความเป็นไปได้สูงเลยที่เราจะได้เห็นเรย์มาปะทะกับดาร์กเรย์ซึ่งพอคิดดูแล้ว มันจะทำให้สตาร์วอร์สภาคนี้มีตอนจบที่ grand finale สะใจแฟนๆเลยทีเดียวเชียวล่ะ

สุดท้ายแล้วคำตอบจะคืออะไร เป็นจริงตามนี้หรือไม่ คงต้องไปค้นหาคำตอบกันธันวาคมนี้ในโรงภาพยนตร์ครับ

 

Source

https://screenrant.com/star-wars-9-rey-dark-side-clone-theory/

http://www.majorcineplex.com/news/palpatine-resurrection-theory

https://starwars.fandom.com/wiki/Star_Wars:_Darth_Vader:_Dark_Lord_of_the_Sith

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส