เรื่องราวน่าประทับใจที่ทำให้เรามองเห็นแง่มุมสวยงามบนโลกใบนี้มากขึ้น  เหตุการณ์นี้ย้อนไปในปี 2009 แดน แบล็ค หนุ่มอังกฤษวัย 25 ปี เช้าวันที่โชคร้ายที่สุดในชีวิตเขา แดนขี่จักรยานไปทำงาน แล้วก็เกิดอุบัติเหตุจักรยานล้ม กระดูกสันหลังหักเป็นผลให้เขาเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงอกลงมา แดนกลายเป็นชายทุพพลภาพต้องนั่งรถเข็น ซ้ำร้ายกว่านั้นระหว่างที่พักฟื้นในโรงพยาบาลเขาเกิดอาการซ้ำซ้อนเส้นเลือดอุดตันทำให้แขนขวาใช้การไม่ได้ แต่ก็ไม่ล้มเลิกความหวังที่จะเดินได้อีกครั้ง เขาขอรับบริจาคเงินทุนช่วยเหลือมาตลอด 4 ปีได้มากถึง 75x,xxx บาท เพื่อจะนำไปใช้ในการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ แต่แล้วเขาก็ได้ยินข่าวของ บีคอน เช็ปสโตว์ หนูน้อยวัย 5 ขวบ ที่ป่วยตั้งแต่กำเนิดไม่สามารถเดินได้เอง แล้วอยู่ใกล้กับเขาในเมืองเซาธ์เวลส์

แดน แบล็ค กับหนูน้อยบีคอน ในวันที่เดินได้เองแล้ว

แดน แบล็ค กับหนูน้อยบีคอน ในวันที่เดินได้เองแล้ว

แดน แบล็ค ทำสิ่งที่ทุกคนไม่คาดฝัน เขายกเงินที่เก็บไว้รักษาตัวเองทั้งหมดให้กับหนูน้อยบีคอน เพียงเพราะเหตุผลว่าบีคอน มีโอกาสในการรักษาได้เป็นผลสำเร็จมากกว่าเขา

“ผมเคยเดินมาแล้ว 22 ปีก่อนจะเกิดอุบัติเหตุ แต่บีคอนไม่เคยได้เดินเลยสักครัังในชีวิต แม้จะแค่เพียง 22 วินาที เขาก็ยังไม่เคย”

“สำหรับผมการที่ได้มอบเงินทั้งหมดให้เขา มันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย ถ้าผมเป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้ทำตาม โลกนี้มันจะน่าอยู่ขึ้นอีกมากเลย”

บีคอน เกิดมาพร้อมกับภาวะสมองพิการชนิดหดเกร็ง อาการป่วยนี้ส่งผลต่อเนื่องให้กล้ามเนื้อขาแข็ง ไม่สามารถทรงตัวได้ บีคอนต้องไปไหนมาไหนด้วยโครงเหล็กประคองตัว พ่อแม่ของบีคอนก็ถอดใจหมดแล้ว เพราะว่าต้องใช้เงินในการรักษาสูงถึง 2.2 ล้านบาท เพราะต้องบินไปรักษาถึงอเมริกา

เมื่อเรื่องราวที่แดน แบล็ค มอบเงินทั้งหมดให้บีคอนกลายเป็นข่าวที่ผู้คนสนใจ จึงเป็นโอกาสอันสดใสของบีคอน เพราะมีผู้ใจบุญสมทบทุนมาเพิ่มเติมจนครบ 2.2 ล้านบาท ภายใน 3 สัปดาห์หลังจากเรื่องราวของแดนออกสู่สาธารณชน

ไบรอัน เมย์ จากวง Quenn เป็นผู้มอบรางวัล The Pride of British ให้กับแดน แบล็ค

ไบรอัน เมย์ จากวง Quenn เป็นผู้มอบรางวัล The Pride of British ให้กับแดน แบล็ค

คนดีในสังคมย่อมได้รับการยกย่องครับ เดือนตุลาคม ปี 2013 แดน แบล็ค ก็ได้รับมอบรางวัล Pride of Britain awards  เชิดชูในคุณงามความดีของเขาที่เป็นเรื่องน่าชื่นชมในสังคม โดย ไบรอัน เมย์ มือกีตาร์จากวง Queen เป็นผู้มอบรางวัล หลังจากนั้นเพียง 4 วัน หนูน้อยบีคอนก็บินไปผ่าตัดที่มิสซูรี สหรัฐอเมริกา และในที่สุดบีคอนก็เดินได้เองโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ช่วยพยุงตัว

เมื่อแดน แบล็ค ได้รู้ข่าวว่าเงินของเขาทำให้บีคอนเดินได้แล้วจริง ๆ เขาก็ดีใจมาก

“พอผมรู้ว่าบีคอนเดินได้แล้วจริง ๆ มันเป็นเรื่องที่น่ารักมากสำหรับผม ผมไม่รู้สึกเสียดายเลยที่ได้ให้เงินเขาไป”

ทุกวันนี้บีคอนมีความสุขมากที่ได้เดินด้วยขาตัวเอง เขาจึงเดินไปโรงเรียนทุกวัน

บีคอน มาร่วมแสดงความยินดีกับแดน แบล็ค ในงานมอบรางวัล

บีคอน มาร่วมแสดงความยินดีกับแดน แบล็ค ในงานมอบรางวัล

แอนน์ เดเวรี แม่ของบีคอนก็ดีใจที่เห็นลูกเดินได้เอง “บีคอนบอกกับฉันเสมอมาว่าเขาอยากเป็นเหมือนเพื่อน ๆ ของเขา อยากวิ่งเล่น อยากทำอะไรได้เหมือนที่เด็ก ๆ คนอื่นทำกัน มันเป็นคำพูดที่ทำให้ฉันปวดใจมาก ไม่รู้จะอธิบายเขาอย่างไรดี แต่วันนี้เขาเดินได้แล้ว ฉันยังแทบไม่อยากเชื่อเลย มันเป็นความรู้สึกปลาบปลื้มมาก ๆ ฉันไม่รู้จะขอบคุณแดนอย่างไรดี”

ไม่ใช่แค่พ่อแม่ของบีคอนที่จะขอบคุณแดน แต่คนทั้งโลกที่รับรู้วีรกรรมของแดน ควรจะขอบคุณเขา ที่ลุกขึ้นมาแสดงให้โลกรู้ถึงการเสียสละอันยิ่งใหญ่ แม้จะเป็นเรื่องราวส่วนเล็ก ๆ บนโลกก็ตาม แต่การกระทำของแดนก็ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นจริง ๆ อย่างที่แดนได้กล่าวไว้

 

อ้างอิง 

อ้างอิง