หากพูดถึง ‘มาร์ก็อต ร็อบบี้’ หลายๆ คนคงจะนึกถึงบทบาทสุดปังที่ทำให้เธอกลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ ของวงการฮอลลีวู้ดได้ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืนอย่าง ‘ฮาร์ลีย์ ควินน์’ เจ้าหญิงแห่งวงการอาชญากรรม จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Suicide Squad’ ซึ่งเรียกได้ว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่ตัวละครอย่าง ฮาร์ลีย์ ควินน์ ประสบความสำเร็จและได้ไปต่อจนถึงขั้นกำลังจะมีหนังเดี่ยวให้เราได้ดูกันในไม่ช้านี้ ส่วนนึงคงเป็นเพราะฝีมือทางการแสดงและการตีความตัวละครของมาร์ก็อตนั่นแหละ ที่ทำให้ฮาร์ลีย์ออกมาดูดี มีเสน่ห์น่าหลงใหล จนใคร ๆ ก็หลงรักแม่สาววายร้ายคนนี้อย่างหมดใจ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเธอจึงโดดเด่น และเป็นที่น่าจับตามองเหลือเกิน กับการมารับบทนำในหนังที่เต็มไปด้วยนักแสดงระดับตำนานอย่างOnce Upon A Time In Hollywood

Play video

และถ้าหากใครจะถามว่า ‘Once Upon A Time In Hollywood‘ มีพล็อตเรื่องแบบไหน? เราก็จะเกริ่นสั้น ๆ ให้ว่ามันคือภาพยนตร์แนวพีเรียดดาร์กคอมเมดี้ที่มีฉากหลังเป็นยุค 60s และมีฉากหน้าเป็นคดีฆาตกรรมสุดสะเทือนขวัญในยุคนั้น ของ ‘ชารอน เทต (รับบทโดย มาร์ก็อต ร็อบบี้)’ ดาราสาวสุดปังที่ขณะนั้นเธอกำลังตั้งท้องได้ 8 เดือน แต่กลับถูกฆ่าตายอย่างน่าสยดสยองด้วยฝีมือของกลุ่มคนบ้าลัทธิที่ถูกเรียกว่า ‘ครอบครัวแมนสัน’ ซึ่งเหล่าเหตุการณ์ที่เคยเกิดจริงเช่นนี้ จะถูกเล่าผ่านตัวละครที่ผู้กำกับ ‘เควนติน แทแรนติโน’ สร้างขึ้นมา นั่นก็คือ ‘ริค ดัลตัน (รับบทโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ)’ นักแสดงแนวคาวบอยที่ใกล้ตกกระป๋อง และ ‘คลิฟฟ์ บูธ (รับบทโดย แบรด พิตต์)’ สตันท์แมนคู่บุญ สองตัวละครที่พยายามจะหาทางหวนคืนสู่วงการฮอลลีวูดให้ได้ หลังจากที่พวกเขาได้รู้ว่า พวกเขามีนักแสดงดาวรุ่งอย่าง ‘ชารอน เทต’ เป็นเพื่อนบ้านรั้วข้าง ๆ พอดิบพอดี!

ซึ่งละครอย่าง ‘ชารอน เทต’ ที่จะถูกถ่ายทอดโดย ‘มาร์ก็อต ร็อบบี้’ นั้นถือว่าน่าสนใจไม่แพ้รายชื่อนักแสดงคนไหน ๆ เพราะมาร์ก็อต ร็อบบี้เอง ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Sun ถึงสาเหตุที่เธอได้รับบทนี้เอาไว้ว่า…

“I wrote him a letter saying that I love his work and I’d love to watch him work one day,” she said.

(“ฉันเคยเขียนจดหมายถึงเควนตินเพื่อบอกว่าฉันเป็นแฟนหนังของเขา และฉันอยากจะร่วมงานกับเขาให้ได้ในสักวัน” , เธอบอกกับนักข่าว)

 

“A few weeks later I got a phone call saying, ‘Quentin received your letter and he would like to meet you’,” she continued.

(“หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ ฉันก็ได้รับโทรศัพท์ โดยที่ปลายสายบอกว่า เควนตินได้รับจดหมายของคุณแล้ว และเขาอยากจะนัดเจอคุณ” , เธอเล่าต่อ)

 

“So we sat down and he started telling me about the project. After that, I think it was another couple of months before the script was ready to read.”

(“ดังนั้นเราจึงได้นัดเจอกัน และเควนตินก็ได้เล่าให้ฉันฟังทั้งหมดเกี่ยวกับโพรเจกต์ใหม่ของเขา หลังจากนั้นฉันคิดว่าอีกไม่เกิน 2- 3 เดือนบทก็น่าจะเสร็จพอดี”)

ผ่านไปไม่นานนัก เควนติน ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ EW ประมานว่า ‘มาร์ก็อตเป็นเพียงคนเดียวที่ผู้กำกับอย่างเควนตินตั้งใจเลือกเธอให้มารับบทนี้ตั้งแต่แรก’ โดยให้เหตุผลว่า “เธอเป็นตัวเลือกที่เพอร์เฟ็กต์มาก ซึ่งผมไม่ได้มีตัวเลือกที่สองสำรองไว้ในใจเลย” ซึ่งในฐานะแฟนหนังที่ติดตามทั้งคู่มากนาน เราตื่นเต้นเหลือเกิน ที่จะได้เห็นทั้งสองร่วมงานกันสักที!

เพราะเราอยากจะเห็นความเพอร์เฟ็กต์ของ มาร์ก็อต ร็อบบี้ อย่างที่เควนตินเห็นอะไรบางอย่างในตัวเธอ และเราอยากจะเห็นนักแสดงที่ชื่นชอบและเข้าใจในความ ‘หนังเควนติน’ ได้มาถ่ายทอดตัวละครของเขาจริง ๆ ซึ่งเราเชื่อเลยว่าต่อให้เควนตินเอาเรื่องที่มีอยู่จริงแบบไหน มาสร้างเป็นหนังของตัวเองแล้วล่ะก็ เรื่องราวเหล่านั้นจะไม่มีทางเหมือนเดิม และตัวเหล่านั้นจะยิ่งไม่มีทางออกมาธรรมดา ๆ ได้เลย! (ดูอย่างฮิตเลอร์ของเควนตินสิ เป็นไงล่ะ!?!)  และเราก็ค่อนข้างคาดหวังเหลือเกินว่า มาร์ก็อต ร็อบบี้ จะสามารถถ่ายทอดความเป็น ชารอน เทต ผู้หญิงที่ใครหลาย ๆ คนในยุคนี้ แทบไม่มีโอกาสได้รู้จักตัวตนอื่นของเธอเลยนอกจากข้อมูลจากข่าวฆาตกรรม ซึ่งเราหวังเหลือเกินว่าเราจะได้ประทับใจการแสดงของ มาร์ก็อต ร็อบบี้ ครั้งนี้ เช่นเดียวกับที่เราเคยตกหลุมรัก มาร์ก็อต ร็อบบี้ครั้งแล้วครั้งเล่ากับบทบาทอื่น ๆ ที่ผ่านมา

Play video


สุดท้ายนี้ถ้าจะให้พูดอะไรสั้น ๆ สักหน่อยเพื่อเป็นการเชียร์ให้ทุกคนอยากไปดู ‘Once Upon A Time In Hollywood‘ เราก็จะขอพูดตามตรงว่า… แค่ได้รู้ว่านี่คือหนังที่พูดถึง Hollywood ในยุค 60 ที่เล่าโดยผู้กำกับสุด weird อย่าง ‘เควนติน’ โดยมี ‘ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ’ และ ‘แบรด พิตต์’ แสดงนำ แถมหนังยังได้ มาร์ก็อต ร็อบบี้ มารับบทเป็น ‘ชารอน เทต’ บุคคลผู้เคยมีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ในวันที่ 12 กันยายนนี้! ทั้งหมดนั้นก็คงจะเพียงพอแล้วสำหรับความน่าสนใจ จริงไหมล่ะคะ?

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส