ท้องฟ้า  สายลม แสงตะวัน ดวงไฟ สายฝน หิมะโปรย เรื่องราวความรัก ความผูกพันอันงดงาม สงบงัน โรแมนติกและแฟนตาซี นี่คือสิ่งที่เราจะได้พบในงานแอนิเมชันจากผู้สร้างนาม “ชินไค มาโคโตะ” ที่บัดนี้แอนิเมชันเรื่องยาวเรื่องที่หกของเขา “Weathing With You” กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์บ้านเรา ใครๆก็ต่างตกหลุมรักงานของเขาเมื่อแรกสัมผัส แม้ได้ชมเพียงครั้งก็อยากชมอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่เพียงแต่ภาพอันสวยงามและเรื่องราวที่น่าประทับใจ แอนิเมชั่นของชินไค ยังมีอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ “เพลงประกอบ” ซึ่งเพลงประกอบจากแอนิเมชันแต่ละเรื่องของชินไคนั้น ก็ล้วนแล้วแต่สร้างความทรงจำที่งดงามและความประทับใจให้กับผู้ชมมาโดยตลอด อย่างในครั้งก่อนกับผลงานของวง RADWIMPS กับแอนิเมชันเรื่อง “Your Name” ก็ได้สร้างปรากฏการณ์อันฮือฮา ที่โด่งดังไปตามๆกันทั้งตัวหนังและตัวเพลง คราวนี้ RADWIMPS ได้กลับมาอีกครั้งกับแอนิเมชั่นเรื่องใหม่เรื่องนี้ของชินไค ซึ่งการทำงานเพลงในครั้งนี้ของพวกเขาจะเป็นอย่างไร เราไปดูกันเลยดีกว่าครับ

ชินไค มาโคโตะ

ชินไค มาโคโตะ

Weathering With You

เรื่องย่อของ “Weathering With You ฤดูฝัน ฉันมีเธอ”

เรื่องราวของเด็กหนุ่มมัธยมปลายจากเมืองเล็ก ๆ ในชนบท โมริชิมะ โฮดากะ  (ไดโกะ โคทาโร่) ได้ตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปใช้ชีวิตในโตเกียวเพียงลำพัง เขาก็ได้พบกับความผิดปกติบางอย่างในเมืองแห่งนี้ เนื่องด้วยเพราะต้องทำงานเบ๊ให้นิตยสารรวมสิ่งลึกลับเลี้ยงชีพ และมีภารกิจจะต้องไปเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ “สาวฟ้าใส” ผู้สามารถดลบันดาลให้สภาพอากาศแจ่มใสขึ้นมาได้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้พบกับ อามาโนะ ฮินะ  (โมริ นานะ) สาวน้อยปริศนาที่มีความสามารถในการควบคุมสภาพอากาศ และความลับที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกใบนี้ไปตลอดกาล

Play video

 


การผจญภัยร่วมกันครั้งที่สองของชินไค มาโคโตะและ RADWIMPS


RADWIMPS

RADWIMPS

ชินไคได้ยื่นข้อเสนอให้ RADWIMPS ทำเพลงประกอบหนังเรื่องนี้ในเดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งเหมือนกับตอนทำ Your Name ชินไคได้นัดประชุมกันกับวงเป็นประจำตลอดทั้งในขั้นตอนการเขียนบทและขั้นตอนการผลิตโดยเพลงประกอบจาก RADWIMPS จะมีทั้งเพลงร้องที่ถูกใช้ในฉากสำคัญๆและดนตรีประกอบที่เป็นเพลงบรรเลง

โยจิโร่ โนดะ (Yojiro Noda) ฟรอนท์แมนของ RADWIMPS ได้เล่าให้ฟังถึงขั้นตอนการทำงานว่า “พวกเราได้รับการติดต่อให้เขียนเพลงให้กับแอนิเมชันเรื่องใหม่ของชินไค มาโคโตะ “Weathering With You” ในช่วงฤดูร้อนปี 2017 พวกเราได้รับอีเมลจากชินไคถามเราว่า พวกเราจะอ่านสคริปต์หนังเรื่องนี้ได้ไหม ผมตอบกลับไปว่าผมมีความยินดีมากๆ และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นในการทำงานของพวกเรากับ Weathering With You

โยจิโร่ โนดะ

โยจิโร่ โนดะ

โนดะเล่าให้ฟังต่อว่า “ในขณะที่ทีมงานกำลังทำงานในหนังเรื่องนี้อย่างทุ่มเท พวกเราก็ได้รับโอกาสให้เข้าไปเกี่ยวข้องในส่วนของเรื่องราวด้วย แถมยังมากกว่าตอนทำ Your Name เสียอีก ผมรู้สึกมีความสุขมากที่ได้ทำงานกับทีมที่มีความมั่นคง ในทุกๆ วันพวกเราจะส่งอีเมลตอบโต้กับชินไค ซึ่งมันทำให้ขั้นตอนการทำงานของพวกเราเป็นไปได้ด้วยดี บางทีพวกเราอาจจะดูใกล้ชิดกันกว่าคู่รักเสียอีก ชินไคไม่ได้เปลี่ยนไปเลยจากการทำงานด้วยกันครั้งแรก เขามีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทุ่มเท มีความเป็นของแท้ ดื้อดึงและบางครั้งก็ดูงุ่มง่ามกว่าใครทั้งหมดและทีมงานทุกๆคนล้วนแล้วแต่ให้การสนับสนุนเขาเป็นอย่างดี ผมมีความภาคภูมิใจมากที่ได้รับโอกาสในการร่วมงานกับเขาไปพร้อมกับการผจญภัยครั้งใหม่นี้”

“บางครั้งผมรู้สึกเหมือนกับเจอทางตันแต่ผมก็ยังมุ่งมั่น ฟันฝ่ามันไปให้ได้ ผมเดินหน้าต่อด้วยความกระตือรือร้นและไม่ยอมแพ้เหมือนกับที่โฮดากะและฮินะเป็น ผมหวังว่าคนที่ได้ดูหนังเรื่องนี้จะเต็มอิ่มไปด้วยความเบิกบานอันสดใสนะครับ”

ชินไค มาโคโตะ

ชินไค มาโคโตะ

ชินไคเองก็มีความเห็นถึงการทำงานของ RADWIMPS ด้วยเช่นกัน โดยชินไคได้เล่าว่า “ผมส่งสคริปต์ไปให้โยจิโร่ซึ่งเป็นบทที่ผมเพิ่งทำเสร็จหมาดๆเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมปี 2017 หนึ่งปีพอดีหลังจาก Your Name ออกฉาย ในตอนแรกผมไม่ได้ตั้งใจจะส่งบทไปให้เขาเพื่อเขียนเพลง แต่จริงๆแล้วผมอยากรู้ว่าเค้าได้ยินเสียงแบบไหนตอนที่กำลังอ่านบทนี้แต่จากนั้นผมก็ได้รับเพลง “Ai ni Dekiru Koto wa Mada Aru Kai (Is there anything else love can do?) ซึ่งมันทำให้ผมรู้สึกอย่างแรงกล้าเลยว่า ผมจะต้องทำหนังเรื่องนี้ให้ได้ และผมก็ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งเลยว่าทำไมผมต้องส่งบทไปให้โยจิโร่ด้วย”

“บทสนทนาแรกที่ผมคุยกับวงถึงเรื่องการตัดสินใจว่าพวกเขาจะมาร่วมทำเพลงให้ในครั้งนี้หรือไม่ ก็คือ “เรามาทำด้วยกันเหมือนกับมันเป็นครั้งแรกเถอะ” และ “เรามาทำอะไรที่มันแตกต่างจากที่เคยเป็นกันเถอะ” เราไม่ได้ทำอะไรที่ซ้ำเดิมแต่เราจะทำอะไรที่มันน่าสนใจมากกว่าเดิม เป็นเพราะว่าพวกเราทำงานด้วยกันมาโดยตลอด ตั้งแต่ตอนทำ Your Name แล้ว เพราะฉะนั้นผมจึงรู้สึกอยู่ข้างในเลยว่าพวกเราจะสามารถทำบางสิ่งที่ดีขึ้นเพื่อส่งมันไปให้กับผู้ชม และสิ่งนี้ก็เกิดขึ้นกับหนังเรื่องนี้ซึ่งมันมีความแตกต่างจากเรื่องที่แล้ว มันจะมีทั้งความเซอร์ไพรส์และความตื่นเต้นเต็มไปหมด ทีมงานของเราทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างให้ไปหมดกับหนังเรื่องนี้แล้ว”

“ผมจะมีความยินดีเป็นล้นพ้นถ้าทุกคนเฝ้ารอที่จะรับชมและรับฟังเรื่องราวและดนตรีใหม่ๆในครั้งนี้”


เติมเต็มอารมณ์และเรื่องราวด้วยเสียงร้องของผู้หญิง


ความพิเศษอย่างหนึ่งในการทำงานเพลงครั้งนี้ของ RADWIMPS กับชินไค มาโคโตะ ก็คือการได้เสียงร้องของผู้หญิงเข้ามาเติมเต็มอารมณ์และเรื่องราวให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเจ้าของเสียงร้องแสนหวานและไพเราะในบทเพลง Great Escape และ Celebration ก็คือนักแสดงสาวชาวญี่ปุ่นวัย 23 ปีนาม “โทโกะ มิอุระ” (Toko Miura) นั่นเอง

โทโกะ มิอุระ RADWIMPS

โทโกะ มิอุระ

ไอเดียที่จะให้โทโกะ มิอุระมาร้องเพลงประกอบที่เขียนขึ้นโดย RADWIMPS เริ่มขึ้นจาก โยจิโร่ โนดะอยากจะได้ใครสักคนมาร้องเพลงของพวกเขา ที่นอกเหนือไปจากตัวเขาเองโดยเฉพาะนักร้องที่เป็นผู้หญิง ซึ่งพวกเขาใช้เวลาร่วมปีในการออดิชั่นเพื่อหาเสียงของผู้หญิงที่มีความเหมาะสมและเข้ากันได้เป็นอย่างดีกับหนังเรื่องนี้ หลังจากที่ได้ฟังเสียงของผู้เข้าสมัครหลายต่อหลายคน วันหนึ่งเสียงๆ หนึ่งก็พุ่งตรงเข้ามาที่ใจของ RADWIMPS และชินไค ซึ่งเสียงนั้นเป็นของนักแสดงสาววัย 23 ปี โทโกะ มิอุระ ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมมาโดยตลอด จากงานแสดงภาพยนตร์ของเธอ รวมไปถึงผลงานภาพยนตร์ดราม่าคอมเมดี้ในปี 2015 เรื่อง “One Huff and Puff Journey” (Watashitachi no Haa Haa) กำกับโดย Daigo Matsui

โยจิโร่ โนดะได้เล่าถึงการร่วมงานกับโทโกะ มิอุระว่า “ในตอนที่เราตัดสินใจว่าเราจะเขียนเพลงให้กับแอนิเมชันเรื่อง Weathering With You ผมได้รับโอกาสให้แสดงความเห็นในเรื่องต่างๆ สิ่งแรกเลยที่ผมอยากได้ก็คือเพลงที่มีคนอื่นร้องซึ่งไม่ใช่ผม โดยเฉพาะเสียงของผู้หญิง เหตุผลที่ผมคิดอย่างนั้นก็เพราะว่าผมอยากจะได้มุมมองที่แตกต่างจาก Your Name และผมอยากจะได้เพลงที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงการมีอยู่ บางสิ่งที่เชื่อมโยงกับเสียงของผู้หญิงที่จะทำหน้าที่โอบอุ้มหนังเรื่องนี้ ดังนั้นพวกเราก็เลยตัดสินใจเปิดออดิชั่นซึ่งใช้เวลาร่วมปีกว่าจะได้เสียงร้องที่เหมาะสม”

“ในวินาทีที่มิอุระเปล่งเสียงของเธอ เราเกิดความรู้สึกว่ามีพลังที่เข้มแข็งและยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรารู้สึกว่า แสงตะวันจะสาดส่องเสมอไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นไร ทั้งๆที่เสียงนั้นดิบมากและไม่มีการปรุงแต่งใดๆเลย มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากที่ได้เธอมาร้องเพลงประกอบหนังเรื่องนี้ ผมเฝ้ารอคอยที่จะฟังเสียงของเธออีกครั้งหลังจากเสร็จหนังเรื่องนี้เลยล่ะครับ”

ส่วนชินไคนั้นก็พูดถึงมิอุระไว้ว่า “เสียงของนักแสดงทั้งชายและหญิงช่วยสร้างความสมจริงให้กับโลกในหนัง มันได้ส่งต่ออารมณ์ของคนจริงๆเติมเข้ามา และนี่คือความประทับใจที่ผมมีกับเสียงของโทโกะ มิอุระ ให้เสียงของโทโกะได้ฉายแสงลงมาพร้อมกับหนังเรื่องนี้เถอะ นี่คือสิ่งที่ผมพูดอยู่เสมอกับ RADWIMPS ในตอนที่ทำหนังเรื่องนี้ผมหวังว่าทุกคนจะได้พบประกายแสงเหล่านี้ในหนังเรื่องนี้”

โทโกะ มิอุระ RADWIMPS

สำหรับโทโกะ มิอุระนั้นก็ปลื้มใจมากๆเช่นกันที่ได้ร่วมงานในครั้งนี้ “ในตอนแรกที่ฉันได้พูดคุยกับทีมงานของหนังเรื่องนี้ ฉันรู้สึกได้ในทันทีว่าพวกเขาทั้งทุ่มเทความรักและเวลามากมายแค่ไหนไปกับหนังเรื่องนี้ ฉันมีความรู้สึกยินดีจากก้นบึ้งของหัวใจที่พวกเขาก็ได้มอบสิ่งเหล่านั้นมาที่เสียงของฉันด้วยเช่นกัน ขั้นตอนการบันทึกเสียงเป็นไปอย่างช้า ๆ และใส่ใจภายใต้การควบคุมของโนดะซึ่งเราใช้เวลากว่าสองเดือน ตอนที่ดนตรีเสร็จออกมาแล้วฉันเปิดฟังมัน แล้วก็ลองร้องลงไปแล้วก็ส่งกลับไปให้พวกเขา แล้วก็กลับมาทำอย่างนี้อีกครั้ง มันให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเรากำลังส่งจดหมายตอบโต้กับใครคนหนึ่งซึ่งมันสนุกมากๆเลย มันเป็นเพลงที่พูดถึงตัวละครนำทั้งสองคนในเรื่องนี้ที่ต่างคนก็ต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ฉันรอวันที่เธอทุกคนจะได้ฟังเพลงนี้แล้วได้ดูหนังเรื่องนี้นะคะ”


ความสำเร็จของเพลงประกอบ Weathering With You


RADWIMPS

RADWIMPS

เพลงประกอบแอนิเมชันเรื่อง Weathering With You จาก RADWIMPS นั้นประกอบไปด้วยบทเพลงทั้งหมด 31 เพลงเป็นเพลงบรรเลง 26 เพลง เพลงธีมร้อง 5 เพลงซึ่งเพลงร้องทั้ง 5 นั้นถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

อย่างเช่นเพลง Is there anything else love can do? จากรายงานยอดขายของ Oricon ได้บอกว่าเพลงนี้มียอดดาวน์โหลดกว่า 55,000 ครั้งในช่วงสัปดาห์แรกและกลายเป็นเพลงที่มียอดขายสูงสุดในสัปดาห์นั้นในช่วงวันที่ 15 ถึง 21 กรกฎาและนี่เป็นครั้งแรกของ RADWIMPS ที่มีเพลงขึ้นอันดับหนึ่งหลังจากที่ปล่อยเพลงออกไปได้เพียงสัปดาห์เดียว

ส่วนเพลง Great Escape ที่ขับร้องโดย โทโกะ มิอุระ  ก็มาเป็นอันดับที่สองได้ยอดดาวน์โหลดกว่า 41,000 ครั้ง ผลที่ตามมาคือ RADWIMPS ได้กลายเป็นศิลปินคนที่สองที่มีเพลงขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งและอันดับสองภายในเวลาเดียวกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเพียง Kenshi Yonezu เท่านั้นที่ทำได้

ส่วนตัวอัลบั้มนั้นมียอดดาวน์โหลดกว่า 13,000 ครั้งในช่วงสัปดาห์แรกและได้กลายเป็นอัลบั้มที่มียอดขายอันดับหนึ่งในสัปดาห์นั้น นอกจากนี้ยังมีเพลง We’ll Be Alright และ Celebration ที่ร้องโดย โทโกะ มิอุระ เช่นกัน ก็ขึ้นชาร์ตอันดับที่เจ็ดและอันดับที่เก้าด้วยยอดดาวน์โหลด 12,000 ครั้งและ 9,941 ครั้งตามลำดับ


เรามาฟังเพลงกันเถอะ !!!


ได้รู้เรื่องราวเบื้องหลังและแนวคิดการทำงานเพลงแล้ว ตอนนี้เรามาฟังเพลงร้องทั้งห้าเพลงจากอัลบั้มเพลงประกอบแอนิเมชันเรื่อง Weathering With You กันเถอะ


Is There Still Anything That Love Can Do?

Play video

ยังมีสิ่งใดที่รักนั้นพอจะทำได้อีกไหม

เป็นบทเพลงให้กำลังใจที่เรามีให้กับคนที่เรารัก ซึ่งเราเฝ้ามองเขาด้วยความเชื่อมั่น ในสิ่งที่เขาศรัทธาและทุ่มเทเพราะฉะนั้นเราจึงเฝ้าถามตัวเองว่ายังมีสิ่งใดที่เราจะทำได้ไหมอีกไหม มีสิ่งใดที่รักนั้นพอจะทำได้ไหม เพื่อที่จะเป็นกำลังใจและสนับสนุนคนที่เรารักให้ก้าวเดินต่อไป

Play video


Great escape

Play video

อีกบทเพลงสร้างกำลังใจสำหรับคู่รักที่พร้อมจะทุ่มเทและฟันฝ่าปัญหาต่างๆ ไปด้วยกัน พร้อมที่จะหลบหนีจากโลกใบนี้ไปสู่โลกใบใหม่และสร้างฝันให้เป็นจริงด้วยกัน เป็นบทเพลงที่ได้เสียงร้องแสนละมุนหวานของโทโกะ มิอุระมาช่วยขับเน้นอารมณ์และความรู้สึกจากมุมมองของตัวละครฮินะให้ได้ส่งผ่านมาถึงผู้ชมในขณะที่กำลังด่ำดิ่งไปกับเรื่องราวสุดประทับใจในแอนิเมชันเรื่องนี้


Voice of Wind

Play video

 

เสียงแห่งสายลม

เพลงนี้มาด้วยท่วงทำนองสดใส  ชวนมูฟ เป็นบทเพลงแห่งความเชื่อมั่นและศรัทธาในความรัก โดยเชื่อว่าความรักนี้แหละจะเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้ ถึงแม้จะดูงมงายก็ไม่ใส่ใจ พร้อมจะทุ่มเทไปทั้งสี่ห้องหัวใจ และเชื่อมั่นว่าพลังอันเปี่ยมไปด้วยปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้นมาปลดปล่อยเราทั้งสองให้ได้พบกับวันที่สดใสอย่างแน่นอน


Celebration

Play video

เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ขับร้องโดยโทโกะ มิอุระ เพลงนี้เป็นเสียงสะท้อนจากข้างในความรู้สึกของตัวละครฮินะ เนื้อเพลงเปิดขึ้นมาด้วยความสงสัยที่ฮินะมีต่อความสามารถพิเศษของเธอ  ว่าทำไมเธอถึงมีความสามารถแบบนี้ ทำไมถึงมีพลังแบบนี้ แค่ขอพรให้ “ฟ้าแจ่มใส” ก็เป็นจริงขึ้นมาเลยแบบนั้นหรอ ราวกับอยู่ในหนังเลย ด้วยความที่เป็นเสียงร้องของผู้หญิงและมีเนื้อร้องที่สะท้อนความรู้สึกของตัวละคร นี่จึงเป็นอีกเพลงที่เหมาะมากๆที่จะอยู่ในหนังเรื่องนี้และที่สำคัญเลย เมื่อเพลงนี้ดังขึ้นมาพร้อมฉากสำคัญในหนังรับรองเลยว่าคุณจะฟินแน่นอน


We’ll Be Alright

Play video

อีกหนึ่งบทเพลงอันไพเราะที่สะท้อนความรู้สึกของตัวละครโฮดากะที่มีต่อฮินะซึ่งมักจะเป็นคนที่แสดงท่าทีที่เข้มแข็งและแข็งแกร่งกว่าเขาอยู่เสมอ โดยบทเพลงนี้ได้สะท้อนความรู้สึกห่วงใยที่โฮดากะมีต่อฮินะในภาระอันยิ่งใหญ่ที่เธอต้องแบกรับเอาไว้เพียงลำพัง แต่ถึงอย่างนั้นเธอเองก็ยังเป็นคนที่ถามเขากลับมาว่า “ยังไหวไหม” ซึ่งสิ่งที่โฮดากะตอบได้ก็คือคำว่า “ไม่เป็นไร” เพื่อทำให้ฮินะสบายใจนั่นเอง


Weathering With You

ตอนนี้แอนิเมชันเรื่อง Weathering With You กำลังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ ใครที่ยังไม่ได้ชมรีบไปชมกันนะครับ รับรองความประทับใจและซาบซึ้งตรึงใจแน่นอน ซึ่งนอกจากจะได้ชมเรื่องราวที่ผสมผสานทั้งความดราม่า โรแมนติกและแฟนตาซีแล้วยังมีเพลงประกอบที่มีความหมายดีๆและมีความไพเราะที่บรรเลงร่วมไปกับแอนิเมชันเรื่องนี้ด้วย ซึ่งใครจะเปิดฟังบิลท์อารมณ์ก่อนไปชมหรือไปชมแล้วอินอยากกลับมาฟังต่อที่บ้านก็เข้าไปที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Apple Music 

Spotify

 

Source

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส