เรียกได้ว่ามีเรื่องให้คนพูดถึงทุกวันเลย กับพระเอกสุดติสต์ “แน็ก ชาลี ปอทเจส” ผู้ประกาศตนเป็นคนรักสัตว์ และประกาศ “วาทกรรมหำใหญ่” ระดับตำนาน จนเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่วหล้า หลังจากที่ปล่อยซิงเกิลก่อนหน้า อย่างเพลง “สคูบี้ดู” ออกมา จนทำวงการเพลงสะเทือนเลือนลั่น ด้วยการร้องเสียงหมา ก่อนที่จะ cover เพลงตัวเองด้วยเวอร์ชันภาษาคน (โอ้ว นี่มันอะไรกันวะเนี่ย) คราวนี้ แน็ก ชาลี ปอทเจส (หำใหญ่) กลับมาอีกครั้งพร้อมซิงเกิลล่าสุดที่มีชื่อว่า “แมลงวัน” !!!

เพื่อเป็นการสรรเสริญแซ่ซ้องบทเพลงที่กำลังจะทะลุล้านภายในเวลาอันไม่นานนี้ เราขอพูดถึงในประเด็นสำคัญๆที่เป็นความแปลกใหม่ในเพลงๆนี้กันครับ

เริ่มกันที่ประเด็นแรก


หำใหญ่


เพลงนี้เป็นเพลงที่สองที่มีการใส่คำว่า “หำใหญ่” ท้ายชื่อในเครดิตซึ่งก่อนนี้มีแค่ “ชาลี ปอทเจส” โดยเพลงแรกที่มีการใส่คำว่า “หำใหญ่” ในเครดิตคือ เวอร์ชัน cover ของเพลง “สคูบี้ดู” นั่นเอง ซึ่งโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 12 หลังจากที่แน็กได้ประกาศกร้าวเรื่องหำใหญ่เป็นครั้งแรกในวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่แน็กได้ประกาศกร้าวเรื่องหำอันเขื่องและแข็งแรงของเขาแล้ว ก็ดูเหมือนว่านี่จะกลายเป็นลายเซ็นอันใหม่ของแน็กซึ่งคงจะเป็นที่จดจำไปตราบนานเท่านาน ณ ตรงจุดนี้มีเรื่องน่าสงสัยอยู่บางประการ ที่แน็กเพิ่งประกาศเรื่องหำของตน และไม่เคยใส่ท้ายชื่อในเครดิตว่า “หำใหญ่”มาก่อน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใดกันแน่ระหว่าง

  1. แน็กเพิ่งรู้ว่าตัวเองหำใหญ่ หรือ
  2. รู้นานแล้ว แต่ไม่อาจปิดบังความจริงไว้ได้เลยถึงเวลาต้องประกาศให้โลกรู้

แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม สิ่งนี้ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่แทนความเป็นแน็ก ชาลีไปแล้ว โดยนอกจากในเครดิตแล้ว ในตัว MV ยังมีการใส่ข้อความเน้นคำพูดเพื่อขยี้ในประเด็นนี้อีกด้วย  น่าดีใจมากๆที่ต่อไปนี้เราจะมีคนที่พูดถึงเรื่องหำได้อย่างเปิดเผยอีกคนนอกจาก “นิกกี้ พิ้ม” 9 นิ้วในตำนาน


ทำไมต้อง “แมลงวัน”


เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าทำไมเพลงนี้ถึงชื่อว่า “แมลงวัน” หนึ่งเลยเราเชื่อว่ามันคือการแสดงถึงตัวตน การเป็น “คนรักสัตว์” ของแน็ก ที่รักสัตว์ทุกประเภทไม่ว่าจะน่ารัก น่าชัง น่าเกลียดน่ากลัวแค่ไหนสำหรับคนทั่วไป  แต่สำหรับแน็ก ชาลี ความรักและเมตตานั้นเผื่อแผ่ไปถึงพวกมันเสมอ และก็เช่นเดียวกันกับสัตว์ระดับจุลภาคอย่าง “แมลงวัน” ที่เป็นความรำคาญสำหรับมนุษย์ทั้งหลาย  แต่สำหรับแน็กแล้วมันควรค่าแก่การนำมาทำเป็นเพลง

นอกจากนี้ “แมลงวัน” ยังถูกใช้เพื่อเปรียบเปรยกับ “คนที่เค้าไม่ต้องการ” เป็นได้แค่ “คนที่น่ารำคาญของเธอ” ซึ่งสอดคล้องต้องกันกับเนื้อหาของบทเพลงที่เป็นการปลอบใจคนที่กำลังโดนเท ว่าหาก “เค้าไม่รักเธอแล้ว เค้าไม่สนใจ ก็แค่ปล่อยเค้าไป” ที่เกริ่นมาตั้งแต่ประโยคแรกของเพลงนั่นเอง ส่วนเนื้อเพลงที่เหลือนั้นก็เป็นการตอกย้ำในประเด็นนี้และขยายรายละเอียดต่อไปนั่นเอง

 

เค้าไม่รักเธอแล้ว เค้าไม่สนใจ แค่ปล่อยเค้าไป

 

ที่ถามว่าวันนี้เธอจะอยู่ยังไง

ถ้าพรุ่งนี้ไม่มีเค้าให้เธอกอดอีกครั้ง

ฉันเข้าใจว่าเจ็บเพียงไหนที่เธอโดนทำร้ายมาในวันนี้

 

แต่หนึ่งเธอต้องตั้งใจลืมเค้าให้ได้

สองให้คิดว่าเค้าตายจากไป

สามฉันเป็นได้แค่ที่พักใจ

ไม่มีสิทธิ์ช่วยเธอในการตัดสินใจ

 

เมื่อเค้าไม่รักเธอแล้วก็แค่ปล่อยเค้าไป

เค้าไม่รักเธอแล้วจะไปยื้อทำไม

เค้าไม่รักเธอแล้วทั้งกายทั้งใจ

วันนี้หัวใจของเธอสำคัญกว่า

 

เมื่อถูกเอาชื่อไปใช้เป็นชื่อเพลงแล้ว ไหนเลยจะไม่มาปรากฏตัวให้เห็นใน MV ด้วยเหตุนี้ก็เลยมีเจ้าแมลงวันมาจริงๆ ซึ่งเจ้าแมลงวันก็โชว์อภินิหารด้วยการบินเข้าปากของแน็กจนเปลี่ยนเสียงของแน็กให้กลับกลายคล้ายเป็นการร้องผ่าน autotune ซึ่งเป็นตัวปรับเสียงยอดฮิตสำหรับชาวฮิปฮอป โอ้ววเย นั่นเอง


ซิงเกิล “ฮิปฮอป” แรกของแน็ก ชาลี


คราวนี้เราก็มาต่อที่ประเด็น “ฮิปฮอป” กัน  หากใครได้ฟังแล้วคงจะรู้ว่าเพลงนี้มาในท่วงทำนองของ “ฮิปฮอป” ช้าๆซึ้งๆเศร้าๆ (แต่ดูแล้วมันฮามากกว่า) ซึ่งทำออกมาได้ดีมีระดับเลยทีเดียว ตามเครดิตแล้วนี่เป็นผลงานการรังสรรค์ของ ชาลี ปอทเจส หำใหญ่ ในส่วนของเนื้อร้องและทำนอง ส่วนบีตนั้นจัดโดย prod. midnight bound และ มิกซ์มาสเตอร์โดย Ninesixtsoul

สำหรับในเพลงนี้มีลูกเล่นลูกล้อชาวฮิปฮอปอยู่หลายจุดเหมือนกัน อย่างแรกเลยคือการ “ถักผม” ซึ่งเป็นการล้อชาวฮิปทั้งหลายที่ชอบถักผมทรงเดรดล็อก (ยังโอม นี่ก็คนนึงล่ะ) สองก็คือวัฒนธรรมการ “โปรยทาน” คือไม่รู้เป็นอะไร ชอบโปรยเงินกันใน MV นี้แน็กก็เลยจัดให้ซะเลย  ส่วนการ “ล้างส้วม” นั้นคงจะไม่ใช่ แต่เป็นอะไรที่แน็กครีเอตเอง ทำให้มันดูบ้านๆได้ใจ คือ MV อะไรจะขัดส้วมกันทั้งเพลงเลย ปฏิวัติวงการอีกแล้ว


ทำไมต้องทำงานบ้าน


ประเด็นนี้เป็นอะไรที่น่าสนใจ ซึ่งแน็ก ได้โพสต์ถึงเนื้อหาของเพลงนี้เอาไว้ว่า “พูดถึงผู้ชายที่อยู่บ้านกำลังขัดส้วมกับหลานสองคน และมีผู้หญิง โทรมาหาว่าถูกแฟนทิ้ง เขาเลยชวนผู้หญิงมาที่บ้าน และก็ให้ผู้หญิง กวาดบ้าน เก็บเสื้อผ้า ขัดส้วมแทนเขา เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องเหนื่อยทำงานบ้านอีกต่อไป”

มันเหมือนจะไม่มีอะไร แต่จริงๆแล้วซ่อนนัยสำคัญเอาไว้ นั่นก็คือตามวัฒนธรรมไทยนั้นเรามักจะรู้สึกว่า “งานบ้านงานเรือน” นั้นเป็นเรื่องของผู้หญิง แต่ในปัจจุบันหากบ้านไหนไม่มีผู้หญิง (หรือผู้หญิงมีอำนาจมากกว่าผู้ชาย) เราก็มักจะพบว่าฝ่ายชายจะเป็นคนทำเอง (ดังเช่นที่เรามักจะเห็นในสื่อต่างๆเวลาใครต้องการล้อว่าผู้ชายหงอยอมแฟน ก็มักแสดงออกด้วยภาพจำที่ว่าแฟนชี้นิ้วสั่งให้ทำงานบ้าน เช่นใน MV เพลง “แมวไม่อยู่” ของ โจอี้บอย เป็นต้น) ดังนั้นในตอนต้น MV เราจะพบว่าบ้านนี้มีผู้ชายเพียงสองคนอยู่ด้วยกันคือ แน็ก และ น้องอาเธอร์หลานรัก (ที่กำลังจะกลายเป็นศิลปินคู่ดูโอของน้าแน็กไปแล้ว)  ทั้งสองคนเลยต้องทำงานบ้านด้วยตนเอง จนกระทั่งมีผู้หญิงเข้ามาในบ้าน เธอเลยต้องทำหน้าที่ “แม่บ้านแม่เรือน” ให้สมกับความเป็นกุลสตรี เพื่อให้บุรุษเพศอย่างแน็ก “ไม่ต้องเหนื่อยทำงานบ้านอีกต่อไป”

สบายละเรา !


ใครคือสาวผมหยิกฟู “Guiitarima”


สำหรับสาวสวยผมหยิกฟูที่มามอบเสียงร้องอันไพเราะในเพลง “แมลงวัน” และรับอาสาทำงานบ้านทั้งหลายให้แน็กใน MV เพลงนี้ แท้จริงแล้วเธอคือ “Guiitarima”  ยูทูบเบอร์สาวเจ้าของงาน cover เพราะๆมากมายในช่อง  “Guiitarima” ซึ่งเธอมีชื่อเต็มๆว่า กีต้าร์-พรหมพร พรหมมาภิรมย์ นั่นเอง นอกจากนี้เธอยังแสดงหนังหลอนร่วมกันกับแน็กในภาพยนตร์เรื่อง “WHO…ปิดป่ามาหลอน” ของ ญาณกร โปรดักชัน ด้วย ซึ่งคาดว่าจะลงโรงฉายในอีกไม่นานนี้


ได้รู้เรื่องราวน่าสนใจไปแบบนี้ อย่าให้เสียเวลาเราจัดเพลง “แมลงวัน”  กันอีกซักรอบดีกว่าครับ เอาให้มันทะลุล้านกันไปเลย !!!

Play video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส