เป็นเวลาสามสิบกว่าปีมาแล้ว ที่คู่พี่น้องฝาแฝดนักแสดงรุ่นใหญ่คู่นี้ พี่ท็อป-บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และพี่ไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ สร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับประชาชนคนไทยมามากต่อมาก ตั้งแต่เริ่มเข้าวงการในปี 2527 ทั้งสองคนได้ฝากผลงานไว้มากมาย ถึงแม้ว่าทุกวันนี้เราทุก ๆ คนจะรู้จักเขาทั้งสองในด้านของ “ฮีโร่ผู้ช่วยชีวิต” ที่พึ่งของคนทุกข์ยาก จิตอาสาที่อุทิศทั้งตัวและหัวใจให้กับเพื่อนมนุษย์และสัตว์น้อยใหญ่

ซ้ายพี่ท็อป ขวาพี่ไทด์

ซ้ายพี่ท็อป ขวาพี่ไทด์

ผู้ได้รับความช่วยเหลือทุกคนต่างยกย่องให้เขาเปรียบเสมือน “เทวดาเดินดิน” เป็นแฝดสวรรค์ที่เหมือนกันทั้งรูปร่างหน้าตาและหัวใจ เราทุกคนจดจำเขาในด้านนั้นมาตลอด จนทุกวันนี้หลายคนแทบจะหลงลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่า เขาทั้งคู่เป็นนักแสดงที่มากความสามารถ ขนาดไหน มีอะไรบ้างที่พี่น้องคู่นี้ ทำไปพร้อม ๆ กันและมีอะไรบ้างที่ชะตาชีวิตสั่งให้คนหนึ่งต้องไปซ้ายและคนหนึ่งต้องไปขวา มันเป็นธรรมดาโลกนะคะ ที่สิ่งมีชีวิตทุกอย่างบนโลก ไม่มีวันจะเหมือนกันไปได้ทั้งหมด ฝาแฝดก็เช่นกันโลกใบนี้มีสมดุลเสมอ 

เข้าวงการพร้อมกันแต่!! ชื่อเสียงโด่งดังกันคนละปี

ละครที่สร้างชื่อเสียงให้กับพี่ท็อปคือเรื่อง แผลเก่า ออกอากาศทางช่อง 7 ในปี 2531 คู่กับ คุณชุติมา นัยนา “เรียมเหลือทนแล้วนั่น ขวัญของเรียม….”

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์-ชุติมา นัยนา

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์-ชุติมา นัยนา

ส่วนละครที่สร้างชื่อเสียงให้กับพี่ไทด์ คือเรื่อง แม่นาคพระโขนง ออกอากาศทางช่อง 3 ในปี 2532 คู่กับ คุณตรีรัก รักการดี “พี่มากจ๋าาาาาา….”

เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์-ตรีรัก รักการดี

เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์-ตรีรัก รักการดี

ในปี 2544 แสดงภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เหมือนกันแต่!!! คนหนึ่งเป็นฮีโร่ อีกคนเป็นตัวร้าย

พี่ท็อปรับบทเป็น “นายทองเหม็น” หนึ่งในวีรบุรุษที่อุทิศชีวิตปกป้องชาติบ้านเมืองจากอริราชศตรูในภาพยนตร์เรื่อง “บางระจัน”

นายทองเหม็น กับควายเขายาวของเขา

นายทองเหม็น กับควายเขายาวของเขา

และการที่พี่ท็อปรับบทเป็นนายทองเหม็นนี่เอง ทำให้ โอลิเวอร์ สโตน เห็นความสามารถของพี่แกจากเรื่องนี้ จนมอบบทบาทสำคัญในภาพยนตร์เรื่อง “อเล็กซานเดอร์ มหาราชชาตินักรบ” โดยพี่ท็อปได้รับบทเป็น พระเจ้าปุรูวาส กษัตริย์แห่งเปารพ นำกองทัพอินเดียรบกับกองทัพมาซิโดเนีย ซึ่งมีการถ่ายทำที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี

พระเจ้าปุรูวาส ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวูด (Alexander) กำกับโดย โอลิเวอร์ สโตน ออกฉายในปี ค.ศ. 2004

พระเจ้าปุรูวาส ในภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์ของฮอลลีวูด (Alexander) กำกับโดย โอลิเวอร์ สโตน ออกฉายในปี ค.ศ. 2004

ส่วนพี่ไทด์รับบทเป็น “อ้ายจันบ้านมหาโลก” หรือ “อุปราชจัน” น้องชายของขุนวรวงศาธิราช อยู่บ้านมหาโลก ผู้กักขฬะและมากละโมบ ที่สมรู้ร่วมคิดในแผนการชิงบัลลังก์มาจากพระชัยราชาธิราช

อ้ายจัน กับ ตำแหน่งพระมหาอุปราชเพียง 42 วัน

อ้ายจัน กับ ตำแหน่งพระมหาอุปราชเพียง 42 วัน

ซึ่งในส่วนนี้พี่ท็อปเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเลือกรับบทต่าง ๆ ในด้านการแสดงไว้ว่า เป็นคนที่เลือกบท โดยจะรับแต่บทที่เป็นฝ่ายดี แตกต่างจากพี่ไทด์ที่หากเป็นบทที่ถูกใจ ท้าทายความสามารถพี่ไทด์ก็รับหมด ต่อให้บทนั้นจะเป็นตัวร้ายก็ตาม ซึ่งในการเลือกรับบทต่าง ๆ เหล่านั้น ทำให้พี่ท็อปได้รับรางวัลต่าง ๆ ทางด้านการแสดงมากมายอย่างเช่น

  • รางวัลตุ๊กตาทองดารานำชายยอดเยี่ยมปี 2529 จากเรื่อง ตำรวจเหล็ก
  • ตุ๊กตาทองดารานำชายยอดเยี่ยมปี 2532 จากเรื่อง รอยไถ
  • รางวัลเมขลา ปีปี 2532 จากเรื่อง คนเหนือดวง
  • ตุ๊กตาทองดารานำชายยอดเยี่ยมปี 2543 จากเรื่อง บางระจัน

ส่วนพี่ไทด์ก็เป็นฝ่ายปรบมือให้กำลังใจและยินดีไปกับรางวัลที่ได้รับของพี่ชายคนเก่งอยู่ข้าง ๆ

พี่หลงไหลงานผู้กำกับ น้องปักใจรักการเป็นนักแสดง

ความเป็นคนมีอารมณ์ขันและรักการแสดงของทั้งคู่ ทำให้ทั้งพี่ท็อปและพี่ไทด์ มีผลงานการแสดงมากมาย ทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ แต่แฝดเหมือนจากไข่ใบเดียวกันก็ใช่ว่าจะต้องเหมือนกันไปซะทุกอย่าง ความชอบและรสนิยมต่าง ๆ ย่อมต้องมีความเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูง พี่ท็อป มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ มิวสิกวีดีโอและหลงไหลงานกำกับภาพยนตร์ จนมีภาพยนตร์ที่กำกับเองถึง 11 เรื่อง และเรื่องล่าสุดก็คือเรื่อง “ฮักบี้บ้านบาก” ซึ่งเข้าฉายไปแล้วเมื่อ 29 สิงหาคม 62 ที่ผ่านมา ความหลากหลายทางการทำงานของพี่ท็อปนี่เอง อาจจะเป็นสาเหตุให้พี่ท็อปครองความโสดมาจนถึงทุกวันนี้ก็ได้นะคะ ก็งานแกหลายเลเวลซะขนาดนั้น

ฮักบี้บ้านบาก ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

ฮักบี้บ้านบาก ผลงานกำกับเรื่องล่าสุดของ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

แต่พี่ไทด์ให้ความสนใจด้านการแสดงเพียงอย่างเดียว รักเดียวใจเดียวไม่มีเลี้ยวไปทางไหน โดยเฉพาะการแสดงละครไม่ว่าจะกดรีโมตหรือจิ้มแอปออนไลน์ไปช่องไหน รับรองได้ว่าทุก ๆ คนจะหายคิดถึงพี่ไทด์เป็นปลิดทิ้ง เพราะพี่แกท่องเที่ยวไปทุกช่อง เป็นมิตรกับทุกสถานี 3,5,7,8,9, Thai pbs, pptv  หรือแม้แต่ช่องone  แกก็โผล่ไปเยี่ยมที่นั่นมาแล้ว ความสนใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว อาจทำให้แกมีเวลาใส่ใจในชีวิตของตัวเองมากขึ้น จนปัจจุบันนี้พี่ไทด์มีลูกสาวแสนสวยถึง 3 คนเข้าให้แล้ว และด้วยความที่แฟนละครเห็นหน้าแกบ่อยมาก ถึงกับเอาไปตั้งกระทู้ถามในพันทิปกันด้วยแน่ะ

มีคนสงสัยแบบนี้ด้วยแฮะ

มีคนสงสัยแบบนี้ด้วยแฮะ

เข้าวงการพร้อมกันและยังมีงานแสดงเป็น “เสือ” เหมือนกัน จนถึงทุกวันนี้

อยู่ยงคงกระพันจริง ๆ ค่ะพี่น้องคู่นี้ ด้วยคุณภาพของความเป็นนักแสดงเต็มรูปแบบทำให้ทั้งคู่ยังมีผลงานมาให้พวกเราได้ชมอยู่เป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ที่พี่ท็อปเข้าวงการมาในปี 2527 โดยมีพี่ไทด์เดินตามพี่ชายมาต้อย ๆ ทุกวันนี้เราก็ยังเห็นผลงานของพวกเขาผ่านหน้าจอโทรทัศน์อยู่บ่อย ๆ โดยพี่ไทด์เพิ่งฝากผลงานเอาไว้กับบทฝาแฝดที่นิสัยต่างกันสุดขั้ว ในละครแอ็กชันคอมเมดี้เรื่อง “ชาติลำชี” ที่ออกอากาศไปเมื่อปี 2561 ทางช่อง 7hd ที่มีทั้งแอ็กชัน ดราม่า คอมเมดี้ ครบรสอ่ะ

เรื่องนี้พี่ไทด์แกเล่นเป็นสองคาแรกเตอร์ คือเป็นทั้งกำนันบุญและเสือโบกพี่น้องฝาแผดที่ต่างกันสุดขั้วในด้านจิตสำนึก กำนันบุญที่เป็นแฝดพี่จะเป็นคนดี แต่เสือโบกที่เป็นแฝดน้องมีนิสัยที่ตรงกันข้ามกับพี่ชาย ชอบเอาเปรียบ ดูถูกคนอื่น เกกมะเหรก จนต้องติดคุก แต่พอเสือโบกออกมาจากคุกก็มาฆ่าพี่ชาย แล้วสวมรอยเป็นพี่ชายตัวเองซะอย่างงั้น…..อะไรจะเลวปานนี้พี่เอ้ยยยย
ทำให้ภาพพจน์ของกำนันบุญที่เคยเป็นคนดีกลับกลายเป็นคนขี้โมโห เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ระเบิดภูเขา เผากระท่อม ผลักอก ชกพ่อค้าร้านกาแฟ เสือโบกทำมาหมดแล้วจ้าาาาา

Play video

ทางด้านพี่ท็อปก็ไม่น้อยหน้ากันนะคะ ถึงแม้ว่าในปี 2561 จะไม่มีผลงานละครออกมาสู่สายตาแฟน ๆ เลย เพราะพี่แกมัวไปสาละวนอยู่กับการกำกับภาพยนตร์เรื่อง “ทองดีฟันขาว” แต่ในปีนี้ค่ะ อีกไม่นานแฟน ๆ จะได้ชมฝีมือการแสดงของพี่ท็อปในเร็ว ๆ นี้กับเรื่อง “ตะกรุดโทน” ที่ปิดกล้องไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและกำลังรอออกอากาศทาง ช่อง 7hd ซึ่งเรื่องนี้พี่ท็อปรับบทเป็น “เสือศักดิ์” อดีตนักโทษที่หนีไปอยู่กลางป่า……อ้าว!!! ไหนว่าพี่ไม่รับบทตัวร้ายไง แล้วไหงมาเป็นเสือศักดิ์ มันเป็นโจรไม่ใช่เหรอ??  ต้องรอติดตามกันค่ะว่าเสือศักดิ์เป็นใคร มีบทบาทสำคัญอะไรในตะกรุดโทนถึงดึงดูดใจพระเอกทั้งในจอนอกจอของเราได้ มิน่าล่ะทำไมช่วงนี้พี่ท็อปหน้าตาแกโหด ๆ ไว้หนวดไว้เครา ติดคาแรกเตอร์เสือศักดิ์มานี่เอง

Play video

เป็นพิธีกรรายการร่วมกันครั้งแรก

เราทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าทั้งพี่ท็อป-บิณฑ์​ บรรลือฤทธิ์ และพี่ไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นนักแสดงที่มีจิตใจเอื้ออารีย์ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันมาเป็นเวลานาน จนในวันหนึ่งโอกาสในการได้แสดงความสามารถด้านพิธีกรก็เข้ามาและหนำซ้ำยังเป็นรายการที่สามารถช่วยเหลือสังคมได้อย่างที่ใจของเขาทั้งคู่ต้องการอีกด้วย กับรายการ “มิตรรักบรรลือฤทธิ์” ออกอากาศทางช่อง true4you ซึ่งออกอากาศมาถึง 13ep ด้วยกันและในวันที่ 20 พฤษภาคม 2516 เป็น ep สุดท้าย

พี่ท็อป พี่ไทด์ กับงานพิธีกรร่วมกันครั้งแรก

พี่ท็อป พี่ไทด์ กับงานพิธีกรร่วมกันครั้งแรก

พี่ไทด์ พี่ท็อป ช่วยเหลือผู้ป่วยถึงเตียงนอน ในรายการ มิตรรักบรรลือฤทธิ์

พี่ไทด์ พี่ท็อป ช่วยเหลือผู้ป่วยถึงเตียงนอน ในรายการ มิตรรักบรรลือฤทธิ์

รูปแบบรายการก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพ ขาดแคลนทุนทรัพย์และช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อย่างที่ฝาแฝดสองพี่น้องได้อุทิศชีวิตช่วยเหลือผู้อื่นในด้านนี้มาโดยตลอด

Play video

 

โรงหนังเอเธนส์ถล่ม จุดเริ่มต้นของ “ดารา1”

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่รอบตัวพี่ท็อป พี่ไทด์ จะหนีไม่พ้นวงการบันเทิงจริง ๆ แม้แต่จุดเริ่มต้นของโค้ด “ดารา1” ในมูลนิธิร่วมกตัญญู ในวันนั้นก็ยังจะเป็นโรงหนังซะอีกแน่ะ!!! พี่ท็อปทราบข่าวตึกถล่ม มีคนติดอยู่ภายใน ต้องการความช่วยเหลือเป็นอย่างมาก ก็ขับรถออกจากบ้านไปยังจุดเกิดเหตุ โดยตั้งใจไปช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ใต้ซากตึก ทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่มีทักษะใด ๆ พี่ท็อปได้เผยถึงเหตุการณ์ในตอนนั้นเอาไว้ว่า

“ตอนนั้นเราไม่ได้คิดว่าเราเป็นพระเอก ตอนนั้นคิดแค่อยากช่วยคนที่อยู่ในตึก เพราะทุกวินาทีสำหรับเขาสำคัญที่สุด”

จากประสบการณ์ในชีวิตที่บ้านอยู่ใกล้โรงเจ และเห็นการเก็บศพไร้ญาติของโรงเจเป็นประจำทุกปี ความซาบซึ้งต่อการเสียสละของมูลนิธิต่าง ๆ เหล่านั้น แถมยังเคยรับของแจกจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งอยู่บ่อย ๆ ในวัยเด็ก ก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้ทั้งพี่ท็อปและพี่ไทด์ อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการทำความดีกับมูลนิธิแบบนี้บ้าง

พี่น้องร่วมกตัญญู

พี่น้องร่วมกตัญญู

จากวันนั้นถึงวันนี้ ดาราฝาแฝดสองคนพี่น้องยังคงดำเนินชีวิตอยู่บนเส้นทางบรมสุขกันต่อไป พี่ไทด์​-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นหัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญู ส่วนพี่ท็อป-บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เป็นผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษมูลนิธิร่วมกตัญญู  ทั้งสองคนยังคงร่วมมือร่วมใจกัน เป็นทีมเวิร์กที่ยอดเยี่ยม พี่ไปทาง น้องไปทาง แต่ในทางที่ไปนั้นเป็นทางที่ดีมีคุณค่าและคุณประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์และประเทศชาติด้วยกันทั้งสิ้น รวมถึงเหตุการน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานีในครั้งนี้ เราก็ยังได้เห็นฝาแฝดรุ่นใหญ่ขวัญใจคนยาก ออกมาช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยร่วมกับหลาย ๆ ฝ่าย หลายหน่วยงาน ที่ต่างร่วมแรงร่วมใจกันทั้งประเทศ

Play video

พี่น้องแตะมือ ส่งมอบภารกิจ

พี่น้องแตะมือ ส่งมอบภารกิจ

หากจะมีหลายเสียงหลายทางที่คลางแคลงสงสัยในการกระทำบางสิ่งบางอย่างไปบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดาโลกที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ มีเพียงแต่การยืนหยัดในการทำคุณงามความดีต่อไปด้วยใจแสนสุข และความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทั้งประเทศเท่านั้น ที่จะเป็นพลังให้พวกเขาและจิตอาสาท่านอื่น ๆ อุทิศตนช่วยเหลือสังคมได้ต่อไป ให้สมกับการที่สวรรค์ได้สร้างพวกเขาทั้งคู่มาอย่างลงตัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส