แฟนหนัง Spider-Man Far from Home คงเริ่มได้เก็บรายละเอียดจากหนังมากขึ้นหลังจากที่ได้ออกมาขายทั้งรูปแบบออนไลน์และแผ่น ตอนนี้แฟนหนังในเว็บบอร์ด เรดดิต (reddit) เลยต่างออกมาแสดงความคิดเห็น และทฤษฎีที่สังเกตเห็นกันอย่างออกรส โดยเฉพาะในประเด็นร้อนที่มีคนตั้งกระทู้ว่า มิสเตริโอไม่น่าจะตายจริงหรือเปล่า?

Not sure if this has been discussed before, but Mysterio’s team specifically CGied his suit in for the news. Plus Mysterio never had time to record a video leaking Peter’s identity, he’d had to have done it after he faked his death!
byu/The_Art_Jedi inmarvelstudios

คือ เขาไม่เชื่อว่า มิสเตริโอ (Mysterio) จะตายจริง ๆ เพราะตอนการต่อสู้ครั้งสุดท้าย มิสเตริโอเหลือเพียงชุดโมชั่นแคป ส่วนชุดมิสเตริโออันเป็นภาพลวงตานั้นหายไปแล้ว แต่ในฉากคั่นกลางเครดิตจบ (Mid-Credit Scene) อันเป็นรายงานบนเว็บข่าวออนไลน์ เดลีบูเกิ้ล.เน็ต (TheDailyBugle.net) ของ เจ. โจนาห์ เจมสัน (J. Jonah Jameson) ซึ่งแสดงโดย เจ.เค.ซิมมอนส์ (J.K. Simmons) ได้นำภาพที่ถูกบันทึกจากกล้องของมิสเตริโอก่อนตายมาแฉตัวจริงของ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ (Peter Parker) ในภาพข่าวมิสเตริโอยังคงอยู่ในชุดที่สร้างจากภาพมายาอยู่ ดังนั้นการที่เขาจะบันทึกภาพเหตุการณ์ตอนกำลังตายที่ใส่ชุดมิสเตริโอไปแฉได้มีทางเดียวคือ เขามาทำซีจีเอฟเฟกต์แต่งภาพหลังจากเหตุการณ์นั้นแล้วจึงค่อยส่งไปให้นักข่าวอีกที เท่ากับว่าเขาต้องยังไม่ตายด้วยนั่นเอง

J. Jonah Jameson

เจ. โจนาห์ เจมสัน ไม้เบื่อไม้เมาสไปดี้ มาในแบบออนไลน์แล้ว

Spider-Man Far from Home

(ซ้าย) มิสเตริโอที่สู้กับสไปเดอร์แมน (ขวา) มิสเตริโอในคลิปที่เดลีบูเกิลเปิดฉาย

หลายคอมเมนต์ก็มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เสียงที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่มองว่าอาจเป็นฝีมือของทีมงานสาวกคนใดคนหนึ่งของมิสเตริโอที่ทำก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นฝีมือของ เควนติน เบ็ก (Quentin Beck) เท่านั้น บางคนก็ไม่เห็นด้วยกับหลักฐานเรื่องชุดแต่ก็ยังเชื่อลึก ๆ ว่าตัวละครสุดมีเสน่ห์ตัวนี้น่าจะยังมีชีวิตอยู่ที่ใดที่หนึ่งแน่นอน

และก็มีอีกกระทู้ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยสมาชิกเรดดิตท่านนี้เป็นทหารผ่านศึก ได้ให้ข้อสังเกตว่า จากประสบการณ์ของเขา เวลาที่คนจะตายหรือหมดสติแล้วดวงตายังเบิกค้างอยู่ กล้ามเนื้อรูม่านตาจะคลายตัวและทำให้ม่านตาขยายกว้าง ซึ่งเท่ากับว่าในตอนที่เราเห็นเขาล้มลงแน่นิ่งนั้น เขายังมีชีวิตอยู่และยังมีสติครบถ้วนด้วย (คือมันแกล้งตายแน่ ๆ)

When a person dies or loses consciousness – and their eyes are open – their pupil muscles release and they fully dilate. It’s powerful & horrific to see irl. Which means when we last see Mysterio as he was laying motionless he was both alive & conscious.
byu/chaosgrunt03 inmarvelstudios

Spider-Man Far from Home

มิสเตริโอที่รูม่านตายังปกติอยู่ในฉากที่เขาตาย

ซึ่งบางคนที่ยังปักใจเชื่อว่ามันตายแน่ ๆ ก็มาแซวว่า แหม่หนังมันก็ไม่ได้ต้องสมจริงขนาดนั้นมั้ยล่ะ บางคนก็ว่ามีหนังเรื่องไหนที่ตัวละครตายแล้วรูม่านตาขยายให้เห็นบ้างล่ะ แน่จริงหรอกบอกมาสักเรื่องสิ แล้วก็เถียงกันไปมา ก็ไม่รู้หรอกนะว่าทีมสร้างมาร์เวลจะสนใจใส่ใจรายละเอียดขนาดรูม่านตาขยายมั้ยนะ ก็คงเป็นเรื่องให้เถียงกันไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะมีหนังที่มิสเตริโอปรากฏตัวใหม่ล่ะนะ

แต่ถ้าคิดถึงธีมฮีโรที่เป็นเพื่อนบ้านของสไปเดอร์แมนใน MCU แล้ว เราก็มักจะไม่เห็นว่ามีตัวร้ายไหนตายจริงเสียเท่าไหร่นะ

โดยมาฟังความเห็นทีมงานทางฝั่งทีมงานสร้างก็มีหลายคนที่เคยออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เช่น เอมี่ ปาสคาล (Amy Pascal) ประธานฝั่งโซนี่ ก็เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า “คุณไม่มีทางรู้หรอก” ในขณะที่ทางผู้กำกับ จอน วัตต์ส (Jon Watts) ก็บอกว่า “ใครจะรู้ล่ะ นั่นมันจอมมายาเลยนะ” และอีกหนึ่งความเห็นสำคัญก็คือฝั่ง อีริก คาร์รอล (Eric Carrol) โปรดิวเซอร์ของหนังก็บอกเพิ่มว่า เดิมทีมิสเตริโอนั้นถูกสร้างพลอตมาโดยใช้เรื่องราวมิตรที่กลายเป็นศัตรู โดยอิงจากพลอตของ คาร์ล มอร์โด (Karl Mordo) ใน Dr. Strange ซึ่งถ้าคิดว่าเป็นคำใบ้ มิสเตริโอก็อาจยังไม่ตายเช่นเดียวกับมอร์โดหรือเปล่า?

แล้วคุณคิดว่ามิสเตริโอตายจริงหรือแกล้งตายล่ะ?

สำหรับเราขอตอบว่า “คุณไม่มีทางรู้หรอก มิสเตริโอมันจอมมายาจอมต้มตุ๋นเลยนะเฟร้ย” 555

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส