ในงาน Power of Inclusion Summit, New Zealand ที่ผ่านมา Geena Davis นักแสดงรางวัล Oscars ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ปี 1988 ในบท Muriel Pritchett จากเรื่อง The Accidental Tourist ผู้มีจุดยืนในการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศบนสื่อต่าง ๆ ได้กล่าวบทส่งท้ายที่น่าสนใจเกี่ยวกับการนำ AI ประยุกต์เข้าร่วมกับอุสาหกรรมภาพยนตร์ และความเท่าเทียมทางเพศที่ชื่อว่า ‘GD-IQ: Spellcheck for Bias’

GD-IQ: Spellcheck for Bias เป็นระบบ AI ที่ University of Southern California Viterbi School of Engineering ได้พัฒนาขึ้นมา ร่วมกับ Geena Davis Institute on Gender (สถาบันวิจัยความเท่าเทียมทางเพศในสื่อ) ตัวระบบจะสามารถวิเคราะห์บทภาพยนตร์ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที หลังจากนั้นมันจะประมวลผลออกมาให้เราว่าจำนวนบทพูดของตัวละครชายหญิงมีมากน้อยเพียงใด

Spellcheck for Bias ยังสามารถแยกแยะตัวละครผิวสี หรือตัวละครที่เป็น LGBT และคนพิการได้อีกด้วย ที่สำคัญเธอได้จับมือกับ Disney เพื่อทำโครงการนำร่องในการใช้ AI ตัวนี้เพิ่มโอกาสในการแสดงของทุกเพศอย่างเท่าเทียมภายในปีหน้า ไม่เพียงแค่บอกเพศตัวละครเท่านั้น Spellcheck for Bias สามารถวิเคราะห์ได้ถึงระดับภาษาที่ตัวละครใช้ บ่งบอกสถานภาพทางสังคม ตำแหน่ง และความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครได้อีกด้วย

Davis กล่าวว่า การนำ Spellcheck for Bias เข้ามาใช้ไม่ได้ทำเพื่อการตำหนิหรืออย่างใด แต่เป็นการนำมาเพื่อแก้ไขอคติที่บางครั้งคนเขียนเองก็ไม่ได้รู้ตัวผ่านสื่อ การใช้ AI จะสามารถตีแผ่ความเหมาะสมของบทบาทที่นักแสดงควรจะได้รับ เพื่อไม่ให้เกิดอคติ และความเลื่อมล้ำในการนำเสนอของสื่อต่าง ๆ รวมทั้งยังสามารถบอกเราได้อีกว่ามีบทไหนที่ทีมผู้สร้างหลงลืมไป

เธอยังกล่าวอีกว่าโดยปกติแล้วนักแสดงชายมักจะมีบทบาทมากกว่าในภาพยนตร์ที่มีตัวเอกเป็นผู้ชาย แต่ในทางกลับกันในขณะที่ภาพยนตร์ที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิงบทบาทของนักแสดงชายก็ไม่ได้ลดน้อยลง และมีอัตราการปรากฏตัวเท่า ๆ กันด้วยซ้ำ Davis กล่าวว่าในช่วงการทำงานของเธอ เธอเคยได้แสดงบทบาทเจ๋ง ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง helma & Louise, A League of Their Own และ A Long Kiss Goodnight ที่ได้เปิดโอกาสให้เธอแสดงฉากแอคชั่นได้อย่างเต็มที่

องค์กรของเธอขับเคลื่อนภายใต้แนวคิดที่ว่า “If girls see it, they can be it.” การใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อกลางในการกระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่างหลังจากที่ The Hunger Games และ Brave ของ Pixar เข้าฉายมีสถิติผู้หญิงลงแข่งขันกีฬายิงธนูมากขึ้นเป็น 2 เท่า รวมถึงตัว Davis เองก็ยิงธนุเป็นงานอดเรกมาตั้งแต่ปี 1990 จนเกือบผ่านเกณฑ์นักกีฬาโอลิมปิกของอเมริกาอีกด้วย เธอยอมรับว่าความเท่าเทียมกันบนอุสาหกรรมภาพยนตร์ของเพศต่างๆ จะถูกขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้า ๆ เช่นเดียวกับความเท่าเทียมที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปบนโลกแห่งความเป็นจริง

ความเท่าเทียม และช่องว่างดังกล่าวยังไม่ได้รับการเติมเต็มและแก้ไขให้มากเท่าที่ควร การเรียกร้องสิทธิต่างๆจึงยังคงถูกดำเนินต่อไป และการใช้สื่อที่เป็นพื้นที่กว้างในสการนำเสนอเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากในการผลักดันความเท่าเทียมนี้

อ้างอิง Hollywood Reporter

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส