เมื่อไม่นานมานี้ Martin Scorsese (มาร์ติน สกอร์เซซี) ผู้กำกับระดับตำนานของฮอลลีูวูด ได้แสดงความคิดเห็นว่า ภาพยนตร์ของ Marvel เป็นเหมือนสวนสนุกมากกว่า ซึ่งทำให้เกิดกระแสต่าง ๆ ขึ้นในโลกโซเชียล เช่น James Gunn (เจมส์ กันน์) และ Joss Whedon (จอสส์ วีดอน) ผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์ Marvel ได้ออกมาปกป้องผลงานของตนอง ทางด้าน Samuel L. Jackson (ซามูเอล แอล. แจ็กสัน) ก็ไม่ได้สนใจความเห็นต่างเล็กน้อยนี้ และ Robert Downey Jr. (รอเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์) ก็ให้ความเห็นในเชิงประนีประนอมและรัดกุมที่สุด ในขณะที่แฟน ๆ และนักวิจารณ์ก็แสดงความคิดเห็นออกเป็น 2 ฝ่ายอย่างชัดเจน

ล่าสุด The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา ผู้กำกับ Martin Scorsese ได้กล่าวเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องล่าสุด นั่นคือ The Irish Man ภายในงาน BFI London Film Festival โดยเขาได้เน้นย้ำถึงประเด็นที่ภาพยนตร์ Marvel เป็นเหมือนสวนสนุกอีกครั้ง ว่า

“พวกเราไม่ควรถูกกลืนกินโดยภาพยนตร์เหล่านี้ เราต้องการให้ทางโรงภาพยนตร์ลุกขึ้นต่อต้าน และฉายภาพยนตร์ที่มีพัฒนาการด้านการเล่าเรื่องมากขึ้น”

Martin Scorsese and Marvel

ผู้กำกับ Martin Scorsese ในกองถ่าย The Irish Man (2019)

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2019 ที่ผ่านมา  Martin Scorsese ก็ได้กล่าวภายในงาน BAFTA โดยกล่าวอ้างว่า โรงภาพยนตร์นั้นเต็มไปด้วยภาพยนตร์ที่เป็นเหมือนสวนสนุก

“โรงภาพยนตร์กลายเป็นสวนสนุกไปแล้ว มันเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ที่ชื่นชอบภาพยนตร์ประเภทนี้ ผมชื่นชมผลงานของพวกเขา แต่มันไม่ใช่แนวของผม ง่าย ๆ คือมันไม่ใช่ทางของผม มันทำให้เกิดกลุ่มผู้ชมขึ้นอีกประเภทหนึ่งและคิดว่าภาพยนตร์ที่ฉายจะต้องเป็นอย่างนั้น”

Martin Scorsese and Marvel

ผู้กำกับ Martin Scorsese ในกองถ่าย Silence (2016)

ทางด้าKevin Smith (เควิน สมิธ) ผู้กำกับฝีปากกล้า ได้แสดงความคิดเห็นถึงประเด็นที่ Martin Scorsese ได้กล่าวว่า ผู้กำกับระดับตำนานผู้นี้รู้ดีว่าตนชอบอะไร และเคยพยายามจะสร้างผลงานร่วมสมัยให้ผู้ชมอีกรุ่นหนึ่ง แต่ก็ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของรสนิยมการชมภาพยนตร์ที่แตกต่างออกไปในยุคนี้

แน่นอนว่าการพูดถึงภาพยนตร์ของ Marvel Studios ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบันนี้ในเชิงว่าเป็นผู้รุกรานอุตสาหกรรมภาพยนตร์นั้น ย่อมได้รับกระแสตอบรับในแง่ต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส