ดูเหมือนว่าการแสดงอันร้ายกาจ และมนตร์เสน่ห์ของ Joker จะสามารถสะกดคนทั้งโลกให้ก้าวเท้าเข้าโรงหนังเพื่อชมการแสดงของ Joaquin Phoenix ได้เป็นอย่างมาก เพราะตอนนี้รายได้สุทธิของ Joker พุ่งสูงถึง 543 ล้านดอลลาร์ และยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึนอีกเรื่อย ๆ ด้วย

ตอนนี้ Joker เป็นภาพยนตร์จากค่าย Warner Bros. ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทำให้เม็ดเงินจากหนังเรื่องนี้พุ่งไปถึง 543 ล้านดอลลาร์ (จาก Box Office) ด้วยการกำกับของ Todd Phillips และการแสดงของ Joaquin Phoenix ทำให้บทตัวร้ายตลอดกาลจากการ์ตูนซีรีย์เรื่องดังของ DC, Batman กลายเป็นที่กล่าวถึง ทำให้ Joker สามารถกวาดรายได้เปิดตัวไปได้ 96.2 ล้านดอลลาร์ นั่นนับเป็นตัวเลขที่ดีสำหรับ Phillips, Phoenix และ Robert De Niro

จำนวนเงินดังกล่าวนับเป็นรายได้เปิดตัวที่มากที่สุด นับตั้งแต่ Wonder women เมื่อมิถุนายนปี 2017 (1,032 ล้านเหรียญ) และยังทำสถิติแซงหน้าภาพยนตร์ในเครือ Warner Bros เรื่องอื่น ๆ อีกด้วย (Justice League 93.8 ล้านดอลลาร์,Aquaman 67.8 ล้านดอลลาร์ และ Shazam! 53.5 ล้านดอลลาร์)

ไม่เพียงแค่ทำสถิติให้กับค่ายของตนเองเท่านั้น แต่ Joker ยังติดอันดับภาพยนตร์ที่กวาดรายได้เปิดตัวมากที่สุดในปี 2019 ไปอีก ซึ่งภาพยนตร์ที่ติดอันดับได้แก่ The Lego Movie 2: The Second Part 191 ล้านดอลลาร์, Shazam 364 ล้านดอลลาร์, Godzilla : King of the Monsters 385 ล้านดอลลาร์ และ Detective Pikachu 431 ล้านดอลลาร์ แต่ถ้านับการแข่งขันในประเทศล่ะก็ตอนนี้ IT 2 ยังคงเป็นอันดับ 1 (207 ล้านดอลลาร์) ตามมาติดๆด้วย Joker (192 ดอลลาร์)

นักวิเคราะห์สื่ออาวุโส Paul Dergarabedian ได้กล่าวถึง Joker ไว้ในแง่ของกระแสและความนิยมที่อาจจะกลายเป็นหนึ่งในบทสนทนาทั่วไปหลังจากที่ภาพยนตร์ออกฉาย มันจะไม่มีอืทธิพลเพียงแค่ในอเมริกาเท่านั้น แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะส่งผลกระทบไปยังผู้ชมที่รับชมภาพยนตร์ทั่วโลก การกล่าวถึงและการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้สามารถสะท้อนความคิดของผู้ชมออกมาได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของความรุนแรงต่าง ๆ ที่อาจส่งผ่านมายังโลกแห่งความเป็นจริง

แต่กลับกันด้าน Lawrence Sher กล่าวว่า ภายใต้ความสำเร็จของ Joker ทีมผู้สร้างไม่เห็นด้วยที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้เกิดการใช้ความรุนแรงภายในชีวิตจริง การวิจารณ์อย่างหนักจะไม่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้หยุดเดินหน้า แต่การสร้าง Joker ขึ้นมาจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ Warner Bros. และค่ายหนังอื่น ๆ ให้ผลิตภาพยนตร์ประเภทนี้มากกว่า เสียงตอบรับจากผู้ชมส่วนมากอาจจะแนะนำให้หลีกเลี่ยงการรับชมภาพยนตร์สำหรับคนบางกลุ่ม แต่ตัวเลขจาก Box Office ก็ได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่าผู้ชมให้การตอบรับมันดีแค่ไหน บางครั้งศิลปะก็อยู่ภายใต้ความเสี่ยงและแน่นอนว่าความสำเร็จนี้เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น และภาคภูมิใจต่อผู้จัดทำเป็นอย่างมาก

อ้างอิง Comicbook

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส