จากที่ Martin Socrsese (มาร์ติน สกอร์เซซี) ผู้กำกับรางวัลออสการ์จาก The Departed 2006) และมีผลงานแก๊งสเตอร์สุดคลาสสิกอย่าง Goodfellas (1992) ได้วิจารณ์ภาพยนตร์แฟรนไชส์ MCU (Marvel Cinematic Universe) ว่าไม่ใช่ภาพยนตร์จริง ๆ ซึ่งต่อมา Francis Ford Coppola (ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา) ผู้กำกับ 2 รางวัลออสการ์จาก The Godfather (1972) และ The Godfather Part II (1974) ก็ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวโดยบอกว่า ภาพยนตร์ Marvel เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ จำทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสื่อโซเชียลออกเป็น 2 ฝ่าย นั้น

ล่าสุด Jon Favreau (จอน ฟาฟโรว์) ผู้กำกับ Iron Man และ Iron Man 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้วางรากฐานให้กับแฟรนไชส์ MCU จนประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้ ว่า

“ผู้กำกับทั้ง 2 คนนี้ เป็นฮีโรของผม พวกท่านมีสิทธิที่จะแสดงคิดเห็น ผมคงไม่ได้มาเป็นผู้กำกับในทุกวันนี้ถ้าพวกท่านทั้ง 2 คน ไม่ได้ปูทางเอาไว้ พวกนำเสนอผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจเป็นอย่างมาก ถ้าไม่เชื่อคุณลองไปดูผลงานแรก ๆ ของผมอย่าง Swingers ได้

พวกท่านสามารถแสดงออกถึงสิ่งที่พวกท่านคิด และเราจะไม่ถือเอามันเป็นอารมณ์”

Jon Favreau

Jon Favreau (จอน ฟาฟโรว์)

ดูเหมือนว่าผู้กำกับ Jon Favreau จะเข้าใจถึงประเด็นของปัญหานี้ดี เนื่องไม่บ่อยครั้งนักที่ผู้กำกับระดับตำนานจะมาแสดงความเห็นในแง่ลบถึงภาพยนตร์ยุคใหม่ที่สร้างสนุกสนานให้กับผู้ชมอย่างจริงจัง และ Jon Favreau ก็มองมันด้วยแนวคิดที่เรียบง่ายว่า ทุกคนมีสิทธิจะออกความเห็นได้

นอกจากนี้ Jon Favreau ยังได้กล่วาถึงรูปแบบการนำเสนอสื่อที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลงานล่าสุดของ Martin Scorsese อย่าง The Irishman ที่จะสตรีมผ่านทาง Netflix เนื่องจากไม่มีสตูดิโออื่นต้องการที่จะทุ่มเงินมหาศาลเพื่อสร้างภาพยนตร์แก๊งส์เตอร์ระดับมหากาพย์เรื่องนี้ โดยเขาได้มองว่ามันเป็นโอกาสครั้งสำคัญ

“มันเป็นดีลที่ยอดเเยี่ยมมากสำหรับภาพยนตร์ที่ยังไม่มีพื้นที่ฉาย แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนมันก็ทำให้มีภาพยนตร์เหล่านี้มีโอกาสขึ้นมา ซึ่งคุณสามารถบอกไปตรง ๆ ได้เลยว่า ผมอยากทำภาพยนตร์อย่างนี้ ดังนั้นคุณจะได้เห็นอีกหลายโพรเจกต์ที่เกิดจากความต้องการของผู้สร้างตามมาอีกหลายเรื่อง เช่นเดียวกับที่ได้เห็น Martin Scorsese กับ The Irishman นี้”

Martin Scorsese

Martin Socrsese (มาร์ติน สกอร์เซซี)

อย่างไรก็ดี ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากคอมมิกนั้นจะยังคงอยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดไปอีกนาน โดยจะเห็นได้จากแฟรนไชส์ MCU ที่จะยังคงได้รับการพัฒนาต่อไป ภายหลังจากที่ Avengers: Endgame ประสบความสำเร็จจนทำรายได้ทั่วโลกสูงสุดตลอดกาล ในขณะที่ Joker (ที่ Martin Scorsese เกือบได้เป็นผู้อำนวยการสร้างด้วย) ก็กำลังจะกลายเป็นภาพยนตร์เรต R ที่ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : movieweb

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส