“การเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า แสดงถึงวุฒิภาวะในการยอมรับความจริง…

ว่าคุณไม่ได้เกิดมาคู่กัน”

 

เป็นเพลงที่ให้ความรู้สึก bitter sweet หวานขมอมเศร้าจริง ๆ กับ “แอบดี” ซิงเกิลล่าสุดจาก แสตมป์ อภิวัชร์ ที่ก่อนหน้านี้ไม่มี teaser อะไรทั้งนั้น แค่ปล่อยรายละเอียดบทในช็อตหนึ่งของเพลงออกมาได้อย่างเก๋ไก๋เรียกความสนใจได้มากกว่าทีเซอร์แบบทั่วไปเสียอีก แถมยังแอบอุบพระเอก MV ไว้ด้วย ซึ่งในตอนนี้เราก็ได้รู้เสียทีว่าเป็นใคร

มาพูดเรื่องเพลงก่อน ตัวเพลงทั้งภาคดนตรีและเนื้อร้องยังมีความดีงามตามระเบียบของแสตมป์ ใช้คำง่าย ๆ แต่ลงรายละเอียดที่เห็นภาพ ดูแล้วคิดตาม ฟังแล้วรู้สึกตาม เฮ้ยนี่มันชีวิตตรูนี่หว่า 55 เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกแบบนี้

 

อยู่คนเดียวได้บ้างแล้ว ฟังเพลงเดิมได้นิดหน่อย

เปิดรูปดูได้เล็กน้อย ค่อยๆดีขึ้นทุกวัน

เมื่อคืนนอนไม่ฝันร้าย หยุดร้องให้ได้แล้วบางวัน

แอบดีขึ้นมาแล้วบ้าง แค่ยังคิดถึงเธอทุกนาที

 

ความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากเลิกรากับคนที่เรามอบหัวใจให้ ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านเพลงนี้ ได้แบบที่สอดคล้องกับอารมณ์ในช่วงเวลานี้ได้เป็นอย่างดี ดังที่ชื่อเพลง “แอบดี” ได้บอกเอาไว้ นั่นคือ เหมือนจะดี แต่ก็ดีแบบแอบ ๆ  เหมือนจะมีความสุข แต่ก็แอบทุกข์ แอบคิดถึง ซึ่งมันก็มีความสุขดีนะ แต่ก็แอบเหงาแอบเศร้าอยู่เหมือนกัน

พีช พชร โชว์สุดยอดการแสดงจากคนที่เชียร์เชลซีแต่ต้องมาเชีย์แมนยูใน MV

เรื่องเนื้อร้องและทำนองนั้นหายห่วง แสตมป์ ยังเป็นคนจัดการมันเองทั้งสองทาง แต่ยังมีอีกคนหนึ่งที่ทำให้มันเกิดความดีงามและลงตัวในเพลงนี้ก็คือ ปกป้อง จิตดี หรือ ปกป้อง Plastic Plastic ที่มาทำหน้าที่ เรียบเรียง โปรแกรมมิ่ง และใส่ “ทุก ๆ สิ่งที่ดีงาม” ลงไปในเพลงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเปียโน บีทที่สร้างความเร้าใจในเพลงเศร้า รวมไปถึงรายละเอียดมิติของเสียงนู่นนิดนี่หน่อย ที่เติมความอร่อยให้กับเพลง นอกจากนี้ยังมีเสียงเชลโล่จาก สมรรถยา วาทะวัฒนะ หรือ ปี๊ค ฟุตบาท (ลูกสาวของ อี๊ด ฟุตบาท) ที่เข้ามาเป็นตัวเอกในท่อนฮุครอบที่สอง ในแบบที่ทำให้เรารู้สึกเจ็บจี๊ดไปเลย ความเหงามันเสียดแทงขึ้นมาทันที จากนั้นจึงค่อย ๆ แอบซ่อนทำหน้าที่ทางเสียงของตัวเองในการแจกจ่ายความเหงาเป็นอย่างดีในท่อนอื่น ๆ ต่อไป เสน่ห์ของดนตรีเพลงนี้จึงอยู่ที่การมีรายละเอียดของความเหงาที่โรยมาคลุกเคล้าบนท่วงทำนองที่มีความหวาน

คราวนี้มาถึงที่ตัว MV ซึ่งทำออกมาได้น่ารักดี เฉลยกันซะทีว่าพระเอกเพลงนี้คือ “พีช พชร”​ซึ่งมาพร้อมกับผู้กำกับอารมณ์ดี ขี้เล่น เน้นสร้างสรรค์อย่าง “หมู ชยนพ บุญประกอบ” (ซักซี้ด ห่วยขั้นเทพ ,Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน) ที่เคยร่วมงานกับ พีชมาแล้วใน ซักซี๊ด งานนี้ก็เลยถือว่าเข้าขากันดี นอกจากนี้ยังได้ Risa Suzuki ที่เคยเล่น MV “don’t you go” ของแสตมป์ มารับบทคนรักเก่าที่ไม่ว่าพีชจะไปไหนทำอะไร ภาพความทรงจำของเธอก็จะมาคอยตามหลอนอยู่ร่ำไป

มาร่วมลุ้นและเป็นกำลังใจในภารกิจอันยิ่งใหญ่ของการข้ามผ่านความเจ็บปวดและพยายามทำในสิ่งที่ทำได้ยากยิ่งนั่นคือ “การเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า” ของพีช พชรใน MV นี้กันดีกว่าครับ ไปชมไปฟังกันเลย !!

Play video

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส