ในที่สุดก็มีศิลปินคนใหม่ที่น่าสนใจเกิดขึ้นมาบนบรรณพิภพดนตรีของบ้านเราจนได้ นั่นก็คือสาวน้อยปันปัน ยีย์ยีย์ (PANPAN YEEYEE) ผู้มาพร้อมบทเพลงสุดล้ำขย้ำจิตใจ หากได้ฟังแล้วจะบอกว่าติดใจก็ไม่ถูก แต่เหมือนถูกดึงดูดให้อยากฟังซ้ำ เพลงของเธอมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เกินกว่าที่จะหาคำมาบรรยาย และมีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับเธอ

“ปันปัน รสิกา” หรือ “ปันปัน ยีย์ยีย์” (คำสร้อยห้อยท้าย “ยีย์ยีย์” นี้มีที่มาจากความชอบใน “ยีราฟ” จึงเอาคำว่า “ยี” มาเติม ย์ เพื่อแยกออกจากคำว่ายีอื่น ๆ เช่น ยียวน และนำมาทำการเบิ้ลเสียงเหมือนชื่อปันปัน ) เธอเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ 11-12 ปี และเริ่มฟังเพลงตามคุณพ่อจนมีวง Red Hot Chili Peppers เป็นวงโปรดในดวงใจ จากนั้นจึงเติบโตมาท่ามกลางกระแสเสียงของวงดนตรีจากฝั่งญี่ปุ่นอย่าง Scandal , Radwimps , One Ok Rock รวมถึงวง Nu-Metal ทั้งหลายที่หล่อหลอมจนกลายเป็นแนวทางดนตรีที่มีอิทธิพลต่อเธอ จนก้าวมาสู่การเป็นหนึ่งในสมาชิกวงดนตรีเด็กมัธยม “The Ambulance” ในตำแหน่งมือเบส เจริญรอยตาม Flea มือเบสในดวงใจจาก Red Hot Chilli Peppers นอกจากเบสแล้ว ปันปันยังเล่นเครื่องดนตรีอื่น ๆ อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น กีตาร์ กลอง คีย์บอร์ด แต่อย่างไรก็ตามเบสก็ยังคงเป็นเครื่องดนตรีที่เธอเล่นได้ถนัดที่สุด

“The Ambulance” ได้ทำให้ปันปันได้มีโอกาสพัฒนาทักษะทางดนตรีอย่างเต็มที่ จากจุดเริ่มต้นที่ทุกคนในวงไม่ได้มีทักษะทางดนตรีที่เก่งกาจมาก่อน จะมีก็แต่ใจรักในเสียงดนตรีเท่านั้น แต่ด้วยความรักและความฝันจึงทำให้ The Ambulance เดินหน้าพัฒนาตนและเข้าประกวดในเวทีใหญ่ ๆ หลายรายการรวมไปถึง Hotwave Music Awards ที่วงได้เข้าไปในรอบ 8 วงสุดท้าย พร้อมออกซิงเกิลกับ Hotwave 1 เพลงคือเพลง “เอาที่สบายใจ (GOOD BYE)” นอกจากนี้ The Ambulance ยังไปโชว์ความสามารถในรายการ Thailand Got’s Talent ในซีซั่นที่ 6 เรียกเสียงฮือฮาจากชาวประชาทั่วหล้าอีกด้วย (สมาชิกวง The Ambulance อีกคนที่ตอนนี้ได้มีผลงานทางดนตรีแล้วก็คือ ลูกหวาย ปลายฟ้า ชาญกล มือกีตาร์สาวฝีมือฉกาจจากวง Aliz นั่นเอง)

Play video

Play video

 

จากนั้นเธอได้ก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย โดยเลือกศึกษาในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศิลป์ สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อีกหนึ่งสถานบ่มเพาะทักษะและมุมมองทางศิลปะให้กับเธอ โดยศึกษาและเรียนรู้ในด้านภาพยนตร์อันเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่เธอสนใจ และเป็นสิ่งที่เสริมส่งมุมมองในการเล่าเรื่องผ่านบทเพลงของเธออีกด้วย

และแล้วในที่สุดเธอก็ได้ก้าวมาสู่การเป็น “ศิลปินเดี่ยว” แบบเต็มตัว ในนาม “ปันปัน ยีย์ยีย์” ภายใต้สังกัด LABo ในเครือของ LOVEiS ซึ่งค่าย LABo ตอนนี้มีศิลปินอยู่ 2 คน 1 วง ได้แก่ “ปันปัน ยีย์ยีย์” “ Ben Ma More“ และวง “Mamakiss” ซึ่งเคยออกอัลบั้ม “Mamacook” มาแล้วกับทาง Welfare 6 ซึ่งหัวหอกของ Welfare 6 ทั้งสาม บิว Lemon Soup  อ๊อฟ Rats Records และ รัฐ พิฆาตไพรี แห่ง Tattoo Colour  ก็คือผู้ขับเคลื่อนค่าย LABo ห้องทดลองทางดนตรี เล็กๆ ที่จะมาเติมเต็มระบบนิเวศน์ของวงการเพลงไทยนั่นเอง

งานดนตรีของ “ปันปัน ยีย์ยีย์” นั้นเป็นแนว “อิเล็กทรอนิกส์” หรือ“ซินธ์พอป” ที่มีความล้ำ โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ยากที่จะหาใครเหมือน “สวัสดีค่ะ” ซิงเกิลเปิดตัวของเธอน่าจะเป็นคำตอบที่ดีว่าเพลงของปันปัน ยีย์ยีย์นั้นมีรสชาติแบบไหน

ก่อนนี้หลายคนอาจเคยลิ้มรสเพลงของ ปันปัน ยีย์ยีย์ไปบ้างแล้วผ่านทางช่องยูทูบ  panpan yeeyee ที่มีเพลงสุดแปลกแหวกแนวอย่าง “ซากาโมโต้”  บทเพลงอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเสียงนั่นเสียงนี่ เล็ก ๆ น้อย ๆ วางลงไปบาง ๆ ท่ามกลางเนื้อร้องภาษาญี่ปุ่นที่อิหยังวะมาก ๆ “ศูนย์บัญชาการยูนิคอน” กับเนื้อร้องสุดมินิมอล “ศูนย์บัญชาการยูนิคอร์น อาจจะดูติ๊งต๊องเเต่มันมีจริง ๆ นะ” แต่ที่เด็ดสุดเลยคือ “มงลู่” ที่เล่าเรื่องราวของเด็กคนหนึ่งที่ชื่อว่า​”มงลู่” แต่พอดูคำบรรยายถึงมงลู่ในท่อนคอรัส “มงลู่เป็นเด็กดี มงลู่มีวินัย /  มงลู่เอาแต่ใจ มงลู่ไม่แปรงฟัน / มงลู่มี4ตา มงลู่มี8ขา / มงลู่ไม่ ค้า(ขาย)ยา มงลู่รักทุกคน” จึงได้เข้าใจว่ามงลู่คือ… คือตัวรั้ย !!

Play video

 

จนมาถึง “สวัสดีค่ะ” (SAWASDEEKA)  ซิงเกิลแรกในฐานะศิลปินเดี่ยว ที่เปิดตัวได้อย่างงดงาม ยียวน ชวนปวดกบาลมาก กับเพลงซินธ์พอปที่มีท่วงทำนองน่ารักกุ๊กกิ๊ก เหมือนเพลงเด็ก nursery rhyme แต่ไม่ได้มาพร้อมเมโลดี้ที่ร้องตามได้และจำง่าย  หากแต่เป็นเหมือนเสียงบ่นร่ายมนตราที่ฟังดูน่ารักน่าชังและน่าฟัง เฉยเลย !!

อารมณ์ที่ได้จากการฟังเพลงนี้ของ “ปันปัน ยีย์ยีย์” เหมือนกับการมีเด็กสาวตัวน้อย ๆ มาคอยพูดผิดพูดถูกเรื่องการใช้คำ “คะ” “ค่ะ” ทุกอย่างใช้สลับกันหมด อย่าง สวัสดีคะ /  จะไปไหนค่ะ /  แจ้งวัฒนะคะ/  ทานไรยังค่ะ แถมท่อนที่พีคสุดคือท่อนรัว “ขอโทษคะ ขอโทษคะ ขอโทษคะ” ที่กระหน่ำซ้ำเติมลงมาอย่างโหดร้ายทลายจิต โชคดีที่เราเป็นชายจึงหนีห่างคำทั้งหลายเหล่านี้ไปได้ มิเช่นนั้นแล้วต่อจากวันนี้ไปจะต้องเผลอใช้คำพวกนี้ผิด ๆ แน่นอนเลย เพราะมันหลอนอยู่ในหัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ต้องขอโทษจริง ๆ คะ !!

เพลงนี้ปันปันแต่งเอง ทั้งเนื้อร้อง และ ทำนองรวมถึงการออกแบบปกซิงเกิลและโลโก้ PANPAN YEE YEE ด้วย ส่วนแนวคิดสุดล้ำในการแต่งเพลงเริ่มมาจากที่ปันปันเห็นโพสต์ต่างๆ ที่คนส่วนใหญ่ ชอบใช้คำว่า “คะ” “ค่ะ” ผิดบ่อยๆ จึงหยิบเอาประเด็นนี้มาทำเป็นเพลงสนุกๆ และคิดว่า ถ้าลองเอาคำที่พิมพ์ผิด มาออกเสียงตามที่พิมพ์ คงเป็นเพลงที่ตลกดี (ตลกมากเลยครับปันปัน มึนไปหมดแล้วเนี่ย)

ส่วนในด้านดนตรีนั้น จากประสบการณ์ทางดนตรีอันโชกโชนไฉนเลยจะปล่อยให้คนอื่นจัดการไปได้ ดังนั้นปันปันจึงทำการเล่นเบสอัดเบสด้วยตัวเอง โดยมีโปรดิวเซอร์คู่ใจอย่าง พี่บิว Lemon Soup  และ พี่อ๊อฟ Rats Records จาก Welfare 6 มาช่วยดูแลควบคุมอัดร้องและอัดเบส และมาช่วยทำให้พาร์ตดนตรีของเพลงนี้ออกมาได้สนุกมากกกกขนาดนี้

Play video

 

โดยสรุป “ปันปัน ยีย์ยีย์” คืออัจฉริยะทางดนตรีที่ไม่มีคำนิยามทางดนตรีใดจะมาจับใส่ลงไปอธิบายงานเพลงของเธอได้ การได้ฟังเพลงของ “ปันปัน ยีย์ยีย์” เหมือนกับการถูกล้างสมอง ถอดจิต ล่องลอยไปในสะพานรุ้งและอวกาศ สีลูกกวาด ลูกอม ขนมหวาน ก่อนจะถูกปล่อยลงสู่พื้นโลกและลืมไปว่าเราเป็นใคร เหลือทิ้งไว้เพียงเสียงดนตรีกรุ๊งกริ๊งและเสียงร้องวนไปวนมาเหมือนมนตราที่ว่ายวนไปมาในหัวของเราอย่างมิรู้เหนื่อย แต่กลับทำให้เราอยากฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก ซ้ำแล้วซ้ำอีก และก็ซ้ำแล้วซ้ำอีก

สามารถติดตามข่าวสารและผลงานของปันปัน ยีย์ยีย์ได้ที่

Facebook

Instagram

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส