หนึ่งในทีมเขียนบทร่วมของ Avengers: Endgame อย่าง Christopher Markus ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงคำถามที่คอหนังและแฟน ๆ ของ Avengers ต่างสงสัยว่า เพราะเหตุใด กัปตันอเมริกาถึงสามารถถือค้อนโยเนียร์ของเทพเจ้าสายฟ้าธอร์ได้ ในฉากไคลแมกซ์ ซึ่งฉากนี้เป็นที่น่าจดจำและทำให้คนดูส่งเสียงอื้ออึงขณะที่ดูกันเป็นแถว

ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เหมาะสมของกัปตันที่จะได้ถือค้อนของธอร์

ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เหมาะสมของกัปตันที่จะได้ถือค้อนของธอร์

หากย้อนไปถึงเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่เคยเกิดขึ้นกับภาค Age of Ultron (2015) ขณะนั้นกัปตันยังไม่มีพลัง (หรือความคู่ควร) ที่จะทำอะไรกับค้อนโยเนียร์ได้อย่างถนัดนัก สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อ เรื่องราวของทีม Avengers  เดินทางมาถึงบทสรุปในภาคล่าสุด ก่อนหน้านี้ที่ Mind Stone ยังคงถูกเก็บรักษาให้พ้นจากเงื้อมมือของพวกวายร้ายไฮดรา กัปตันทำได้แค่เพียงขยับค้อนเบา ๆ แต่ก็ยังยกไม่ขึ้น ซึ่งเป็นข้อถกเถียงไปแล้วในตอนนั้น MCU ได้บอกพวกเรากลาย ๆ ว่า ไม่แน่ สักวันหนึ่งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม กัปตันก็จะยกค้อนโยเนียร์ได้ แต่ว่าเมื่อไหร่ละ?

กัปตันเคยพยายามจะยกค้อนของธอร์มาก่อนแล้ว แต่ก็ยกได้แค่เบา ๆ

กัปตันเคยพยายามจะยกค้อนของธอร์มาก่อนแล้ว แต่ก็ยกได้แค่เบา ๆ

ใน Thor: Ragnarok (2017) ความจริงเกี่ยวกับค้อนโยเนียร์ก็ได้ค่อย ๆ เปิดเผยมากขึ้น เมื่อเทพเจ้าโอดิน บิดาของเทพธอร์ได้บอกกับลูกชายว่า ความสามารถพิเศษที่มีอยู่ของค้อนเจ้านั้น พลังสายฟ้าของธอร์หาได้อยู่ที่ค้อนโยเนียร์ไม่ แต่เป็นพลังที่สถิตย์อยู่ในตัวของธอร์เองต่างหากละลูกเอ๋ย ซึ่งในจุดนี้เอง ก็ได้สร้างความสงสัยใคร่รู้ให้กับแฟน ๆ ว่า ถ้าอย่างนั้นแล้ว การที่กัปตันคว้าค้อนมาถือไม่ได้ก่อนหน้านี้ ก็ดูไม่ค่อยจะเป็นเหตุเป็นผลกับที่โอดินเล่าสักเท่าไหร่? (นอกจากจะแถไปว่า ก็เพราะยังไม่คู่ควร…)

เมื่อโอดินผู้พ่อเผยความจริงเกี่ยวกับพลังของค้อนโยเนียร์ใน Thor: Ragnarok (2017)

เมื่อโอดินผู้พ่อเผยความจริงเกี่ยวกับพลังของค้อนโยเนียร์ใน Thor: Ragnarok (2017)

“มันมีการถกเถียงกันเยอะเหมือนกันครับ ระหว่างทีมผู้เขียนบทเกี่ยวกับข้อสรุปเกี่ยวกับพลังของค้อนนี้ใน Ragnarok เราเดินตามสิ่งที่โอดินกล่าว พูดได้เลยว่า Thor ก็สามารถใช้พลังสายฟ้าได้เอง ไม่ว่าจะมีค้อนหรือไม่มีค้อนในมือก็ตาม และผมก็คิดว่า จริง ๆ แล้ว กัปตันก็สามารถใช้พลังสายฟ้าได้ หากเขามีค้อนอยู่ในมือเหมือนกัน” Markus กล่าว

การให้สัมภาษณ์ของหนึ่งในทีมผู้เขียนบท แม้จะไม่ได้คลายข้อสงสัยที่เกิดขึ้นกับฉากนี้ได้มากนัก แต่ผู้ชมก็ได้รับรู้ว่า ไม่ว่าใครก็ตามก็อาจจะเป็นผู้ที่เหมาะสม ได้ถือค้อนโยเนียร์ที่เป็นอาวุธคู่กายของธอร์ รวมถึงใช้พลังสายฟ้าได้เช่นเดียวกันด้วย (แม้ว่ายังจะไม่มีฉากแบบนี้ให้เห็นจัง ๆ เป็นไปได้หรือไม่ที่นี่จะเป็นการเปิดทางไว้ให้กับ Thor หญิงอย่างเจน ฟอสเตอร์ รับบทโดย Natalie Portman ที่ได้กลับมารับบทเดิม หลักจากเจอลูกตื๊ออย่างหนักของ Taika Waititi ผู้กำกับภาค Ragnarok ที่ได้กลับมาสานงานต่อ ถ้ายึดตามเหตุผลนี้ เธอก็จะได้ใช้ค้อนอย่างสะดวกโยธินอย่างไม่มีใครเถียงได้

เอาค้อนไปเลยครับแม่เจน

เอาค้อนไปเลยครับแม่เจน

“ไม่รู้สิ ผมก็โกรธหน่อย ๆ นะที่มีคนมาเล่นกับของเล่นของผม มันมีความรู้สึกเหมือนอยากจะตะโกนออกมาว่า เอาของ ๆ ฉันคืนมานะ อะไรแบบนั้น..ผมอยากจะบอกกับกัปตันว่า คืนมันมาเถอะ เจ้าก็มีโล่น้อย ๆ ของเจ้าอยู่แล้วนิ” Chris Hemsworth ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่งาน ACE Comic Con ที่เมืองชิคาโก เมื่อถูกถามถึงประเด็นนี้

แฟน ๆ ก็คงต้องติดตามกันต่อไปถึงบทบาทของเจ้าค้อนชิ้นนี้ รวมถึงคำอธิบายที่เหมาะสมของทีมเขียนบท MCU (ถ้าจะมี) ว่าใครจะเป็นผู้ได้ถือนอกจากธอร์ (เพราะกัปตันคงไม่ได้กลับมาถือแล้ว) รอคอยชมกันต่อในเฟส 4 ที่กำลังจะมาถึงกับ Thor: Love and Thunder ที่จะเข้าฉายในปี 2021 กันต่อไป

รอพบกับ Thor ภาคต่อไปในปี 2021

รอพบกับ Thor: Love and Thunder ภาคต่อไปในปี 2021 อดใจรออีกปีนิด ๆ

อ้างอิง Screenrant / CBR

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส