หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : MIDWAY ระบบ  4DX
Our score
9.4

MIDWAY 4DX

จุดเด่น

  1. เก้าอี้โยกสั่นทั้งเรื่อง เพราะเล่าผ่านมุมมองนักบิน
  2. ระบบพ่นน้ำมาถูกเวลา ปริมาณพอดีๆ
  3. ระบบแสงถูกจังวหวะเข้ากับภาพบนจอ
  4. ระบบควัน สามารถควบคุมจนไม่บังจอได้ดี

จุดสังเกต

  1. ระบบกลิ่นไม่ทำงาน
  2. หนังไม่ได้ฉายแบบ 3D
  • เหมาะมั้ยกับ 4DX

    9.0

  • ระบบเก้าอี้ โยก สั่นสะเทือน พ่นลม

    10.0

  • ระบบควันและแสง

    10.0

  • ระบบพ่นน้ำและกลิ่น

    8.0

  • คุ้มมั้ยกับระบบ 4DX

    10.0

เรียกได้ว่าเป็นหนังสงครามสุดบึ้มบั้มส่งท้ายปีที่ดูแล้วน่าจะมันส์เอาการเลยทีเดียวสำหรับ MIDWAY หนังสงครามของเจ้าพ่อแห่งการทำลายล้าง หลังเอาทั้ง มนุษย์ต่างดาว และภัยธรรมชาติถล่มโลกมาหลายรอบ คราวนี้เจ้าตัวขอเล่าเรื่องปฏิบัติการทางยุทธนาวีของสหรัฐอเมริกาที่มีเกาะมิดเวย์เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในศึกระหว่างสหรัฐอเมริกาและจักรวรรดิญี่ปุ่นในหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 และในเมื่อหนังเจ้าพ่อถล่มโลกเข้าฉายทั้งที ก็ย่อมมีระบบการฉายที่น่าจะพาเราเข้าใกล้เหตุการณ์ในเรื่องมากที่สุดแล้วอย่าง 4DX  เข้าฉาย WHAT THE FACT เลยขอพิสูจน์ว่าควรดูหนังเรื่องนี้แบบเอฟเฟกต์จัดเต็มหรือไม่

Play video

เหมาะมั้ยกับระบบ 4DX

midway

แม้ไม่ได้ฉายแบบ 3D แต่วิช่วลของหนังก็เหมาะจะดูระบบ 4DX

อันนี้ต้องบอกก่อนว่าเราจะนำระบบการฉายของหนังมาให้คะแนนด้วย ซึ่งโดยหลักแล้ว 4DX จะทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ที่สุด แต่กับ MIDWAY หนังฉายเพียงระบบ 2 มิติ ธรรมดาซึ่งแม้จะน่าเสียดายที่ไม่ได้ดูแบบทะลุจอ แต่ที่จริงแล้วหนังกลับมีงานวิชวลที่ชวนลุ้นระทึกแทบทั้งเรื่อง ทั้งฉากเครื่องบินทิ้งระเบิดที่พาเราดิ่งผ่านมุมมองนักบิน แถมเรื่องราวกว่า 50% ยังเล่าผ่านฉากบนเครื่องบิน ซึ่งนั้นก็เอื้อต่อการทำงานของเก้าอี้  4DX ที่สั่นแรงและลั่นเอฟเฟกต์ใส่กันไม่ยั้งที่เราจะกล่าวถึงในหัวข้อต่อไป สำหรับคะแนนหัวข้อแรกเราให้ 9 คะแนน.

ระบบเก้าอี้ โยก สั่นสะเทือน พ่นลม

midway

เก้าอี้โยกจนเหมือนเราได้ขึ้นเครื่องบินไปทิ้งระเบิดด้วย

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่าหนังอัดฉากแอ็กชันบนเครื่องบินมาแบบไม่ยั้งจริง ๆ และนั่นก็ทำให้เอฟเฟกต์ของเก้าอี้นั่งของเราทำงานแบบแทบไม่ได้พัก เพราะหนังให้เวลากับฉากสนทนาน้อยมาก โดยแทบจะมีเพียงเพื่อคั่นฉากแอ็กชันเท่านั้นด้วยซ้ำ ดังนั้นเราจึงได้นั่งเครื่องบินไปกับฝูงบินสหรัฐอเมริกา และยังต้องรับการปะทะจากฝั่งญี่ปุ่นบนเรืออีก เกาอี้เลยโยกและสั่นสะเทือนได้สะใจมาก แถมฉากเครื่องบินยิงกันก็ยังมีลมเป่ามาจากพนักเก้าอี้เสมือนเราถูกยิงไปด้วย เรียกได้ว่าเหมือนเราได้ไปร่วมเฟรมประวัติศาสตร์ในหนังกันเลยทีเดียว สำหรับคะแนนของเอฟเฟกต์เก้าอี้เราให้ไปเลย 10 คะแนน

ระบบพ่นควันและแสง

midway

ระบบพ่นควันคุมทิศทางได้ดี และแสงที่เสริมภาพบนจอ

สำหรับระบบการพ่นควัน เราต้องชื่นชมว่าคราวนี้ทางโรง 4DX แก้ปัญหาควันบังจอได้สำเร็จ เพราะคราวนี้ถึงเอฟเฟกต์ควันจะทำงานแทบทั้งเรื่อง เพราะมีฉากยิงถล่มกันไม่ยั้ง แต่ควันก็ถูกพัดลมควบคุมทิศทางให้ไม่บังจอ สามารถดูหนังและอ่านซับไตเติลได้อย่างสบายตา ส่วนเอฟเฟกต์แสงก็นับว่าใช้ได้อย่างพอดี โดยจะมาในฉากที่มีการใช้ระเบิดในสงคราม ซึ่งก็ช่วยเสริมอารมณ์คนดูในฉากแอ็กชันได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ตรงนี้ให้ไปเลย  10 คะแนนจ้า

ระบบพ่นน้ำและกลิ่น

midway

ระบบพ่นน้ำและกลิ่น ที่ทำงานได้ดี แม้กลิ่นไม่ทำงานอย่างที่หวัง

 

มาถึงอีกหนึ่งไฮไลต์ของระบบ 4DX อย่างระบบพ่นน้ำ ซึ่ง MIDWAY เองก็มีฉากรบกลางน้ำแทบทั้งเรื่องอยู่แล้ว แต่ต้องชื่นชมในความพอดีของการใช้ เพราะหากพ่นน้ำตลอดเวลาคงรบกวนการชมไม่น้อย ซึ่งจากที่นับๆดูพบว่ามีการใช้ระบบพ่นน้ำอยู่ไม่เกิน 5 ครั้งโดยแต่ละครั้งมาได้ถูกจังหวะและเข้ากับภาพมากครับ ส่วนกลิ่น อันนี้คงต้องหักคะแนนจริงจัง เพราะหนังเองมีฉากระเบิดเยอะมาก ซึ่งโดยปกติจะมีกลิ่นดินปืนจางๆพ่นออกมาให้คนดูได้กลิ่น แม้จะเป็นกลิ่นที่ไม่ได้น่าอภิรมย์นักแต่ก็ถือเป็นเอฟเฟกต์ที่ควรมา แต่หนังทั้งเรื่องก็ไร้กลิ่นใดๆเลย ยิ่งหนังมีฉากทะเลก็ควรจะมีกลิ่นมหาสมุทรด้วย เลยทำให้คะแนนของเอฟเฟกต์นี้ตกลงไปอยู่ที่ 8 คะแนน.

คุ้มมั้ยกับระบบ 4DX

ภาพเทียบราคาจาก Major Super App

จากการเช็กราคาในแอป Major Super App ราคาของโรง 4DX 10 สาขาของเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์จะมีระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน โดยสาขาที่ราคาถูกที่สุดคือที่เชียงใหม่ที่ 280 บาทและ 330 บาท ส่วนสาขาชานเมืองอย่างเมกาบางนาก็อยู่ที่ 330 บาทและ 380 บาท ส่วนสาขาที่ราคาสูงที่สุดคือที่ พารากอนซีนีเพล็กซ์อยู่ที่ 450 บาท และ 550 บาท ซึ่งเรื่องน่ายินดีที่สุดคือปัจจุบันมีโรง 4DX อยู่ตามต่างจังหวัดด้วยทั้งที่ภาคอีสานอย่างสาขา โคราชซีนีเพล็กซ์ ภาคใต้ สาขา หาดใหญ่ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งราคาก็ใกล้เคียงกับของโรงชานเมืองในกรุงเทพมหานครครับ ดังนั้นหากเทียบเอฟเฟกต์และราคาตั๋วที่อาจไม่ได้เพิ่มจากราคาตั๋วระบบปกตินัก เราให้ 10 คะแนนเต็มเลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส