เอ่ยชื่อ แกรี ซินิส สำหรับคนที่ไม่ใช่คอหนังจริงจังอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าใครที่เคยชมและประทับใจกับหนัง Forrest Gump ก็จะจำหน้าเขาได้จากบท ผู้หมวดแดน ตัวละครสำคัญในเรื่องนี้ ในหนังนั้น ผู้หมวดแดน เป็นหัวหน้าหน่วยของฟอร์เรสต์ กัมป์ ตอนที่เป็นทหารไปรบในเวียดนาม แล้วฟอร์เรสต์ก็เป็นคนที่ช่วยชีวิตผู้หมวดแดนไว้ แต่เขาก็ต้องเสียขาไปทั้ง 2 ข้าง แต่ภายหลังโชคชะตาก็พาให้ผู้หมวดแดน ได้มาใกล้ชิดแล้วได้ร่วมทำธุรกิจตกกุ้งกันจนเป็นมหาเศรษฐี

อนุสรณ์สถานเพื่อทหารผ่านศึกในเมืองแลนซิง รัฐอิลลินอยส์

อนุสรณ์สถานเพื่อทหารผ่านศึกในเมืองแลนซิง รัฐอิลลินอยส์

เช่นเดียวกับนักแสดงฮอลลีวูดอีกหลายคน ที่ทุ่มเทจริงจังกับบทบาทที่จะต้องแสดง แกรี่ ซินิส ก็เช่นกัน เมื่อรู้ว่าต้องรับบทเป็นทหารอเมริกันที่ไปรบเวียดนาม เขาก็ทำการศึกษาด้วยการพบปะพูดคุยกับทหารผ่านศึกเวียดนามตัวจริงที่เข้าสู่วัยชรากันหมดแล้ว และทหารจากศึกอื่นที่อยู่ในโรงพยาบาล ทำให้แกรี่สามารถถ่ายทอดบทผู้หมวดแดนออกมาได้สมจริง และเป็นอีกตัวละครจาก Forrest Gump ที่เป็นที่จดจำของผู้ชมทั่วโลก ในการศึกษาหาข้อมูลเพื่อการแสดงนั้น บวกกับการที่เขาได้อินเข้าถึงบทบาทของทหารผ่านศึก แม้งานแสดงจะจบไปแล้ว แต่แกรียังคงรู้สึกอินกับบทบาท เขารู้สึกซาบซึ้งและเห็นใจเหล่าทหารอเมริกันที่ไปรบเพื่อชาติ แล้วต้องบาดเจ็บกลับมา ทำให้แกรี่ ซินิส เริ่มใช้ความมีชื่อเสียงในฐานะนักแสดงมาอุทิศตนช่วยเหลือเหล่าทหารผ่านศึกในทุก ๆ ด้านมาตั้งแต่จบหนัง Forrest Gump จนถึงวันนี้ ก็ยังคงทำหน้าที่อยู่อย่างสม่ำเสมอ เป็นการทำอย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ

แกรี่ ซินิส เยี่ยมทหารผ่านศึกในโรงพยาบาล

แกรี่ ซินิส เยี่ยมทหารผ่านศึกในโรงพยาบาล

ที่จริงแล้วชีวิตของแกรี ซินิส ก็ไม่ได้มารู้สึกซาบซึ้งกับวีรกรรมทหารผ่านศึกจากบทผู้หมวดแดนเสียทีเดียว แต่เป็นการสะสมมาตั้งแต่เด็กเสียมากกว่า สมาชิกในครอบครัวเขาบางคนก็เป็นทหารไปรบที่เวียดนาม เป็นช่วงที่แกรี่ยังเรียนอยู่ในระดับวิทยาลัย ซึ่งเขาก็ไม่ได้สนใจอะไรมากนักแค่ติดตามข่าวเป็นครั้งคราว แต่ด้วยความผูกพันกับเหล่าทหารผ่านศึก แกรี่ ก็เริ่มช่วยเหลือเหล่าทหารเหล่านี้มาตั้งแต่ช่วงที่เขาเริ่มเข้าวงการแสดงใหม่ ๆ ในช่วงนั้นแกรี่ทำงานประจำที่โรงหนังไปด้วย บางครั้งเขาก็เอาหนังสงครามมาฉายให้เหล่าทหารผ่านศึกชมฟรี สร้างความประทับใจให้เหล่าวีรบุรุษเหล่านี้ หลายคนก็ยังเป็นเพื่อนกับเขามาจนทุกวันนี้ ทอม ลูเบอร์ดา เป็นทหารผ่านศึกรายหนึ่งที่มาชมภาพยนตร์ที่แกรีจัดฉาย ทอมได้ช่วยแกรี่จัดแคมเปญระดมเงินทุนเพื่อสร้างอนุสรณ์สถานทหารผ่านศึก ตั้งอยู่ที่เมืองแลนซิง รัฐอิลลินอยส์ , ในอนุสรณ์สถานนี้ก็มีชื่อของ บอยด์ แม็กเคนนา พี่เขยของแกรีรวมอยู่ในรายชื่อทหารที่ได้รับการสดุดีด้วย

มูลนิธิเพื่อทหารผ่านศึกมอบรางวัลให้ แกรี่ ซินิส

มูลนิธิเพื่อทหารผ่านศึกมอบรางวัลให้ แกรี่ ซินิส

เมื่อ Forrest Gump ออกฉาย บทบาทผู้หมวดแดนก็เป็นที่รู้จัก โดยเฉพาะเหล่าทหารผ่านศึกก็รู้สึกประทับใจกับบทผู้หมวดแดน ที่แกรี่สามารถถ่ายทอดบทบาทได้ดังกับเข้าถึงจิตใจของพวกทหารผ่านศึกด้วยกัน หลังจากหนังออกฉายได้ไม่กี่สัปดาห์ มูลนิธิเพื่อทหารผ่านศึกก็เชิญ แกรี่ ซินิส ไปร่วมการประชุมประจำปี ด้วยเหตุผลว่าเหล่าทหารผ่านศึกรู้สึกประทับใจกับบทบาทผู้หมวดแดนในหนัง เป็นบทบาทแรกในหนังฮอลลีวูดที่ถ่ายทอดชีวิตของทหารผ่านศึกได้อย่างสมจริง โดยเฉพาะการถ่ายทอดสภาพจิตหลังจากพวกเขากลับมาสู่มาตุภูมิ และที่เชิญแกรี่ ซินิส มาร่วมงานประชุมนี้ก็เพื่อมอบรางวัลพิเศษให้กับเขาโดยเฉพาะ และด้วยเหตุการณ์นี้ล่ะ ที่เป็นวินาทีในการดลบันดาลใจให้แกรี ตั้งใจอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกมานับแต่นั้น

บท แม็ค เทเลอร์ จาก CSI; NY ได้เปิดโอกาสให้แกรี่โชว์ความสามารถเล่นกีตาร์เบส

บท แม็ค เทเลอร์ จาก CSI; NY ได้เปิดโอกาสให้แกรี่โชว์ความสามารถเล่นกีตาร์เบส

นอกเหนือจากความสามารถทางการแสดง อีกเรื่องหนึ่งที่แกรี่สนใจก็คือการเล่นกีตาร์เบส ในบท แม็ค เทเลอร์ อีกบทบาทที่สร้างชื่อเสียงให้เขาในทีวีซีรีส์ CSI: New York ก็ยังเขียนให้แม็ค เทเลอร์ ชอบเล่นกีตาร์เบสในคลับหลังเลิกงานด้วย เมื่อแกรี่ คิดว่าเขาจะใช้ความสามารถตัวเองมาช่วยเหลือเหล่าทหารผ่านศึกได้อย่างไร แกรี่ก็เลยเลือกตั้งวงดนตรีชื่อว่า Lt. Dan Band ภารกิจของวงนี้ก็เพื่อสนับสนุนกิจกรรมของ United Service Organizations เป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร มีหน้าที่ในการสร้างความบันเทิงให้กับเหล่าทหารอเมริกันที่ไปประจำการอยู่ตามประเทศต่าง ๆ

Play video

วงดนตรี Lt. Dan Band ที่นำโดยแกรี่ ซินิส ก็จะเดินทางไปแสดงตามฐานทัพอเมริกันในหลาย ๆ ประเทศ คูเวต, อัฟกานิสถาน, เบลเยียม, เยอรมนี, เกาหลีใต้, อิตาลี, ญี่ปุ่น แกรี่ บอกว่าเหตุที่เขาเลือกตั้งชื่อวงว่า Lt. Dan Band ก็เพราะว่าเหล่าทหารจะคุ้นกับชื่อ ผู้หมวดแดน มากกว่าชื่อจริงของเขา เนื่องจากเป็นวงดนตรีที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความบันเทิงเหล่าทหารโดยเฉพาะ ไม่มีเพลงของวงเอง Lt. Dan Band จึงเล่นคัฟเวอร์เพลงดังเป็นหลัก นอกเหนือจากการทำหน้าที่ในวง Lt. Dan Band เมื่อมีเวลาว่าง แกรี่ ก็จะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเหล่าทหารผ่านศึกในโรงพยาบาล ซึ่่งแกรี่ไม่ได้เจอเพียงแค่ทหารผ่านศึกเท่านั้น เขายังให้กำลังใจเหล่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจดับเพลิงที่ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน

Gary Sinise Foundation

Gary Sinise Foundation

ในปี 2001 แกรี่ ซินิส จริงจังกับกิจกรรมช่วยเหลือทหารผ่านศึกมากขึ้น เขาเปิดมูลนิธิ แกรี่ ซินิส Gary Sinise Foundation จุดมุ่งหมายของมูลนิธินี้เพื่อช่วยเหลือเหล่าทหารผ่านศึก และเจ้าหน้าที่กู้ชีพโดยเฉพาะ มูลนิธิของแกรี่ยังเป็นผู้ดำเนินการจัดงานกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อทหารผ่านศึกอย่างเช่น Invincible Spirit Festival และ mentorship retreats

ทำหน้าที่พิธีกรร่วมกับ โจ แมนเท็กนา ในงานคอนเสิร์ตเพื่อทหารผ่านศึก

ทำหน้าที่พิธีกรร่วมกับ โจ แมนเท็กนา ในงานคอนเสิร์ตเพื่อทหารผ่านศึก

เมื่อ แกรี่ ซินิส ได้แสดงบทบาทในฐานะนักแสดงชื่อดังที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึก เขาจึงถูกเลือกให้ทำหน้าที่เป็นพิธีกรในคอนเสิร์ต วันทหารผ่านศึกแห่งชาติ ที่จัดเป็นประจำทุกปี เป็นคอนเสิร์ตที่จัดเพื่อสดุดีเกียรติประวัติและระลึกถึงความกล้าหาญของเหล่าทหารหาญที่เสียชีวิตในการรบ และแกรี่ ซินิส ก็ทำหน้าที่พิธีกรในงานนี้ต่อเนื่องมาแล้ว 12 ปี วันนี้ แกรี่ ซินิส อายุ 64 ปี เขาผ่านบทบาท ผู้หมวดแดน มาแล้ว 25 ปี แต่แกรี่ ซินิส ก็ยังคงทำหน้าที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเหล่าทหารผ่านศึกด้วยความบริสุทธิ์ใจ และจะคงทำหน้าที่อย่างมุ่งมั่นตลอดไป

 

อ้างอิง