มาทำความรู้จักกับเจ้า “พัมป์คิน” พระเอกของเรื่องนี้กันก่อน พัมป์คินเป็นแมวส้มตัวผู้วัย 6 ขวบ มันเป็นขวัญใจของเหล่าทาสแมวที่เป็นลูกค้าประจำของ Tesco Express ซูเปอร์มาร์เก็ตประจำเมืองนอร์ริช ในประเทศอังกฤษ เหล่าลูกค้าจะคุ้นเคยกับเจ้าพัมป์คินกันเป็นอย่างดี เพราะทุกครั้งที่เข้ามาที่ร้านนี้ก็จะเจอพัมป์คินเดินเตร็ดเตร่อยู่ บางทีก็งีบหลับตามชั้นวางสินค้า บรรดาทาสแมวแถวนี้ชอบเอาอาหารมาให้พัมป์คินตรงหน้าประตูร้านเทสโก้ แต่ข้างในร้านมันอุ่นกว่าเจ้าพัมป์คินก็เลยแอบดอดเข้ามาในร้าน

Tesco Express สาขาที่เป็นข่าว

Tesco Express สาขาที่เป็นข่าว

แต่แล้ววันชื่นคืนสุขของเจ้าพัมป์คินก็จบสิ้นลง… เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้จัดการสาขาได้ทำการอัปเปหิเจ้าพัมป์คินออกไปนอกร้าน ด้วยเหตุผลที่ว่า การให้เจ้าเหมียวมาอาศัยเทสโก้เป็นบ้านที่ 2 ของมัน “ไม่ใช่นโยบายของเทสโก้” ดูเหมือนจะเป็นเรื่องหยุมหยิมนะ แค่ผู้จัดการไล่เหมียวออกจากร้าน แต่สำหรับทาสแมวในเมืองนอร์วิช นี่เป็นเรื่องใหญ่ ถึงขั้นกลายเป็นข่าว หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเลยต้องมาสัมภาษณ์ แอนดรูว์ แทบเนียร์ ผู้จัดการร้านวัย 49 ปี ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ห้ามแมวเข้ามาในนี้ครับ นั่นไม่ใช่นโยบายของเทสโก้ เราจะทำทุกอย่างจนกว่ามันจะเลิกพยายามเข้ามาข้างในนี้ ที่นี่ไม่ใช่ร้านขายอาหารสัตว์นะ”

บางทีพัมป์คิน ก็นอนเล่นอยู่หน้าประตูร้าน

บางทีพัมป์คิน ก็นอนเล่นอยู่หน้าประตูร้าน

จากนั้นล่ะ คือจุดประกาศสงครามกับบรรดาทาสแมว เหล่าลูกค้าทาสแมวเป็นฟืนเป็นไฟกันมากกับนโยบายของ แอนดรูว์ พวกเขาประกาศจะไม่อุดหนุนเทสโก้สาขานี้อีกต่อไป

บางรายเดือดจัดถึงกับโพสต์ด่าบนเฟซบุ๊ก
“ฉันไม่รู้ว่าเค้ากล้าดียังไงถึงมาห้ามแมวจากนั่นจากนี่ไม่ให้เข้าร้าน โดยเฉพาะเจ้าพัมป์คินเนี่ย มันเจนจัดกับถนนแถวนั้นเป็นอย่างดี มันถึงอยู่รอดมาได้ยาวนานขนาดนี้ ทุกคนแถวนี้ก็รักมันกันทั้งนั้น”
อีกสักความเห็นหนึ่งบนเเฟซบุ๊ก
“น่าสงสารเจ้าพัมป์คินนะ มันเป็นแมวที่มีเอกลัษณ์ดีออก ฉันว่าทุกคนที่รักพัมป์คินมาบอยคอตต์ร้านเทสโก้กันเหอะ”
ไม่ใช่จะมีแต่เสียงสนับสนุนให้บอยคอตต์ร้านเทสโก้ เสียงที่ไม่เห็นด้วยก็มีนะ
“ฉันไม่โต้แย้งนะว่าเจ้าพัมป์คินมันก็น่ารัก แต่ฉันไม่คิดว่าแมวจะเหมาะที่เข้าไปอยู่ในร้านที่ขายอาหารนะ”

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะคิดเหมือนกันว่าเจ้าพัมป์คินเป็นแมวจรจัดละมั้ง… ไม่ใช่อย่างนั้นเลย เจ้าแมวส้มนี่มีเจ้าของจ้ะ แต่มันชอบมานอนในร้านเทสโก้มากกว่าอยู่บ้าน เจ้าของพัมป์คินเป็นป้าชื่อ โจ ฮาร์ดิง วัย 49 ปี เธอเป็นคนรักสัตว์ ที่บ้านมีทั้งหมาและแมวอีก 7 ตัว แถมเป็นครอบครัวใหญ่ที่โจอาศัยกับสามี ลูกสาว และหลานสาว เจ้าพัมป์คินมันก็คงรู้สึกว่าบ้านนี้วุ่นวายเลยออกมาหาความสงบนอกบ้านกระมัง

พัมป์คิน ตอนที่นอนอยู่ในบ้าน

พัมป์คิน ตอนที่นอนอยู่ในบ้าน

มาฟังความเห็นจาก โจ ฮาร์ดิง เจ้าของพัมป์คินบ้างซิ ว่าเธอเห็นชอบสมควรหรือไม่ที่แมวของเธอไปป้วนเปี้ยนในเทสโก้

“มันไม่เคยไปรบกวนใครเลยนะ ฉันว่ามันแค่ต้องการความสนใจจากผู้คนแถวนั้นนิดหน่อยแค่นั้นแหละ บ้านที่เราอยู่นี่ห่างจากเทสโก้ประมาณ 90 เมตร แถวนี้ก็จะมีร้านค้าตั้งเรียงกันเป็นแถว มีตัวแทนขายอสังหาฯ มีร้านเสริมสวย ผับก็มี แต่ร้านที่มันชอบสุดก็คือเทสโก้ พัมป์คินมันเป็นแมวจรจัดมาก่อนที่เราจะเอาเคัามาเลี้ยง เค้าเชี่ยวชาญถนนละแวกนี้ แล้วก็ชอบอยู่ในร้านเทสโก้มาก ฉันว่ามันไปมาระหว่างบ้านกับเทสโก้ได้สักปีครึ่งแล้วมั้ง เท่าที่ฉันเห็นบรรดาพนักงานก็รักมันดีออก ก็เลยไม่เข้าใจว่าทำไมผู้จัดการถึงไม่ให้มันเข้าร้านทั้ง ๆ ที่มันก็อยู่ที่นั่นมาตั้งนานแล้ว ปกติมันจะชอบนอนที่หน้าประตู ทำหน้าที่เหมือนยามเลยล่ะ”

อ่านแล้วเหมือนว่าป้าโจนี่ก็เข้าข้างพัมป์คินเต็มที่เลยนะ

มุมบรรจุสินค้าลงถุง มุมโปรดของพัมป์คิน

มุมบรรจุสินค้าลงถุง มุมโปรดของพัมป์คิน

สงครามระหว่างทาสแมวและผู้จัดการร้านเทสโก้ เพิ่งเริ่มต้นขึ้น มีแฟนคลับของพัมป์คินมาร่วมสนับสนุนมากมาย โจ ฮาร์ดิง เลยเปิดเฟซบุ๊กเพจให้กับพัมป์คิน
“มีผู้คนกดติดตามเข้ามาเยอะมาก แต่ฉันก็ซาบซึ้งนะที่พัมป์คินมีคนสนับสนุนมันขนาดนี้ ฉันรู้สึกว่ามันบ้ามากที่เพจของพัมป์คินมีเพื่อนถึง 300 คนแล้วในเวลาแค่ 2 วัน มันมีเพื่อนเฟซบุ๊กมากกว่าฉันเสียอีก แถมยังมีผู้ติดตามที่มาจากสหรัฐฯ, แคนาดา นอร์เวย์ก็ยังมี ฉันบอกไม่ถูกจริง ๆ ว่ามันไปไกลขนาดนั้นได้ยังไง”

ในฐานะที่เป็นเจ้าของพัมป์คิน แล้วแมวของเธอไปสร้างเรื่องที่กรณีพิพาทระดับชุมชนแบบนี้ ก็ต้องถามโจ ฮาร์ดิง ว่าเธอมีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้
“ฉันประหลาดใจมาก กับเสียงสนับสนุนที่คนในชุมชนนี้มีต่อพัมป์คิน พวกเค้าบอกว่าจะบอยคอตต์ร้านเทสโก้กัน ฉันแทบไม่อยากเชื่อว่าพวกเค้าจะทำกันขนาดนั้น ก็พอรู้อยู่หรอกว่าผู้คนแถวนี้รักเจ้าพัมป์คินมันแต่ก็ไม่คิดว่าจะไปถึงขั้นนี้ พลังของชุมชนนี่มันน่าอัศจรรย์มาก”

นสพ.หลายฉบับในอังกฤษลงข่าวพัมป์คิน โจ ฮาร์ดิง ภาคภูมิใจที่พัมป์คินเป็นข่าวดัง

นสพ.หลายฉบับในอังกฤษลงข่าวพัมป์คิน โจ ฮาร์ดิง ภาคภูมิใจที่พัมป์คินเป็นข่าวดัง

ถึงแม้ว่าเจ้าพัมป์คินจะไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร แต่เมื่อเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมา เราก็อยากฟังว่าโจจะทำอะไรที่ดูเป็นการรับผิดชอบในฐานะเจ้าของพัมป์คินบ้างหรือไม่

“ฉันรู้ดีว่าแมวไม่ควรเข้าไปอยู่ในร้านขายอาหาร แต่จะไปห้ามมันอย่างไรล่ะ จะให้ขังมันเหรอ ฉันว่าก็ไม่ยุติธรรมกะมันนักหรอกนะ พระเจ้าคอยดูอยู่นะ ถ้าเกิดอะไรไม่ดีกับเจ้าพัมป์คิน ทั้งชุมชนจะต้องเสียใจมาก!”

คนเขียนเป็นทาสแมวนะครับ แต่ผมก็ไม่ได้คิดว่าผู้จัดการร้านเค้าทำรุนแรงอะไรกับพัมป์คินเลย ก็แค่ขอให้มันนอนอยู่แต่หน้าร้านเท่านั้นแหละ แต่กระแสตอบโต้รุนแรงจัง
รักแมวควรสปอยล์แมวแต่พอดีนะจ๊ะ

อ้างอิง