1917 ภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 ผลงานกำกับของ Sam Mendes (แซม เมนเดส) จาก Skyfall (2012) ที่เคยคว้ารางวัลออสการ์จาก American Beauty (1999) ได้ฉายรอบสื่อมวลชนไปแล้วเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2019 ณ กรุงนิวยอร์ก และเริ่มมีการเปิดเผยคำวิจารณ์ในโลกออนไลน์ ซึ่งต่างก็ยกย่องการถ่ายทอดบรรยากาศแบบลองเทค (Long Take) ที่สมจริงและสวยงามจากฝีมือของ Roger Deakins (โรเจอร์ ดีกิ้นส์) ผู้กำกับภาพระดับตำนานที่เพิ่งคว้าออสการ์จาก Blade Runner 2049 และเคยชิงออสการ์มาแล้ว 13 ครั้ง

เรามาดูคำวิจารณ์เหล่านี้กัน

Jason : 1917 เป็นภาพยนตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 ระดับมหากาพย์ที่โดดเด่นแห่งยุค ด้วยแก่นของเรื่องที่มีความลึก และอารมณ์ที่คาดเดาไม่ได้

และยังมีฉากที่น่าตะลึงซึ่งถ่ายทำในเทคเดียว เป็นภาพยนตร์ที่สุดห้าวหาญส่งท้ายปี 2019 ได้อย่างยอดเยี่ยม

Mike Ryan : 1917 เป็นภาพยนตร์ทึ่ตึงเครียด และหลายครั้งก็น่ากลับมากเช่นกัน ฉากที่ต่อเนื่องยาวนานซึ่งถ่ายด้วยเทคเดียวส่งเสริมอารมณ์ได้ดีมาก

และที่สำคัญคือ นี่ผลงานการการกำกับภาพของ Roger Deakins

Wilson Morales : Sam Mendes ดึงเอาอารมณ์ 1917 ออกมาได้อย่างทรงพลัง เป็นภาพยนตร์ที่มีส่วนผสมระหว่าง Saving Private Ryan และ The Revenant

เนื้อเรื่องมีความชัดเจน กอปรกับการแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Geroge MacKay (จอร์จ แม็คเคย), การกำกับภาพของ Roger Deakins และดนตรีประกอบของ Thomas Newman (โทมัส นิวแมน) ที่วิเศษสุด

Dancin Dan on Film : ผมรู้สึกว่าหัวใจเต้นแรงตลอด 2 ชั่วโมงที่ชมภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผลงานกำกับที่ดีที่สุดของ Sam Mendes รวมกับสกอร์ของ Thomas Newman และการทำภาพยนตร์ของ Roger Deakins ทำให้ได้ผลงานที่ผู้ชมจะไม่มีวันลืม

ได้มีการคาดการณ์ว่า 1917 อาจได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และกำกับภาพยอดเยี่ยม แต่ก็ยังมีคู่แข่งสำคัญอย่าง Joker, Marriage Story และ The Irishman อยู่

1917 มีกำหนดฉายวันที่ 25 ธันวาคม 2019 นี้

1917

ข้อมูลอ้างอิง : cinemablen

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส