ดูเหมือนว่าการออกมาโจมตีของผู้กำกับรุ่นอาวุโสที่คร่ำหวอดในวงการหลายต่อหลายคนในช่วงที่ผ่านมา หาว่าหนัง Marvel เหมือนกับการเที่ยวสวนสนุกมากกว่าการชมภาพยนตร์ที่เป็นศิลปะนั้น ก็ส่งผลต่อมุมมองของฟากฝั่ง Marvel อยู่พอสมควร Scarlett Johansson ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงหนัง Black Widow ของเธอที่กำลังจะปล่อยตัวอย่างแรกออกมาเร็ว ๆ นี้ และเป็นหนัง Marvel ที่เป็นหนังแยกเดี่ยวและหนังที่โฟกัสถึงตัวละครของเธอเต็ม ๆ เป็นครั้งแรก หลัง Avengers: Endgame รวมถึงหลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เธอกล่าวว่า จะไม่ทำหนังเรื่องนี้อย่าง “ฉาบฉวย” (เธอเป็นหนึ่งในผู้กำหนดทิศทางหนังด้วย)

Black Widow เตรียมเข้าฉายในสหรัฐฯ 1 พฤษภาคม ปีหน้า

Black Widow เตรียมเข้าฉายในสหรัฐฯ 1 พฤษภาคม ปีหน้า

อย่างที่หลายคนคงทราบชะตากรรมและจุดจบของตัวละคร “นาตาชา โรมานอฟ” ใน Endgame ไปแล้ว หนัง ฺBlack Widow จะเจาะลึกถึงตัวละครตัวนี้อย่างเล่าย้อนไปถึงช่วงเวลาที่เกิดขึ้น ระหว่าง Captain America: Civil War และ Avengers: Infinity War  ซึ่ง Scarlett ที่กำลังจะมีหนังดราม่าอีกเรื่องออกฉายทาง Netflix เรื่อง Marriage Story ซึ่งหลายสำนักทำนายว่า เธอจะได้เข้าชิงออสการ์จากเรื่องนี้แน่ ๆ เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับนิตยสาร Vanity Fair ว่า

“…ฉันบอกกับทีมผู้สร้างว่า ไม่อยากให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่เล่าถึงต้นกำเนิดแบบเดิม ๆ และก็ไม่อยากให้เป็นหนังสายลับจ๋า ซึ่งมันจะฉาบฉวยเกินไป ฉันอยากลงลึกกับตัวละคร โดยเฉพาะความรู้สึกของนาตาชาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หนังบอกเล่า เอาเข้าจริง ๆ บทนาตาชาได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างสมบูรณ์ไปแล้วนะ ใน Endgame ถ้าเราไม่มีเหตุผลที่ดีพอจะลงลึกกับตัวละครตัวนี้ เราคงไม่ต้องกลับมาสร้างหนังเรื่องนี้กัน เพียงแค่เพื่อจะเรียกเงินจากคนดู…”

Scarlett Johanson กับแฟชันเซ็ตของนิตยสาร Vanity Fair

Scarlett Johansson กับแฟชั่นเซ็ตของนิตยสาร Vanity Fair

อย่างที่แฟน ๆ Marvel และคอหนังต่างสัมผัสกันมาตั้งแต่การปรากฎตัวครั้งแรกของตัวละครตัวนี้ใน Iron Man 2 (2010) ตัวละครนาตาชา โรมานอฟ เป็นตัวละครผู้หญิงที่โดดเด่น และเป็นผู้หญิงคนเดียวใน Avengers รุ่นแรกสุด Scarlett รับบทเป็นสายลับสองหน้าที่มีความลับดำมืดซ่อนอยู่ในที่มาที่ไปที่ไม่มีใครรู้ของเธอ อย่างที่หนัง MCU แต่ละเรื่องที่มีเธอ มักจะคายเบาะแสถึงเบื้องหลังสีเทาของเธอออกมาตลอด นี่จึงนับเป็นตัวละครที่มีสีสันและยังมีเรื่องราวให้ติดตามอยู่อีกมาก และคงน่าเสียดายที่คนดูจะหมดโอกาสสำรวจ หลังจากเธอจบบทบาทไป

Scarlett ยังมุ่งหวังจะให้ตัวละครตัวนี้ เป็นต้นแบบแรงบันดาลใจของผู้ที่ผ่านความเจ็บปวดและบอบช้ำจากการใช้ชีวิต (ยิ่งเฉพาะกับผู้หญิงด้วยแล้ว) ให้ผู้ชมที่ได้ดูเรียนรู้จากความเปราะบางของชีวิต ความละอายใจในการทำสิ่งผิดพลาด ผิดหวังเสียใจ และลุกขึ้นใช้ชีวิตต่อไป ไม่ใช่แค่การเป็นหนังสายลับ แอ็กชันระเบิดตูมตามอย่างเดียว

ทีมนักแสดงจาก Black Widow

ทีมนักแสดงจาก Black Widow

Black Widow ยังนำแสดงโดยนักแสดงอย่าง David Harbour (Stranger Things) นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ Rachel Weisz (The Mummy, The Favourite) Ray Winstone (Beowulf) Florence Pugh และมีข่าวลือว่า Robert Downey Jr. และ William Hurt เจ้าของบทนายพล Ross (จาก The Incredible Hulk) จะกลับมารับบทเดิมในเรื่องนี้ด้วย กำกับโดยผู้กำกับหญิง Cate Shortland ชาวออสเตรเลียที่เคยทำหนังเล็ก ๆ อย่าง Lore และ Berlin Syndrome มาก่อน เข้าฉายในสหรัฐฯ 1 พฤษภาคม ปีหน้า

ทีมนักแสดงจาก Black Widow

ทีมนักแสดงจาก Black Widow

อ้างอิง Vanity Fair

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส