เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับขวัญใจวัยรุ่นชาวไทย กำลังจะปล่อยภาพยนตร์เรื่องใหม่ “ฮาวทูทิ้ง… ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” ให้ได้ชมกันส่งท้ายรักเก่า ต้อนรับรักใหม่ (เอ้ย !) กันในวันที่ 26 ธันวาคมนี้  พอปล่อยตัวอย่างหนังและโปสเตอร์ออกมา ก็เรียกได้ว่าโดนใจแทบรอจะไปดูกันไม่ไหว ทีเด็ดยังมีมากกว่านั้นเมื่อเต๋อ ปล่อย “ทิ้งแต่เก็บ” เพลงประกอบอารมณ์เศร้าเหงาลึกของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ได้ “The Toys” ทอย ธันวา บุญสูงเนิน มาแต่งเอง เล่นเอง ร้องเองกับมือ ยิ่งสร้างความอยากดูในใจเข้าไปกันใหญ่

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เต๋อ นวพล ก็เลยเผยเคล็ดลับการแต่งเพลงนี้ว่าทำอย่างไรจึงโดนใจ ผ่านทางเฟซบุ๊กของตัวเอง เปิดหัวโพสต์ว่า “ฮาวทูแต่ง แต่งเพลงอย่างไรให้เหมือนทอย” คราวนี้เลยทำให้พวกเราได้รู้กันเสียทีว่าเต๋อนั้นบรีฟทอยยังไง และ มีแนวคิดแบบไหนเพลงถึงออกมาได้เศร้าเหงาซึ้งตรึงใจ และคมคายขนาดนี้ เราไปดูกันเลยครับ

 

เกริ่นนำ

 

ฮาวทูแต่ง แต่งเพลงอย่างไรให้เหมือนทอย

: ทิ้งแต่เก็บ , ost. ฮาวทูทิ้ง ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ

การที่บรีฟให้ The Toys ทำเพลงประกอบหนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่ลุ้นมากเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่เพราะกลัวว่าเดี๋ยวทอยจะร้อง ทิ้งแต่เก็บาห่กดวห่กดสวาหฟสากหืเสาวืสาวดหกเ่ดาสหก่เดาสว อะไรแบบนี้มาหรอก แต่เป็นเพราะว่าในเวลาที่ผมได้เจอกับทอย ตอนนั้นหนังยังอยู่ในระยะตัดต่อ เขาเลยยังไม่ได้ดูหนังจริง ๆ สิ่งที่ผมบรีฟเลยมีแค่น้อยนิดเท่านั้น

Step 1

ผมเล่าให้ทอยฟังเกี่ยวกับเนื้อเรื่องคร่าวๆ เรื่องย่อรวมๆ ข้อมูลที่ทอยได้ไปมันไม่ได้เยอะมาก จนตอนแรกก็กังวลนิดหน่อยว่า มันน้อยไปป่าววะ เขาจะแต่งได้ไหม / แต่ในขณะเดียวกัน ก็คิดว่าถ้าเล่าเยอะเกิน ก็จะไปปิดจินตนาการคนแต่งเหมือนกัน เลยแบบเล่าน้อย ๆ แบบนี้แหละ แล้วให้มีความทอยเยอะ ๆ ดีกว่า

 

Step 2

 

เป็นแฟนกับฉัน กฎข้อแรกก็คือต้องทิ้ง

อะไรก็ได้ ขอให้มีคำว่า ทิ้ง / อีกข้อคือ ไม่ต้องแต่งเป็นเนื้อเรื่องก็ได้ แต่เป็นฟีลลิ่งมู้ด ๆ ดีกว่า เป็นเพลงที่สามารถใช้กับตัวละครตัวไหนก็ได้ในเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะพระเอกนางเอก

 

Step 3

 

อันนี้อาจจะยากสุด ผมบอกทอยว่าสกอร์ของหนังเรื่องนี้โดยหลักจะเป็นเปียโนและทรัมเป็ต สองชิ้นแค่นี้เลย ผมเลยบอกเขาว่า ขอให้ทั้งเพลงใช้แค่เครื่องดนตรีสองชิ้นนี้เท่านั้นได้ไหม , จริง ๆ บรีฟนี้มันค่อนข้างจะแตกต่างจากเพลงปกติของทอย แต่มันมีบางเพลงของทอยที่ค่อนข้างตรงกับบรีฟนี้ /// เอาเป็นว่า ผมบอกเขาว่า ให้นึกถึงตัวเองนั่งเล่นเปียโนอยู่คนเดียวตอนผับปิดแล้วช่วงตี 4 พร้อมกับมีเพื่อนอีกคนนึงที่เป่าทรัมเป็ตเล่น ๆ อยู่ไม่ห่าง

 

Step 4

 

ท่อนร้อง หดาสวห่กดาสว่หวาสดก่หกด

บอกทอยว่าจริง ๆ จะมีท่อนร้องเร็ว ๆ ก็ได้ ไม่มีก็ได้แล้วแต่

 

เดอะ เต๋อ แอนด์ เดอะ ทอยส์

Step 5

 

ลูกคู่

ตอนแรกเรามีไอเดียว่าจะเป็นเพลงผู้ชายผู้หญิงร้องคู่กัน ทอยเสนอมาว่าจริง ๆ อยากร้องเพลงนี้คู่กับพี่ลิเดีย (ไม่ว่างจริง ๆ ) จริง ๆ ตอนแรกได้ยินก็เฮ้ย เอาจริงรึ แต่กลัวพี่เขาจะไม่ว่างจริง ๆ หรือว่ามีคนอื่น แต่สรุปว่าไอเดียนี้ก็ไม่ได้มาจริง ๆ

 

Final Step !!

 

เวลาผ่านไปหลายอาทิตย์ , ทอยก็ส่งเพลงความยาว 2.30 นาที เอาจริง ๆ คือ ฟังครั้งแรกแล้วแบบ สัด มันแต่งเพลงตีความได้พลิกผันมาก คือ ตอนแรกเราคิดว่าเขาอาจจะแต่งเพลงเกี่ยวกับการทิ้ง ที่แปลว่าทิ้งจริง ๆ ทิ้งออกไป แต่นายทอยแกตีลังกาท่าใหม่ด้วยการตีความคำว่า ทิ้ง ออกมาเป็น ทิ้งไว้ตรงนี้ วางไว้ตรงนี้ วางไว้ที่เดิม ซึ่งมันก็แปลว่าเก็บนั่นแหละ เชี่ย นาย ทำไมนายเป็นคนแบบนี้ 5555 ดังนั้นชื่อเพลง ทิ้งแต่เก็บ จึงเมคเซนส์และเป็นอะไรที่ผมชอบมาก เพราะผมเองก็อาจจะไม่ได้คิดว่า คำว่า ทิ้ง อาจจะใช้ในความหมายว่า ทิ้งไว้ตรงนี้ที่เดิม , ทิ้งไม่จำเป็นต้องแปลว่าหายจากไป

อย่างที่เคยเล่า ซันนี่ฟังแล้วชอบมาก มาขอไฟล์เพลงตลอดเวลา ตอนนี้แกเริ่มฝึกร้องท่อนฮุคแล้ว / ร้อง แค่อยากจึข๊อว์’ ทั้งวัน ฝึกอยู่นั่น [รู้สึกว่าเต๋อ นวพลเองก็ชอบท่อน แค่อยากจึข๊อว์’ นี้มากถึงขนาดต่อมาโพสต์เพลง “นิ้วก้อย” ของลิฟท์กับออย ที่เปิดท่อนฮุคด้วยประโยค อยากจะขอ เพียงอยากจะขอ แค่นิ้วก้อยเธอ]

สุดท้ายเราปรับแก้อะไรกันนิดหน่อย แต่ผมเก็บเดโม่แรก ๆ ไว้ในโทรศัพท์ ฟังเล่นวนไปวนมานานแล้ว ก็แค่อยากจะขอเก็บไว้ เวอร์ชันเดิม ไม่ต้องเพิ่มเติมให้มันเป็นเรื่องราว จะไม่เปลี่ยนไป จะเนิ่นนานเท่าไหร่ จะเก็บและทิ้งเวอร์ชันนี้เอาไว้นะ

แรงบันดาลใจในการแต่ง “ทิ้งแต่เก็บ” จากปากคำของ The Toys

ทอย เล่าว่า “มีพี่ที่จีดีเอชติดต่อมาว่าอยากให้มาร้องเพลงประกอบหนังของพี่เต๋อ-นวพล ซึ่งผมเป็นแฟนหนังค่ายจีดีเอชอยู่แล้ว และเคยดูหนังพี่เต๋อเลยอยากทำงานด้วย พอฟังโจทย์ว่าเป็นหนังรักเรื่องราวเกี่ยวกับการเก็บการทิ้ง ผมก็ใช้เวลาสักพักในการเขียนเนื้อร้อง ทำนอง ซึ่งแรงบันดาลใจของเพลง ก็มาจากตัวเองนี่แหละ เพราะเราเป็นคนแบบนั้นอยู่แล้ว เราไม่ค่อยทิ้งอะไร ของบางอย่างเรื่องบางเรื่อง คนบางคน เราไม่เคยทิ้งเลยหรือว่าเราอาจจะเคยทิ้งไปแต่พอนึกถึงเราก็คิดออกได้ สรุปคือเราไม่ได้ทิ้งเราเก็บทุกอย่างไว้ เพราะทุกอย่างมีความหมายกับเราหมด มีความทรงจำที่ดีกับเราหมดจึงเขียนเพลงนี้ขึ้นมา เรื่องราวของเพลงนี้แต่งไม่ยากเท่าไหร่ สิ่งที่ยากสำหรับผมคือดนตรี เพราะปกติผมจะชอบดนตรีแบบแทร็กเยอะ ๆ แต่ว่าเพลงนี้ใช้เปียโนตัวเดียวเลย ก็เป็นความน่าสนใจอีกแบบ ฝากติดตามเพลง ทิ้งแต่เก็บ เพลงประกอบภาพยนตร์ ฮาวทูทิ้ง…ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ ด้วยนะครับ”

 

บทวิเคราะห์เพิ่มเติมจาก What The Fact

 

คราวนี้เราก็ได้รู้แล้วว่าทำไมบทเพลงนี้ถึงได้มีความไพเราะโดนใจขนาดนี้ ซึ่งเราสามารถสรุปความดีงามของบทเพลงนี้ได้ดังนี้

 

1.บทเพลงมีความเรียบง่ายทั้งในส่วนของทำนองและเนื้อร้อง

 

ในภาคของทำนองนั้นด้วยความที่อารมณ์หลักมาจากสองเครื่องดนตรีคือ “เปียโน” และ “ทรัมเป็ต” จึงทำให้บทเพลงนี้มีความเรียบง่ายและเข้าถึงอารมณ์ได้แบบจัง ๆ ในส่วนของ “เปียโน” นั้นก็เป็นที่รู้กันว่ามันสามารถสร้างอารมณ์ในห้วงรักที่ทั้งเหงาและโรแมนติกได้เป็นอย่างดี เพลงประกอบหนังหรือซีรีส์เกาหลีจึงมักนิยมใช้กัน ส่วน “ทรัมเป็ต” นั้นชวนให้คิดไปถึงงานเพลงแจ๊สขับกล่อมอารมณ์หวามไหวยามค่ำคืน เสียงทรัมเป็ตในเพลงนี้ไม่ได้เร่าร้อนแบบ So What ของไมล์ เดวิสแต่ชี้ชวนให้นึกถึงงานละมุนที่ไมล์ เดวิสบรรเลงร่วมกับมือเปียโนเทพอย่าง บิล อีแวนส์ ในเพลง “Blue in Green” มากกว่า

 

2. ความคมคายในการตีความหมายของคำว่า “ทิ้ง” และ “เก็บ”

 

ทอยเลือกที่จะใช้คำว่า “ทิ้ง” ในบริบทของการ “ทิ้งไว้ที่เดิม” ซึ่งในอีกนัยหนึ่งมันก็คือ การ”เก็บ” นั่นเอง ทำให้บทเพลงนี้มีแก่นของเพลงที่คมคาย มันสะท้อนความรู้สึกลังเลใจของคนที่กำลังจะทิ้งบางสิ่งไปแล้วเริ่มต้นใหม่ ว่าจะทิ้งหรือจะเก็บดี ซึ่งคำตอบของเพลงนี้ก็คือ “ทิ้ง”มันไว้ที่เดิมนั่นล่ะ หรือหากจะเปลี่ยนเป็น “เก็บ”ไว้ที่เดิม คำเปลี่ยนแต่ความหมายยังคงเดิม พอรู้แบบนี้เรานี่อึ้งไปเลยว่าคิดได้อย่างไร เราไม่เคยนึกถึงคำสองคำนี้ในความหมายนี้เลย นอกจากนี้มันยังส่งเสริมและสอดรับกับแก่นของเรื่องราวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทำให้มันสมกับที่เป็นเพลงประกอบหนังเรื่องนี้จริง ๆ เสริมส่งทั้งอารมณ์และเสริมส่งทั้งเนื้อหา

 

แค่อยากจะขอเก็บไว้ที่เก่า

และไม่บอกใครให้มันเป็นเรื่องราว

จะไม่เปลี่ยนไปจะนานนานเท่าไร

จะเก็บและทิ้งเรื่องดี ๆ เอาไว้

 

3.เพลงนี้แต่งอยู่ในคีย์ Bb

 

Bb นั้นเป็นคีย์ที่มีความเหมาะสมกับการแต่งเพลงช้า ซึ้ง อารมณ์ถึง ๆ มากยกตัวอย่างเพลงดัง ๆ ในแนวซึ้งหรือเศร้าเหงาแบบนี้ที่ใช้คีย์ Bb ก็ยกตัวอย่างเช่น “Can You Feel The Love Tonight” บทเพลงประกอบ The Lion King โดย Elton John , “A Thousand Years” จาก Christina Perri หรือหากเอาให้ใกล้มาหน่อยก็เพลง “คิดถึง” ของปาล์มมี่นั่นเอง ลองฟังสามเพลงนี้แล้วดูอารมณ์ที่ได้จากคีย์นี้ดูครับ แล้วจะอ๋อเลย

คอร์ดเพลง “ทิ้งแต่เก็บ” , credit : www.chordtabs.in.th

ส่วนทางเดินคอร์ดที่ใช้ในบทเพลงนี้ ดูชุดคอร์ดแล้วอาจดูเหมือนเยอะหน่อย เพราะเพลงจะเปลี่ยนคอร์ดทุก ๆ ครึ่งห้อง แถมมีคอร์ดผ่านแทรกมาอยู่บ้าง แต่จริง ๆ แล้วเพลงนี้มีความเรียบง่ายอยู่ เพราะชุดคอร์ดนี้จะถูกใช้ซ้ำตลอดเพลงเลย ไม่มีท่อนแยกใด ๆ ทั้งสิ้น

 

Play video

 

และนี่ก็คือบทเพลงสุดเศร้าเหงาซึ้ง “ทิ้งแต่เก็บ” จาก เดอะทอยส์ ลองฟังกันให้ซึมแล้วเตรียมไปซึ้งกันในโรงภาพยนตร์กับ “ฮาวทูทิ้ง… ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” 26 ธันวาคมนี้ครับ

 

Source

Nawapol Thamrongrattanarit

Chordtabs

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส