ถุงดำมันก็เหมือนหลุมดำอ่ะมึงเอาจริง เวลามึงทิ้งมันก็หายไปเลยอ่ะ เพราะมันมองไม่เห็นไง มองไม่เห็นก็จำไม่ได้ จำไม่ได้ก็เหมือนไม่มี ไม่ต้องเสียดายอะไรเลย โคตรง่ายจบอย่างไว

ภาพยนตร์ ”ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของผู้กำกับขวัญใจชาวฮิปสเตอร์ “เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์” มีกำหนดลงโรงฉายวันที่ 26 ธันวาคมนี้ เป็นเรื่องราวของ จีน ( ออกแบบ ชุติมณฑน์ ) หญิงสาววัย 28 ปี ที่วางแผนจะรีโนเวตบ้านให้กลายเป็นออฟฟิศสุดมินิมอล แผนการคลีนบ้านสุดรกจึงเกิดขึ้น เธอร่วมมือกับพี่ชายที่จะค่อย ๆ ทิ้งสิ่งของต่าง ๆ แต่อะไรคงไม่ยากเท่าทิ้งของที่เราได้รับจากคนที่เราเคยมีความผูกพัน มีวันคืนที่ดีร่วมกัน หรือมีความรักให้กัน และนั่นคือสิ่งที่จีนกำลังต้องเผชิญ เมื่อเธอพบ “กล้องถ่ายรูป” ตัวหนึ่งจาก เอ็ม ( ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ) แฟนเก่า ตกอยู่ในห้อง แปลกดี มันเป็นสิ่งของชิ้นเดียวที่เธอมีร้อยกว่าเหตุผลที่จะทิ้งไป และมีอีกร้อยกว่าเหตุผลที่อยากเก็บมันไว้ หรือว่าการเดินทางเอาของชิ้นนี้กลับไปคืนเขาจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด!

Play video

 

อย่างที่รู้กันมาก่อนหน้านี้ว่าหนังเรื่องนี้ได้ The Toys เป็นคนแต่งเพลงประกอบ และส่งเพลง “ทิ้งแต่เก็บ” ออกมากระตุ้นอารมณ์อยากดู ล่าสุด mv เพลงนี้ก็ได้ถูกปล่อยออกมาให้ได้ชมกันแล้ว โดยใน mv นี้เป็นครั้งแรกที่จะได้ยินเพลงนี้พร้อมเห็นบางฉากจากในหนังไปพร้อมกัน พอเพลงของ The Toys บรรเลงไปพร้อมเรื่องราวในหนังของเต๋อแล้วทำให้รู้สึกอินเว่อร์

mv เปิดเรื่องมาด้วยฉากที่ จีน (ออกแบบ ชุติมณฑน์ ) กำลังเก็บของอยู่ในบ้านกับพี่ชาย แล้วบทสนทนาของทั้งสองก็เริ่มขึ้น

       พี่ชาย

                                                            ทำไมมึงทิ้งเร็วจังวะ

                                                            สมุดพกมึงก็ทิ้งหรอ เสียดาย

จีน

                                                            นี่ไงประโยชน์ถุงดำ

                                                            เอางี้ มึงจำได้ป่ะว่าของที่มึงทิ้งไว้ในถุงดำมันมีอะไรบ้าง

                                                            ถุงดำมันก็เหมือนหลุมดำอ่ะมึงเอาจริง

                                                            เวลามึงทิ้งมันก็หายไปเลยอ่ะ เพราะมันมองไม่เห็นไง

                                                            มองไม่เห็นก็จำไม่ ได้ จำไม่ได้ก็เหมือนไม่มี

                                                            ไม่ต้องเสียดายอะไรเลย โคตรง่ายจบอย่างไว

เฉียบ ! คมคายจริง ๆ  จากนั้นกล้องก็เคลื่อนเข้าไปในหลุมดำ (ถุงดำ) จนพบกับ The Toys เปียโน และเครื่องดนตรีที่ถูกทิ้งไว้บนกองสิ่งของ แล้วเขาก็เริ่มบรรเลงอินโทรบนเปียโนตัวนั้น

ท่วงทำนองของเพลง “ทิ้งแต่เก็บ”  ถึงแม้จะเศร้าสร้อยแต่ก็งดงามอ่อนหวาน โดยมีเสียงจากเปียโนและเสียงร้องของทอยเป็นตัวหลักในการสื่ออารมณ์ เสริมรับด้วยสุ้มเสียงแผ่วโหยของทรัมเป็ตที่หวานล้ำเศร้าลึก เพิ่มสัมผัสซึ้งให้กับบทเพลง

ทอยแต่งเพลงนี้ขึ้นมาจากบรีฟของเต๋อที่ต้องการให้ “เปียโนและทรัมเป็ต” เป็นเครื่องดนตรีหลักของสกอร์หนังเรื่องนี้ โดย “ให้นึกถึงตัวเองนั่งเล่นเปียโนอยู่คนเดียวตอนผับปิดแล้วช่วงตี 4 พร้อมกับมีเพื่อนอีกคนนึงที่เป่าทรัมเป็ตเล่น ๆ อยู่ไม่ห่าง”

ส่วนเนื้อหาของบทเพลงทอยก็ถ่ายทอดออกมาได้คมคายและสอดรับกับเรื่องได้เป็นอย่างดี จากบรีฟของเต๋อที่ขอให้มีคำว่า “ทิ้ง” แต่ไม่ต้องแต่งเป็นเนื้อเรื่องก็ได้ ให้เป็นฟิลลิ่งมู้ด ๆ ดีกว่า จนออกมาเป็นแบบนี้แบบที่ทอยตีความคำว่า​”ทิ้ง” ออกมาเป็น “ทิ้งไว้ตรงนี้ วางไว้ตรงนี้ วางไว้ที่เดิม” ซึ่งมันก็แปลว่า “เก็บ” นั่นเอง

ในกองสิ่งของในถุงดำนอกจากเราจะพบของแรร์ไอเทมอย่าง อัลบั้ม “love me love my life” ของ Moderndog แล้ว เรายังพบตัวละคร “เอ็ม” (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) นอนรวมอยู่กับกองสิ่งของด้วย ท่วงทำนองก็ยังคงบรรเลงไปพร้อมฉากสำคัญระหว่างจีนกับเอ็มที่ปรากฏขึ้นมาคลอไปกับเสียงเพลง ยิ่งทำให้อินและรู้สึกอยากดูหนังเรื่องนี้เข้าไปใหญ่

 

“เรื่องบางเรื่องมึงทำเป็นลืมไปคนเดียว มันก็ไม่หายไปหรอกเว่ย

อีกคนนึงมันต้องลืมด้วย มันถึงจะจบ”

 

เสียงเพื่อนของจีนบอกเธอผ่านมาทางโทรศัพท์

เฉียบอีกแล้ว !

ตอนนี้มาฟังเพลงดู mv รอไปก่อน แล้ววันที่ 26 นี้ไปดู ”ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ” กันแบบเต็ม ๆ ที่โรงภาพยนตร์กันเลย !

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส