หนัง Avatar ออกฉายเมื่อเดือน ธันวาคม ปี 2009 ทำรายได้ไปมากมายถึง 2,789 ล้านเหรียญ ขึ้นแท่นหนังที่ทำรายได้สูงที่สุดทั่วโลกตลอดกาล โค่นแชมป์เดิมคือ Titanic หนังของเจมส์ คาเมรอน เองเช่นกันที่ครองแชมป์มาตั้งแต่ปี 1997 แล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมานี่เอง ที่ Avengers : EndGame ก็สามารถทำรายได้เอาชนะ Avatar ขึ้นแทนที่ตำแหน่งแชมป์ หนังทำเงินสูงที่สุดในโลกตลอดกาล ด้วยรายได้ 2,796 ล้านเหรียญ การขึ้นตำแหน่งแชมป์นี้ ผ่านยุทธการทางการตลาดที่เรียกว่า Endgame re-release ด้วยการเพิ่มฉากพิเศษเข้ามา เป็นการดึงคนดูให้เสียเงินซื้อตั๋วกลับมาดูอีกรอบ ทำให้ยอดจำหน่ายตั๋วกระโดดเพิ่มมาอีกเฮือกและสามารถเอาชนะ Avatar ได้ในที่สุด

แล้วในโอกาสที่ Avatar ครบรอบสิบปีแล้วในวันนี้ เจมส์ คาเมรอน ได้ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ USA today ถึงความคืบหน้าของโพรเจกต์ภาคต่อ 4 เรื่องของหนัง Avatar ในโอกาสนี้ได้มีการพูดคุยถึงไอเดียที่จะเอา Avatar ออกมาฉายอีกรอบ เพื่อฟื้นความทรงจำของคนดู ก่อนที่จะไปชม Avatar 2 ซึ่งผู้สัมภาษณ์ก็ได้ถามเจมส์ คาเมรอน ว่าถ้าเอา Avatar ออกมาฉายอีกครั้ง จะเป็นไปได้ไหมที่หนังจะทำรายได้เพิ่มจนกลับมาคว้าตำแหน่งแชมป์หนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลคืนจาก Avengers : EndGame

“ผมว่ามันแน่นอนอยู่แล้ว”
เจมส์ คาเมรอน มั่นใจว่า avatar เขาจะต้องได้ตำแหน่งคืน
“แต่ว่าตอนนี้ปล่อยให้ตำแหน่งเป็นของพวกเขาไปสักพักก่อน แล้วผมก็ถือว่าเป็นการฉลองในวาระโอกาสที่ผู้คนยังนิยมที่จะออกมาดูหนังโรงกันอยู่ด้วย”
เจมส์ ยังขอยืนยันว่าเขารู้สึกยินดีกับสองพี่น้องรุสโซ ผู้กำกับ Avengers : EndGame ที่สามารถทำรายได้เอาชนะ Avatar

“ผมไม่อยากให้ตัวเองดูเหมือนคนเจ้าคิดเจ้าแค้นนะ หลังจากผมออกตัวซะแรงขนาดนั้น ตอนที่ไปแสดงความยินดีกับ Avengers : EndGame แต่ผมก็มาคิด ๆ ใคร่ครวญดูระหว่าที่ผมขับรถ รายได้เค้าชนะหนังผมไปแค่ 0.25% เองนี่หว่า ตัวเลขแบบเนี้ยศัพท์ทางบัญชีเค้าเรียกว่า “ปัดเศษผิดพลาด” นะ (rounding error)”

สาส์นแสดงความยินดีจาก เจมส์ คาเมรอน ตอนที่ Avengers :EndGame ทำรายได้เหนือ Avatar

สาส์นแสดงความยินดีจาก เจมส์ คาเมรอน ตอนที่ Avengers :EndGame ทำรายได้เหนือ Avatar

เจมส์ ยังเสริมอีกว่า เขามองตัวเลขรายได้ของ Avengers : EndGame เป็นสัญญาณที่ดีต่อหนัง Avatar ภาคต่อ ที่เจมส์ จะสร้างทีเดียวถึง 4 ภาค ภาค 2 , 3 , 4 ,5 ไล่เรียงไปจนถึงปี 2027
“ผมมองมันว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่ผ่านมานี่ผมกังวลมาตลอดกับสภาวะตลาดในวันนี้ เพราะวันนี้มันเป็นยุคของทีวีสตรีมมิง และอีกหลากหลายช่องทางที่ผู้คนสามารถดูหนังได้ ผมกังวลว่าโรงภาพยนตร์จะมาถึงยุคที่เสื่อมความนิยม ซึ่งมันมีผลกระทบโดยตรงกับหนัง Avatar ภาคต่อที่กำลังจะออกมา ต่อให้ผมทำภาคต่อออกมาดีกว่าภาคแรก ต่อให้หนังได้รับการตอบรับที่ดีกว่า แต่มันก็ไม่มีทางที่จะทำรายได้เทียบเท่าภาคแรก แต่พอผมเห็นว่าหนัง Avengers : EndGame ทำรายได้ในระดับนี้ ทำให้ผมเริ่มเห็นอนาคตที่ดีของหนัง Avatar ภาคต่อ มันทำให้ผมมีกำลังใจที่จะเดินหน้าต่อไป”

เจมส์ คาเมรอน ในกองถ่าย Avatar 2

เจมส์ คาเมรอน ในกองถ่าย Avatar 2

ส่วนกำหนดการที่ Avatar จะมาออกฉายอีกรอบนั้น เจมส์ บอกว่าอยู่ในระหว่างการพิจารณาของสตูดิโอ และสตูดิโอที่เจมส์เอ่ยถึงนั่นก็คือ”ดิสนีย์” ที่เป็นเจ้าของค่าย Fox อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเจ้าของหนัง Avatar อีกที ฉะนั้นการที่ Avatar หรือ Avengers : EndGame เรื่องใดจะเป็นแชมป์ในตารางหนังทำรายได้สูงสุดตลอดกาล ก็ล้วนเป็นหนังของดิสนีย์อยู่ดี

จอห์น แลนเดา ผู้อำนวยการสร้างคู่บุญของเจมส์ คาเมรอน ขอเสริมความเห็นบ้างในเรื่องการออกฉายอีกครั้งของ Avatar
“ถ้าการที่ Avatar ออกมาฉายอีกรอบแล้วมันส่งผลดีให้กับหนังภาคต่อ มันก็เป็นเรื่องดี เพราะเป้าหมายของเราอยู่ที่หนังภาคต่อ ไม่ใช่การมองย้อนไปที่เรื่องเก่า ๆ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การทวงตำแหน่งคืน”

Avatar 2 วางกำหนดฉายไว้ 17 ธันวาคม 2021 จากนั้นทุกภาคต่อก็จะเว้นช่่วง 1 ปี Avatar 3 ในปี 2023, Avatar 4 ในปี 2025 และ Avatar 5 ในปี 2027 ฉะนั้นถ้า Avatar ภาคแรกจะกลับมาฉายเพื่อกระตุ้นความสนใจผู้ชม ก็น่าจะออกมาในช่วงใกล้ ๆ ธันวาคม ปีหน้านี้ล่ะ ก็เท่ากับว่า Avengers : EndGame จะได้ครองตำแหน่งแชมป์หนังทำรายได้สูงสุดตลอดกาลไปอีก 1 ปี หรือไม่ก็ ตัดต่อเพิ่มฉาก ออกฉายอีกรอบ แย่งกันไป แย่งกันมา เรื่อย ๆ สนุกดี

 

อ้างอิง