[รีวิว] JEXI : HER ในแบบฉบับคอมเมดี้
Our score
6.5

Jexi : โปรแกรมอัจฉริยะ เปิดปุ๊บวุ่นปั๊บ

จุดเด่น

  1. อยากฮาได้ฮาจริง

จุดสังเกต

  1. วิกฤต ปัญหา คลี่คลายได้ง่ายเกิ๊น
  2. เคตเปลี่ยนจากยี้ มาเป็นรักฟิลแบบไม่มีเหตุผล
  3. อดัม เดไวน์ ยังไม่รัศมีของนักแสดงนำ
  4. สาระที่ปูมาเรื่องคนติดมือถือ โดนโยนทิ้งไป
  • ความสมบูรณ์ของบท

    4.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    7.5

  • ความสนุก

    7.0

  • คุ้มเวลา+ค่าตั๋ว

    7.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เชื่อว่าคอหนังหลาย ๆ คนจะจำ HER หนังคุณภาพที่กวาดรางวัลมาแทบทุกสถาบันในปี 2013 ผลงานเขียนบทและกำกับของ สไปค์ จอนซ์ เรื่องราวของชายหนุ่มขี้เหงาที่ตกหลุมรักระบบปฏิบัติการในมือถือของตัวเอง หนังได้ วาคีน ฟินิกซ์ มารับบทำ ก็เชื่อได้ว่าคู่หู จอน ลูคัส และ สก็อตต์ มัวร์ ก็น่าจะได้แรงบันดาลใจมากจาก HER นี่ล่ะ แล้วน่าจะรวมไปถึง Electric Dream หนังไซไฟคอมเมดี้ปี 1984 ด้วยล่ะ รวมกันออกมาเป็นบทภาพยนตร์ Jexi เรื่องนี้ล่ะ แล้วก็ใส่มุกตลกในสไตล์สัปดี้สัปดนที่คู่นี้ถนัดนักหนา ก็ต้องอ้างอิงถึงผลงานก่อนหน้าของคู่นี้อย่าง Bad Moms , The Hangover ก็พอจะนึกภาพออกว่ามุกของสองคนนี้จะทะลึ่งประมาณไหน

พลอตเรื่องมาแบบง่าย ๆ แล้วก็คลี่คลายจบแบบง่าย ๆ เช่นกัน เมื่อฟิลบังเอิญทำมือถือหลุดมือตกแตก ก็เลยไปซื้อมือถือเครื่องใหม่ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการสุดอัจฉริยะที่ชื่อว่า JEXI เหมือนกับ siri นั่นล่ะครับ ที่สามารถโต้ตอบได้ แล้วทำหน้าที่เลขาได้ต่าง ๆ นานา แต่นี่มันระบบปฏิบัติการในหนังนะ ก็เลยต้องทำให้มันเวอร์สักหน่อยหนังจะได้สนุก JEXI ในหนังก็เลยเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความสามารถสูง มีความคิดอ่านของตัวเอง ไม่เชื่อฟังคำสั่งจากฟิลไปหมดทุกอย่าง แล้วหนังก็วางตัวตนของฟิลให้เป็นหนุ่มที่ไม่เอาไหน งานการก็ย่ำอยู่กับที่ ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าแม้แต่จะจีบหญิง ไม่เข้าสมาคมคบหากับใคร ๆ กินอาหารซ้ำซากเหมือนเดิมทุกมื้อ มิชชันหนึ่งของ JEXI ก็คือความพยายามผลักดันให้ฟิลเปลี่ยนแปลงตัวตนไปในทางที่ดีขึ้น จุดพีคของหนังมาเริ่มตรงที่ JEXI เกิดรักฟิลและหึงหวงเมื่อฟิลกำลังหวานชื่นกับเคต สาวเจ้าของร้านขายจักรยาน แล้ว JEXI ก็พยายามขัดขวางและกลั่นแกล้งทุกวิธี เพื่อไม่ให้ฟิลและเคตสมหวังกัน แล้วกลับมาใช้เวลาอยู่กับมือถือเหมือนอย่างเคย

ไมเคิล พีนา โผล่มาทีไรได้เสียงหัวเราะทุกครั้ง

ไมเคิล พีนา โผล่มาทีไรได้เสียงหัวเราะทุกครั้ง

หนังใช้ข้อได้เปรียบของความเป็นหนังคอมเมดี้ ด้วยการใส่ความเวอร์วัง ไร้เหตุผลลงไปในบทหนังมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องความสามารถของ JEXI ที่เป็นมากกว่าระบบปฏิบัติการบนมือถือ แต่สามารถเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ได้ทั่วโลก ทำให้เธอนสามารถตามฟิลไปได้ทุกหนทุกแห่ง และในพาร์ทโรแมนติก ที่ช่างย้อนแย้ง เพราะหนังกำหนดตัวตนของฟิลให้เป็นหนุ่มที่ไม่เอาไหน ไร้เสน่ห์ เซ่อซ่า ประหม่า พูดจาไม่น่าฟัง การงานก็ต๊อกต๋อย แต่กลับพิชิตใจเคต สาวที่เป็นเป้าหมายแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ทั้งที่แวบแรก เธอตั้งแง่ชิงชังกับฟิลเสียด้วยซ้ำ แล้วก็ยังมีอุปสรรคอีก 2-3 เรื่อง ที่ต่างก็คลี่คลายไปได้เฉย ๆ ซะงั้น

อเล็กซานดรา ชิปป์ นางเอกของเรื่อง

อเล็กซานดรา ชิปป์ นางเอกของเรื่อง

มองในด้านหนังตลก หนังก็ตอบโจทย์นี้ได้ดี ถ้าตั้งเป้าว่าอยากให้เวลาสัก 83 นาที ไปผ่อนคลาย JEXI ก็มีเสียงหัวเราะให้อย่างเต็มที่ หนังยิงมุกถี่แล้วติดเกือบทุกมุก และมุกส่วนใหญ่ก็มาจากความเจ้ากี้เจ้าการ บวกกับความปากเสีย ใช้ถ้อยคำภาษษแรง ๆ ของ JEXI นี่ล่ะ ที่ให้เสียงพากย์โดย โรส เบิร์น นางเอกสาวสวยที่รอบนี้ไม่ได้มาโชว์หน้าตาให้เห็น ก็ต้องย้อนไปชื่นชม จอน ลูคัส และ สก็อตต์ มัวร์ ที่สร้างตัวตนของ JEXI ให้เป็นระบบปฏิบัติการที่มาพร้อมความร้ายลึก เจ้าเล่ห์ และกวนทีนสุด ๆ บวกกับเสียงพากย์ของโรส ที่ต้องพูดประโยคต่าง ๆ ด้วยน้ำเสียงราบเรียบไร้อารมณ์ ก็ทำให้เพิ่มความกวนมากขึ้นไปอีก หนังถ่ายทำเสร็จแล้วถึงให้โรส เบิร์น มาลงเสียงพากย์ทีหลัง ส่วนในระหว่างถ่ายทำนั้นก็ให้ทีมงานกองถ่ายทำหน้าที่อ่านบท JEXI แทนไปก่อน

เครก และอีเลน 2 เพื่อนใหม่ของฟิล ที่ไม่ค่อยได้สร้างเสียงฮาเท่าใดนัก

เครก และอีเลน 2 เพื่อนใหม่ของฟิล ที่ไม่ค่อยได้สร้างเสียงฮาเท่าใดนัก

อดัม เดไวน์ ตัวประกอบร่างท้วม ได้เลื่อนชั้นมาเป็นพระเอกในเรื่องนี้ น่าจะเรื่องแรกเลยมั้ง ก็ถือว่าได้บทที่เข้ากับบุคลิกอย่างมาก แต่ลีลาและเสน่ห์ยังไม่ฉายพอที่จะเป็นพระเอกนำเด่นนำเดี่ยวนะ รายเดียวที่เป็นนักแสดงมีชื่อเสียงในเรื่องนี้คือ ไมเคิล พีนา ที่มารับหน้าที่เป็นตัวชงมุกหลักเลยล่ะ โผล่มาแค่ 2-3 ฉาก ก็เรียกเสียงฮาได้ทุกรอบ ทางค่ายก็รู้สึกไม่มั่นใจกับหนังด้วย เลยออกฉายแค่จำกัดโรงไปตั้งแต่เดือน ตุลาคม นู่น หนังก็ทำรายได้จุ๋มจิ๋มน่ารักเชียวถึงวันนี้ได้เงินมา 7 ล้านเหรียญ แต่ถ้าวัดจากเสียงฮา ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่า The Hangover หรือ Bad Moms นักนะ เพียงแต่พลังดาราของ อดัม เดไวน์ ยังไม่แรงพอที่จะดึงผู้ชมได้เท่านั้นล่ะ แต่ก็แนะนำว่า JEXI เป็นอีกตัวเลือกที่สามารถสร้างเสียงหัวเราะผ่อนคลายได้ดีในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ครับ

 

Play video