ไมเคิล ไอสเนอร์ วัย 77 ปี เป็นอดีต Ceo ของอาณาจักรดิสนีย์ เขาก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2005 แล้ว โรเบิร์ต ไอเกอร์ ก็ขึ้นแทนที่มาตั้งแต่ปีนั้น ก็คาดว่าไมเคิล เลี้ยงหลานอยู่บ้านว่าง ๆ ก็เลยตามสถานการณ์ความเป็นไปของดิสนีย์ แล้วยิ่งช่วงนี้หนัง The Rise of Skywalker ก็เป็นทอปปิกฮอตในโลกโซเชียลด้วย มีแฟน ๆ ออกมาแสดงความไม่พึงพอใจต่อหนังมากมาย ไมเคิล ก็เลยถือโอกาสนี้ทวีตความเห็นส่วนตัวของเขาบ้าง

ไมเคิล ไอส์เนอร์

ไมเคิล ไอส์เนอร์

“The Rise of Skywalker ก็เป็นหนังที่พอรับได้นะ มีเนื้อหาเรื่องราวเยอะแยะมากมายที่เขียนมาเพื่อเอาใจแฟน ๆ แต่อย่างไรก็ตามหนังค่อนข้างไร้อารมณ์นะ แต่ขณะเดียวกัน The Mandalorian ที่แพร่ภาพทาง Disney+ นั้นแสดงให้เห็นเลยว่า จอน แฟฟโรว์ ผู้สร้างสรรค์ซีรีส์นี้นี่เปรียบได้กับ จอร์จ ลูคัส คนใหม่เลยล่ะ ผมว่า โรเบิร์ต ไอเกอร์ แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีแผนระยะยาวกับซีรีส์เรื่องนี้”

คือถ้าจะติหนัง The Rise of Skywalker ก็ติไป หรืออยากจะออกมาอวย The Mandalorian แต่นี่พี่เล่นสับหนังเรื่องหนึ่งแล้วเชิดชูอีกเรื่องหนึ่ง ก็เป็นเรื่องสิครับ อยู่บ้านดี ๆ ไม่ว่าดีงานเข้าซะงั้น แฟน ๆ Star Wars ต่างรู้สึกขุ่นเคืองกับข้อความทวีตของไมเคิล แล้วก็เข้ามาถล่มกันโดยเร็ว ทำเอาไมเคิลต้องรีบออกมาทวีตอธิบายเพิ่มเติมเป็นการเร่งด่วน

“ที่ผมบอกว่าหนังมันไร้อารมณ์น่ะ ผมหมายถึง เดซี ริดเลย์ ที่แสดงบท “เรย์” ตลอดเรื่องเธอแสดงออกแค่อารมณ์เดียวคือ ตระหนก/กลัว ยาวไปจนจบเรื่องตอนที่เธอเอ่ยชื่อเธอขึ้นมานั่นล่ะ”

แต่เหมือนว่ายิ่งอธิบายก็ยิ่งแย่ลง พอไปวิจารณ์เรื่องการแสดงของเดซี ริดลีย์ ก็ต้องรับกระแสถาโถมจากแฟนคลับของเดซีเข้าไปอีก ทำให้ไมเคิลต้องแก้ต่างเป็นพัลวัน

“ที่ผมพูดถึงการแสดงของเดซี ริดลีย์ ไปก่อนหน้านี้ ผมไม่ได้หมายความว่าเธอแสดงได้แย่ แต่ตรงกันข้ามเสียอีก เธอแสดงได้ยอดเยี่ยมด้วยซ้ำไป เธอต้องพยายามสื่อภาพลักษณ์ตัวตนของเรย์ ให้ตรงตามลักษณะของตัวละครที่บรรยายไว้”

อันนี้เหมือนแถ ๆ เอาตัวรอดล่ะ ต้องถือว่าไมเคิล ไอส์เนอร์ พลาดอย่างแรง ที่ไปพาดพิงบรรดาตัวละครในไตรภาคหลังนี้ ใช่ที่ว่าแฟน ๆ หลายคนอาจจะไม่ชอบเนื้อหาในไตรภาคหลังนี้ แต่แฟน ๆ ก็พึงพอใจบรรดาตัวละครนำในไตรภาคนี้ทั้ง เรย์, ฟินน์, โพ และ ไคโล เร็น หลังจากเหตุการณ์นี้ เชื่อว่าไมเคิล ไอส์เนอร์ ได้รับรู้พลังของโลกโซเชียลแล้ว ก็คงจะกลับไปอยู่เงียบ ๆ อย่างเดิมดีกว่า

ทวีตของ ไมเคิล ไอส์เนอร์

ทวีตของ ไมเคิล ไอส์เนอร์

หันมามองทางด้าน จอน แฟฟโรว์ กับ The Mandalorian บ้าง หลังจบซีซันแรกไป ทั้งเขาและ เดฟ ฟิโลนี ผู้อำนวยการสร้าง ก็ได้รับเสียงชื่นชมไปเต็ม ๆ ทั้งในเรื่องการเอาใจแฟน ๆ และการถ่ายทอดแรงบันดาลใจจาก จอร์จ ลูคัส ออกมาให้เห็นเป็นภาพได้ชัดเจน อนาคตของทั้งคู่ในบ้านดิสนีย์สดใสแน่นอนครับ ทางผู้บริหารน่าจะไว้ใจคู่นี้ให้รับผิดชอบโพรเจกต์ใหญ่ ๆ มากขึ้นในเร็ว ๆ นี้

 

 

อ้างอิง