กระแสเบบี้โยดาในบ้านเรายังไม่ฮือฮาเท่าไหร่นัก เพราะ Disney+ ยังไม่เปิดบริการในบ้านเรา มีคนที่ได้ดูแล้วจำนวนไม่มาก แต่ที่อเมริกานี่คลั่งไคล้กันหนักมาก สินค้าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า Meme เบบี้โยดานี่ว่อนโซเชียลกันเลย ล่าสุดกระแสคลั่งไคล้เบบี้โยดา ลามมาถึงแมวจรเพศเมียตัวหนึ่ง มีชื่อชั่วคราวว่า “จอย” สาวกเบบี้โยดา มองว่ามันเหมือนเจ้าหนูน้อยต่างดาวผู้น่ารัก ก็เป็นโชคดีของเจ้าเหมียวมันนะ ที่มีคนรักแมวจำนวนมากแห่กันยื่นความประสงค์ขอรับดูแลเจ้าเหมียวตัวนี้

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก จานา เอไวลส์ สัตว์แพทย์หญิงที่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์คาร์บารัส ใน นอร์ธ แคโรไลนา เธอได้ทำหน้าที่รักษาเจ้าเหมียวโยดาและถ่ายรูปมันไว้ ในวันที่หน่วยช่วยเหลือสัตว์ Humane Society of Rowan County นำมันเข้ามาที่คลินิกเพื่อตรวจเช็กร่างกายเบื้องต้น หลังจากมีหญิงคนหนึ่งในเมืองคันนาโพลิส พบจอยระหกระเหินอยู่แถวบ้าน แล้วโทรแจ้งหน่วย Humane Society of Rowan County ให้ไปรับตัวมันมา สภาพของจอยในขณะนั้น มีแผลใหญ่ลึกที่รอบคอ และมีผลต่อระบบการหายใจ มีเห็บหมัดเต็มตัว และพยาธิ แสดงว่ามันระหกระเหินอยู่ตามถนนมาระยะยาวแล้ว

จอยป่วย มีแผลลึกที่รอบคอ

จอยป่วย มีแผลลึกที่รอบคอ

จานา เอไวลส์ เธอเป็นแฟนสตาร์ วอร์ส พอเห็นจอยก็รู้สึกว่าเจ้าเหมียวเหมือนเบบี้โยดา เธอก็เลยถ่ายภาพจอย แล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊กของเธอ ชั่วระยะเวลาไม่นานนัก ผู้คนก็แห่กันมาแสดงความสนใจที่จะเป็นผู้ดูแลเจ้าเหมียวโยดาตัวนี้ แม้กระทั่งภาพที่โพสต์นั้น เจ้าเหมียวโยดาทั้งมอมแมม เนื้อตัวเขรอะไปด้วยฝุ่นด้วยซ้ำ แต่ด้วยเอกลักษณ์โดดเด่นของเจ้าเหมียวโยดานี้ คือตัวมันสั้น ๆ ตากลมบ๊องแบ๊ว และทีเด่นสุดคือหูที่ใหญ่แล้วก็ตกห้อยลงด้านข้าง ทำให้บรรดาแฟนคลับเบบี้โยดา บอกว่าเจ้าเหมียวเนี่ยมันดูเหมือนเบบี้โยดา เจ้าหนูน้อยต่างดาวที่กำลังโด่งดังจากทีวีซีรีส์ The Mandalorian อยู่ขณะนี้ บางคนก็บอกว่ามันเหมือน “ด็อบบี้” เอลฟ์ประจำบ้านจากหนัง Harry Potter มากกว่านะ

เหมือนเบบี้โยดามั้ย

เหมือนเบบี้โยดามั้ย

หลังจากจานา โพสต์ภาพเหมียวโยดาไปไม่นานก็มีผู้คนนับร้อยหลั่งใหลมาขอรับอุปการะทั่วสารทิศ เรียกว่ามากันทุกรัฐทั่วอเมริกา แม้คนที่อยู่ต่างรัฐก็ยังเสนอตัวว่าจะขับรถมารับเจ้าเหมียวนี่ด้วยตัวเองเลย แม้แต่ต่างประเทศก็ยังสนใจรับอุปการะเจ้าเหมียวโยดานี่ก็มี ซึ่งจานา เธอก็น่ารักใช้โอกาสนี้ให้สาระความรู้แก่บรรดาทาสแมวที่เข้ามาดูเจ้าเหมียวโยดาบนเฟซบุ๊กของเธอ ด้วยการให้ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเหมียวจรในศูนย์สงคราะห์สัตว์

“ขณะนี้มีแมวจรอยู่ทั่วสหรัฐฯ มากกว่า 70 ล้านตัว แต่ละปีจะมีเพียง 4 ล้านตัวเท่านั้น ที่ได้ไปอยู่ในสถานสงเคราะห์สัตว์ แล้วรู้มั้ยคะว่า เจ้าเหมียวจรที่ไม่มีใครสนใจรับไปดูแลเหล่านี้ ต้องผ่านเข้ากระบวนการการุณยฆาตถึงปีละ 1.4 ล้านตัว ฉันอยากให้บรรดาผู้ใจบุญทั้งหลาย ที่สนใจในตัวเหมียวโยดานี้ ลองเหลียวมองสถานสงเคราะห์สัตว์ในละแวกบ้านคุณ ฉันเชื่อว่าจะต้องมีเหมียวน่ารักรอคุณอยู่ที่นั่น ฉันรู้ว่าเจ้าเหมียวโยดาหน้าตามันดูเท่ดูแปลก แต่ภาพลักษณ์ของมันก็ไม่ใช่ทุกอย่างในตัวแมว ถ้าใครอ่านโพสต์นี้แล้ว ตัดสินใจไปรับน้องเหมียวมาอุปการะ ขอได้โปรดโพสต์ภาพแมวที่คุณรับมาดูแลไว้ในคอมเมนต์นี้ด้วย เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ใจบุญคนอื่น ๆ ได้รับอุปการะน้องเหมียวด้วยเช่นกัน”

หลังจากโพสต์นี้ จานา เอไวลส์ ได้โพสต์ความคืบหน้าของเจ้าเหมียวโยดาอีกว่า

“ฉันเป็นสัตว์แพทย์ที่คลินิก ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องการอุปการะน้องเหมียวโยดา ตอนนี้เหมียวโยดายังอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์ของทาง Humane Society of Rowan County อีกระยะหนึ่ง ยังไม่ถูกส่งไปสถานสงเคราะห์สัตว์ เพราะเหมียวโยดาผอมมาก เหมียวเป็นแมวโต แต่หนักแค่ 2.9 กก.เอง ถ้าฉันได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าเหมียวโยดาฉันจะมารายงานให้ทราบนะคะ”

เหมียว อด้ม ไดรเวอร์ เมื่อปี 2016

เหมียว อด้ม ไดรเวอร์ เมื่อปี 2016

กรณีของจอยหรือเหมียวโยดานี้ ไม่ใช่รายแรกที่เป็นที่สนใจตามกระแสรับเลี้ยงแมวเพราะภาพลักษณ์ เมื่อปี 2016 ก็มีแมวจรที่หน้าตาเหมือน อดัม ไดรเวอร์ นักแสดงผู้รับบทเป็น ไคโล เร็น ในสตาร์ วอร์ส ไตรภาคล่าสุดนี้ ที่มีผู้คนแย่งกันรับอุปการะทันทีหลังจากโพสต์ภาพเข้าสู่โลกโซเชียล ส่วนจอยนั้น หลังจากเป็นดาราบนโลกโซเชียล แฟนคลับของ เจ้าเหมียวโยดาก็เปิดเฟซบุ๊กเพจ Baby Yoda Cat’s fan page แล้วก็ได้รับเงินบริจาคจากผู้ใจบุญที่สมทบทุนเพื่อรักษาเจ้าเหมียวโยดาถึง 1,250 เหรียญ (ประมาณ 37,xxx บาท)

จากแมวจรตัวหนึ่ง กลายเป็นเรื่องราวดราม่าแย่งตัวแมว

ไม่นานจากนั้นบรรดาแฟนคลับก็ได้รับข่าวที่ชวนช็อก ดับความหวังที่จะได้เป็นเจ้าของเหมียวโยดา เมื่อ Humane Society of Rowan County โพสต์ความคืบหน้าผ่านเฟซบุ๊กของทางหน่วยเมื่อวันที่ 1 มกราคมว่า

“เราขอแจ้งข่าวนี้ด้วยหัวใจที่หนักอึ้งว่า จอยไม่ได้อยู่ในความดูแลของเราอีกต่อไปแล้ว จอยได้ถูกมอบให้กับบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าของ โดยไม่ได้รับความยอมรับและยินยอมจากพวกเรา เราต่างก็สวดภาวนาให้กับจอย ที่ขณะนี้แผลยังไม่หายดีแล้วยังไม่ฟื้นตัวในสภาพที่สมบูรณ์นัก เราหวังว่าจอยจะได้รับการดูแลรักษาจนฟื้นตัวเป็นปกติ เราหวังว่าจะให้ข้อมูลคืบหน้าแก่พวกคุณทุกคนที่รักและเป็นห่วงจอยได้อีกในอนาคตอันใกล้นี้”

เอาใจช่วยจอย ว่าเจ้าของที่มารับไปคือเจ้าของจริงและรักจอยนะ

เอาใจช่วยจอย ว่าเจ้าของที่มารับไปคือเจ้าของจริงและรักจอยนะ

หลังจากศูนย์แจ้งข่าวนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจของจอยก็ปิดตัวลง ทางศูนย์ได้อธิบายดราม่ายืดยาวระหว่างศูนย์กับหญิงที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าของจอย สรุปได้ความว่า…

หญิงคนนี้เคยมาเอารูปแมวมาอ้างตนว่าเป็นเจ้าของแมวตัวผู้ครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี 2018 แต่ภาพและหลักฐานไม่ตรงทางศูนย์ก็ไม่ให้แมวไปกับเธอ แล้วครั้งนี้เธอก็เอาภาพถ่ายมาอ้างว่าเป็นภาพของจอยตอนที่อยู่กับเธอ เธอเห็นจอยครั้งสุดท้ายวันที่ 14 ธันวาคม (ทางศูนย์ไปเก็บจอยมาวันที่ 15 ธันวาคม แล้วสภาพเหมือนระเหเร่รอนมาหลายวันแล้ว) แล้วแมวในภาพก็มีหูไม่เหมือนกับจอย

ก็เลยมีการหาหลักฐานมาต่อสู้กัน ทางหญิงผู้อ้างตนก็พยายามจะแจ้งความว่าทางศูนย์ขโมยแมวของเธอไป ทางศูนย์ก็ต้องใช้ความเห็นจากสัตวแพทย์มายืนยันว่าจอยไม่ใช่แมวในรูปที่หญิงรายนั้นนำมาอ้าง แต่สัตว์แพทย์รายแรกก็ให้ข้อมูลสนับสนุนไปทางเจ้าของแมวว่า มีความเป็นไปได้ที่จอยหูตกเพราะอาการบาดเจ็บจากแผลที่คอ ทางศูนย์เลยเอาจอยไปอีกโรงพยาบาลสัตว์เพื่อขอความเห็นจากสัตวแพทย์อีกราย เพราะหวังว่าจะได้ความเห็นว่าหูของจอยที่ตกเป็นโดยธรรมชาติไม่เกี่ยวกับบาดแผลที่คอ ระหว่างที่จอยยังอยู่โรงพยาบาลสัตว์ที่สองนั้น ทางหญิงที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าของก็เอาหลักฐานมายืนยัน แล้วทางโรงพยาบาลก็ส่งมอบจอยให้กับเธอภายใต้ความเห็นชอบของ สถานสงคราะห์สัตว์ แห่งมลรัฐคาร์ราบัส บวกกับความยินยอมของสัตวแพทย์ที่ให้เหตุผลว่าไม่อยากตกเป็นที่สนใจของสาธารณชน นั่นจึงเป็นเหตุให้ศูนย์ได้แสดงความเห็นว่าการส่งมอบจอยให้กับหญิงทีอ้างตนว่าเป็นเจ้าของนั้น ไม่ได้รับความเห็นชอบและยินยอมจากทางศูนย์

จากแมวจร กลายเป็นแมวที่มูลค่า ใครก็อยากเป็นเจ้าของ และข้อมูลที่นำมาเขียนนี้ ก็ได้มาจากเฟซบุ๊กของทางศูนย์ฯ ฝั่งเดียวเท่านั้น ไม่มีการให้ข่าวจากหญิงผู้ครอบครองจอย ก็ไม่ขอตัดสินว่าใครถูกแล้วกัน  ได้แต่หวังว่าหญิงรายนั้นจะเป็นเจ้าของที่แท้จริงของจอย ไม่ใช่มาอ้างตนตามกระแสข่าว และจะดูแลรักษาจอยที่บาดเจ็บหนักให้หายดี แข็งแรงเร็ววันนะลูก

 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง