ว่ากันตามตรงแล้วตลาดละครไทยในปี 2562 ที่ผ่านมามีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดพอสมควร ทั้งผู้จัดและช่องทีวีต่าง ๆ ลงมาเล่นตลาดละครไทยกันอย่างคึกคัก บางเรื่องปังเรตติ้งแรงแซงคู่แข่งกันชนิดที่ตามให้ตายก็กลบรอยเท้าเขาไม่ทัน บางเรื่องแป้กทั้งที่เป็นละครฟอร์มยักษ์ เป็นละครน้ำดี เป็นความหวังของค่ายแต่ก็ไม่ถูกใจผู้ชม คนที่ได้กำไรที่สุดก็คนดูอย่างเรา ๆ นี่ละค่ะ เพราะเลือกดูกันได้ตามใจชอบชนิดที่นับกันรายปีไม่น่าจะมีใครได้ดูครบกันทุกเรื่องหรอกเอาจริง ๆ

วันนี้เราก็อยากจะนำเสนอละครโดนใจของเรานี่แหละ จัดอันดับแบบเอาใจตัวเองมา 10 เรื่อง ถือว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะคะ เรื่องไหนปัง เรื่องไหนแป้กก็ขอไม่อิงกับกระแสตลาดตรงนั้น เอาเป็นว่าดิฉันชอบและอยากให้ใครที่ยังไม่เคยดูได้ดูกัน ใน 10 เรื่องนี้มันต้องมีคนพลาดไปสักเรื่องกันมั่งละน่า

อันดับ 10 Tee ใครทีมันส์ ช่อง 3

Play video

ละครค่ายเมคเกอร์ เค ที่ได้พระเอกสุดฮอต นาย ณภัทร มาหวดวงสวิงในฐานะโปรตฤณ จนเกิดแฮชแท็กในละครว่า #โปรกอล์ฟหล่อบอกต่อด้วย เป็นละครน้ำดีที่กระแสเงียบเรตติ้งตก เรียกว่าแป้กเลยแหละ อาจเป็นเพราะเรื่องเกี่ยวกับกีฬากอล์ฟมันทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมได้ยากรึเปล่า ขนาดน้องนายก็ยังเรียกกระแสมาไม่ได้ อันนี้ก็ยากจะเดา แต่ถ้าเอาความคิดเห็นส่วนตัวขอบอกเลยว่าเรื่องนี้ไม่อยากให้พลาดเลยจริง ๆ ส่วนตัวชอบมากค่ะ บทดี มีความสมเหตุสมผล คนเขียนบททำการบ้านมาอย่างดีมาก ๆ เพราะมีการศึกษาชีวิตนักกอล์ฟมาอย่างลึกซึ้ง ทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีมิติชนิดที่ ไม่มีใครดี ไม่มีใครร้าย ไอ้ที่เราคิดว่าร้ายก็ไม่ได้ร้ายอย่างไร้เหตุผล ไอ้ที่เราคิดว่าดีก็อาจจะดีแตกได้สักวัน มันคือสัจธรรมของการใช้ชีวิตมนุษย์เรานี่แหละ เป็นละครที่แฝงปรัชญาที่น่าฟังไม่น่าเบื่อ

จีน่า ญีนา ซาลาส-ม.จ.หญิงรัตนาวดี

จีน่า ญีนา ซาลาส-ม.จ.หญิงรัตนาวดี

คุณจะได้เห็นความเป็นคนมองโลกในแง่บวกแต่ก็ไม่ได้โลกสวยเหมือนอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ของ เจน นางเอกในเรื่องที่รับบทโดย ญีนา ซาลาส น้องคนนี้สวยน่ามองมากค่ะ เรียกว่าสวยพิศคือยิ่งมองยิ่งสวย น้ำเสียงก็น่าฟัง การมารับบทเป็นเจนในเรื่องเหมาะสมกับบุคลิกของน้องมาก ๆ จีน่าเคยรับบทเป็น ม.จ.หญิงรัตนาวดี ในเรื่องรัตนาวดีเมื่อปี 2558 ช่อง PPTV ด้วยนะ เรื่องนั้นเธอสวยมาก ไม่ธรรมดานะคะสำหรับสาวลูกครึ่งไทย-คิวบาคนนี้ น่าจะมีผลงานอื่น ๆ ตามมาอีกหลายเรื่อง ใครพลาดเรื่องนี้ตามไปดูย้อนหลังได้เลยที่ mello.me

อันดับ 9 ก่อนอรุณจะรุ่ง GMM25  

Play video

ละครน้ำดีจาก ค่าย ดูมันดี ของ อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร ที่เป็นทั้งผู้จัดและผู้กำกับในคนเดียวกัน เป็นดราม่าเข้มข้นจนหลายคนบอกว่าเครียดแทน ก็จะไม่เครียดได้ยังไงเพราะมันดันเป็นเรื่องที่ใกล้เคียงกับความจริงที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในสังคม เรื่องของพ่อข่มขืนลูกสาวตัวเอง คนเป็นแม่จะทำอย่างไรเพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรมของลูกสาวที่ถูกย่ำยีโดยบุพการี จะทำอย่างไรที่จะประคับประคองจิตใจที่บอบช้ำของลูกสาวและฝ่าฟันอุปสรรค์ไปด้วยกันจนลูกเติบโตมีครอบครัวเรื่องนี้ กวาง กมลชนก เอาอยู่มาก ๆ กับบท อรดี แม่ที่เข้มแข็งสุด ๆ ในสถาณการณ์ที่ปวดร้าวขนาดนี้

บทของเรื่องนี้สอนถึงการตัดสินใจที่ถูกต้องและชอบธรรมของคนเป็นแม่ ตั้งใจบอกในสิ่งที่เป็นผลกระทบไม่ใช่แค่จบตามกระบวนการยุติธรรม ทำให้เห็นถึงความเข้มแข็งชนิดที่ผู้ชายทั้งแท่งต้องยอมแพ้ เป็นละครที่อยากให้แม่ที่มีลูกสาวได้ดู ไม่ใช่ว่าดูเพื่อระแวงสามีของตัวเองจะไปทำมิดีมิร้ายแบบ โดโด้ ยุทธพิชัย ที่รับบทพ่อในเรื่องนี้นะคะ แต่ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นกับลูกสาวหรือตัวเราเองเข้าสักวันในทำนองเดียวกันจากผู้ชายคนอื่น การลุกขึ้นปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเองเป็นสิ่งที่ควรทำและไม่จำเป็นต้องอาย โครงเรื่องมีอะไรดี ๆ เยอะเลยค่ะ เป็นละครที่ดีแต่ไม่ดังจนเป็นกระแส สามารถตามดูย้อนหลังได้ที่ VIU

อันดับ 8 ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์ ช่อง 7

Play video

ละครสีสันสดใสของ พอดีคำ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ฮาขี้แตกขี้แตน เว้าอีสานกันม่วนขนาด เป็นเรื่องของ ผู้กองทศพล รับบทโดย ศุกลวัฒน์ คณารศ ที่สำนึกรักบ้านเกิดกลับไปสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้านโคกอีเกิ้ง กับ คุณหนูชิโล เซฟฟานี่ อาวะนิค ไฮโซสาวที่ถูกโกงจนสูญสิ้นทุกอย่างในชั่วข้ามคืน หนีมาอยู่โคกอีเกิ้งด้วยการเป็นคู่ผัวเมียหลอก ๆ กับทศพล ต่างคนต่างช่วยกัน คุณหนูมีที่อยู่เพื่อรอวันเอาคืน บักพลไม่ต้องแต่งงานกับคนที่แม่หาให้และได้ทำงานช่วยหมู่บ้านที่ตัวเองรัก

บันเทิงกันทั้งเรื่องแล้วก็ได้ฟังเพลงเพราะ ๆ จากเสียงของ เวียร์ ศุกลวัฒน์ , ข้าวทิพย์ ธิดาดิน ,ปอยฝ้าย มาลัยพร ,ฐา ขณิษ นักร้องสองสาว เนื้อเรื่องมีแต่ความบันเทิงแล้วบันเทิงอีก ดูได้ดูดีทั้งครอบครัว บทลื่นไหลสนุกสนานทำให้ละครสนุกทุกตอนตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นละครปังแรงเบอร์ 1 ของช่อง 7 ก็ว่าได้เพราะกวาดเรตติ้งตอนจบไปถึง 11.391 ใครอยากดูละครที่ใช้คำว่าบันเทิงได้เต็มรูปแบบ ได้ฟังเพลงลูกทุ่งอีสานเพราะ ๆ ด้วย ไม่ต้องคิดอะไรให้มากความ เหนื่อย ๆ เครียด ๆ จากงานจากรถติด ดูเลยค่ะย้อนหลังมีครบทุกตอนที่ Bugaboo.tv

อันดับ 7 ทองเอกหมอยาท่าโฉลง ช่อง 3

Play video

ผลงานที่น่าประทับใจของ โซนิกซ์ บูม 2013 โดย ชุดาภา จันทเขตต์ และ ปิยะ เศวตพิกุล ไม่รักไม่ได้เลยนะสำหรับเรื่องนี้ ติดใจตรงที่เราได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสมุนไพรไทยของบ้านเราอีกมากมายจากเรื่องนี้เลยแหละ เป็นละครที่ตัวละครทุกตัวมีบทบาทแบบไม่ชิงดีชิงเด่น  มาริโอ้ เมาเร่อ ที่รับบทเป็น พ่อทองเอก  กับ แม่ชบา ที่รับบทโดย คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ สองคนนี้การันตีฝีมือการแสดงได้อยู่แล้ว ไหนจะแพท ณปภา ที่มาในลุคสวยฮาตลอดทั้งเรื่อง และคู่จิ้นที่แฟนละครตามจิ้นและยกให้เป็นคู่รองที่ทำเอาคนดูลุ้นไปด้วย จิกหมอนไปด้วยอย่าง ปรมะ อิ่มอโนทัย กับ ภูริตา สุปินชุมภู ที่รับบทเป็นพ่อกล้า กับ แม่ผ่อง  ที่ทำเอาแฟนละครตามดูฉากฟิน ๆ พ่อแง่แม่งอนวนแล้ววนอีก

แถมบรรยากาศของเรื่องนี้ยังชูความเป็นไทยอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปรุงยาตำรับไทย การรักษาแบบหมอยาพื้นบ้าน ความพยายามเอาชนะโรคห่า (อหิวาตกโรค) ที่พ่อทองเอกมุ่งมั่นเพื่อรักษาชาวบ้าน ถึงเรตติ้งจะไม่แรงแซงใครที่ไหนแต่ผลงานคุณภาพก็การันตีจนสตูดิโอดังของเกาหลีติดต่อขอซื้อไปฉายต่อจาก บุพเพสันนิวาส ซึ่งจะออกอากาศทั่วประเทศเกาหลีในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 นี้อีกด้วย ดูย้อนหลังกันอีกได้เลยที่ mello.me

อันดับ 6 ใบไม้ที่ปลิดปลิว ช่องone31

Play video

ละครขยี้ใจของ Change 2561 โดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ และ นิพนธ์ ผิวเณร ที่หยิบเอาบทประพันธ์สะเทือนอารมณ์ของ ทมยันตี มานำเสนอ เรื่องนี้ถ้าไม่ปรับบทให้ตอนจบเป็นอย่างในเรื่องที่เราได้ดูบอกเลยว่า นิรา ในบทประพันธ์จะน่าสงสารมาก นางจะต้องจบชีวิตลงอย่างเงียบเหงา เดียวดาย ฮาร์ดคอร์สุด ๆ ค่ะบอกไว้เลย ใครอยากรู้ว่าฮาร์ดคอร์ขนาดไหนไปซื้อหนังสือมาอ่านค่ะ เราจะไม่สปอยล์คุณหรอก ถือว่า เนปาลี (เจี๊ยบ-วรรธนา วีรยวรรธน) ปรับบทเพื่อถนอมน้ำใจคนดูกันเลยละเพราะถ้าจบแบบในหนังสือบอกเลยว่า แรงส์

นอกจากใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ที่ทุ่มสุดตัวให้กับบท นิรา สาวสองมีปมจนถึงขั้นจิตหลุดจนต้องยกนิ้วให้แล้ว อีกคนที่จะพูดถึงไม่ได้เลยก็คือ แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี ในบทพ่อที่ทำเอาคนดูเกลียดเข้าไส้ เล่นยังไงให้คนเกลียดเล่นแบบแซม ยุรนันท์นี่แหละ หล่อ รวย แต่น่าขยะแขยงที่สุด ทำเอา พุฒิชัย เกษตรสิน  พระเอกหน้าหวานของเราจืดไปถนัดใจ ถือเป็นการกลับคืนจอแก้วที่ประสบความสำเร็จเอามาก ๆ กับบทนี้ของพี่แซม ตามไปดูพลังนักแสดงของเรื่องนี้กันได้ที่นี่เลยค่ะ Line Tv

อันดับ 5 รักฉุดใจนายฉุกเฉิน My Ambulance ช่องone31

Play video

ไม่ตกโผแน่นอนสำหรับเรื่องนี้ ก็ใครจะลืมหมอเป้งลงคอได้ยังไงล่ะ ละครชวนกรี๊ดที่ทำเอาคนดูแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขาดความปรองดองกันอย่างสิ้นเชิงของ นาดาว บางกอก โดย ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ และ ปิง-เกรียงไกร วชิรธรรมพร  ดิฉันเชื่อว่าทุกวันนี้ยังมีคนต่อว่าคนเขียนบทกันอยู่เลยว่าทำไมทานตะวันไม่เลือกหมอเป้ง ถึงจะมีเรตติ้งเฉลี่ยแค่ 1.317 แต่ไม่ได้การันตีว่าละครเรื่องนี้จะเงียบเหงาอย่างเรตติ้งที่ปรากฏออกมาเลย เพราะสไตล์ของละครนาดาวกลุ่มผู้ชมส่วนใหญ่จะอยู่ที่ช่องทางออนไลน์ซะมากกว่า ซึ่งเราก็ดูได้จากกระแสแบ่งทีมของสาว ๆ เอาแล้วกันค่ะ ว่าเข้มข้นดุเดือดกันขนาดไหน # ทีมหมอเป้ง #ทีมหมอฉลาม ส่วนดิฉันนั้นไม่ได้อยู่ทีมไหนเลยค่ะ ไม่เอาทั้งหมดเป้งหมอฉลามนั่นแหละ หาเอาใหม่โลด

ทำไมเรื่องนี้ถึงดังมากนักล่ะ เพราะซันนี่เหรอ หรือเพราะว่าสกาย หรือเป็นเพราะรูปแบบการดำเนินเรื่อง เนื้อหาที่แปลกใหม่ที่เราไม่ค่อยได้เห็นในซีรีส์ไทย ๆ  บทดี สนุกสนานและเป็นรสชาติใหม่ที่เราไม่ค่อยได้ชิม ซึ่งนาดาวก็เสิร์ฟอาหารรสใหม่ให้เราเสมอ ๆ อยู่แล้ว ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์  กับ ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ นี่แทบไม่ต้องเซอร์ไพรส์กับฝีมือการแสดงของสองคนนี้เลย เพราะมีให้เห็นกันมาแล้วก็หลายเรื่อง แต่ที่ดึงดูดอารมณ์และน่ากระโดดกอด (ถ้าไม่กลัวเปื้อนขี้มูก) กับอินเนอร์ที่ส่งออกมาแบบเต็มร้อยของ แบงค์-ธิติ มหาโยธารักษ์ ในบทของ ไท ที่ต้องบอกว่าโอ้โห ไม่นึกว่าแบงค์จะมาได้ขนาดนี้ เอาใจพี่ไปเลยน้อง นับว่าเป็นละครที่ประสบความสำเร็จมาก ๆ อีก 1 เรื่องของนาดาวเขาเลยค่ะ ไปดูย้อนหลังกันอีกได้นะที่ Line Tv

อันดับ 4 ฤกษ์สังหาร  ช่องone31

Play video

ละครไสย์ ไสย์ ของ นิพนธ์ ผิวเณร ที่จับเอา มอส-ปฏิภาณ ปฐวีกานต์ มาเป็น อุทธิ หมอดูสายดำที่อยากได้อำนาจ อยากมีชื่อเสียงจนเดินทางผิดใช้เหยื่อที่เป็นผู้หญิงตัวแทนของ 4 ธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ มาทำพิธีกรรมฤกษ์สังหารและต้องฆ่าแม้แต่เมียตัวเอง ว้ายยยย ทำไมเลวงี้ ฤกษ์สังหาร เป็นละครเข้มข้น มีเรื่องราวการต่อสู้กันระหว่างอำนาจศาสตร์แห่งโหรที่ ช่องone31 ภูมิใจนำเสนอเลยก็ว่าได้ มีลุ้น มีเรื่องราวให้ติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ ดำเนินเรื่องฉับไวไม่ยืดเยื้อ ถึงแม้ว่าในตอนท้าย ๆ จะเดาทางได้ว่าละครจะนำเสนอออกไปในแนวทางไหน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ละสายตาหรือเลิกดู ประมาณว่าถึงแม้จะเดาจุดจบของแต่ละคนได้ แต่ก็อยากเห็นกับตาอยู่ดีว่าจะสาแก่ใจกับสิ่งที่คิดร้ายกับบ้านเมืองและหลงมัวเมาในอำนาจขนาดไหน

เนื้อหามีจิกกัดการเมืองอยู่เล็ก ๆ แต่ก็เน้นเกี่ยวกับเรื่องไสยศาสตร์ ว่าสุดท้ายการต่อสู้ของอำนาจศาสตร์ขาวอย่าง มหากะทิง ที่รับบทโดย ฌอห์ณ จินดาโชติ และศาสตร์ดำ อย่างอุทธิ ก็แสดงให้เห็นว่าธรรมะย่อมชนะอธรรมได้อยู่ดี ดูเอามันก็มันได้อย่างใจ ดูเอาสาระก็มีสาระให้เต็มเปี่ยม ถือเป็นละครน้ำดีที่ใช้เนื้อหาที่สนุกตื่นเต้นให้คนดูได้ติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ ใครที่พลาดเรื่องนี้ไปแล้วอยากจะดูย้อนหลังได้ที่ไหนก็ Line Tv นี่แหละค่ะ

อันดับ 3 กลิ่นกาสะลอง ช่อง 3  

Play video

เราจะไม่ลืมแม่นายซ้องปีบ และ แม่นายกาสะลอง กันอย่างแน่นอน ละครที่ติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองของ ฟีลกู้ด เอ็นเตอร์เทนเมนต์  โดย ธิติมา สังขพิทักษ์ ที่ทำเอาแฟนละคร อึ้ง ทึ่ง ไปกับฝีมือการแสดงที่พัฒนาไปมากขึ้นทุกทีของ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่รับบทเป็นถึง 3 ตัวละคร 3 คาแรกเตอร์ พญ.พิมพ์พิศา/กาสะลอง/ซ้องปีบ อยากจะตบซ้องปีบที่กลั่นแกล้งกาสะลองก็กลัวญาญ่าจะเจ็บ อยากจะด่าพิมพรี่ที่เรื่องมากซะเหลือเกินแต่ก็สงสารญาญ่าเข้าไปอีก นางเอาอยู่มาก ๆ จนเราคิดว่านางคือคนละคนกันได้จริง ๆ เพราะบทของ 3 ตัวละครเป็นบทที่ต่างกันสิ้นเชิงจึงทำให้เราได้ชมฝีมือการแสดงของนางเอกอนาคตไกลคนนี้ได้อย่างเต็มอิ่ม

แต่ก็แอบเสียดายที่บทขาดความสมบูรณ์อยู่มาก ดำเนินเรื่องเยิ่นเย้อจนอึดอัดขัดใจเหลือเกินเวลาดู ละครแต่ละตัวไม่มีมิติ ถ้าเป็นคนจริง ๆ ซ้องปีบนี่ต้องหาหมอโดยเร่งด่วน ส่วนกาสะลองคงต้องเอาไปหมกอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ และพี่หมอทรัพย์ที่รับบทโดย เจมส์ มาร์ คงต้องเอาไปรักษาโรคสับสนในภาพลักษณ์ (มันมีไหมเนี่ยโรคนี้) แยกฝาแฝดไม่ออกจนเรื่องมันวุ่นก็เพราะพระเอกคนเดียวนี่แหละ เรื่องนี้ขึ้นมาอันดับ 3 ในใจได้ เพราะเทใจไปที่ญาญ่าคนเดียวเลยจริง ๆ น้องเก่งมาก ๆ ค่ะที่ดึงใจคนดูเอาไว้ได้ถึงแม่ว่าบทจะพังแค่ไหนก็ตาม ดูฝีมือเทพ ๆ ย้อนหลังของสาวน้อยขวัญใจพี่แบร์คนนี้ได้ที่ mello.me

อันดับ 2 Voice สัมผัสเสียงมรณะ True 4 you

Play video

ละครรีเมกซีรีส์เกาหลีของ ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ ถ้ามีเวลาอยากแนะนำให้ย้อนกลับไปดูเรื่องอื่นของค่ายนี้นะคะ เช่น ?????? ปริศนาล่าข้ามเวลา  แล้วจะต้องยอมร้บเลยว่าผลงานของค่ายนี้น่าจับตามองจริง ๆ Voice สัมผัสเสียงมรณะ ถือเป็นการรีเมกซีรีส์เกาหลีที่ประสบความสำเร็จเอามาก ๆ จนพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า สนุกเข้มข้นและน่าติดตามไม่แพ้ต้นฉบับ แถมในบทของหมวดอารัญ ที่รับบทโดย แอนดริว เกร้กสัน บอกเลยว่าบ้าระห่ำกว่า จางฮยอก ที่เป็นพระเอกต้นฉบับเป็นไหน ๆ ดิฉันเทใจให้แอนดริวเต็ม ๆ เลย บทดี การดำเนินเรื่องฉับไวไม่ยืดเยื้อและน่าติดตามมาก ๆ ตัวละครทุกตัวมีมิติที่ทำให้เราเชื่อได้อย่างสนิทใจ ส่วนนางเอกของเรื่องที่ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ รับบทเป็น ผู้กองไอริน ก็ไม่มีนะคะไอ้ความหน่อมแน้ม ด้วยตัวบทที่ต้องฉลาด รอบคอบ เข้มแข็ง แพนเค้าเอาอยู่ เสื้อผ้าหน้าผมเป็นธรรมชาติ ฉาก แสง จัดได้ว่าเข้าขั้นเนี๊ยบ เก็บรายละเอียดได้ดี ชอบค่ะ

และอีกคนที่จะอดชื่นชมไม่ได้เลยคือ ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ ในบท แทนคุณ ฆาตกรโรคจิตที่จิตได้ถึงเนื้อถึงกระดูก มีคนแบบนี้ในโลกนี่ดิฉันจะกัดลิ้นตายก่อนที่จะโดนทุบด้วยลูกตุ้มออกกำลังกายแน่นอน น่ากลัวมาก ไอซ์ซึ เข้าถึงบทบาทเรื่องนี้ได้ถึงพริกถึงขิงจริง ๆ และที่หลงรักเอามาก ๆ คือเพลงประกอบของเรื่องนี้ค่ะ พี่ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ไม่ทิ้งลายความเป็นศิลปินเลยจริง ๆ ตามชมความสนุกย้อนหลังของเรื่องนี้กันได้อีกที่ true4u และ netflix

อันดับ 1 กรงกรรม ช่อง 3  

Play video

ผู้ที่คว้าอันดับ 1 ในใจจะเป็นใครไปไม่ได้ค่ะนอกจากแม่ย้อยแห่งบ้านแบ้ของ แอคอาร์ด เจเนเรชั่น โดย พี่ออฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง จะกวาดกี่รางวัลกันดีล่ะสำหรับเรื่องนี้ บทละครยอดเยี่ยม นักแสดงนำยอดเยี่ยม นักแสดงสมทบยอดเยี่ยม เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม เอากี่รางวัลดี ถือเป็นละครแห่งปีเลยได้ไหมกับเรตติ้งอันดับ 1 ของช่องที่คว้าเรตติ้งทั่วประเทศในตอนจบที่ 11.1 และ 14.5 ของ กทม. ทั้งตัวบทและตัวแสดง มันมีมิติที่จับต้องได้อย่างใกล้ชิด บวกกับกลิ่นไอของความเป็นละครพีเรียดบ้าน ๆ ที่เข้าถึงได้ง่าย จนทำให้หลาย ๆ คนหวนรำลึกถึงบรรยากาศในอดีต จนทำให้ อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์คึกคักขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

นั่งรถไฟไปชุมแสง ใคร ๆ ก็อยากไปตามรอยสะใภ้บ้านแบ้ กรงกรรม เป็นละครสะท้อนสังคมจากปลายปากกาของ จุฬามณี ด้วยความโดดเด่นของตัวบทที่เต็มไปด้วยข้อคิด คำสอน คติเตือนใจโดยที่ไม่ต้องมาในรูปแบบของคำว่า “แฝง” เพราะคติต่าง ๆ ที่ละครนำเสนอมันเด่นชัดอยู่ในเนื้อหาชนิดที่เรียกได้ว่า “ล้นหลาม” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้จริงในชีวิตมนุษย์ทุกยุคสมัย ถึงแม้ละครจะเป็นละครพีเรียดย้อนยุค แต่บทยังคงมีความร่วมสมัย เพราะสิ่งที่ละครสื่อออกมาก็ยังมีให้เห็นในสังคมไทยทุกวันนี้ แตกต่างอยู่เพียงแค่วิถีชีวิตในละครเป็นวิถีที่ต่างยุคกันไปเท่านั้นเอง ดิฉันชอบเพลงนี้ที่สุดค่ะ ในเรื่องนี้

Play video

ทำไมถึงให้ กรงกรรมเป็นที่ 1 ในดวงใจ นอกจากบทที่ดีมาก ๆ แล้ว นักแสดงแต่ละคน สามารถอวดฝีมือการแสดงของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ในบทที่ตัวเองได้รับ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข ในบทของ อาซา เหมือนจะเป็นพระเอกแต่ก็ไม่ใช่ เบลล่า-ราณี แคมเปน ในบทของ เรณู เหมือนจะเป็นนางเอกแต่ก็ยังพูดได้ไม่เต็มปาก หรือจริง ๆ แล้วนางเอกของเรื่องจะมีคนเดียวคือ แม่ย้อย ที่ ใหม่-เจริญปุระ สวมบทบาทอยู่ ไม่มีพระเอกนางเอกสำหรับละครเรื่องนี้หรอกค่ะ มีแต่ตัวเอกและตัวเอกเดินชนไหล่กันให้วุ่นวายเต็มเรื่องไปหมด  แต่ละคนต่างมีเรื่องราวให้เล่าให้ติดตามเหมือนกับชีวิตมนุษย์เราทุกคนที่ เราต่างก็เป็นตัวเอกในเรื่องราวของตัวเองและในขณะเดียวกันก็เป็นตัวประกอบในเรื่องราวของคนอื่น ชมย้อนหลังกันอีกครั้งได้ที่ mello.me 

10 อันดับละครที่จัดมาทั้งหมด ไม่ได้อิงกับเรตติ้งหรืออะไรทั้งนั้นนะคะ แต่อิงกับความชอบและความพึงพอใจบวกกับความอยากที่จะให้แฟน ๆ ละครได้ดูละครดี ๆ ในเรื่องที่อาจจะพลาดไปกันจริง ๆ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส