Little Women

[รีวิว] Little Women: สี่บวกหนึ่งดรุณี รีไวส์วรรณกรรมคลาสสิกให้มีชีวิตใหม่

Little Women
90
สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ เรื่องราวการก้าวข้ามวัยหรือ Coming of age ของวัยรุ่นสู่การเป็นผู้ใหญ่ โจ (เซียร์ช่า โรแนน) อยากเป็นนักเขียน, เม็ก (เอ็มม่า วัตสัน) อยากเป็นนักแสดง, เอมี่ (ฟลอเรนซ์ พิวจ์) อยากเป็นจิตรกร และ เบ็ธ (อลิซา สแกนเลน) น้องสาวตัวน้อย สิ่งที่ทั้ง 4 คนต้องเผชิญและเป็นเหมือนกับแก่นของเรื่องก็คือ การต่อสู้กับกรอบของสังคมที่วัดความสำเร็จของผู้หญิงจากการแต่งงาน เพื่อตอกย้ำให้รู้ว่าการแต่งงานไม่ใช่ตัววัดความสำเร็จหรือคุณค่าเสมอไป หลุดออกจากกรอบเก่า ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

Little Women เป็นหนังแห่งโชคชะตาของผู้กำกับหญิง เกรต้า เกอร์วิก เจ้าของรางวัลหนังยอดเยี่ยมเวทีลูกโลกทองคำเมื่อปีก่อนจากหนัง Lady Bird (2017) ที่ส่งให้ดาราสาวคู่บุญอย่าง เซียร์ช่า โรแนน คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมไปครองด้วย เหมือนหนังรอให้เธอพร้อมเข้ามาปลุกชีวิตวรรณกรรมแสนรักของสตรีค่อนโลกเรื่องนี้อยู่นานหลายปี จึงเป็นทั้งความภูมิใจและความท้าทายที่ทุกสายตาย่อมเพ่งเล็งว่าเกรต้าจะสามารถดัดแปลงผลงานวรรณกรรมระดับโลกที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1868 จากผลงานเขียนของนักเขียนหญิง ลุยซา เมย์ อัลคอตต์ ที่มีหัวใจว่าด้วยชีวิตของหญิงสาวผู้ขบถต่อแนวคิดผู้ชายเป็นใหญ่ในสมัยนู้น ถึงขนาดมีคำสั่งจากบรรณาธิการว่า “จงเขียนเรื่องที่นางเอกแต่งงานในตอนจบ หรือไม่ก็ตาย” ให้กลับมามีมนต์ขลังอย่างไรในปี 2020 ปีที่สิทธิสตรีก้าวหน้ามาอย่างล้นพ้น จนเรื่องราวแบบเมื่อร้อยกว่าปีก่อนดูตลกไปเลย

Little Women

โจทย์ยากที่ 2 ที่เกรต้าต้องเจอคือ การเปรียบเทียบกับสารพัดเวอร์ชันก่อนหน้าที่ถูกผลิตซ้ำออกมามากมายทั้ง หนัง ละคร แอนิเมชัน ฯลฯ เอาว่าแค่ฉบับหนังที่เด่น ๆ ก็มีทั้ง ปี 1933 ที่ แคทารีน เฮปเบิร์น แสดงนำ ปี 1949 ของจูน แอลลิสัน และฉบับปี 1994 ที่ได้ วิโนนา ไรเดอร์ แสดงบทนำพร้อมทีมนักแสดงชั้นเยี่ยมที่เพิ่งเริ่มฉายแววในเวลานั้นทั้ง เคียร์สเต็น ดันสต์, แคลร์ เดนส์ และ คริสเตียน เบล ราวกับว่าทุกรอบหลายทศวรรษจะต้องมี สี่ดรุณี แห่งยุคสมัยตัวเองอยู่เสมอ การทำหนังเรื่องนี้ในปี 2020 จึงเป็นความท้าทายยิ่งยวดที่ต้องถูกเอาไปเทียบกับทั้งฉบับนวนิยายและฉบับหนังดัดแปลงก่อนหน้าอย่างที่ได้กล่าวมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ โชคดีอย่างหนึ่งคือเกรต้าไม่ต้องลำบากใจมากในการเฟ้นหาดาราสาวที่จะมารับภาระหนักในบท โจ พี่คนรองสุดขบถและเปี่ยมชีวิตชีวา ผู้เป็นตัวแทนผู้เขียน ผู้ชม เข้าไปกลัดกลุ้มในเรื่องราวหรรษาและระทมทุกข์ที่ไร้กาลเวลา เพราะ เซียร์ช่า โรแนน เป็นตัวเลือกที่ดีงามและน่าสนใจมาตั้งแต่ครั้งร่วมงานในหนังเรื่องก่อนอย่าง Lady Bird แล้ว

Little Women Little WomenLittle Women

ส่วนตัวละครอีก 2 ตัวที่ต้องรับสัดส่วนในเนื้อหาที่สำคัญก็คือ เบ็ธ น้องสาวคนรองสุดท้องสุดเอาแต่ใจ ก็ได้นักแสดงฝีมือดีอย่าง ฟลอเรนซ์ พิวจ์ จาก Lady Macbeth (2016) และ Midsommar (2019) ที่ถ่ายทอดทั้งช่วงวัยเด็กและสาวแรกรุ่นของเบ็ธได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในขณะที่บทชายหนุ่มข้างบ้านสุดแสนมีเสน่ห์ก็ได้นักแสดงหนุ่มมากฝีมือ ทิโมธี ชาลาเมต์ ที่เคยเข้าชิงนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมออสการ์มาแล้วจาก Call Me by Your Name(2017) มาแสดงประกบกับพี่น้อง 4 สาวหลากรุ่น โดยเฉพาะกับ เซียร์ช่า โรแนน ได้อย่างเคมีตรงกันดีมาก ดีขนาดถึงรู้เรื่องราวในหนังสือมาก่อนก็ยังอดอินกับคู่นี้ไม่ได้จริง ๆ เรียกว่าชุดนักแสดงผ่านหมด โดยยังไม่ต้องไล่ชื่อนักแสดงอีกหลายคนอย่าง เอ็มม่า วัตสัน, ลอร่า เดิร์น, คริส คูเปอร์ และ เมอรีล สตีป  เลยด้วยซ้ำ

Little Women

Little Women
Little Women

เมื่อได้วัตถุดิบชั้นดีอย่าง นวนิยายชื่อก้องโลก และทีมนักแสดงรุ่นเก่าผสมรุ่นใหม่แต่มากฝีมือ สิ่งที่เหลือที่ต้องชมอย่างแท้จริงคือฝีมือการปรุงของ เกรต้า เกอร์วิก ในฐานะคนเขียนบทและผู้กำกับ ที่ศึกษาหามุมมองที่น่าสนใจโดยตีความนวนิยายผ่านชีวประวัติของผู้เขียนอย่าง ลุยซา เมย์ อัลคอตต์  ผู้ซึ่งเอาตนเองลงเป็นต้นแบบในเรื่องราวสาว ๆ เพื่อต่อสู้ ส่งเสียง ให้แก่เด็กสาวและสตรีในยุคสมัยถัด ๆ มา ให้อย่ากลัวที่จะมีความฝัน และเลิกมองตนเองเป็นสิ่งเปราะบางที่จะอยู่ไม่ได้ในโลกที่ผู้ชายคอยพยายามควบคุม

“ผู้หญิงอย่างเรามีจิตใจ มีวิญญาณ เช่นเดียวกับที่พวกเธอมีหัวใจ พวกเรามีความฝัน มีพรสวรรค์ เช่นเดียวกับที่พวกเธอมีความงาม หนูทนไม่ไหวเลยกับพวกที่ชอบพูดว่า ความรักคือสิ่งเดียวที่ผู้หญิงอย่างพวกเรามี!!!”

โดยเกรต้าหยิบหนึ่งในเรื่องตลกที่สุดของอัลคอตต์มาเล่าด้วยนั่นคือ ความจริงอัลคอตต์ไม่คิดเขียนให้โจต้องแต่งงานเช่นเดียวกับตัวเธอเองที่โสดและร่ำรวย ทว่าเหล่าผู้อ่านต่างเรียกร้องให้เธอเขียนให้โจได้แต่งงานกับลอรี่หนุ่มแสนดีข้างบ้าน อัลคอตต์จึงต้องฝืนใจเขียนให้โจได้แต่งงานในตอนท้ายจนได้ ซึ่งเกรต้าก็เอาประเด็นนี้มาผสมผสานกับตัวนวนิยายโดยได้อัลคอตต์เป็นดรุณีคนที่ 5 ในเรื่องราวและตีความออกมาได้สดใหม่ คมคาย อย่างมีชั้นเชิง ทั้งยังไม่ทรยศผู้อ่านเดิมที่ชอบนิยายด้วย ทั้งการตัดสลับอดีตกับปัจจุบันให้สอดรับ สะท้อนกันและกัน จนถึงขัดแย้งกันและกันจนเกิดธาตุความคิดตกตะกอนในหลากประเด็นขึ้นมากมายได้ ทั้งความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ทั้งความรักระหว่างพี่น้องที่มองข้ามความขัดแย้งรุนแรง และประเด็นที่ใหญ่สุดของเรื่องคือความรักและคุณค่าของการแต่งงานนั้นศักดิ์สิทธิ์เพียงใดกัน ต้องยืนยันว่ายอดเยี่ยมมากในการขมวดจบท้ายที่สวยงาม แสบ และคมคายอย่างที่สุดเท่าที่ผลงานดัดแปลง สี่ดรุณี เคยทำมากี่ยุคกี่สมัยก็ตาม

Little Women

ปัญหาใหญ่ที่พบในตอนแรก และรู้สึกเองว่าเป็นแผลใหญ่ เพราะนิยายนั้นเก่าแก่เสี่ยงจะเชย ทั้งการเดินเรื่องเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็ไปอย่างเรื่อยเอื่อยขยี้อารมณ์น้อย ประเด็นมุมมองสตรีทั้งหลายก็ดูตื้นและไม่อยากจับต้องนักอย่างเรื่อง สุดท้ายผู้หญฺิงก็อยู่ใต้อิทธิพลของสามีหรือบิดาอยู่วันยังค่ำอะไรเทือกนั้น ทว่าพอหนังได้เผยตัวตนจริง ๆ ว่าเป็นเช่นไรแล้ว แผลที่ว่ามาก็กลายเป็นรอยลายครามที่ส่งเสริมงดงามโดดเด่นให้แก่บทสรุปไปเสียเฉยเลย เป็นหนังดีที่ควรค่าการรับชมจริง ๆ

 รัก ไม่รัก แต่ง ไม่แต่ง ลุ้นหนังก็ลุ้นไป แต่จองตั๋วซื้อตั๋วไม่ต้องลุ้น กดที่รูปด้านล่างเลย

Little Women

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

Little Women
Little Women สี่ดรุณี
ความสมบูรณ์ของบท
90
คุณภาพนักแสดง
90
คุณภาพงานสร้าง
95
ความสนุกน่าติดตาม
85
คุ้มเวลา ค่าตั๋ว
90
จุดเด่น
เหมาะสำหรับคนที่ชอบ สี่ดรุณี และอยากรับรสใหม่ ๆ
คุณภาพงานสร้างชั้นดี
นักแสดงคุณภาพคับแก้ว
ลีลาชั้นเชิงการเล่าที่สุดแสบ สุดคม
จุดสังเกต
นักแสดงบางคนบทไม่ส่งก็แทบถูกกลืนหาย
หนังปล่อยของมาเรื่อย ๆ แต่ไม้ตายจริง ๆ ต้องรอเกือบท้ายเรื่อง
การเล่าสลับอดีตกับปัจจุบันอาจทำให้งงนิดหน่อย
90