สัตว์คู่ซี้สุดประหลาดแห่งสวนสัตว์ซาฟารีในรัสเซีย ทิเมอร์คือแพะ ส่วนอามูร์คือเสือโคร่งไซบีเรีย ที่กลายมาเป็นคู่ซี้กันตั้งแต่ปี 2015 อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะทางสวนสัตว์ส่งเจ้าแพะทิเมอร์เข้าไปในกรงเพื่อให้เป็นอาหารของเจ้าเสืออามูร์ แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝัน หลังจากทิเมอร์ถูกส่งเข้าไปให้เป็นเหยื่อ แต่กลับยืนงง ๆ ไม่มีทีท่าตื่นกลัวเจ้าอามูร์แต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่มันกำลังจะถึงฆาตแล้ว ต้องวิ่งหนีสิ ส่วนจ้าอามูร์ไม่มีทีท่าจะจู่โจมเจ้าทิเมอร์แต่อย่างใด แล้วทั้งคู่ก็กลายเป็นเพื่อนซี้ต่างสายพันธุ์กันตั้งแต่นั้น เรื่องราวของเจ้าอามูร์กับทิเมอร์ กลายเป็นข่าวดังในรัสเซียในปีนั้น ทั้งคู่รักใคร่กันดีมาก กินด้วยกัน นอนด้วยกัน สามารถดึงดูดความสนใจชาวรัสเซียให้หลั่งใหลมาชมความน่ารักของเพื่อนคู่นี้

timur and amur

timur and amur

ดมิทรี เมเซนเซฟ ผู้เชี่ยวชาญเสือและเสือดาว ทำการศึกษาพฤติกรรมของอามูร์และทิเมอร์ แล้วก็สรุปมาแบบเหนือหลักวิทยาศาสตร์ว่า “นี่คือสารจากเบื้องบน” เพื่อต้องการสอนให้ชาวโลกรู้จักความมีเมตตาซึ่งกันและกัน

อามูร์และทิเมอร์ ยกระดับความใกล้ชิดกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามวันเวลา อามูร์พยายามสอนให้ทิเมอร์ไล่ล่าเหยื่อเป็น ๆ (อยากบอกอามูร์จังว่ามันเป็นแพะนะ) ส่วนทิเมอร์ก็ลืมไปแล้วว่าอามูร์เป็นเสือที่กินมันได้ทุกเมื่อ แล้วทิเมอร์ก็เริ่มเล่นกับอามูร์แรงขึ้นเรื่อย บางทีวิ่งไล่กันแล้วทิเมอร์คึกเกินก็เลยเอาเขาขวิดอามูร์ซะงั้น ความที่เป็นสัตว์ต่างสายพันธุ์ เป็นคู่ซี้ที่ผิดธรรมชาติ ความสัมพันธ์ก็เลยไม่ยั่งยืนนัก

เล่นด้วยกันน่ารักมาก

เล่นด้วยกันน่ารักมาก

วันหนึ่งในเดือน มกราคม 2016 ขณะที่ทั้งคู่เล่นกันอย่างปกติ ทิเมอร์ก็สนุกจัดจนลืมตัว กระโดดขึ้นไปเหยียบบนตัวอามูร์ กีบเท้าที่ทิ้งน้ำหนักไปบนตัวคงจะทำให้อามูร์เจ็บจนหมดความอดทน อามูร์ไม่ได้กัดครับ แต่ตะปบทิเมอร์ด้วยความโกรธแล้วก็เหวี่ยงทิเมอร์กลิ้งลงเขาไป ทิเมอร์น่าจะเจ็บหนัก ตั้งแต่นั้นสุขภาพเริ่มทรุดโทรมลง เดินขโยกเขยก เล่นได้น้อยลง แต่ก็ยังอารมณ์ดีอยู่ ผู้ดูแลเห็นท่าไม่ค่อยดีเลยต้องแยกตัวทิเมอร์ออกมา แล้วส่งไปรักษาที่กรุงมอสโคว์ เป็นอันยุติความสัมพันธ์ของเพื่อนต่างสายพันธุ์ตั้งแต่วันนั้น

อาการของทิเมอร์ไม่เคยดีขึ้นตั้งแต่วันนั้น แต่ก็สู้กับอาการบาดเจ็บมาได้ถึง 4 ปี ในที่สุดทิเมอร์ก็เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2019 ท่ามกลางความเสียใจของเหล่าผู้ดูแล ทางสวนสัตว์เผาศพของทิเมอร์แล้วเอาเถ้าไปฝังไว้ในสวนสัตว์ มีการหล่อรูปปั้นบรอนซ์ของทิเมอร์เหนือหลุมศพ เพื่อเป็นการระลึกถึง ชาวรัสเซียหลายคนที่รักและเฝ้าติดตามข่าวคราวของทิเมอร์ต่างแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเจ้าแพะผู้กล้าหาญตัวนี้

“ทิเมอร์ ผู้กล้าหาญ แกจะอยู่ในใจเราตลอดไป”

ชาวรัสเซียผู้หนึ่งกล่าวไว้อาลัยให้กับทิเมอร์

ดูคลิปวันชื่นคืนสุขของเพื่อนซี้คู่นี้ได้ในคลิปด้านล่างครับ

Play video

อ้างอิง
อ้่างอิง