แอนน์ แฮทธาเวย์ นักแสดงผู้พรั่งพร้อมไปทั้งความสวยงามและฝีมือในการแสดง เธอเข้าวงการมาตั้งแต่ปี 2000 ถึงวันนี้ก็อยู่ในวงการแสดงมาถึง 20 ปีแล้ว เรื่องหนึ่งที่ผู้ชมชื่นชมเธออย่างมากก็คือในวัย 38 ปี เธอยังสวยสะพรั่งไม่ต่างจากตอนที่เข้าวงการเลยแม้แต่น้อย

เอกลักษณ์อันโดดเด่นของแอนน์คือดวงตาที่กลมโต ด้วยบุคลิกร่าเริงสดใสทำให้แอนน์มักได้รับบทเป็นหญิงที่รักอิสระ แต่บทที่ทำให้เธอคว้าออสการ์นักแสดงสมทบได้นั้น กลับเป็นหนังมิวสิกคัล Les Miserables (2012) หลังจากเคยได้เข้าชิงมาแล้วหนึ่งครั้งในสาขานักแสดงนำจากหนังดราม่าเข้มข้น Rachel Getting Married (2008) นับว่าเป็นนักแสดงที่วางกลยุทธ์การรับงานได้อย่างฉลาด เราได้เห็นหนังของเธอออกมาทุกปี มีทั้งหนังหวังรายได้ทางการตลาดและหนังสายรางวัล ทำให้เธอครองความนิยมได้ไม่เสื่อมคลายมาตลอด 20 ปี ในปีนี้เราก็จะได้ชมผลงานของเธอถึง 2 เรื่อง The Witches และ The Last Thing He Wanted ที่สร้างเสร็จแล้วพร้อมฉาย แล้วแอนน์ยังมีหนังอีก 2 เรื่อง ที่รอเปิดกล้อง งานชุกจริง ๆ คุณแม่

ปัจจุบันเธอมีชีวิตครอบครัวที่มีความสุขกับ อดัม ชูลแมน ที่ร่วมหอลงโรงกันไปตั้งแต่ปี 2012 อดัม เป็นนักแสดงและผู้อำนวยการสร้าง เขาเคยอำนวยการสร้าง Song One หนังที่แอนน์ รับบทนำในปี 2014 มีลูกชายคนแรก โจนาธาน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

แอนน์ แฮทธาเวย์ ในพิธีมอบรางวัล Critics' Choice Awards

แอนน์ แฮทธาเวย์ ในพิธีมอบรางวัล Critics’ Choice Awards

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอนน์กลับมาเป็นที่สนใจของวงการบันเทิงอย่างมาก เมื่อเธอปรากฏตัวในพิธีมอบรางวัล Critics’ Choice Awards ที่แคลิฟอร์เนียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2020 แอนน์สร้างเสียงฮือฮาด้วยเสื้อผ่าคอลึก ประดับเลื่อมวูบวาบของ Versace นอกจากที่ลุคที่สวยสดใสแล้ว เหตุที่เธอเป็นเป็นที่สนใจในงานนี้ก็เพราะ นี่คือการปรากฏตัวครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังจากเธอเพิ่งคลอดลูกชายคนที่สองไปเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา ทำให้เธอพลาดการไปร่วมเปิดรอบปฐมทัศน์ Dark Waters ผลงานแสดงเรื่องล่าสุดของเธอ ที่กำลังจะเข้าฉายในบ้านเรา 23 มกราคมนี้

ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมาที่เกี่ยวกับนักแสดงสาวสวยมากความสามารถผู้นี้ และนี่คือ 22 เรื่องลึกเรื่องน่าสนใจ ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน


1.ผลงานแรกของเธอคือแสดงนำในโฆษณาทีวี เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในปี 1997 ตอนนั้นเธออายุ 15 ปี เอง สวยตั้งแต่เด็กจริง ๆ

Play video

 

 

 

The Princess Diaries (2001)

The Princess Diaries (2001)

2.ผลงานแจ้งเกิดของเธอคือ The Princess Diaries (2001) ตอนนั้นเธอเพิ่งอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น แอนน์ไปออดิชันบทนี้ด้วยท่าทางเปิ่นและซุ่มซาม ขนาดว่าตกจากเก้าอี้ขณะออดิชันบท แต่ด้วยความเปิ่นเฉิ่มนี่ล่ะ ทำให้เธอเผยบุคลิกที่ผู้กำกับมองว่าเหมาะมากกับบท มิอา เธอร์โมโพลิส แล้วทำให้เธอคว้าบทนี้ไปครอง เป็นใบเบิกทางเข้าสู่ฮอลลีวูดได้อย่างสวยงาม

The Other Side of Heaven

The Other Side of Heaven

3.หลังจากเธอไปออดิชันบท มิอา เธอร์โมโพลิส  เธอก็บินไปเข้าฉากหนัง The Other Side of Heaven ที่นิวซีแลนด์ทันที เธอเล่าให้กองถ่ายฟังว่าเธอไปออดิชันบทในหนัง The Princess Diaries ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศผลว่าเธอจะได้รับเลือกหรือไม่ แต่ทีมงาน The Other Side of Heaven ก็มั่นใจว่าแอนน์จะได้ต้องได้รับบทแน่นอน ทั้งที่เรื่องหลังถ่ายทำเสร็จก่อน แต่ทีมงานก็ตัดสินใจดึงหนังไว้ให้ออกฉายหลัง The Princess Diaries เพราะมั่นใจว่าชื่อของแอนน์ในหนัง วอลต์ ดิสนีย์ จะนำมาใช้โปรโมตหนังได้

4.เป็นนักแสดงคนโปรดของเสด็จพ่อโนแลน หลังจากได้เคยร่วมงานกันมาแล้วใน The Dark Knight Rises (2012) แล้วก็ได้กลับมาร่วมงานกับคริสโตเฟอร์ โนแลน อีกครั้งใน Interstellar (2014) มีเรื่องราวที่น่าสนใจตอนที่เธอไปออดิชันบท เซลินา ไคล์ หรือ Catwoman นั้น เธอเข้าใจผิดมาตลอดว่าเธอถูกเชิญมาออดิชันบทเป็น ฮาร์เลย์ ควินน์ เธอเพิ่งมารู้ว่าจะได้เป็น Catwoman ก็ตอนที่ได้คุยกับคริสโตเฟอร์ โนแลน ก่อนจะเข้าห้องออดิชันแล้ว

เป็น Catwoman ที่หุ่นเป๊ะสุดแล้วจริง ๆ

เป็น Catwoman ที่หุ่นเป๊ะสุดแล้วจริง ๆ

5.มีข่าวออกมาว่า คริสโตเฟอร์ โนแลน ขอให้เธอลดน้ำหนักเพื่อสวมชุด Catwoman แต่แอนน์ออกมาปฏิเสธข่าวนี้ เธออ้างว่าตอนที่เธอแสดง The Dark Knight Rises นั้น เธออยู่ในช่วงสรีระของเธอเพอร์เฟกต์ที่สุดแล้ว เราดูหนังแล้ว เราก็เชื่อตามนั้นจริง ๆ นะ

6.หนึ่งในความภาคภูมิใจในชีวิตของเธอ คือการที่ The Barrow Group รับเธอเข้าเป็นนักแสดงในสังกัดด้วย ในช่วงที่เธอยังเป็นเด็กสาวอยู่ The Barrow Group เป็นบริษัทที่จัดการแสดงละครเวทีอันทรงเกียรติอยู่ในนครนิวยอร์ก

7.ปี 2010 ได้รับรางวัลเอ็มมี อวอร์ด สาขาผู้ให้เสียงพากย์อันโดดเด่นน่าจับตามอง จากการพากย์เสียงเจ้าหญิงเพเนโลพี ในการ์ตูน The Simpsons ในงานนี้เธอได้รับการลุกขึ้นยืนปรบมือแสดงความยินดีจากผู้เข้าร่วมงานในคืนนั้น

กับครอบครัวของเธอ

กับครอบครัวของเธอ

8.เกิดและเติบโตในครอบครัวที่เคร่งครัดในนิกายแคทธอลิก และสิ่งหนึ่งที่นิกายนี้ไม่ยอมรับอย่างเคร่งครัดคือ “รักร่วมเพศ” เมื่อพี่ชายเธอเปิดเผยตัวตนว่าเป็นเกย์ ทำให้แอนน์ แฮทธาเวย์ เลือกที่จะอยู่เคียงข้างพี่ชายเธอ แล้วเลิกไปโบสถ์

9.ชื่อเต็มของเธอคือ แอนน์ แจกเกอลีน แฮทธาเวย์ พ่อแม่ตั้งชื่อเธอว่า แอนน์ แฮทธาเวย์ ตามชื่อภรรยาของ วิลเลียม เชคสเปียร์ กวีและนักประพันธ์ระดับโลก เดาว่าพ่อแม่น่าจะโปรดปรานผลงานของเชคสเปียร์เอาอย่างมาก

หลากชุดสวยใน The Devil Wears Prada

หลากชุดสวยใน The Devil Wears Prada

10.The Devil Wears Prada ผลงานสร้างชื่ออีกเรื่องของเธอ ในขั้นตอนเตรียมการถ่ายทำนั้น ผู้กำกับออกคำสั่งให้เธอไปเพิ่มน้ำหนักขึ้นมา 4.5 กิโลกรัม ซึ่งแอนน์ก็ทำได้สำเร็จ แต่พอผู้กำกับได้เห็นแล้วกลับไม่พอใจรูปร่างของเธอกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น สังให้เธอกลับไปลดมาอย่างเดิม ซึ่งแอนน์ก็ลดได้อีก แต่รอบนี้ใช้วิธีเพิ่มก้นให้เธอด้วยแผ่นเสริมแทน ทำให้แอนน์ต้องอยู่กับแผ่นเสริมก้นตลอดการถ่ายทำ พอหนังปิดกล้องเธอเลยขอแผ่นเสริมก้นนี้กลับไปด้วย เธอตั้งชื่อให้แผ่นเสริมก้นนี้ว่า “Andy’s Ass” ตามชื่อของตัวละครที่เธอเล่น Andy Sachs

11.เดิมทีแอนน์เกือบจะไม่ได้บทนี้แล้ว เพราะว่าทางผู้สร้างเลือก ราเชล แม็กอดัมส์ ให้มารับบท แต่ราเชลปฏิเสธบทไป พอแอนน์รู้ข่าวเข้า เธออยากได้รับบทนี้มาก ถึงกับไปขอร้องกับผู้อำนวยการสร้างด้วยตัวเธอเอง ว่าเธอต้องการบทนี้จริง ๆ แล้วเธอก็พิสูจน์แล้วว่าเธอไม่ทำให้ทีมงานผิดหวัง

12.มีนักแสดงหญิงฮอลลีวูดเพียง 7 คนเท่านั้นในประวัติศาสตร์ ที่เคยคว้ารางวัลออสการ์สาขาการแสดงจากหนังมิวสิกคัล และแอนน์ก็เป็น 1 ใน 7 คนนั้น ที่คว้าออสการ์นักแสดงสมทบยอดเยี่ยมจาก Les Miserables (2012)

แฟนธีน บทที่ทุ่มเทที่สุดในชีวิตการแสดง

แฟนธีน บทที่ทุ่มเทที่สุดในชีวิตการแสดง

13.ก็สมควรอย่างยิ่งแล้วที่เธอคว้าออสการ์จากบทนี้เพราะเป็นบทที่เธอทุ่มเทอย่างหนักสุดในชีวิตการแสดง แอนน์ตัดผมที่ยาวสลวยของเธอจนสั้นกุด ลดน้ำหนักเพื่อบทนี้ถึง 11 กิโลกรัม แล้วฉากเด่นของเธอก็คือฉากที่เธอโชว์เสียงร้องในเพลง “I Dreamed A Dream” เฉพาะฉากนี้แอนน์ใช้เวลาถ่ายทำถึง 8 ชั่วโมง เหตุเพราะเธอต้องการลงลึกลงไปในความรู้สึกของ “แฟนธีน” ให้ได้มากที่สุด

Oscar ตัวแรกในชีวิตการแสดง

Oscar ตัวแรกในชีวิตการแสดง

14.เฉพาะบท แฟนธีน ใน Les Miserables นี้ทำให้เธอคว้ารางวัลจากทุกเวทีใหญ่ Academy Award, BAFTA, Golden Globe และ Screen Actor’s Guild Award ทำให้เธอเข้าชื่อเป็น 1 ใน 13 นักแสดงหญิงที่เคยทำสถิติได้เช่นนี้

แอนน์ กับ เคต แมกคอเลย์ แม่ของเธอเอง

แอนน์ กับ เคต แมกคอเลย์ แม่ของเธอเอง

15.แม่ของแอนน์คือ เคต แม็กคอเลย์ ก็เป็นนักแสดงเช่นกัน แล้วเคตก็เคยรับบท “แฟนธีน” มาแล้ว ในการแสดงละครเวทีในอังกฤษ กลายเป็นว่าทั้งแม่และลูกต่างก็เคยรับบทเดียวกันมาแล้ว

ในวินาทีเฉียดตายที่ฮาวาย

ในวินาทีเฉียดตายที่ฮาวาย

16.เกือบจมน้ำตายไปแล้วเมื่อปี 2014 เธอไปว่ายน้ำในทะเลฮาวาย ชายหาดโออาฮู แอนน์พลาดท่าว่ายเข้าไปในเกลียวคลื่นใหญ่ โชคดีที่มักเล่นกระดานโต้คลื่นมองเห็นเหตุการณ์ เลยช่วยให้เธอรอดชีวิตมาได้

17.แอนน์ เรียนวิชาเอกภาษาอังกฤษ และโท สตรีเพศศึกษา เธอสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ด้วยคะเนนสูงสุด ทำให้ความตั้งใจแรกของเธอถ้าไม่ได้เป็นนักแสดง เธอก็จะเป็นคุณครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ หรือไม่ก็ไปเป็นนักจิตวิทยา ก็ถ้าเธอไม่ประสบความสำเร็จในวงการฮอลลีวูด คงมีนักเรียนโชคดีได้เรียนกับคุณครูสุดสวยคนนี้

ฉากขี่ม้าใน Brokeback Mountain

ฉากขี่ม้าใน Brokeback Mountain

18.แอนน์ เคยฝึกการขี่ม้ามาแล้ว ในการถ่ายทำหนังดัง Brokeback Mountain แอนน์ เสนอตัวว่าเธออยากแสดงฉากขี่ม้าเอง แต่บริษัทประกันไม่เห็นด้วย และยืนยันให้ใช้ตัวแสดงแทนในฉากนี้

ราฟาออลโล ฟอลเลียรี อดีตแฟนหนุ่มที่พาเธอซวยไปด้วย

ราฟาออลโล ฟอลเลียรี อดีตแฟนหนุ่มที่พาเธอซวยไปด้วย

19.ในปี 2008 เธอคบหากับ ราฟาออลโล ฟอลเลียรี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่แล้วราฟาออลโลก็ถูก FBI รวบตัวข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงินผิดกฏหมาย ความซวยคลืบคลานมาถึงตัวแอนน์ แฮทธาเวย์ ถูกสืบค้นถึงความสัมพันธ์ว่าเธอสมรู้ร่วมคิดในกรณีฉ้อฉลนี้ด้วยหรือไม่ เพราะเธอมีชื่อร่วมในกรรมการบริษัทและร่วมลงทุนในบริษัทของเขาด้วย แม้ว่าเธอจะเลิกรากับราฟาเอลโลทันทีที่ทราบถึงการกระทำความผิดของเขาแล้วก็ตาม แต่เธอก็ยังโดน FBI สืบค้นอย่างหนัก ถึงกับแอบฉกไดอารีของเธอไปแอบอ่านว่าเธอบันทึกความสัมพันธ์กับราฟาเอลโลไว้ลึกซึ้งขนาดไหน

ได้เป็นพิธีกรในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 83 ปี 2011

ได้เป็นพิธีกรในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 83 ปี 2011

20.หนึ่งในความภาคภูมิใจของเธอ คือการได้รับเกียรติให้เป็นพิธีกรในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 83 ปี 2011 ร่วมกับนักแสดงหนุ่ม เจมส์ ฟรานโค ทำให้ชื่อของเธอถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นพิธีกรออสการ์หญิงที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ในวันนั้นเธออายุ 27 ปี

21.เธอเป็นโรค Lactose Intolerant ภาษาทางการคือ “ภาวะไม่ทนต่อแล็กโทส” หรือเรียกง่าย ๆ ว่า โรคแพ้นม นั่นเอง แล้วเธอก็ยังแพ้ขนแมวอีกด้วย

Havoc (2005) หนึ่งในหนังที่ยอมมีฉากเปลือยอก

Havoc (2005) หนึ่งในหนังที่ยอมมีฉากเปลือยอก

22.เธอไม่ขัดข้องถ้าจะต้องให้เธอโชว์หน้าอกในหนัง ถ้าเธอพิจารณาแล้วว่าฉากนั้นจำเป็นกับเนื้อหาอารมณ์ของหนังจริง ๆ ในปี 2005 เธอมีฉากโชว์หน้าอกถึง 2 เรื่อง ครั้งแรกใน Havoc แล้วตามด้วย Brokeback Mountain

 

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง