Connect with us

What The Fact

เจาะลึกเหตุของความม่วน !! ทำไม “มะล่องก่องแก่ง” จึงเป็นเพลงฮิตติดเทรนด์ ณ ขณะนี้

นาทีนี้คงไม่มีเพลงใดฮอตฮิตติดหัว (จนเอาออกไม่ได้) และแพร่กระจายอยู่ในโลกออนไลน์เท่ากับ “มะล่องก่องแก่ง” จาก “พจน์ สายอินดี้” อีกแล้ว กับท่อนฮุคโดนใจที่ชวนให้คนฟังอุทานมาเบา ๆ ว่า “อิหยังวะ” !!

“ขอโทษที่เข้าไปเป็น มะริ่งกิ่งก่อง

สะระน้องก่องแก่ง มะน่องมะแน่งมับ

ปะล่องป่องแป่ง ง้องแง้งง้องแง้ง ในชีวิตเธอ”

และก็คงไม่มีใครรู้ว่าไอ้ “มะริ่งกิ่งก่อง สะระน้องก่องแก่ง” นี่มันคืออะไร และในความสัมพันธ์ทุกวันนี้ของเรากับคนชิดใกล้นั้นเราไปเป็น “มะริ่งกิ่งก่อง สะระน้องก่องแก่ง มะน่องมะแน่งมับ ปะล่องป่องแป่ง ง้องแง้งง้องแง้ง” ในชีวิตเค้าอย่างไม่รู้ตัวอยู่รึเปล่า (ฮา)

ด้วยการโปรดิวซ์ฉุดเฉียบของ “กล้าชัย ไทหนองคาย” เนื้อร้องและทำนองที่ม่วนโดนใจโดย “ฉัตรชัย จวงวิเศษ” ท่อนฮุคสุดฮา ท่าเต้นยียวน และลีลาร้องกวนใจ ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงฮิตติดลมบนได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว หลายคนเห็นคลิปที่แชร์มาในเฟซบุ๊กซึ่งตัดมาจากเวอร์ชัน cover โดย มอส จารุภัทร Feat.แฮปปี้ ปริญญา ที่มาในชุดสีเจ็บกับการเต้นที่เร้าใจเกินหน้าตาเกินตา ทำให้ยอดวิวแซงหน้าต้นฉบับไปเล็กน้อย จนตอนนี้ทะลุหลักล้านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กระแสความแรงยังพุ่งอย่างยั้งไม่หยุดฉุดไม่อยู่ มีคนเอาไป cover กันมากมายซึ่งทางต้นฉบับเค้าก็ยินดีสามารถนำไปร้องหรือเปิดได้ทุกที่ “ฟรีลิขสิทธิ์” Cover ได้ทั้งชายและหญิง  ตอนนี้ก็มีคนเอาไปร้อง ไป cover มากมาย อย่างลำไย กับเนมปีโป้ ไหทองคำ ก็เอาไปร้องกันที่งานกาชาด จ.ชัยภูมิ ม่วนซื่นกันทั่วหน้า

 

เมื่อมาวิเคราะห์ดูแล้ว ความสำเร็จนี้ไม่ได้มาด้วยโชคช่วยแต่มีองค์ประกอบสำคัญบางประการที่ทำให้ “มะล่องก่องแก่ง” กลายเป็นเพลงฮิตติดลมบนอยู่ ณ ขณะนี้ นั่นก็คือ


คำแปลกใหม่โดนใจวัยโจ๋


เพลงที่มีคำแปลก ๆ ใหม่ ๆ ถึงแม้เราจะไม่รู้หรือเข้าใจความหมายก็ไม่เป็นไร รับรองว่าถ้าร้องแล้วมันส์ปากเมื่อไหร่ มันได้ใจไปอย่างแน่นอน อย่างในเพลง “มะล่องก่องแก่ง​” ก็จะมีในท่อนฮุคที่ร้องว่า “มะริ่งกิ่งก่อง สะระน้องก่องแก่ง มะน่องมะแน่งมับ ปะล่องป่องแป่ง ง้องแง้งง้องแง้ง” ลองร้องตามแล้วมันช่างท้าทายราวกับได้ฝึกร้องท่อนแรป “เพียงแค่..ฉันเองก็ไม่รู้ว่าแทสทอดบลงแนหาดหยบำมองขึ้นไป” ในเพลง “ก่อนฤดูฝน” ของ The Toys  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีตัวอย่างเพลงที่ประสบความสำเร็จและใช้คำแปลกสไตล์นี้เช่น “มันต้องถอน” ของ “ปอยฝ้าย มาลัยพร” ที่เปิดเพลงมาก็จัดเลยว่า​ ”งึกงึกงักงัก    มันเป็นงึกงึกงักงัก  โอ้ย…  งึกงึกงักงัก   มันเป็นงึกงึกงักงัก มันเป็นกะอึ๊กกะอั๊ก  มันเป็นจึ๊กจึ๊กจั๊กจั๊ก  มันเป็นอยากได้จักกั๊ก   มันเป็นบ่คึกบ่คัก” สะท้อนความเมามายของตัวคนร้องได้เป็นอย่างดี แถมท่อนต่อมาก็ฮาต่อด้วยการร้องว่า “โสงโสลงเสงเหลง   มันเป็นโสงโสลงเสงเหลง โสงโหลงโสงเหลง   มันเป็นโสงโหลงเสงเหลง มันเป็นมะโหร่งมะเหร่ง  มันเป็นคือโซ่บ่เค่ง  มันเป็นวินวินเซ็งเซ็ง   มันเป็นโอ่งโหล่งเอ่งเหล่ง” หรือแม้แต่เพลง “โดดดิด่ง” จาก “ไทบ้าน x BNK48” ก็เข้าตามตำรานี้เช่นกัน อย่างคำว่า “โดดดิด่ง” ก็เป็นคำที่แปลกใหม่ และไม่คุ้นหูคนไทยที่ไม่ใช่คนอีสานสักเท่าไหร่ และในท่อนฮุคก็มีการใช้ไลน์พิณ “โดดดิด่ง” มาร้อยเรียงเป็นเนื้อเพลงเข้าด้วยกันอย่างม่วนว่า “โดดดิด่ง.. โดดดิด่ง..โดดดิด่ง โดดิโดดิโดดิโด่ โดดิโดดิโดดิโด่ โดดิโดดิโดดดิด่ง” ซึ่งทั้งนี้ต้องใช้ความเซียนของคนเขียนเพลงเพื่อหาคำและวางมันลงไปในจังหวะและสัดส่วนของท่อนร้องที่ลื่นไหล ลงตัว จนออกมาโดนใจได้ขนาดนี้


เนื้อหาที่เรียบง่ายและโดนใจคน


เนื้อหาในเพลง “มะล่องก่องแก่ง” นี่ไม่มีอะไรมากเลย มันเป็นการตัดพ้อของชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีต่อสาวที่เค้ามีเจ้าของแล้ว “เจ้ามีเขาอยู่แล้ว ยังดึงอ้าย เข้าไปหา อ้ายคนนอกสายตา เจ้าบ่แคร์ บ่สน” ซึ่งสาวเจ้าก็ยังมาทำดี แต่ก็ไม่เคยมีใจให้เราสักที ไอ้แบบนี้เรามันก็เป็นได้แค่คนที่ “เข้าไปเป็น มะริ่งกิ่งก่อง สะระน้องก่องแก่ง มะน่องมะแน่งมับ  ปะล่องป่องแป่ง ง้องแง้งง้องแง้ง” ในชีวิตเธอ  ก็เท่านั้นเอง ซึ่งเมื่อลองเดาความตามอารมณ์ดู มันก็คือ อาการ “เสียหลัก” ของคนที่สับสนในรัก อันได้ความหมายประมาณว่า เราเข้าไปเกาแกะ จอแจ ง้องแง้ง ง้องอน ขอให้เธอเห็นใจแต่เธอก็ไม่เหลียวแลนั่นเอง อย่างในท่อนท้ายที่ร้องว่า “ปานเป็นผีบ้า เว้าหลาย กะเพราะเธอ  ตั้งแต่น้อยจนใหญ่ กะพึ่ง สิ เคยเจอ มะล่องก่องแก่ง แท้หน้อใจอ้าย” (เป็นผีบ้าโวยวายไปมา ตั้งแต่เล็กจนโตเพิ่งเคยเป็นก็คราวนี้) ก็แสดงให้เห็นถึงการ “เสียหลัก” มะล่องก่องแก่งของใจได้เป็นอย่างดี


ท่วงทำนองอันม่วนคัก ๆ


เพลง “มะล่องก่องแก่ง” มีการผสมผสานระหว่างเพลงลูกทุ่งกับเพลงร็อกได้อย่างลงตัว กับทำนองที่เร้าใจใช้กีตาร์เป็นพระเอกทำให้เราได้ยินไลน์เท่ ๆ จากกีตาร์ปล่อยมาตลอดเพลง จัดด้วยไลน์พิณเร้าใจในท่อนโซโลซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเพลงลูกทุ่งหมอลำ นอกจากนี้ยังมีการใส่ซาวด์อิเล็กทรอนิกเข้ามาผสานให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น ซึ่งดำเนินไปบนจังหวะที่สนุกสนานร่วมสมัย ไม่ว่าจะเล่นหรือจะร้องก็ม่วนได้ใจ


การจัดสัดส่วนท่อนเพลง


เพลงนี้มีท่อน verse เพียงรอบเดียว และเข้าสู่ท่อน pre-chorus เพื่อส่งต่อความม่วนคักไปที่ท่อน chorus หรือท่อนฮุกซึ่งเป็นจุดเด่นของเพลง และช่วงท้ายของท่อน chorus ที่ร้องว่า “ปานเป็นผีบ้า เว้าหลาย กะเพราะเธอ” นั้นเป็นการส่งอารมณ์ได้เป็นอย่างดี ทำให้อารมณ์มันส์จากท่อนฮุคนั้นไม่จบลงง่าย ๆ แถมส่งต่อไปที่ท่อนโซโล แล้วกลับมาที่ท่อน pre-chorus และเข้าสู่ chorus จนจบเพลง เรียกได้ว่ามันส์ไม่หยุดไม่มีสะดุดเลยสักนิดเดียว


ท่าเต้นและลีลาโดนใจ


ถ้าพูดถึงองค์ประกอบสำคัญอีกข้อคงไม่พ้นลีลาการร้องและการเต้นของศิลปินเป็นแน่ อย่างในเวอร์ชัน cover ของ มอส จารุภัทร Feat.แฮปปี้ ปริญญา นั้นเราจะเห็นได้เลยถึงคอสตูมสุดเจ็บ ! สีหน้า แววตา ลีลาการเต้นและการ้องอันเร้าใจมีเท่าไหร่ใส่หมด จึงทำให้ใครเห็นใครฟังเป็นต้องกดไลก์กดแชร์อย่างแน่นอน

ต้องบอกว่าเพลงอีสานอินดี้นี่มาแรงจริง ๆ หลายเพลงนี่ทะลุหลักล้านไปอย่างสบาย ๆ ต้องบอกว่าวัฒนธรรมย่อยของคนไทยในแต่ละท้องถิ่น อย่างความเป็นอีสานในกรณีนี้นี่มันเป็นสิ่งที่มีพลังอย่างมาก “เอกลักษณ์” / “อัตลักษณ์” ในแต่ละท้องถิ่น มันคือ “ความแปลกใหม่” ที่คนในพื้นที่อื่น ๆ จะได้สัมผัสกับความตื่นใจและเมื่อเอามาผนวกกับความร่วมสมัยและใส่ความสร้างสรรค์ลงไปนั่นก็คงกลายเป็น สูตรที่เกือบจะสำเร็จไปแล้วล่ะ.

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

แชร์โพสนี้

แสดงความคิดเห็น