หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี 1917 ในระบบ IMAX
Our score
9.4

1917

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากเด็ดเยอะมาก
  2. เสียงกระหึ่มมากแม้ไม่ได้มิกซ์ในระบบ IMAX
  3. หนังอยู่ในอัตราส่วนเกือบเต็มจอ IMAX ทั้งเรื่อง
  4. ราคาบัตรไม่ได้ต่างจากระบบปกติมากนัก

จุดสังเกต

  1. พอภาพอยู่บนจอใหญ่ก็ทำให้เห็นการ โกง เปลี่ยนกล้อง ชัดเจนขึ้น
  • เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

    9.0

  • ปริมาณฉากขยาย

    9.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    10.0

  • เสียงกระหึ่มโรง IMAX

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

ช่วงกลางเดือนมกราคมต่อกุมภาพันธ์จะถือเป็นเวลาของโปรแกรมหนังต้อนรับออสการ์ ก็ไม่ผิดนัก แต่ความพิเศษของปีนี้คือนอกจาก Joker ที่ฉาย IMAX ไปก่อนหน้านี้แล้ว สัปดาห์นี้เรายังจะได้ชม 1917 หนังที่เพิ่งซิวรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมสาขาดราม่าจากเวทีลูกโลกทองคำและยังได้รับตั๋วทองคำเข้าชิงออสการ์ในหลายสาขาต่อเนื่องมาเข้าโรงฉาย IMAX โดยตัวหนังชูจุดเด่นที่การเป็นหนังแบบ One Shot ประหนึ่งตามติดตัวละครต่อเนื่องแบบไม่พักไม่ตัดต่อก็เพิ่มความน่าสนใจให้หนังไม่น้อยเลยทีเดียว และแน่นอน หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ก็ขอพิสูจน์ให้เห็นกับตาว่าควรเข้าไปมันส์กับหนังสงครามเรื่องนี้ในโรง IMAX หรือไม่

Play video

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

 

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี 1917 IMAX

ข้อมูลเทคนิคจากเว็บไซต์ IMDB

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ IMDB ก็ระบุว่า 1917 ใช้กล้อง Alexa Mini LF ซึ่งเป็นกล้องที่สามารถถ่ายลาร์จ ฟอร์แมต (Large Format) ได้และหนังก็มีอัตราส่วน 1.90:1 สำหรับการฉายในระบบ IMAX ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลยว่าเราจะได้เห็นภาพที่มากกว่าโรงธรรมดาแน่นอน จะมีแต่งานเสียงที่ต้องพิสูจน์ต่อในลำดับถัดไปนี่แหละว่า Dolby Atmos เมื่อมาอยู่ในโรง IMAX แล้วจะเป็นอย่างไร ดังนั้นเราขอให้คะแนนในส่วนนี้ที่ 9 คะแนน

ปริมาณฉากขยาย

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี 1917 IMAX

1917

จากข้อมูลเบื้องต้นก็พอทำให้เห็นแล้วว่าหนังที่มีอัตราส่วน 1.90:1 เพื่อ IMAX โดยเฉพาะ ดังนั้นภาพที่ปรากฎบนจอตั้งแต่ต้นจนจบคือความมหึหาของชะตาชีวิตทหารสื่อสาร 2 คนที่ต้องฝ่าอันตรายไปบอกข่าวยกเลิกการบุกได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ แต่กระนั้นก็ต้องทำใจอย่างหนึ่งนะครับ ว่าแม้หนังจะบอกว่าตัวเองถ่ายแบบ One Shot ต่อเนื่องแต่ในความเป็นไปได้ในการถ่ายทำมันก็คือการหลอกสายตาในช่วงเปลี่ยนกล้องดังนั้น เราจึงได้เห็นการแอบเปลี่ยนกล้องโดยอาศัยตั้งแต่การเอาทหารยกหาบของผ่านกล้องไปจนถึงการเอากล้องจ่อกับเอวนักแสดงได้ดูก้นงอน ๆ ของหนุ่มหล่อในเรื่องเลยทีเดียว และพออยู่บนจอ IMAX เราก็จับสังเกตการโกงสายตาคนดูได้ชัดเจนตามไปด้วย ดังนั้นเราขอให้คะแนนในส่วนนี้ที่ 9 คะแนน

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี 1917 IMAX

1917

ต้องบอกก่อนว่าใครคาดหวังว่า 1917 จะเป็นหนังสงครามที่ยิงกัน ตั้ม ตั้ม ตั้ม ! ทุก 2 นาทีอาจมีเงิบได้ เพราะเอาเข้าจริงตลอดเวลาร่วม 2 ชั่วโมงคือการสำรวจความเป็นมนุษย์และพาเราไปพบความสยดสยองของสงคราม เรียกได้ว่าช่วงแรกของหนังนี่นอกจากระทึกกับการเดินไปเจอนานาอุปสรรคแล้ว ยังได้ดูศพหลากหลายสภาพแบบจอยักษ์ บางร่างก็ชวนให้ติดตาไม่น้อยเลยทีเดียว แต่…เห็นบอกมีฉากยิงกันไม่เยอะใช่ว่าจะน้อยจนผิดวิสัยหนังสงคราม เพราะพอเข้าสู่ครึ่งหลัง โอ้โห..ทั้งเครื่องบินตก ทั้งพลุ ทั้งฉากแอ็กชันหนีตายนี่ทำเอาระทึกแทบลืมหายใจที่สำคัญคืองานถ่ายภาพของ โรเจอร​์ ดีกินส์ยังสวยจนชวนกราบแทบบาทมาก ๆ ลำพังฉากที่อาศัยแสงธรรมชาติตอนครึ่งแรกว่าเทพแล้ว โอ้โห เจอซีนกลางคืนเข้าไปทั้งงดงามราวภาพวาด การจัดแสงแทนพลุที่ถูกยิงบนฟ้าวาบสั้น ๆ รวมถึงการจัดแสงจากไฟไหม้อาคารตัดท้องฟ้าสีครามเข้ม ๆ ก็ทำให้ 1917 กลายเป็นการเจอกันระหว่างศิลปะชั้นสูงกับเนื้อหาที่เข้มข้นได้ยิ่งกว่าลงตัว ดังนั้นในส่วนนี้ต้องให้เขาเลย 10 คะแนน

เสียงกระหึ่มโรงแค่ไหน

1917

1917

แม้จะมิกซ์มาแค่ระบบ Dolby Atmos แต่ต้องบอกเลยว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคหรือทำให้เสียงในโรง IMAX ขาดความสมบูรณ์แต่อย่างไร แม้ว่าเราจะแอบเสียดายฉากที่เครื่องบินบินข้ามหัวที่ถ้าเป็นโรง Dolby Atmos เราคงได้ยินเสียงจากลำโพงบนเพดานแล้ว แต่ระบบ IMAX ก็ยังให้เสียงที่กระหึ่ม เบสหนักแน่นในฉากสงครามให้คอหนังได้สะใจได้เหมือนกัน ดังนั้นข้อนี้ให้ไป 9 คะแนน

ความคุ้มค่า

WHAT THE FACT รีวิว 1917 ระบบ IMAX

ราคาบัตร IMAX จากแอป Major Super APP

ภาพจากแอป Major Super App ระบุราคาไว้ โดยสาขาเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ เริ่มต้นที่ 150 บาทเท่านั้น ส่วนสาขาในกรุงเทพมหานครที่ถูกที่สุดคือสาขา เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธินเริ่มต้นที่ 200 บาท ส่วนสาขากรุงเทพชั้นในอย่าง พารากอนซีนีเพล็กซ์, ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต และไอคอนซีเนคอนิก เริ่มต้นที่ 300 บาท ก็ถือว่าราคาไม่ได้หนีจากค่าตั๋วในระบบปกติมากนัก และด้วยตัวหนังเองที่เป็นอัตราส่วนขยายทั้งเรื่องก็ถือว่าคุ้มค่าจนเราต้องยก 10 คะแนนให้เลยครับ

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส