หลังจากดิสนีย์ซื้อกิจการของ Fox ไปแล้ว ลิขสิทธิ์ในการสร้างหนัง X-Men และ fantastic Four ที่เคยอยู่กับ Fox ก็กลับคืนสู่บ้านมาร์เวลไปโดยปริยาย ตั้งแต่นั้นแฟน ๆ ของ X-Men ก็เฝ้าคอยติดตามข่าวคืบหน้าของโพรเจกต์หนัง X-Men เรื่องต่อไปว่าดิสนีย์จะเอาอย่างไร สานต่อหรือรีบูตดี แต่ในรายชื่อหนังมาร์เวลเฟส 4 และเฟส 5 ก็ไม่มีรายชื่อหนังในตระกูล X-Men แย้มมาให้เห็นเลยแม้แต่น้อย มีแต่ข่าวคราวเล็ดรอดมาบ้างว่ามาร์เวลจะมีรีบูต Fantastic Four ครั้งใหม่เท่านั้น ส่วนอนาคตของ X-Men นั่นเงียบกริ๊บ

จนกระทั่งไม่นานมานี้ มีข่าวว่า แพททริค สจวร์ต นักแสดงรุ่นใหญ่ผู้รับบท Professor X ในเวอร์ชันรุ่นใหญ่ได้เข้าพบ เควิน ไฟกี ประธานมาร์เวล เป็นข่าวที่สร้างความตื่นเต้นให้กับสาวก X-Men อย่างมาก เพราะนี่คือความเคลื่อนไหวแรกของหนัง X-Men ตั้งแต่กลับมาสู่บ้านมาร์เวล ซึ่งนักข่าวก็ได้มีการสอบถามแพททริค สจวร์ต ถึงเรื่องราวที่เขาได้ไปพูดคุยกับเควิน ไฟกี มา ซึ่งแพททริคเองก็ยินดีที่จะเปิดเผยถึงเนื้อหาที่เขาได้พูดคุยอย่างไม่ปิดบัง

“ผมได้ไปพบกับเควิน ไฟกี จริง เมื่อ 2 เดือนมาแล้วนะเราได้คุยกันยาวนานมาก ซึ่งหัวข้อที่คุยก็เกี่ยวกับแนวทางของหนัง X-Men แล้วขอคำแนะนำต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงบท ชาร์ล เซเวียร์ ด้วย”

พอแพททริค สจวร์ต เอ่ยชื่อ ชาร์ล เซเวียร์ ออกมา อาจจะทำให้แฟน ๆ ตาลุกวาวพร้อมกับความคาดหวังว่าจะได้เห็น แพททริค กลับมารับทเป็น Professor X อีกครั้ง แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ต้องคาดหวังแล้วก็ไม่ต้องคาดเดาด้วย แพททริค ตอบชัด ๆ พร้อมเหตุผลที่ฟังดูชัดเจน ตรงนี้ไปเลย

“ประเด็นหลักมันอยู่ที่หนัง Logan นั่นไง ถ้าไม่มีการสร้างหนัง Logan ผมอาจจะได้กลับมานั่งรถวีลแชร์เป็นชาร์ล เซเวียร์ อีกครั้งก็เป็นได้ แต่พอมี Logan ออกมาแล้ว ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป”

Logan หนังที่ปิดโอกาสการกลับมารับบท ชาร์เล เซเวียร์ ของแพททริค สจวร์ต

Logan หนังที่ปิดโอกาสการกลับมารับบท ชาร์เล เซเวียร์ ของแพททริค สจวร์ต

ก็เป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นและชัดเจนนะครับ สำหรับใครที่ได้ดู Logan หนังที่ผู้ชมและนักวิจารณ์ต่างชื่นชมว่าหนังในแฟรนไชส์ X-Men ที่ดีที่สุด และใน Logan ก็เป็นการปิดฉากตัวละครสำคัญทั้ง ชาร์ล เซเวียร์ และ วูล์ฟเวอรีน ไปด้วยกัน และไม่มีทางที่ ฮิวจ์ แจ็กแมน และ แพททริค สวจวร์ต จะได้กลับมาสวมบทบาทนี้อีกแล้ว การที่แพททริค ได้ไปพูดคุยกับ เควิน ไฟกี ก็นับว่าเป็นการให้เกียรติจากเควิน ไฟกี ในฐานะผู้บริหารมาร์เวล อยากจะขอคำแนะนำจากนักแสดงอาวุโส ที่เคยรับบทสำคัญในจักรวาล X-Men มาอย่างยาวนานเท่านั้น และในการพูดคุยนี้ แพททริค สจวร์ต ยังเผยความรู้สึกของเขา ตอนที่ได้ดูหนัง Logan พร้อมกับ ฮิวจ์ แจ็กแมน เป็นประสบการณ์ที่ฟังแล้วทำเอาทั้งขำและซาบซึ้งไปพร้อมกันเลย

“ผมได้ดู Logan ครั้งแรกพร้อมกันกับฮิวจ์ แจ็กแมน ในรอบปฐมทัศน์ที่เบอร์ลิน พอหนังเดินมาถึงฉากที่ ชาร์ล เซเวียร์ ตาย ผมก็เริ่มรู้สึกแล้วว่าน้ำตาจะไหลแต่ก็ฝืนกลั้นไว้ก่อน ผมก็อายเค้านะเพราะนั่งอยู่กลางโรงเลย แต่พอผมหันไปข้าง ๆ กลับเห็นฮิวจ์นั่งปาดน้ำตาป้อย ๆ ผมก็เลยนึก ห๊ะ ขนาดไอ้หนุ่มนี่ยังร้องไห้เลย งั้นเราก็ปล่อยมันไปด้วยเหอะ ฮิวจ์คงเห็นอาการผมเช่นกัน ก็เลยมากุมมือผมไว้อยู่อย่างนั้น 7-8 นาทีได้ เราต่างรู้กันดีว่าภาพบนจอมันสะเทือนใจต่อเราแค่ไหน ความรู้สึกเราโดนขับเคลื่อนด้วยเนื้อหาของหนัง เราโดนขับเคลื่อนจากกันและกัน โดนขับเคลื่อนด้วยมายาภาพยนตร์  มาถึงจุดที่เราทั้งคู่ก็ว่าเราต้องบอกลากับบทที่เราสวมบทบาทมาแสนนาน แล้วมันไม่ใช่แค่การตายของสองตัวละครในแฟรนไชส์นะ แต่มันคือการที่เราทั้งคู่ต้องบอกลาต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยเกี่ยวข้องกับ X-Men”

เพื่อนต่างวัย ที่ร่วมงานกันมายาวนาน

เพื่อนต่างวัย ที่ร่วมงานกันมายาวนาน

อ่านแล้วก็พอเข้าใจได้ถึงความรู้สึกของ 2 คน ที่อยู่กับบทบาทหนึ่งมานานแสนนานนะ พอมาอยู่ในบทบาทผู้ชม ความรู้สึกจากภาพบนจอย่อมกินใจกับสองคนนี้มากกว่าผู้ชมทั่วไปอย่างแน่นอน ถ้านั่งอยู่ข้าง ๆ ก็คงร้องไห้ตามไปด้วยแล้วล่ะ เอาว่าถึงตรงนี้ก็ได้รับรู้แล้วว่า เควิน ไฟกี เริ่มจะลงมือทำอะไรกับ X-Men แล้วล่ะ ถึงแม้เราจะไม่ได้เห็น ฮิวจ์ แจ็กแมน ในบทบาท วูล์ฟเวอรีน และแพททริค สจวร์ต ในบทบาท ชาร์ล เซเวียร์ แล้ว แต่เราอาจจะได้เห็นคู่นี้โผล่มาในบทรับเชิญก็เป็นไปได้นะ

 

อ้างอิง