[รีวิวละคร] ทะเลแปร : ดราม่าเข้ม ๆ ที่อัมรินทร์ตั้งใจเสิร์ฟ เข้มเอาเรื่องไม่แพ้เวอร์ชันแรก
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. บทเขียนออกมาได้ดี ทันยุคทันสมัยไม่ขัดเขินกับบทประพันธ์
  2. ใครชอบละครแนวนี้เชื่อว่าน่าจะชอบ

จุดสังเกต

  1. เด็กไม่ควรดูคนเดียวนะคะ มีฉากถึงพริกถึงขิงหลายฉากมาก
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพการผลิต

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.0

  • คุ้มเวลาในการรับชม

    9.0

ทะเลแปรเป็นละครที่สร้างมาจากบทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล ที่เล่าเรื่องราวของ ทัตติยาหรือแทต (ฟ้า ยงวรี) หญิงสาวเพียบพร้อมมองโลกในแง่ดี ถูกเลี้ยงดูมาอย่างทะนุถนอมจากครอบครัวที่มีพ่อเป็นหมอสูติ แม่เปิดร้านขายเบเกอรี่ อ่อนต่อโลก ไม่เคยมีแฟน มาหลงคารมณ์ของ จารณหรือจ้า (นิว วงศกร)นักธุรกิจหนุ่มจอมเจ้าชู้ที่เห็นภรรยาเป็นแค่เกราะบังหน้า หนำซ้ำยังคงมีสัมพันธ์กับผู้หญิงไม่ซ้ำหน้า สร้างปัญหาให้ไม่หยุดหย่อน ทำให้ภรรยาผู้แสนดีต้องเจ็บช้ำจนต้องลุกขึ้นมาต่อสู้และเผชิญหน้ากับความเป็นจริง เส้นทางชีวิตของทัตติยา ต้องพบกับอุปสรรคอีกมากมายหลังจากการตัดสินใจของเธอ เหมือนคลื่นลมชีวิตที่แปรผันดังเช่นทะเล

ทะเลแปร ผู้แต่ง ว.วินิจฉัยกุล

ทะเลแปร ผู้แต่ง ว.วินิจฉัยกุล

เรื่องย่อคร่าว ๆ ของบทประพันธ์ก็ประมาณนี้ ทะเลแปรเคยถูกสร้างมาแล้วค่ะเมื่อปี 2540 ทางช่อง 3 ตอนนั้น เบนซ์ พรชิตา รับบทเป็น ทัตติยา และ พีท ทองเจือ รับบทเป็น จารณ สำหรับเวอร์ชันใหม่นี้ก็ลืมเวอร์ชันเก่าไปได้เลยค่ะ ก็มัน 23 ปีมาแล้วนี่เนอะ อะไร ๆ ก็ย่อมต้องเปลี่ยน บทใหม่ นางเอกใหม่ ผู้กำกับคนใหม่และช่องทางออกอากาศใหม่กริ๊บ ถือเป็นเรื่องที่ 3 ของอัมรินทร์ทีวีที่ลงมาเล่นตลาดละคร แล้วก็หยิบนิยายอมตะมาเล่นซะด้วยสิ เวอร์ชันนี้เปิดฉากที่งานแต่งงานของ ทัตติยา (ฟ้า ยงวรี) กับ จารณ (นิว วงศกร) ยังไม่ทันสวมชุดเจ้าสาว นางเอกคนสวยของเราก็ได้ซองจดหมายสีดำเข้าแล้ว พร้อมข้อความว่า

คุณไม่ควรแต่งงานกับผู้ชายคนนี้

จดหมายลึกลับจากใครคนหนึ่ง

จดหมายลึกลับจากใครคนหนึ่ง

ว้ายยย…นางเอกหน้านิ่งมากค่ะ เดาว่าคงจะงง จดหมายของใครเอ๊ะยังไงกันนะ แต่งตัวก็แล้ว อะไรก็แล้วเจ้าบ่าวก็ยังไม่มา (เพราะมัวไปจัดการกับผู้หญิงอีกคน) แล้วนางก็ได้จดหมายแบบนี้อีกเป็นใบที่สอง ใบที่สาม ก็ยังจะแต่งอ่ะเนอะ แต่ทำไงได้เพราะตามบทแล้ว ทัตติยาถูกเลี้ยงมาอย่างไข่ในหิน จึงทำให้เป็นคนหัวอ่อนมองโลกในแง่ดี เรียกได้ว่าเธอยืนอยู่ท่ามกลางทุ่งเลเวนเดอร์เลยก็ว่าได้ คิดว่าชีวิตตัวเองจะมีแต่เรื่องสวยงามสมบูรณ์แบบ ไม่คิดว่าผู้ชายที่พูดจาอ่อนหวานและเป็นสุภาพบุรุษในสายตาเธอ จะเป็นคนเลวไปซะได้เธอจึงตอบรับคำขอแต่งงานของเขาด้วยความปลาบปลื้ม ทั้ง ๆ ที่เพิ่งทำความรู้จักกันเพียงแค่เดือนเดียว อุ้ย!!! เชื่อคนง่ายแท้ ๆ แต่นางเอกเรื่องนี้ใสซื่ออยู่ได้ไม่นานหรอกนะคะ เพราะคนมองโลกในแง่ดีก็ไม่ได้แปลว่าต้องโง่เสมอไป เธอจะมีการลุกขึ้นสู้ด้วยการขอหย่า ออกไปทำงานนอกบ้านและเจอผู้ชายคนใหม่คือ นนที (นาวิน เยาวพลกุล) แต่ไม่ราบรื่นหรอกค่ะชีวิตมีอะไรให้น่าติดตามหลังจากนี้อีกเยอะเลย

Play video

สำหรับเวอร์ชันนี้ นิว วงศกร มารับบทจารณได้เหมาะสมมาก ๆ เป็นคาสโนวานัยตาเจ้าชู้ เทียบกับพีทแล้วถือว่าสูสี พีทนี่เจ้าชู้กรุ้มกริ่ม เห็นปุ๊บรู้เลยว่าอีตาคนนี้นิสัยไม่ดีแน่ ๆ แต่สำหรับนิวเป็นเจ้าชู้ก้ำกึ่ง เดาทางไม่ถูกตกลงเป็นคนยังไง มันก็ทำให้เชื่อได้ว่าทำไมนางเอกถึงไว้เนื้อเชื่อใจในหลาย ๆ เหตุการณ์ที่น่าจะไหวตัวทันได้ตั้งนานแล้ว

จารณมองทัตติยาเป็นผู้หญิงที่สวย แต่จืดชืด ฉลาดแต่โลกแคบต้องการแต่งงานกับทัตติยาเพื่อที่จะควบคุมเธอได้ง่าย ๆ อยากเอาใจเจ้าสัวกิมพ้ง (นพพล โกมารชุน) ที่เป็นปู่เพราะกลัวจะต้องเสียบริษัทให้ชาลี (อาร์ต-พศุตม์ )หลานของอาม่าใหญ่ (ดวงดาว จารุจินดา) ภรรยาคนแรกของเจ้าสัว ในขณะเดียวกันก็ยังมีความสัมพันธ์ลับ ๆ กับ รำแพน (แคทรียา อิงลิช) เจ้าของร้านเสื้อผ้าชื่อดังที่มีสามีแล้ว แล้วไหนจะนางเล็กนางน้อยคนนู้นคนนี้อีกพะเรอเกวียน ปีนต้นงิ้วกันสนุกเลยละค่ะ

Play video

เรื่องนี้ แคทรียา อิงลิช พลิกบทบาทจากเมียหลวงในเรื่อง สามีสีทอง มาเป็นชู้ในเรื่องนี้ซะงั้น ก็เรียกได้ว่าแซบพริก 10 เม็ดยังเผ็ดไม่พอ จูบเป็นจูบ ตบเป็นตบ เอาใจสายบู๊กันไปเลย เป็นละครผิดศีลธรรมที่สะท้อนชีวิตของนางเอกว่าจะจัดการกับชีวิตหลังจากนี้ของเธอต่อไปยังไง

สำหรับนางเอกเรื่องนี้ ฟ้า ยงวรี ถือเป็นนางเอกใหม่ป้ายแดงในงานละคร ที่เข้าตาอัมรินทร์ทีวีพอดีเป๊ะ คาดว่าน่าจะได้เห็นผลงานของน้องจากเรื่องที่ผ่านมา ถ้าจะให้แฟนละครนึกออกแบบถึงบางอ้อกันเร็ว ๆ ก็สองเรื่องนี้ค่ะ เพชรกลางไฟ ในบท ดวงแข เรื่องนี้เธอเล่นเป็นตัวร้ายที่ซวยซ้ำซวยซ้อน ส่วนอีกเรื่องที่เพิ่งผ่านไปเมื่อปีที่แล้วเธอรับบทเป็น นางพิม ในภาพยนตร์เรื่อง ขุนแผนฟ้าฟื้น สวยค่ะ สวยหวาน ดูเรียบร้อยสมกับบทที่มองโลกในแง่ดีแต่แววตาก็บ่งบอกว่าเป็นคนฉลาด

ฟ้า ยงวรี

ฟ้า ยงวรี

 

ชื่นชมทีมแคสติ้งของเช้นจ์2651 ในเรื่องนี้นะคะ ตัวแสดงนำหลายตัวเหมาะสมกับบทบาท ไม่ขัดสายตา เสื้อผ้าหน้าผมส่งให้นางเอกเป็นสาวหวานที่สมสมัย รำแพนก็เป็นสาวใหญ่ที่เซ็กซี่และหิวโหย สำหรับใครที่ชอบละครแนวดราม่าเข้มข้น เรื่องนี้ถือว่าเข้มจริงและไม่น่าเบื่อ มีเหตุมีผล มีที่มาที่ไป ตัวละครมีมิติที่จับต้องได้ นางเอกไม่ใช่คนดีแสนดีที่โดนหลอกและยอมคนตะพึดตะพือ ความเลวของพระเอกมีเหตุมีผลจากการเลี้ยงดูมาอย่างผิด ๆ แต่ก็กลับตัวได้ในที่สุดเรียกว่าเลวแค่สันดอนค่ะ ยังไม่ลึกถึงสันดาน ส่วนสาวใหญ่อย่างรำแพนก็หาได้ในชีวิตจริงถ้าไม่หลับตาแล้วหันให้กับความเป็นจริงที่เห็นอยู่บนโลกใบนี้ก็จะพบคนอย่างรำแพนได้ไม่ยาก

ติดตามชมละคร ทะเลแปร ได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.00 น. ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี เอชดี ช่อง 34

รับชมย้อนหลังได้ที่ amarintv.com

  • บทประพันธ์ : ว.วินิจฉัยกุล
  • กำกับการแสดง : โอ๋-คฑาเทพ ไทยวานิช
  • ผลิต : บริษัท เช้นจ์2651 จำกัด
  • ควบคุมการผลิตโดย : พี่ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา, เอส-วรฤทธิ์ ไวยเจียรนัย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส