ปี 2014 ซามูเอล เลเสต็ดท์ จิตแพทย์ชาวเบลเยียม พยายามสรรหาตัวละครจากภาพยนตร์ดัง ที่มีบุคลิกและภาพลักษณ์ตรงตามลักษณะของ “ฆาตกรโรคจิต” มากที่สุด ซามูเอลอธิบายคุณสมบัติของบุคคลประเภทนี้ไว้สั้น ๆ ว่า เป็นบุคคลที่มีองค์ประกอบของ ความโหดเหี้ยม และเลือดเย็น สามารถฆ่าคนได้โดยไม่รู้สึกผิด ถ้าพวกนี้จะบรรจงเฉือนร่างเหยื่อ พวกเขาก็จะไม่รู้สึกรู้สา เป็นเหมือนกับกิจวัตรธรรมดาอย่างเช่นการแปรงฟัน เราจะไม่สามารถสังเกตเห็นความผิดปกติของมนุษย์พวกนี้ได้จากบุคลิกภายนอกเลย พวกเขาอาจจะดูปกติมาก ๆ พูดจาปราศัยกับเราได้ด้วยน้ำเสียงปกติเรียบง่าย ดูยังไงก็ไม่ใช่คนที่มีจิตใจโหดร้าย

เพื่อที่จะหาข้อเปรียบเทียบที่เด่นชัด โดยอิงจากตัวละครจากหนังดัง ซามูเอล เลยชักชวนเพื่อน ๆ จิตแพทย์ของเขาอีก 10 คน ให้มาช่วยดูหนังที่เกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตถึง 400 เรื่อง ใช้เวลาถึง 3 ปี ในการคัดเลือกตัวละครที่ดูจะมีภาพลักษณ์ตรงตามที่บรรยายมาที่สุด โดยหนังที่คัดมานี่อยู่ในช่วงปี 1915 – 2010 หลังจบภารกิจ 3 ปีในการดูหนัง 400 เรื่อง กลุ่มเพื่อนจิตแพทย์ก็คัดตัวละครที่ตรงตามคุณสมบัติฆาตกรโรคจิตจริง ๆ มาได้ถึง 126 คน

แล้วก็มาสุมหัวกันเพื่อลงความเห็นว่า ตัวละครไหน ที่มีคุณลักษณะตรงตาม “ฆาตกรโรคจิต” มากที่สุด แล้วผลที่ได้ก็คือ “แอนทัน ชิเกอร์” จากหนัง No Country for Old Men (2007) เป็นตัวละครที่ถ่ายทอดภาพลักษณ์ของฆาตกรโรคจิตได้สมจริงที่สุด ฮาเวียร์ บาร์เด็ม ถ่ายทอดความเป็นฆาตกรโรคจิตได้อย่างสมบูรณ์และน่ากลัวจนคนดูสัมผัสได้ สมควรกับการที่เขาคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากบทบาทนี้

หนึ่งในฉากสังหารสุดเลือดเย็น

หนึ่งในฉากสังหารสุดเลือดเย็น

แอนทัน ชิเกอร์ ที่เราเห็นคือฆาตกรที่สามารถฆ่าใครก็ได้ โดยไม่ต้องมีเหตุผล แล้วขณะที่ลงมือสังหารก็ไม่แสดงท่าทีสะทกสะท้านแต่อย่างใด สามารถฆ่าได้ด้วยสีหน้าอาการที่ราบเรียบ แอนทันยังทำให้ปืนลมที่ไม่เคยมีใครคิดว่าจะเป็นอาวุธอันตรายได้ ให้กลายมาเป็นเครื่องมือสังหารทีทรงพลังและน่ากลัวสุดในช่วงที่หนังออกฉาย

ซามูเอล เลเสต็ดท์ ให้เหตุผลที่เขาและทีมตกลงเลือก แอนทัน ชิเกอร์ เป็นฆาตกรโรคจิตที่สมจริงที่สุดว่า

เขาช่างดูเป็นมนุษย์ที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ไม่รู้สึกรู้สาหรือมีอารมณ์ร่วมกับมนุษย์หน้าไหนทั้งนั้น

Henry: Portrait of a Serial Killer

Henry: Portrait of a Serial Killer

ฮานส์ เบ็กเคิร์ด จาก "M" หนังเยอรมันปี 1931

ฮานส์ เบ็กเคิร์ด จาก “M” หนังเยอรมันปี 1931

มีอีก 2 ตัวละครที่ ซามูเอล เลเสต็ดท์ และทีมงานคัดเลือกว่าอยู่ในข่ายของ “ฆาตกรโรคจิต” คือ ฮานส์ เบ็กเคิร์ด จาก “M” หนังเยอรมันปี 1931 และ เฮนรี่ ลี ลูคัส จากหนัง “Henry: Portrait of a Serial Killer” ปี 1986
ส่วนตัวละคร ทอมมี่ อูโด จากหนัง “The Kiss of Death” ปี 1947 และ โคดี จาเร็ตต์ จากหนัง “White Heat” ปี 1949 ที่ผู้ชมมองเผิน ๆ ว่าตัวละครแบบนี้คือ ตัวร้ายปกติทั่วไปในหนังฮอลลีวูด แต่ซามูเอล บอกว่า 2 รายนี้เข้าข่ายตัวละครโรคจิตเลยล่ะ

สองจอมเชือดระดับตำนาน ที่จิตแพทย์บอกว่าไม่เข้าข่าย "ฆาตกรโรคจิต"

สองจอมเชือดระดับตำนาน ที่จิตแพทย์บอกว่าไม่เข้าข่าย “ฆาตกรโรคจิต”

ส่วนหนัง slasher films ที่เรียกกันว่า “หนังเชือด” นั้น ตัวละครปีศาจจากหนังประเภทนี้ที่เรารู้จักกันดีอย่าง เฟรดดี้ ครูเกอร์ จาก “A Nightmare on Elm Street” และ เจสัน วอร์ฮีส์ จากหนัง “Friday the 13th” เป็นการทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดว่า ฆาตกรแบบนี้คือ ฆาตกรโรคจิต แต่ซามูเอล เลเสต็ดท์ บอกว่าตัวอย่าง 2 รายนี้ไม่เข้าข่ายเลย
“ตัวละครแบบนี้ดูไม่มีความสมจริง บุคลิกและการกระทำของพวกเขานั้นเต็มไปด้วยความซาดิสม์ อัจฉริยะ สามารถคาดเดาได้กระทั่งว่าเหยื่อของพวกเขาจะหลบหนีไปทางไหน”

แอนนี่ วิลกส์ จาก Misery

แอนนี่ วิลกส์ จาก Misery

ส่วนฆาตกรโรคจิตที่เป็นหญิงนั้น เหล่าจิตแพทย์บอกว่าพบเห็นได้ยากทั้งในภาพยนตร์และโลกความเป็นจริง ในจำนวน 126 ตัวละครโรคจิตที่พวกเขาคัดมานั้นก็มีตัวละครหญิงเพียงแค่ 21 รายเท่านั้น แล้วแต่ละคนนั้นก็มีบุคลิกลักษณะพิมพ์เดียวกันไปหมด คือตัวละครพวกนี้มักจะใช้เสน่ห์ยั่วยวนทางเพศเป็นอาวุธหลักของพวกเธอ ตัวอย่างที่เห็นชัดก็เช่น เฮดรา คาร์ลสัน จาก “Single White Female” และ แคทเธอรีน ทราเม็ลล์ จาก “Basic Instinct” ที่เห็นจะมีแตกต่างจากกลุ่มนี้ก็มีแค่ 2 คน คือ แอนนี วิลกส์ จาก “Misery” และ ราเชล เฟลปส์ จาก “Major League” เท่านั้น

ส่วนพวกตัวละครฆาตกรโรคจิตดัง ๆ ที่เรารู้จักกันแต่ตกรอบคัดเลือกก็มี แพททริก เบตแมน จาก American Psycho, กอร์ดอน เค็กโก จาก Wall Street, ฮันนิบาล เล็กเตอร์ จาก Silence of the Lambs ตัวละครพวกนี้ค่อนข้างเป็นที่รู้จักและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมได้ดี แต่ซามูเอล เลเสต็ดท์ ให้ความเห็นว่าบุคลิกลักษณะของพวกเขายังไม่ตรงตามรูปแบบของฆาตกรโรคจิตตามโลกความเป็นจริงนัก ส่วนในสายตาคุณผู้อ่านละครับ มีตัวละครไหนที่คิดว่าดูแล้วโรคจิตที่สุด ตรงตามกับความเห็นของจิตแพทย์กลุ่มนี้กันบ้างไหม

 

อ้างอิง