ช่วงนี้ใครก็คงกังวลเรื่องของไวรัส COVID-19 ที่ระบาดรุนแรงเป็นภัยคุกคามโลกยุคใหม่ คำถามแรก ๆ ก็คือเราจะป้องกันตนเองอย่างไร ทั้งการใช้อุปกรณ์ป้องกันและการปรับพฤติกรรมหลาย ๆ อย่างให้มีสุขอนามัยที่ดีด้วย เพราะที่สุดแล้วการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ปัญหาเมื่อติดเชื้อไปแล้ว แล้วถ้าเหล่าซูเปอร์ฮีโรต้องออกมารับมือกับภัยเชื้อโรคแบบในขณะนี้พวกเขารับมือกันได้ดีแค่ไหน วันนี้เราเอาชุดและพฤติกรรมของเหล่าฮีโรมาเป็นบทเรียนสอนพวกเราด้วยว่าทำแบบไหนเสี่ยง แบบไหนดี เอาว่ามาลุ้นกันว่าฮีโรในดวงใจเราคนไหนจะร่วงติดเชื้อแน่ ๆ และใครจะรอดจากสถานการณ์ตอนนี้ได้บ้าง

เริ่มจากตัวอย่างดี ๆ ก่อน กับกลุ่มความเสี่ยงน้อย

จุดที่น่าเอาอย่างเลยคือ การเลี่ยงพบผู้คนภายนอกถ้าไม่จำเป็น และการป้องกันต้องรัดกุมทั้งตัว โดยเฉพาะบริเวณ จมูก ปาก ดวงตา ควรปิดให้มิดชิด และต้องระมัดระวังการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ เวลาอยู่นอกบ้านด้วย ยิ่งถ้าสวมหน้ากากแล้วแต่ยังเอามือไปจับใบหน้าบ่อย ๆ ก็ยิ่งมีความเสี่ยง ต้องถอดแบบไม่ให้สัมผัสใบหน้าได้จะสุดยอดเลย

อันนี้ทำตามไม่ได้ TT แต่ประยุกต์ได้ เราควรเสริมภูมิต้านทานให้แข็งแกร่งแบบที่ฮัลก์มีพลังรังสีในตัว โดยการออกกำลังกาย ทานอาหารมีประโยชน์โดยเฉพาะพวกวิตามิน และที่สำคัญคือการนอนหลับให้เพียงพอ

มากลุ่มความเสี่ยงปานกลางบ้าง

เมื่อเปิดประตูเวทไม่ได้ ก็ต้องลดการจับลูกบิดหรือประตูด้วยมือโดยตรง เช่นเดียวกับการกดลิฟต์ เราอาจใช้สิ่งของอื่นหรือใช้อวัยวะอื่นที่ไม่มีโอกาสสัมผัสใบหน้ามาเปิดแทน เช่น เอาศอกดันประตูแทนเป็นต้น

ถึงไม่มีสไปเดอร์เซนส์แต่การเพิ่มสัญชาตญาณในการระมัดระวังเวลาต้องจับสิ่งของ ออกไปข้างนอก หรือการรับประทานอะไร ก็ช่วยได้ เรียกว่าความรอบคอบ มีสติและไม่ประมาทนั่นเอง

กลุ่มความเสี่ยงสูงมาแล้ว มีอะไรไม่ให้เอาอย่างบ้าง ลองดู

ชอบเข้าไปใช้พื้นที่สาธารณะที่คนแปลกหน้าจำนวนมากเข้ามาใช้ และพื้นที่ปิด ง่ายต่อการแพร่เชื้อนี่ต้องระวังเลย

เข้าไปอยู่ในที่ที่มีพาหะไวรัส หรือพื้นที่ที่ไวรัสเติบโตง่ายนี่โคตรเสี่ยงเลยต้องระวัง และเราก็ต้องดูบ้านเราให้ดี สะอาด โปร่ง สว่าง ไม่สะสมขยะ อยู่เสมอด้วย

เขาว่าไวรัสตัวนี้อยู่ในน้ำได้ 4 วัน ก็ต้องระมัดระวังน้ำที่เราไม่รู้ที่มาด้วยล่ะ อีกอย่างก้คือพวกผมเผ้าหนวดเคราพวกนี้สะสมสิ่งสกปรกง่าย ยิ่งอยู่ใกล้ปากตาจมูกก็เพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อง่ายไปอีก

อายุมากก็ต้องระวังนะ รวมถึงกลุ่มเสี่ยงทั้งหลาย เช่น เด็ก หรือที่มีโรคประจำตัวต่าง ๆ

ต้องระมัดระวังการใกล้ชิดคนแปลกหน้าจำนวนมากด้วยล่ะ ถึงเราจะไม่ใช่ดาราที่มีคนมาขอถ่ายรูปมาขอลายเซ็นตลอดเวลา แต่เราก็ไม่รู้ว่าใครติดเชื้อแฝงอยู่หรือไม่ก็ควรต้องเว้นระยะห่างกับคนอื่น โดยเฉพาะคนแปลกหน้าหน่อยนะ ยิ่งพื้นที่คนมากพลุกพล่านยิ่งต้องระวังเลย

ชุดที่ไม่ค่อยรัดกุมมีโอกาสลากพื้นหรือสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ได้มาก ก็ต้องระวังเพราะเชื้อไวรัสอยู่บนสิ่งของและพื้นผิวต่าง ๆ ได้นาน

ปล. ผู้เขียนไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชังซูเปอร์ฮีโรค่ายไหนเป็นพิเศษนะ อิอิ

ปล. ฝากสุดท้าย

อย่าทำตัวแบบธอร์อ้วน และเลือกเอาสิ่งดี ๆ ของเขาอย่างเดียวมาทำให้ติดนิสัยเลยนะ นั่นคือ การล้างมือบ่อย ๆ  นะครับ

ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัส COVID-19 และเอาซูเปอร์ฮีโรเหล่านี้เป็นบทเรียนเตือนใจสอนลูกสอนหลานท่านกันต่อไปนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส