Spawn อีกหนึ่งฮีโรสายดาร์ก เคยเป็นภาพยนตร์มาแล้วเมื่อปี 1997 ถึงแม้หนังทำรายได้น่าพอใจด้วยตัวเลข 87 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 40 ล้านเหรียญ แต่หนังก็ไม่มีภาคต่อตามมาให้เห็น มีเพียงแต่แอนิเมชันฉายทาง HBO ในปี 1997 – 1999 เท่านั้น

แอนิเมชัน Spawn ฉายทางช่อง HBO ปี 1997 - 1999

แอนิเมชัน Spawn ฉายทางช่อง HBO ปี 1997 – 1999

Spawn เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ ท็อดด์ แม็กฟาร์เลน หนึ่งในนักเขียนจากสำนักพิมพ์มาร์เวล เขาสร้างชื่อเสียงมาจากงานเขียน The Amazing Spider-Man จากนั้นก็ออกมาร่วมก่อตั้งสำนักพิมพ์ Image Comics ร่วมกับเพื่อน ๆ อีกหลายราย สำนักพิมพ์นี้มีผลงานโด่งดังหลายเรื่องเช่น The Walking Dead, Saga, Kick-Ass และ Spawn ก็เป็นหนึ่งในผลงานสร้างชื่อของสำนักพิมพ์ หลังเปิดตัวในหนังสือ Spawn #1 พฤษภาคม 1992

หนังสือการ์ตูน Spawn#1

หนังสือการ์ตูน Spawn#1

ความสำเร็จของ Spawn นั้น ได้เข้าลำดับที่ 60 ในชาร์ต 200 ตัวละครจากหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมตลอดกาล จัดโดยนิตยสาร Wizard, นิตยสาร Empire จัดให้เขาเป็นหนึ่งในตัวละครจากหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยมอันดับที่ 50 และ อยู่ในลำดับที่ 36 จากการจัดอันดับ 100 ฮีโรจากหนังสือการ์ตูน โดย IGN

ท็อดด์ เองพยายามปลุกปั้นให้ Spawn ได้กลับมามีภาครีบูตมาตั้งแต่ปี 2015

  • 2015 เขาประกาศว่า ได้เริ่มต้นดัดแปลงเนื้อหาสำหรับ Spawn ภาคใหม่แล้ว
  • 2016 ประกาศว่า บทภาพยนตร์ Spawn เสร็จสมบูรณ์แล้ว และมันหนาเป็นพิเศษ เพราะเขาใส่รายละเอียดเกี่ยวกับ Spawn ลงไปด้วยตัวเอง และถ้าใครสนใจจะเป็นนายทุนต้องให้เขาเป็นผู้กำกับเอง (ตรงนี้ล่ะมั้งที่เป็นปัญหา)
  • 2017 ได้นายทุนเรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ เจสัน บลัม เจ้าของค่าย Blumhouse สตูดิโอที่เน้นสร้างหนังสยองขวัญเป็นหลัก ที่ยินยอมออกทุนสร้างและยินดีให้ท็อดด์กำกับเอง
  • 2018 ประกาศว่า เจมี ฟอกซ์ จะมารับบทเป็น อัล ซิมมอนส์ หรือ Spawn แต่จากนั้นก็ไม่มีข่าวคืบหน้าของโพรเจกต์
  • 2019 เงียบมาจนถึงเดือนพฤศจิกายน ถึงมีข่าวโพรเจกต์เดินหน้าอีกครั้ง เหตุจากความสำเร็จของ Joker ตัวร้ายจากหนังสือการ์ตูนที่กลายเป็นหนังเรต R ทำรายได้ถล่มทลาย ค่ายจึงมีความมั่นใจที่จะไฟเขียวให้โพรเจกต์ Spawn
ท็อดด์ แม็กฟาร์เลน ผู้สร้างสรรค์ Spawn

ท็อดด์ แม็กฟาร์เลน ผู้สร้างสรรค์ Spawn

ท็อดด์ แม็กฟาร์เลน เผยความคืบหน้าของโพรเจกต์ในงาน Fan Expo ที่แวนคูเวอร์ เมื่อวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้
“ตอนนี้ทุกค่ายต่างก็อยากได้หนังเรต R จากหนังสือการ์ตูน และ Spawn ก็เป็นชื่อแรก ๆ ของตัวละครในกลุ่มนี้ โทรศัพท์ผมก็ดังไม่หยุดเลย ในโพรเจกต์นี้ผมยังได้เจรจากับนักแสดงระดับออสการ์ถึง 2 คนด้วย ผมได้นายทุนแล้วด้วย เกมมันเปลี่ยนไปเยอะเลยตั้งแต่ Joker ประสบความสำเร็จเนี่ย จากตอนแรกผมต้องไปขอร้องให้พวกเขาสร้างหนัง Spawn ฮีโรที่ทั้งน่ากลัวและดาร์ก กลายเป็นว่าตอนนี้พวกเขามาขอร้องผมแทน ตอนนี้ผมบอกพวกคุณได้เลยว่า โพรเจกต์หนัง Spawn จะเกิดขึ้นในปีนี้ล่ะ และผมได้กำกับ ย้ำว่าผมจะได้กำกับเองด้วย”

หนัง Spawn เมื่อปี 1997

หนัง Spawn เมื่อปี 1997

ดูเหมือนว่า ท็อดด์ จะตื่นเต้นมากกับการได้กำกับหนังเองครั้งแรกของเขา ซึ่งก็น่าจะเป็นจุดเดียวที่น่ากังวลเกี่ยวกับ Spawn ภาครีบูตนี้ล่ะ เพราะท็อดด์นั้นเป็นขาเก๋าในวงการหนังสือการ์ตูน มีประสบการณ์งานเขียนที่ประสบความสำเร็จมากมายในวงการก็ยอมรับ แต่ท็อดด์ไม่เคยมีประสบการณ์ในการกำกับภาพยนตร์มาเลยแม้แต่เรื่องเดียว แต่ท็อดด์เองก็ยังยืนกรานที่จะทำหน้าที่เอง และดูเขาออกจะมั่นใจเสียด้วย

ส่วนนักแสดงออสการ์ 2 คน ที่ท็อดด์อ้างถึงเหมือนเป็นความลับสุดขีดนั้น ในวงการหนังรู้กันอยู่แล้วว่า รายแรกก็คือ เจมี ฟอกซ์ เจ้าของออสการ์นักแสดงนำชายจากหนัง Ray (2004) ที่เจ้าตัวก็เปิดเผยเองว่าอยู่กับโพรเจกต์นี้มาตั้งแต่ปี 2012 แล้ว เขาจะมารับบทเป็น อัล ซิมมอนส์ หรือ Spawn คาแร็กเตอร์หลักของเรื่อง และอีกรายก็คือ เจเรมี เรนเนอร์ ที่เคยเข้าชิงออสการ์มาแล้ว 2 ครั้ง จาก The Hurt Locker (2008), The Town (2010) เขาถูกวางตัวในบท ทวิตซ์ วิลเลียมส์ นักสืบเอกชน ตัวละครนำหลักที่เป็นคนธรรมดา

ท็อดด แม็กฟาร์เลน ยังเผยอีกว่า เขาคาดว่าจะได้ทุนสร้างในโพรเจกต์นี้ 10 ล้านเหรียญ ฟังดูไม่มากสำหรับหนังฮอลลีวูดเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าพิจารณาว่านี่คือการลงทุนกับผู้กำกับหน้าใหม่ที่ไม่เคยมีผลงานกำกับมาก่อน ก็นับว่าเป็นการเสี่ยงพอดู แต่เหตุที่ บลัมเฮาส์ ยอมเสี่ยงก็เพราะ ว่าฮีโรสายดาร์กจากโลกหนังสือการ์ตูนนั้น เกือบทั้งหมดอยู่กับค่าย DC และ Marvel, Spawn เป็นฮีโรหนึ่งในไม่กี่ตัวที่ไม่ได้เป็นลิขสิทธิ์ของ 2 ค่ายใหญ่ และมีชื่อเสียง มีฐานแฟนติดตามอยู่พอสมควร

 

อ้างอิง