จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ที่จนถึงขณะนี้ก็คงจะกล่าวได้แล้วว่า เป็นการระบาดที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ อย่างน้อย ๆ ก็ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา ชนิดที่ว่าวิทยาการทางการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศชั้นนำของโลกก็ยังเอาไม่อยู่ ภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่องที่เคยหยิบยกประเด็นเหตุการณ์ระบาดของเชื้อไวรัสร้ายแรงจึงถูกนึกถึงและหยิบมาพูดถึงกันอีกครั้ง เป็นต้นว่าหนังอย่าง Contagion (2011) หรือหนังสยองอีกหลายเรื่องที่เคยพูดถึงการระบาดของเชื้อไวรัสล้างโลก

Stephen King ได้เขียนคำทำนายถึงการแพร่ระบาดของไวรัสจากประเทศจีนไว้ในนิยาย ปี 1978

Stephen King ได้เขียนคำทำนายถึงการแพร่ระบาดของไวรัสจากประเทศจีนไว้ในนิยาย ปี 1978

ขณะเดียวกันในแวดวงนิยายหรือวรรณกรรม ก็มีหนังสืออยู่เล่มหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงในสถานการณ์ปัจจุบันว่า ช่างคล้ายคลึงกับเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ซึ่งนักเขียนนิยายเล่มดังกล่าวก็เป็นนักเขียนนิยายดัง และงานเขียนของเขาหลายต่อหลายเล่มก็เคยถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ นั่นคือ Stephen King เจ้าของนิยายเป็นหนังดังอย่าง The Mist (2007), The Shawshank Redemption (1994), The Green Mile (1999) และ It ทั้ง 2 ภาค (2017-2019) และตอนนี้ก็มีคนนึกถึงผลงานเขียนของเขาที่เคยพยากรณ์ถึงการแพร่ระบาดของไวรัสล้างโลกก็ถูกแต่งเอาไว้ในชื่อตอน Captain Trips ซึ่งเป็นตอนที่หนึ่งจากทั้งหมด 3 ตอนของนิยาย The Stand ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 1978

Captain Trips ตอนที่หนึ่งในนิยาย The Stand ที่กล่าวถึงการระบาดของเชื้อไวรัสร้าย

Captain Trips ตอนที่หนึ่งในนิยาย The Stand ที่เคยดัดแปลงเป็นคอมิกของ Marvels ด้วย

The Stand เป็นนิยายลำดับที่ 4 ของ King เป็นนิยายที่มีฉากหลังเป็นโลกหลังการล่มสลาย (Post-apocalypse) อย่างเช่นในหนังอย่างแฟรนไชส์ The Hunger Games หรือแฟรนไชส์ The Maze Runner ทั้ง 3 ตอนจะเล่าถึงสังคมที่ล่มสลายหลังการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสไข้หวัดที่ถูกดัดแปลงโดยกองทัพสหรัฐฯ เพื่อใช้เป็นอาวุธชีวภาพ ท้ายที่สุดโรคไข้หวัดนี้ได้ที่คร่าประชากรในโลกไปกว่า 99% โดยเหตุการณ์จะดำเนินไปตั้งแต่ปี 1980-1991 ประกอบไปด้วยตอน Captain Trips, On the Border และ The Stand ซึ่งในเวลาขณะที่ King เขียนและตีพิมพ์นั้นยังเป็นเวลาของโลกอนาคตอยู่

นิยาย The Stand ของ Steven King

นิยาย The Stand ของ Steven King

เนื้อหาของตอนที่หนึ่งของ Captain Trips ซึ่งแทบจะเหมือนเป๊ะกับวิกฤตการณ์ไวรัส Covid-19 ในตอนนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทดลองอาวุธชีวภาพในนาม “Project Blue” ณ ฐานทัพสหรัฐฯ อันห่างไกล ซึ่งเหตุแห่งหายนะเกิดขึ้นเมื่อเชื้อร้ายที่กองทัพนำมาจากสหภาพโซเวียตและจีน (ไม่แน่ใจว่ามาจากเมืองอู่ฮั่นหรือเปล่า?) เกิดหลุดไปยังโลกภายนอก ติดไปกับนายทหาร “ชาร์ล แคมเปียน” ผู้หนีจากการจับกุมของกองทัพไปกับภรรยาและลูก ชาร์ลที่เป็นผู้ป่วยคนแรก (Patient Zero) ทำให้ภรรยาและลูกของเขาต้องติดเชื้อจนเสียชีวิต และเชื้อยังกระจายไปทั่วชุมชนที่เขาไปหลบซ่อนตัว การระบาดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและไม่มีวัคซีนหรือยาใด ๆ จะรักษาหายได้ จนถึงให้ประชาชนของมวลมนุษยชาติเสียชีวิตไปเกือบทั้งหมด

หายนะของโลกตามท้องเรื่องในหนังสือซึ่งถูกนำเสนอผ่านมุมมองของกลุ่มตัวละครหลัก ยังเขียนทำนายหรือพยากรณ์ไว้อย่างชัดเจนว่า สิ่งที่เร่งทำให้ปัญหาเลวร้ายลงขึ้นทุกทีคือ เมื่อเกิดการแพร่ระบาด ก็เกิดการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นความกลัวต่อผู้ต้องสงสัยที่ติดโรค หรือการใช้ความรุนแรงเพื่อแย่งชิงทรัพย์สินมีค่าต่อการดำรงชีวิต กฎหมายของภาครัฐก็ควบคุมการระบาดไม่อยู่ แถมรัฐยังทำการปิดบังข้อมูลเพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกแต่ไม่ตระหนัก จึงนำมาซึ่งความล่มสลายของรัฐและสังคมที่รวดเร็วขึ้นอย่างน่าใจหาย

Mini Series The Stand (1994)

Mini Series The Stand (1994)

The Stand เคยถูกดัดแปลงเป็นมินิซีรีส์เมื่อปี 1994 นำแสดงโดย Gary Sinise นักแสดงดังในยุคนั้น และหลายคนรู้จักจากการรับบทเป็นหมวด “แดน” ใน Forrest Gump (1994) และผู้กอง “แม็ค เทย์เลอร์” ในซีรีส์ CSI: New York ที่ออกฉายตั้งแต่ปี 2004-2013 มินิซีรีส์เรื่องนี้ Stephen King ได้มาทำการเขียนบทเองรวมถึงแสดงบทรับเชิญในเรื่องด้วย กำกับโดย Mick Garris ที่เคยกำกับหนังจากหนังสือของ King เรื่อง Sleepwalkers (1992) มาก่อน โดยแฟน ๆ นิยายสยองขวัญของ King ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า มินิซีรีส์เรื่องดัดแปลงได้อย่างซื่อตรงกับฉบับนิยาย (ก็แน่ละ เพราะ King มาเขียนบทเอง) และยังคงความน่าหวาดผวาในการแพร่ระบาดของโรคไว้ได้อย่างครบถ้วน

Mini Series The Stand (1994)

Gary Sinise รับบทนำใน Mini Series The Stand (1994)

Gary Sinise รับบทนำใน Mini Series The Stand (1994)

Gary Sinise รับบทนำใน Mini Series The Stand (1994)

Gary Sinise รับบทนำใน Mini Series The Stand (1994)

Gary Sinise รับบทนำใน Mini Series The Stand (1994)

ช่วงปี 2011 เคยมีรายงานข่าวออกมาว่า ค่าย Warner ที่ถือลิขสิทธิ์ของการสร้างหนังเรื่องนี้ อยากให้ Ben Affleck ที่กำลังถ่ายทำหนังออสการ์ Argo (2012) มากำกับหนังเรื่องนี้ในฉบับรีเมก ภายใต้การเขียนบทของ Steve Kloves และ David Yates จากแฟรนไชส์ Harry Potter แต่สุดท้ายโพรเจกต์ก็เงียบหายไป และจะกลายมาเป็นมินิซีรีส์จำนวน 10 ตอน ฉายทางช่อง CBS แทน นำแสดงโดยนักแสดงรางวัลออสการ์ Whoopi Goldberg จาก Ghost (1990), Color Purple (1985) และ Alexander Skarsgard จากซีรีส์ True Blood และ The Legend of Tarzan (2016) ซีรีส์ยังไม่มีกำหนดออกฉายในตอนนี้ แต่ถ้ารีบออกฉายก็จะประจวบเหมาะกับสถานการณ์ Covid-19 ในตอนนี้เป็นอย่างมาก

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส