หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : Onward ในระบบ 4DX
Our score
9.4

ONWARD ระบบ 4DX

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากนั่งยานพาหนะและตัวละครบินได้ ทำให้เอฟเฟกต์เก้าอี้ทำงานตลอด
  2. ระบบพ่นลม พ่นน้ำ เข้ากับเรื่องดี
  3. เอฟเฟกต์ไฟกะพริบเหมาะกับฉากร่ายมนตร์มาก
  4. เอฟเฟกต์กลิ่นทำให้ฉากป่าสมจริงมาก

จุดสังเกต

  • เหมาะมั้ยกับ 4DX

    8.0

  • เอฟเฟกต์เก้าอี้โยก สั่น

    10.0

  • เอฟเฟกต์ พ่นลม พ่นน้ำ

    10.0

  • เอฟเฟกต์ ไฟกะพริบ เอฟเฟกต์กลิ่น

    10.0

  • คุ้มมั้ยในระบบ 4DX

    9.0

Onward ถือเป็นอนิเมชันสามมิติเปิดปี 2020 สำหรับดิสนีย์และพิกซาร์ที่คราวนี้มาแปลกเพราะมันเล่าเรื่องเกี่ยวกับเมืองที่เคยมีเวทย์มนตร์แต่ผู้คนกลับค่อย ๆ ลืมเลือนเวทย์มนตร์นั้น ๆ แล้ววันดีคืนดีสองศรีพี่น้องเอลฟ์อย่าง เอียน และ บาร์ลีย์ ก็ได้ไม้เท้าที่สามารถเสกให้พ่อที่ล่วงลับกลับมาเจอพวกเขาได้ 1 วันแต่ดันเสกพ่อกลับมาได้แค่ครึ่งตัว ทั้งคู่เลยต้องออกไปตามหาอัญมณีฟีนิกซ์เพื่อหวังเสกให้พ่อของเขากลับมาเต็มตัวแล้วใช้ชีวิตด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าด้วยเรื่องราวเวทย์มนตร์ต่าง ๆ แถมยังมีเจ้ากวีเนเวียร์รถซิ่งคู่ใจบาร์ลีย์อีกงานนี้เราเลยได้สัมผัสความมันสุดอัศจรรย์กันในระบบ 4DX ซึ่ง หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี จะชี้ชัดไปเลยว่าควรไปผจญภัยกับพี่น้องเอลฟ์ในระบบนี้หรือไม่

Play video

เหมาะมั้ยกับ 4DX

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ONWARD 4DX

เรียกได้ว่าช่วงหลังหนังฮอลลีวูดเริ่มผลิตหนังที่ฉายในระบบ 3D น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งรวมถึง Onward เรื่องนี้ด้วยที่ฉายแค่ 2D ธรรมดาดังนั้นเราเลยไม่มีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ภาพ 3 มิติของหนังแต่จากประสบการณ์ชมจริงต้องยอมรับว่าตัวหนังมีความสนุกมากจริง ๆ และที่สำคัญมีฉากที่ทำให้เอฟเฟกต์หลัก ๆ ของมันทำงานในปริมาณที่พอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป ดังนั้นตรงนี้ขอให้คะแนนที่ 8 คะแนน

เอฟเฟกต์เก้าอี้ โยก สั่น

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ONWARD 4DX

หายห่วงเลยสำหรับการมาดู 4DX สำหรับ Onward เรียกได้ว่าเก้าอี้แทบจะโยกกันทั้งเรื่อง เพราะหนังมีฉากที่ใช้ทั้งยานพาหนะอย่างเจ้า กวีเนเวียร์ และตัวละครที่มีปีกบินเช่นภูติแก๊งมอเตอร์ไซค์สุดเฮี้ยว ผสานมุมกล้องที่อนิเมชันออกแบบให้เคลื่อนที่ตลอด จนขอบอกว่านี่เป็นประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับเครื่องเล่นสวนสนุกที่สุดแล้ว ดังนั้นเราเลยให้ไปเลย 10 คะแนนเต็ม

เอฟเฟกต์พ่นลม พ่นน้ำ

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ONWARD 4DX

สำหรับ Onward ที่มีฉากตัวละครบินได้หรือตอนร่ายเวทย์มนตร์ เอฟเฟกต์ลมก็ทำงานประสานได้เป็นอย่างดีจนต้องขอเตือนว่าใครจะดูระบบ 4DX ขอให้ติดแจ็คเกตเข้าไปด้วย ไม่งั้นมีหนาวแน่ ๆ และเอฟเฟกต์พ่นน้ำแม้จะมาแค่ 3 ครั้งแต่ยอมรับเลยว่าเข้ากับภาพบนจอมาก เพอร์เฟกต์ขนาดนี้ต้องให้แล้วล่ะที่ 10 คะแนนเต็ม

เอฟเฟกต์กลิ่น และ ไฟแลบกะพริบ

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ONWARD 4DX

หลังจากดูหนัง 4DX แล้วไม่ค่อยได้สัมผัสเอฟเฟกต์กลิ่นมานาน ในที่สุด Onward ก็พากลิ่นมวลพฤกษาหอม ๆ มาให้ชื่นใจกันในฉากที่มีป่า ซึ่งแม้จะไม่บ่อยครั้งแต่ก็เข้ากับภาพบนจอมาก ส่วนเอฟเฟกต์ไฟกะพริบก็เข้ากับตอนร่ายมนตร์เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าในหมวดนี้ก็ยังต้องให้ 10 คะแนนเต็มอยู่ดี

คุ้มมั้ยในระบบ 4DX

WHAT THE FACT หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ONWARD 4DX

สำหรับราคาที่เช็กได้จากแอป Major Super App ก็จะมี 3 ระดับราคา โดยสาขาที่ถูกสุดก็คือสาขาชานเมืองอย่าง เมกา ซีนีเพล็กซ์ และ เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์ ที่จะมีราคาที่นั่งเมื่อใช้บัตร M GENERATION ลดแล้วจะอยู่ที่ 380 และ 430 บาทจากราคาปกติ 400 และ 450 บาท ส่วนสาขาไอคอน ซีเนคอนิกจะอยู่ที่ 430 และ 480 บาทจากราคาเต็ม 450 และ 500 บาท ส่วนสาขาหลักที่ถือเป็นโรง 4DX โรงแรกอย่างพารากอน ซีนีเพล็กซ์ จะอยู่ที่ 450 และ 550 บาทจากราคาเต็ม 470 และ 570 บาท ซึ่งหากคิดเทียบราคาตั๋วหนังทั่วไปก็สูงอยู่เหมือนกัน แต่หากใครคิดจะสัมผัสความมหัศจรรย์ของหนังบอกเลยคุ้มค่ามาก ดังนั้นเราให้คะแนนความคุ้มค่าที่ 9 คะแนนเลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส