เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011 หรือวันนี้เมื่อ 9 ปีที่แล้ว ได้เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลให้เกิดหายนะภัยอีกประเภทหนึ่งนั้นคือคลื่นยักษ์สึนามิเข้าโจมตีโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ “ฟุกุชิมะไดอิชิ” สร้างความเสียหายให้แก่เครื่องปฏิกรณ์พลังงานนิวเคลียร์ จนเกิดการหลอมละลายที่แกนและปล่อยกัมมันตภาพรังสีออกมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตผู้คนอาจถึง 50 ล้านคนในรัศมี 150 ไมล์ของโรงงานไฟฟ้าแห่งนี้ แต่เหตุการณ์ร้ายนั้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นถึงเพราะความเสียสละของคนงานในโรงงานแห่งนั้นทั้ง 50 คน ที่ได้เสี่ยงชีวิตเพื่อยับยั้งมหันตภัยระลอกที่สามที่อาจคร่าชีวิตคนญี่ปุ่นอีกมากมาย

Play video

เรื่องราวของวีรบุรุษนั้นได้ถูกบันทึกและถ่ายทอดเป็นฉบับภาพยนตร์ ในชื่อ Fukushima 50 ซึ่งเข้าฉายอยู่ในญี่ปุ่น ณ ตอนนี้ ดัดแปลงจากหนังสือ “On the Brink: The Inside Story of Fukushima Daiichi” ของริวโช คาโดตะ รวบรวมเรื่องราวเบื้องลึกของเหตุหายนะของโรงงานไฟฟ้าเอาไว้ นำแสดง “เคน วาตานาเบะ” นักแสดงที่ได้ไปเล่นหนังฮอลลีวูดมาแล้วหลายเรื่องเช่น Godzilla ฉบับล่าสุดทั้ง 2 ภาค (2014/2019), Inception (2010) และ The Last Samurai (2003) รวมถึงโคอิชิ ซาโตะ จากหนังญี่ปุ่น Pandemic (2009) กำกับโดยเซ็ตสึโระ วากามัตสุ จาก Aircraft Carrier Ibuki (2019)

ยังไม่มีค่ายหนังค่ายไหนซื้อมาฉายในเมืองไทยตอนนี้ คอหนังหายนะที่สร้างจากเหตุการณ์จริง อย่างหนัง The Impossible (2012) หรือ Aftershock (2010) คงจะต้องลุ้นให้มีค่ายหนังสักเจ้าซื้อมาฉาย แต่ดูจากเอฟเฟกต์ในตัวอย่างก็ถือว่าเป็นหนังภัยพิบัติที่น่าดูมากเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

Fukushima 50

Fukushima 50

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส