อัลบั้มเต็มชุดใหม่จากวงอินดี้ร็อกเมืองหงส์แดงลิเวอร์พูล “Circa Waves” ที่เพิ่งมาเยือนเมืองไทยไปเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว คราวนี้ปล่อยออกมาเป็นอัลบั้มคู่ คือ Happy ที่ปล่อยออกมาเมื่อต้นปีและ Sad ที่ปล่อยออกมาสด ๆ ร้อน ๆ วันนี้ รวมกันเป็น 15 บทเพลงใน “Sad Happy”  สิ่งที่น่าสนใจของการปล่อยอัลบั้มคู่ก็คือการวางคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มเพื่อให้ส่วนผสมที่แตกต่างของแต่ละพาร์ตมาผสมกลมกลืนกันในแนวทางที่ต้องการ ดังเช่นอัลบั้ม “Into The New Era” ของ F.HERO ที่ให้พาร์ต Into เป็นการสำรวจรากความเป็นฮิปฮอป ส่วน The New Era คือการเปิดรับของใหม่เอามาหลอมรวมใช้กับตัวตนเดิม

สำหรับ “Sad Happy” ในส่วนของ “Happy” คืองานเพลงชนิด “เพลงฮิตติดหู” ที่ฟังแล้วเพลินกลมกล่อมกำลังดี มีแทร็กเปิดอารมณ์แฮปปี้ “Jacqueline” เพลงจังหวะลีลาชวนแดนซ์ “Wasted on You” เพลงที่จัดเข้มเต็มอารมณ์ร็อกอย่าง “Be Your Drug”  และ “Call Your Name”  เพลงร็อกกลาง ๆ ไม่หนักเกินไปและมีลวดลายที่สวยงามอย่าง “Move To San Francisco” รวมไปถึงเพลงละมุนอารมณ์ฟังสบายเหมือนได้นั่งรถไปเที่ยวต่างจังหวัด “The Things We Knew Last Night” ปิดท้ายด้วยเพลงอารมณ์ฟุ้ง ๆ “Love You More”

Play video

ส่วน “Sad” นั้นจะมีแนวทางที่เหมือนจะเป็นการทดลองส่วนผสมใหม่อะไรลงไป การวางจังหวะของเพลงในส่วนนี้ให้อารมณ์ที่สมูทดี เปิดด้วย “Sad Happy” เพลงที่มีจังหวะลีลาน่าสนใจและน่าแดนซ์ด้วยสไตล์ดิสโก้เป็นจุดเชื่อมที่ดีจากอารมณ์สุดท้ายในพาร์ทก่อนมาสู่อารมณ์ในพาร์ตนี้ จากนั้นต่อด้วย “Wake Up Call” ต่อเนื่องอารมณ์เบิกบานชวนสดชื่น ก่อนผลักเราเข้าไปในห้วงอารมณ์เศร้าในสไตล์อะคูสติก “Sympathy” นับเป็นแทร็กหนึ่งที่รุ่มรวยไปด้วยอารมณ์ ก่อนที่จะเศร้าไปมากกว่านี้ “Battered & Bruised” ก็พาอารมณ์เราให้ขยับขึ้นมาก่อนจะพาเราไปที่ “Hope There’s a Heaven”  ท่วงทำนองสวย ๆ ในอารมณ์ฟุ้ง ๆ และฟุ้งต่อไปในอีกแทร็กหนึ่งที่ดีมาก ๆ ของอัลบั้ม “Train To Lime Street” อินเทอร์ลูดบรรเลงในอารมณ์สงบงัน ชวนผ่อนคลายสลายความหม่น เพื่อปล่อยใจเชื่อมอารมณ์ต่อไปที่แทร็กสุดท้าย “Birthday Cake” ที่ปิดฉากอัลบั้มนี้ด้วยอารมณ์ที่อิ่มเอมจากบรรยากาศทางดนตรีที่งดงามกำลังดี เมโลดี้ที่สวยงามลงตัว รายละเอียดดนตรีที่ไม่ได้โชว์ของอะไรแต่คลอกันไปได้ดีเยี่ยม จบได้สวยเลยงานนี้ทั้งสุขทั้งเศร้าเคล้ากันกำลังดี “Sad Happy” สมชื่อ.

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส