[รีวิวละคร]เล่ห์บรรพกาล Ep1-3 : น้ำน้อย ๆ เนื้อเน้น ๆ สนุกทุกเบรกรู้ตัวอีกที ว้า…จบซะแล้ว
Our score
9.8

[รีวิวละคร]เล่ห์บรรพกาล Ep1-3 : น้ำน้อย ๆ เนื้อเน้น ๆ สนุกทุกเบรกรู้ตัวอีกที ว้า…จบซะแล้ว

จุดเด่น

  1. ดูสนุกค่ะ มีความครบรสอยู่ในตัวบท
  2. ดำเนินเรื่องเร็ว กระชับ เล่าเรื่องได้สนุกน่าติดตาม
  3. แฟนคลับ จิ-แต้ว ห้ามพลาด

จุดสังเกต

  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.8

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.8

  • คุณภาพการผลิต

    9.8

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.8

เล่ห์บรรพกาล เป็นละครแนวไหน ก็แน่ละเป็นพีเรียดดราม่า แต่มีชูรสเป็นการสืบสวนสอบสวน ลึกลับ สยองขวัญ โรแมนติก  เรียกได้ว่าครบรสชนิดที่ไม่ต้องเติมอะไรเลย ละครสนุกมักจะสนุกตั้งแต่ตอนแรกและเล่ห์บรรพกาลก็เป็นละครแบบนั้น พร้อมทั้งการเปิดตัวด้วยความตื่นเต้น บึ้ม!!! ระเบิดตึกกันเลยทีเดียว

สัจจะแห่งอดีตไม่เคยหลอกใคร มีแต่มนุษย์จิตชั่วร้าย เท่านั้น ที่จะใช้อดีต มาหลอกกัน

เล่ห์บรรพกาล

เล่ห์บรรพกาล

หัวใจของเรื่องเขาปูเอาไว้แบบนี้ ซึ่งก็ตรงตามชื่อเรื่องที่เป็นเล่ห์กลแห่งอดีตที่จำเป็นพิสูจน์ความจริงให้จงได้ เปิดฉากมาปุ๊ปก็วายวอดกันเลยค่ะ ตึกระเบิด สร้างความตื่นตระหนกให้ผู้คนจำนวนมากเพราะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ติด ๆ กันหลายครั้งตั้งแต่จันทบุรีมาถึงกรุงเทพฯ ซึ่งแต่ละครั้งก็จะพบอักขระประหลาดเขียนไว้ที่เสาอาคารก่อนจะเกิดเหตุไม่กี่วัน นี่มันเป็นอาถรรพ์ของ ขุนอุทัยโยธิน รึเปล่านะ เพราะที่ดินที่สร้างตึกเหล่านั้น ล้วนแล้วแต่เป็นที่ดินเก่าของ ขุนอุทัยโยธิน ขุนนางหนุ่มในสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยกันทั้งสิ้น แล้วข่าวเรื่องอาถรรพ์ของขุนอุทัยโยธินก็แพร่สะพัด สร้างความหวาดกลัวให้ผู้คนมากยิ่งขึ้น

เพลิงฟ้า

เพลิงฟ้า

เพลิงฟ้า (เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข) นักข่าวของสถานีช่อง 6 ก็มาทำข่าวเรื่องนี้ค่ะ เพราะสังเกตเห็นความผิดปกติที่เกิดขึ้น ทีมข่าวก็ประชุมกันใหญ่โต ศาสตราจารย์อดุล  (ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ) ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ก็เปิดแถลงข่าวพร้อมด้วย ดร.สิตางศุ์ (แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ) อาจารย์มหาวิทยาลัยด้านประวัติศาสตร์ หลานสาวที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็ก ศาสตราจารย์อดุลมีภรรยาที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับเพลิงฟ้า คือ ปักบุญ (บูม-สุภาพร วงษ์ถ้วยทอง) ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือเด็กหญิงที่เคยเป็นข่าวว่าระลึกชาติได้แล้วก็ยังมีพลังพิเศษนั้นอยู่จนถึงปัจจุบัน เธอเคยเป็นเด็กในการอุปการะของ พล.อ.คิด อิทธิวงศ์ (เอ็ม-อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล) พ่อของ คราส (เค้ก-นัทธวัชร์ แก้วบัวสาย) ผู้ช่วยของรองนายกรัฐมนตรี ปรีดา (วิวัฒน์ ผสมทรัพย์) หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของคณะรัฐบาล นายพลคิดกับศาสตราจารย์อดุล หมายมั่นปั้นมือให้คราสกับสิตางศุ์แต่งงานกัน เพราะปักบุญนี่แหละเป็นคนบอกว่าสิตางศุ์กับคราสเป็นเนื้อคู่กันมาก่อน

สิตางศุ์

สิตางศุ์

นอกจากเจ๊ปักบุญแกจะระลึกชาติได้แล้ว แกยังมีความสามารถพิเศษในการดึงให้คนอื่นเห็นอดีตชาติของตัวเองได้ด้วยโดยการจับมือแล้วเล่นจ้องตากัน จ้องปึ๊บ ลูกนัยน์ตากลายเป็นสีดำปั๊บ ระลึกชาติได้เลย แต่….เพลิงฟ้าก็ระลึกชาติได้เหมือนกัน เพราะเมื่อเพลิงฟ้าได้สัมผัสตัวสิตางศุ์ ความสามารถในการระลึกชาติของเพลิงฟ้าที่สะกดไว้ ก็ค่อย ๆ ตื่นขึ้นมาทีละน้อย

ศาสตราจารย์อดุล-ปักบุญ

ศาสตราจารย์อดุล-ปักบุญ

 

จนเริ่มเกิดคดีฆาตกรรมลึกลับขึ้นกับคนรอบตัวของเขา และเรื่องที่ทำให้เขาเครียดหนักก็คือ กิตติพงษ์ (โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ) ที่เป็นหัวหน้าทีมข่าวของเขาถูกฆ่าตายไปด้วยอีกคน เขาเห็นบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการตาย เช่น สีที่บ่งบอกจิตใจของฆาตกร สถานที่ อาวุธ ฯลฯ  และตัวอักขระลึกลับเหมือนกับที่ปรากฏในที่เกิดเหตุ  เพลิงฟ้ามั่นใจว่าการตายของคนเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมในที่ดินของขุนอุทัยโยธินแน่ ๆ

นักแสดงสมทบที่ขาดไม่ได้

นักแสดงสมทบที่ขาดไม่ได้

เขากับสิตางศุ์จึงร่วมมือกันสืบเรื่องราวเหล่านี้จนมารู้ความจริงอีกอย่างหนึ่งว่า สิตางศุ์คือ ตัวไหน เพื่อนวัยอนุบาลของเขา (ณ จุดนี้ก็มีความโรแมนติก กุ๊กกิ๊กน่ารักแทรกเข้ามา) แล้วเหตุการณ์บางอย่างก็นำพาให้เพลิงฟ้าได้เห็นอดีตชาติที่เขานั่นแหละคือ ขุนอุทัยโยธิน (เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข) ขุนนางหนุ่มที่มีความรักล้นเหลือให้กับ ดวงแข (แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ ) ลูกสาวพ่อค้าวาณิชย์อย่าง เจ้าสัวเหล็ง (ปิง-กัณพล ปรีดามาโนช) เขาเกือบจะพลาดท่าเสียทีให้กับ บุญเหลือ (บูม-สุภาพร วงษ์ถ้วยทอง)ที่ใช้น้ำมันพรายที่ได้จาก ผีบุญ (ป๋อ-ณัฐวุฒิ สกิดใจ) มาทำเสน่ห์ แต่เดชะบุญที่เขาได้สัมผัส เทวรูปกาลเทพ เพื่อขอให้เวทย์มนต์ที่เขาชำนาญมาตั้งแต่อดีตชาติกลับมาดังเดิมไว้ก่อนแล้ว เสน่ห์เล่ห์กลแบบนี้จึงทำอะไรเขาไม่ได้

“เทวรูปกาลเทพ ” เป็นเทวรูปที่มีพลังอำนาจสามารถเห็นอนาคตได้ ในอดีตขุนอุทัย  ได้รู้ถึงพลังอำนาจของเทวรูปกาลเทพ ก็กลัวว่าจะมีคนเอาเทวรูปไปใช้ในทางที่ผิด  จึงทำพิธีสะกดเทวรูปไว้กับวิญญาณคน 9 คน ซึ่งถ้าคนทั้งเก้าไม่ได้เกิดมาในชาติเดียวกัน และถูกฆ่าพร้อมกันในชาตินั้น ก็จะไม่มีทางคลายมนตร์สะกดได้  แต่ในชาตินี้คนทั้ง 9 ได้กลับมาเกิดพร้อมกันอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของคดีฆาตกรรมต่อเนื่องในช่วงนี้ ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวฆาตรกรรมก็คือ ปักบุญ ซึ่งเป็น บุญเหลือ กลับชาติมาเกิดนั่นเอง

สมแล้วที่เป็นละครฉลองครบ 50ปี ช่อง3

เรื่องนี้จะเป็นการเล่าเรื่องถึงสามภพ ซึ่งก็คือภพปัจจุบัน ภพอดีตและอดีตของอดีตอีกที ฟังดูแล้วก็เหมือนจะไม่ได้แปลกใหม่อะไรเพราะไม่ใช่ละครเรื่องแรกที่ย้อนแล้วย้อนอีกแบบนี้ เนื้อหาภายในเรื่องก็ไม่ได้ใหม่เอี่ยมอ่องจนเดาอะไรไม่ได้ พระเอกนางเอกรักกัน กี่ภพกี่ชาติก็คู่กันแล้วก็มีนางอิจฉาที่รักไม่สมหวังอยากมีอยากได้ไปทุกสิ่งอย่าง ต้องการครอบครองทั้งอำนาจและความรัก กลับชาติมาเกิดตามจองล้างจองผลาญเขาเช็ดเม็ด แต่…ความแตกต่างมันอยู่ที่การเล่าเรื่องนี่แหละค่ะ ในความเดาได้มันก็มีอะไรที่คลางแคลงแฝงอยู่ เชื่อว่านอกจากย้อนอดีตแล้วย้อนอดีตอีก ก็ยังจะมีเรื่องของการหลอกเราแล้วหลอกเราอีกเข้ามาเอี่ยวด้วยแน่ ๆ เป็นการสร้างความตื่นเต้นแปลกใหม่ให้คนดูได้แบบง่าย ๆ น่าติดตามและไม่อยากจะละสายตาไปจากหน้าจอ

ดำเนินเรื่องไปสักพักก็ร้อง “อ๋อ ๆ ๆ แบบนี้นี่เอง” “อ๋อ เพราะอย่างนี้ใช่มั้ยถึงโกหกว่าเขาเป็นคู่กัน”  มันมีนัยยะให้สงสัย อยากรู้ จนคอยติดตาม แล้วก็มาเฉลยไปทีละเปลาะจนถึงบางอ้อไปทีละนิด แต่ไอ้ที่เราเข้าใจน่ะจะจริงรึเปล่าก็ยังเชื่อไม่ได้ซะทีเดียว

Play video

เสื้อผ้าหน้าผม CG โลเคชันต่าง ๆ อยู่ในขั้นที่ว่าใช้คำว่าสมบูรณ์ได้อย่างไม่ขัดปาก งานละเอียดอ่ะค่ะว่ากันง่าย ๆ ดำเนินเรื่องเร็วปรู๊ดแต่ก็สามารถเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้หมดจด คือไม่ได้ทิ้งอะไรไว้เป็นเศษซากให้คาใจกันได้เลย ถ้าจะบอกว่าเป็นการเสิร์ฟอาหารอิ่มอร่อยจานโตให้กับคนดูก็ไม่ผิดอะไรนัก เป็นอาหารพื้น ๆ ที่กินคำไหนก็อร่อยถูกใจคำนั้น เป็นการทำให้พล็อตที่ไม่ได้แตกต่างไปจากละครแนวเดียวกันที่เคยมีมา ดูแตกต่างได้อย่างลงตัวด้วยบทที่ส่งให้แต่ละฉากแต่ละตัวละครที่ไม่เพียงแต่นักแสดงหลัก 4 ตัวเท่านั้น แต่ทุกตัวละครกลับมีสีสันและมีความสำคัญอย่างที่จะขาดตัวใดตัวหนึ่งไปไม่ได้

บวกกับซาวนด์ประกอบที่นั่ง ๆ ดูอยู่ก็มีมุมตกใจให้ผวาออกมานิด ๆ (จริง ๆ ก็ไม่นิดอ่ะนะ เล่นเอาหวาด ๆ อยู่เหมือนกัน) ถือว่าทำออกมาได้พอดิบพอดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ก็ส่งให้ละครมีระดับขึ้นไปอีกขั้น คุ้มสายตาที่ได้ดูเลยเชียวแหละ ถึงแม้จะผ่านมาเพียงแค่ 3ep เท่านั้นเองก็ตาม ว้าว!!!

เล่ห์บรรพกาล

ออกอากาศ : ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. ทางช่องไทยทีวีสี 3

รับชมย้อนหลังได้ที่ ch3plus และ Line tv

  • บทประพันธ์ : วรรณวรรธน์
  • บทโทรทัศน์ : เอกลิขิต
  • กำกับการแสดง : กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
  • แนวละคร : พีเรียด ดราม่า ลึกลับ
  • ผลิต : บริษัท ที.วี.ซีน จำกัด
  • ผู้จัด : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส