ดนตรีเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์เรามาช้านาน อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ผูกพันกับวิถีชีวิตมนุษย์อย่างเหนียวแน่น อย่างในสังคมไทยในอดีตเราก็ใช้ดนตรีเป็นสื่อสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในชุมชน เราร้องเพลงเกี่ยวข้าวในเวลาลงแขกเกี่ยวข้าวหรือเสร็จจากงาน เพื่อความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเหนื่อยล้า อย่างคนหนุ่มคนสาวก็จะใช้เพลงเป็นสื่อในการเกี้ยวกันเป็นสะพานเพื่อถักทอความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น

ในปัจจุบันดนตรีก็อยู่คู่กับเราในทุกเวลา ในวันเกิดเราก็ร้องแฮปปี้เบิร์ธเดย์ งานบวชก็มีดนตรีประโคม งานแต่งก็ต้องมีดนตรีบรรเลงขับกล่อม นอกจากนี้เรายังพกพาเสียงดนตรีไปกับเราได้ทุกที่ทุกเวลา ทุกห้วงอารมณ์ สุข เศร้า เหงา ซึ้ง แม้ในยามวิกฤตหรือเกิดปัญหาใดก็มักจะมีการแต่งเพลงออกมาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่กัน อย่างในช่วงภาวะวิกฤตไวรัส covid- 19 แบบนี้เสียงดนตรีก็ยังมีบทบาทสำคัญ

อิตาลีเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตการณ์นี้และมีภาวะการแพร่ระบาดที่รุนแรงจนต้อง Lockdown ปิดประเทศ ร้านรวงและสถานที่สาธารณะทั้งหลาย ล้วนปิดตายอย่างไม่มีกำหนด

แต่ในช่วงเวลาแห่งความมืดหม่นก็ยังคงมีแสงแห่งความหวัง จากเสียงดนตรีที่ล่องลอยมาจากระเบียงบ้าน  เมื่อชาวอิตาลีทั้งหลายที่ต้องเก็บตัวเองอยู่แต่ในบ้าน พร้อมใจกันออกมาที่ระเบียงและร่วมบรรเลงดนตรีแสดงพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นสื่อสัมพันธ์เป็นกำลังใจที่ส่งให้กันและกันในยามวิกฤตแบบนี้

อย่างในคลิปนี้เป็นบรรยากาศจากในเมืองซิซิลี ที่ประชาชนในเมืองพร้อมใจกันออกมาเล่นดนตรีที่ระเบียงบ้าน คนนั้นเล่นเครื่องนี้ คนนี้เล่นเครื่องนั้น รวมเป็นวงใหญ่เป็นบรรยากาศที่น่ารักดีและทำให้รู้ว่าคนอิตาลีนี่มีเสียงดนตรีในหัวใจมาก ๆ ทุกบ้านเหมือนจะมีเครื่องดนตรีกันหมดเลย

คลิปนี้ชาวเมืองซีนา (Siena) ในแคว้นทัสคานีร่วมกันร้องเพลง “Viva la nostra Siena”  (ไชโยซีนาของเรา) ท่ามกลางถนนที่เงียบงัน ยังคงมีเสียงขับขานที่ออกมาจากใจขับกล่อมดวงใจของชาวอิตาลีให้อบอุ่นและรู้สึกได้ว่าพวกเขาคือ “หนึ่งเดียวกัน” และจะไม่ทอดทิ้งกัน

https://twitter.com/SARS_COVID19/status/1238289996601122817?s=20

มนุษย์เรานั้นมีสุนทรีย์ในหัวใจและมีความสามารถในการสร้างพลังใจเพื่อข้ามผ่านปัญหาต่าง ๆ นานาไปได้  “ภาพและเสียงอันงดงามเหล่านี้” คือกำลังใจอันดีที่บอกเราว่าพวกเราจะผ่านปัญหานี้ไปด้วยกัน และเราจะข้ามผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้กับชาวอิตาลีและพวกเราทุกคนทุกประเทศให้ฝ่าวิกฤตการณ์นี้ไปได้โดยเร็วไวครับ

 

Source

John Nochols

Coronavirus

Vox

Inependent

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส