โรงภาพยนตร์หลายพันโรงในสหรัฐฯ ต้องปิดให้บริการชั่วคราวในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 โดยมีการประเมินว่า พนักงานในอุตสาหกรรรมภาพยนตร์ของฮอลลีวูดไม่มีงานทำในภาวะนี้ไปแล้วกว่า 170,000 คน ซึ่งหมายถึงการที่พวกเขาจะไม่มีรายได้เลี้ยงปากท้องไปอีกสักพักใหญ่ด้วย ล่าสุดผู้กำกับ Christopher Nolan ผู้กำกับมือทองจาก The Dark Knight Trilogy และ Inception ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง The Washington Post เรียกร้องขอให้ทุกคนกลับมาให้การสนับสนุนโรงภาพยนตร์ ด้วยการกลับเข้าไปดูหนังอีกครั้งเมื่อสถานการณ์กลับสู่เข้าสภาวะปกติ Nolan ยังกล่าวว่า โรงภาพยนตร์นั้นเปรียบดัง “ส่วนสำคัญของการใช้ชีวิตในสังคม” อีกด้วย

Christopher Nolan และทีมงานในกองถ่าย Tenet

Christopher Nolan และทีมงานในกองถ่าย Tenet

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่ลงหน้าเซ็ตหรือบางครั้งก็ถือกล้องถ่ายเองเลย

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับที่ลงหน้าเซ็ตหรือบางครั้งก็ถือกล้องถ่ายเองเลย

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ Nolan อย่าง Tenet หนังอาชญากรรมสุดล้ำที่ถ่ายทำถึง 7 ประเทศทั่วโลก มีกำหนดฉาย 17 กรกฎาคมนี้ ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อยังยืดเยื้อต่อไป เป็นไปได้ว่าหนังก็จะเลื่อนฉายเช่นกัน สำหรับ Nolan ที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์การรับชมภาพยนตร์ของผู้ชมเสมอมา ตั้งแต่การใช้กล่องฟิล์มถ่ายทำมาตลอดชีวิตการทำงาน หรือการใช้กล้อง IMAX ที่ถ่ายทำยากกว่าและกล้องราคาแพงเพื่อให้ผู้ชมได้อรรถรสจากการชมในวิถีดั้งเดิมให้มากที่สุด ยืนกรานว่า Tenet จะไม่ออกฉายในแบบสตรีมมิงหรือออนดีมานด์แน่นอน ก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวคำว่า “ไร้จิตวิญญาณ (Mindless)” เมื่อกล่าวถึงสตรีมมิง Netflix แต่ก็ได้ออกมากล่าวคำขอโทษในภายหลัง พร้อมกับให้คำนิยามใหม่กับสตรีมมิงว่าว่า “เต็มไปด้วยวิวัฒนาการ (Revolutionary)” แทน

“โรงหนังคือสถานที่ที่รวมไว้ซึ่งสุนทรียศาสตร์ครับ เป็นสถานที่ที่พบปะสังสรรค์กันอย่างสนุกสนาน มีคนคอยมอบความบันเทิงแก่ผู้คน กลุ่มเพื่อนและครอบครัว ผมในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ งานของผมจะไม่มีทางเสร็จสมบูรณ์ได้เลยหากไม่มีคนทำงานที่โรงภาพยนตร์เหล่านั้น และผู้ชมที่คนเหล่านั้นให้การต้อนรับอย่างดี…โรงหนังได้มอบอะไรต่อมิอะไรให้กับสังคม มอบคุณค่าให้กับพวกเรามากมายครับ”

ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำของ Tenet

Robert Pattinson นักแสดงนำของเรื่องในภาพเบื้องหลังการถ่ายทำของ Tenet

เหล่าผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ นำโดย 3 เครือใหญ่ที่สุดของสหรัฐอย่าง AMC Theatres, Regal และ Cinemark อยู่ระหว่างการหารือเพื่อขอมาตรการช่วยเหลือทางการเงินจากภาครัฐ หลังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ซึ่งหมายถึงจะไม่สามารถทำรายได้ได้ในช่วงนี้และอีก 6-12 สัปดาห์ข้างหน้า โดยขอให้รัฐยกเว้นเรื่องการชำระหนี้ที่เกิดจากการค้ำประกันและยกเว้นการเก็บภาษีในช่วงนี้ออกไปก่อน

รายชื่อโรงภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ทุกเครือที่ปิดทำการ

รายชื่อโรงภาพยนตร์ในสหรัฐฯ และประเทศแคนาดาทุกเครือที่ปิดทำการ

ในภาวะแบบนี้ค่ายหนังหลายเจ้าได้หันมาใช้วิธีการหนีตายเอาตัวรอด ด้วยบริการออนดีมานด์หรือสตรีมมิงกันอย่างจริงจังมากขึ้น โดยหนังอย่าง Frozen 2, Sonic the Hedgehog, Bird of Prey ที่ออกจากโรงไปแล้วก็อาศัยโอกาสนี้เลื่อนการให้บริการชมผ่านทางออนไลน์หรือออนดีมานด์ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม หรือหนังอย่าง Onward, Bloodshot, The Way Back ที่โรงฉายปิดให้บริการแบบกะทันหัน ทั้งที่หนังยังคาโรงอยู่ก็ทยอยเอามาเปิดให้บริการทางออนดีมานด์หรือสตรีมมิงอย่าง Disney+ ทันที

Christopher Nolan ติดดินกินข้าวกองถ่ายเหมือนคนอื่น ๆ ในกอง Tenet

Christopher Nolan ติดดินกินข้าวกองถ่ายเหมือนคนอื่น ๆ ในกอง Tenet

“เมื่อวิกฤตินี้ผ่านพ้น โรงหนังยังคงต้องการกำลังใจ ต้องการแรงสนับสนุนจากผู้ชมที่จะกลับมามอบชีวิตชีวา มอบความรัก มาเสียน้ำตาร่วมกันในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้จะเป็นวาระสำคัญยิ่งกว่าวิกฤติครั้งไหน ๆ ที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นคืนกลับมา วิธีการหนึ่งก็ด้วยการฉายภาพยนตร์ในโรงต่าง ๆ ทั่วประเทศ เรายังคงเป็นหนี้บุญคุณพนักงานของโรงภาพยนตร์กว่า 150,000 คนที่กำลังรอความช่วยเหลืออยู่และเราจะช่วยกันเพื่อผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้” Nolan กล่าวทิ้งท้าย

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส