กลับมาฉายเป็นซีซันที่ 3 แล้ว สำหรับซีรีส์ Westworld ที่ดัดแปลงจากภาพยนตร์ฮิตในยุค 70s เกี่ยวกับโลกเสมือนที่ซ้อนอยู่ในโลกมนุษย์ ที่ทั้งคนและหุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์อาศัยอยู่ร่วมกัน โดยหุ่นจะถูกผลิตและสร้างไว้ในโลกสมมติเพื่อเป็นสวนสนุก โดยใน EP ล่าสุดที่เพิ่งปล่อยฉาย ทีมผู้สร้างอย่าง HBO ก็ได้เผยปมปริศนาชวนช็อกให้กับแฟน ๆ ของซีรีส์ชุดนี้และอีกซีรีส์ดังที่ปิดตัวลงไปแล้วอย่าง Game of Thrones ของ HBO เช่นกัน เพราะในฉากหนึ่งของ Westworld ได้มีตัวละคร ฉาก และผู้สร้างของ Game of Thrones ไปปรากฏตัวอยู่ด้วย

ฉากข้ามจักรวาล Cross over ล่าสุดใน EP.2 ของ Westworld ซีซัน 3

ฉากข้ามจักรวาล Cross over ล่าสุดใน EP.2 ของ Westworld ซีซัน 3

D.B. Weiss

D.B. Weiss

David Benioff

David Benioff

ใน West World ซีซัน 3 EP.2 ซึ่งเพิ่งจะออนแอร์ไปในสหรัฐฯ และทั่วโลก ได้มีการพูดถึง “ธีมพาร์คหมายเลข 4” ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ของอุทยานจำลองภายใต้ธีมพาร์คทั้งหมดของบริษัท Delos ตามเนื้อเรื่อง ซึ่งผู้ชมจะได้เห็นเจ้ามังกรในซีรีส์ Games of Thrones เป็นหุ่นขนาดใหญ่ และเห็นคนใส่ชุดหนังสีดำ แต่งเป็นหน่วยอีกาอีกด้วย ส่วนผู้อำนวยการสร้างทั้งสองคนอย่าง David Benioff กับ D.B. Weiss ก็มารับเชิญแสดงเป็นพนักงานดูแลโฮสต์ในธีมพาร์คอีกต่างหาก

“ผมจะไม่ทั้งยืนยันและปฏิเสธ ผมแค่จะบอกว่าพวกเราใส่สิ่งนี้มาเป็น “พาร์คที่ 4” ของ Westworld ที่มีชื่อว่า “Fantasy World” ผมอยากแสดงความเคารพต่อซีรีส์ที่สวยงามและทะเยอทะยานในช่องเดียวกันอย่าง Game of Thrones และเป็นผู้ปูทางให้ซีรีส์ Westworld ได้มีที่ยืน และทั้ง David Benioff และ D.B. Weiss ก็เป็นคนที่น่ารักครับ” Jonathan Nolan ผู้อำนวยการสร้างของเรื่อง น้องชายของผู้กำกับ Christopher Nolan แห่ง The Dark Knight

Jonathan Nolan กับ Lisa Joy

Jonathan Nolan กับ Lisa Joy

George R.R. Martin ผู้เขียนหนังสือนิยาย Game of Thrones เคยเปรย ๆ ไว้ว่า อยากให้สองจักรวาลของซีรีส์ข้ามมาเจอกันแบบขำ ๆ ซึ่งในที่สุดก็คงได้สมใจในคอนนี้เอง การข้ามมาเจอกันนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจาก Jonathan Nolan กับ Lisa Joy สองสามีภรรยาผู้อำนวยการสร้าง Westworld สนิทกับทั้ง David Benioff กับ D.B. Weiss เลยทาบทามให้ทั้งสองมารับเชิญ และพวกเขาก็ตอบตกลงโดยทันที เพราะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Westworld อยู่แล้ว และเมื่อ HBO รู้เรื่องเข้าก็ยิ่งสนับสนุนให้การเซอร์ไพรส์คนดูครั้งนี้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ผู้อำนวยการสร้างยังได้อุทิศซีรีส์เรื่องนี้ถึงนิยาย Jurassic Park ที่กลายมาเป็นหนังไดโนเสาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อปี 1993 ก็เพราะอยากจะให้ทุกคนรำลึกถึง Michael Crichton ผู้กำกับ ผู้เขียนบท และผู้แต่งต้นนิยายต้นฉบับ เมื่อปี 1973 ที่ถือเป็นผู้ให้กำเนิดหนัง Westworld ต้นฉบับอีกด้วย 

Yul Brynner นักแสดงนำในฉบับนั้น, Craig Huston และผู้กำกับ Michael Crichton

Yul Brynner นักแสดงนำในฉบับนั้น, Craig Huston และผู้กำกับ Michael Crichton

Yul Brynner

Yul Brynner

Westworld (1973)

Westworld (1973)

ซีรีส์ Westworld เล่าถึงยุคอนาคตที่มนุษย์สามารถให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ ที่ทั้งเสมือนและเหนือกว่าตัวเองที่เรียกว่า “โฮสต์” เพื่อแสดงว่ามนุษย์ที่ไม่ว่าจะถูกสร้างโดยพระเจ้าหรือธรรมชาติก็ตาม ก็สามารถเป็นผู้สร้างหรือเป็นพระเจ้าได้เช่นกัน โดยซีรีส์ก็นำเสนอแง่มุมของอำนาจที่มนุษยชาติต่างกระหายและเย่อหยิ่งที่จะทำอะไรเกินตัว ต้องการกำหนดวิวัฒนาการด้วยตนเองจนอาจนำไปสู่จุดสิ้นสุดเสียเอง ในซีซันที่ 2 โฮสต์นั่นมีบทบาทที่เริ่มจะมีความนึกคิดเป็นของตัวเอง และกล้าท้าทายผู้สร้างแม้รู้ว่าอาจจะต้องเสียสละชีวิต แต่ก็ยังคงท้าทายและมุ่งหน้าต่อไปมาจนถึงซีซันปัจจุบัน

Evan Rachel Wood

Evan Rachel Wood

Aaron Paul

Aaron Paul

Tessa Thompson

Tessa Thompson

Evan Rachel Wood รับบทนำมาตั้งแต่ซีซันแรกจนถึงซีซันที่ 3 โดยซีซันใหม่ยังสมทบด้วย Aaron Paul นักแสดงนำจากซีรีส์ฮิต Breaking Bad นอกจากนี้ตั้งแต่ซีซันแรกก็ได้นักแสดงมากฝีมือหลายคนมารับบทเช่น Anthony Hopkins จาก The Silence of the Lambs, Thandie Newton จาก Mission: Impossible II, Jeffrey Wright จาก 007 และ The Batman, James Marsden จาก X-Men, Ed Harris จาก The Rock, Tessa Thompson จาก Thor: Ragnarok

Ed Harris และ Anthony Hopkins

Ed Harris และ Anthony Hopkins

Jeffrey Wright และ

Jeffrey Wright และ Tessa Thompson

อย่างไรก็ตาม ซีรีส์เรื่องนี้ที่ตั้งใจจะมีทั้งหมด 5 ซีซันก็ได้รับความนิยมลดลงมาเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ซีซัน 1 เฉลี่ยแล้วเรตติ้งตกลง 50% ในแต่ละซีซัน โดยขึ้นชื่อว่าเป็นซีรีส์ที่ “คัดคนดู” หมายถึง คัดกลุ่มคนดูที่ไม่ชอบความเป็นปรัชญา ดูยาก และไม่ค่อยมีฉากตื่นเต้นให้ได้ลุ้นกลุ่มนี้ออกไป เหลือแต่ผู้ชมเฉพาะกลุ่มที่ดูมาจนถึงซีซัน 3 ที่ไฟแห่งสงครามระหว่างโฮสต์และมนุษย์ได้ถูกจุดขึ้นแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส