[รีวิว] Altered Carbon: Resleeved ภาคแยกที่เหมาะกับคนที่ดูซีรีส์มาก่อนแล้ว
Our score
8.1

Altered Carbon: Resleeved

จุดเด่น

  1. เสริมเรื่องราวกับซีรีส์ได้น่าสนใจ
  2. งานภาพสวยเป็นคอมิกสไตล์แบบเกม
  3. ฉากต่อสู้สนุกดี
  4. มีเซอร์ไพรส์ที่น่าประทับใจ

จุดสังเกต

  1. ใครไม่ดูซีรีส์มาก่อนจะงงหลายจุด
  2. แอนิเมตท่าการเดินหลายช่วงดูแข็ง
  3. มีความไม่สมเหตุสมผลอยู่เหมือนกันในลำดับไทม์ไลน์ของซีรีส์
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • การเติมเต็มซีรีส์

    9.0

  • ความสนุก

    8.0

  • คุ้มเวลาดู

    8.0

เรื่องย่อ ณ ดาวเคราะห์ลาติเมอร์ ทาเคชิ โคแวกส์ ต้องรับภารกิจปกป้อง ฮอลลี่ ช่างสักสาวที่มีหน้าที่สำคัญในพิธีสืบทอดตำแหน่งหัวหน้าแก๊งยากูซ่า ซึ่งในขณะนี้กลายเป็นเป้าสังหารของกลุ่มปริศนาที่รายล้อมด้วยความขัดแย้งในแก๊งและความพยายามยับยั้งพิธีสืบอำนาจ โดยมีทหารซีแท็กเข้ามาสังเกตการณ์ความวุ่นวายนี้อยู่เช่นกัน

Play video

เป็นแอนิเมชันที่ใช้เทคนิคภาพสะดุดตาอีกเรื่องหนึ่งสำหรับ Altered Carbon: Resleeved ที่ถือเป็นหนังภาคแยกของซีรีส์ไซไฟทางเน็ตฟลิกซ์อย่าง Altered Carbon ที่มี 2 ซีซันมาแล้ว ซึ่งถ้าใครเล่นเกมอย่าง Street Fighter V ก็น่าจะรู้สึกว่าแอนิเมชันเรื่องนี้คล้ายเกมนั้นมาก ทั้งสีหน้าท่าทางตลอดจนเทคนิคภาพโมเดล 3 มิติต่าง ๆ ทั้งนี้ก็เพราะสองผู้กำกับอย่าง นากาจิมะ ทาเครุ และ โอกาดะ โยชิยูกิ นั้นเป็นแอนิเมเตอร์ที่โตมาจากสายงานเกม โดยผลงานที่ทั้งคู่ทำร่วมกันมาก่อนหน้านี้ก็คือฉากเล่าเรื่องของเกม Fire Emblem: Fates นั่นเอง ซึ่งการตัดสินใจใช้เทคนิคภาพแบบนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือตื่นตาแปลกใหม่พอสมควรกับแอนิเมชันที่จะฉูดฉาดเป็นคอมิกสไตล์ที่สวยมาก ๆ ส่วนข้อเสียก็คือมันเปิดช่องให้มีพวกสีหน้าแบบโอเวอร์แอ็กติงได้เยอะและท่วงท่าการเดินพวกฉากพื้นฐานที่ไม่ใช่ฉากต่อสู้ มันก็จะดูแข็ง ๆ อยู่เหมือนกัน

Altered Carbon: ResleevedAltered Carbon: Resleeved

มาว่าที่เนื้อเรื่องก็ต้องบอกว่าน่าจะเหมาะกับคนที่ดูซีรีส์ซีซันแรกเป็นอย่างน้อยจบมาแล้ว (ทางที่ดีคือควรดูจบทั้ง 2 ซีซันมาก่อน) เพราะนอกจาก ทาเคชิ โคแวกส์ ที่เป็นพระเอกประจำซีรีส์จะถูกนำมาใช้แบบไม่ปูประวัติกันให้เสียเวลาอีกต่อไปแล้ว เนื้อหายังเป็นช่วงการคาบเกี่ยวสำคัญถ้าเข้าใจถูกต้องนี่คือช่วงเวลาหลังจากโคแวกส์หนีตายจากสงครามสตรองโฮลด์ที่พวกเอนวอยตายกันหมดส่งผลให้เขาเป็นทหารเอนวอยคนสุดท้าย และก่อนที่เขาจะถูกทหารซีแทคตามล่าถอดเปลือกหรือสลีฟของเขาออกอันเป็นจุดเริ่มของตอนแรกในซีซัน 1 ด้วย ทั้งนี้ที่ต้องบอกว่าถ้าเข้าใจถูกก็เพราะว่ามันมีจุดไม่สมเหตุสมผลอยู่นิดหน่อยตรงที่หากเป็นเนื้อเรื่องในช่วงนี้รูปลักษณ์ของโคแวกส์ในแอนิเมชันนี้ควรคล้ายกับร่างดั้งเดิมที่เป็นชายเอเชียผอมผมยาวประบ่า แต่ในแอนิเมชันนี้กลับเป็นร่างที่ดูคล้ายเปลือกที่เขาสวมในซีรีส์ซีซันแรกเสียมากกว่า จะว่าถูกปลุกมาใส่สลีฟนี้เป็นการเฉพาะช่วงเวลาก็จะไม่ตรงกับฉากเริ่มในซีซันแรกที่เป็นเปลือกดั้งเดิมของโคแวกส์ด้วย เพราะในแอนิเมชันนี้บอกเล่าว่าเขาสวมเปลือกนี้ไปยาว ๆ เลยด้วย

Altered Carbon: Resleeved

เอาเป็นว่ามองข้ามตรงนั้นไป เราก็จะเห็นว่าคนเขียนบทอย่าง ซาโต้ ได ที่เคยเขียนบทหนัง Casshern (2004) สามารถหยิบจับช่วงเวลาที่ซีรีส์ยังไม่ได้พูดถึงมาใช้ได้ฉลาดดี โดยเฉพาะการเชื่อมโยงไปถึงแก๊งยากูซ่าของทานาเซดะ ฮิเดกิ ที่มีบทบาทสำคัญในซีรีส์ซีซันสองด้วยนั้น ก็ช่วยเติมเต็มเรื่องราวให้ซีรีส์ได้อิ่มขึ้นด้วย และสำหรับเนื้อเรื่องเฉพาะในแอนิเมชันนี้เองก็ดึงข้อเด่นในเรื่องสแตกกับสลีฟ หรือจิตกับเปลือกในลักษณะ รู้หน้าไม่รู้ใจ ได้อย่างดี ทั้งยังเสริมลูกล่อลูกชนในส่วนของกลุ่มต่าง ๆ ที่เข้ามาพัวพันกับพิธีสืบทอดตำแหน่งได้สนุกทั้งทหารซีแทกและกลุ่มทรยศในแก๊งยากูซ่าเอง ที่พีกสุดคงต้องยกให้ความกล้าในการใช้ตัวละครตัวเด่นของซีรีส์มาปรากฏตัวในแอนิเมชันแบบที่คนดูได้ช็อกเลยทีเดียว

Altered Carbon: Resleeved Altered Carbon: Resleeved Altered Carbon: Resleeved Altered Carbon: Resleeved

สรุป ตรงนี้ก็ต้องยอมรับว่าคนที่ไม่เคยดูซีรีส์มาก่อนน่าจะไม่เก็ตหลายอย่างถึงแอนิเมชันจะมีฉากต่อสู้สวย ๆ ดูเอามันได้เยอะก็ตาม แต่ถ้าใครแฟนซีรีส์นี้แนะนำเลยล่ะ

Altered Carbon: Resleeved

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส