ถ้าพูดถึงซีรีส์แนวการแพทย์ก็คงต้องยกตำแหน่งแชมป์ให้กับทางเกาหลีใต้เขาไปเลย เพราะนอกจากจะทำได้เนียนสมจริงแล้วยังครองใจแฟน ๆ ชาวไทยมายาวนาน ติดหนึบติดทนชนิดที่ว่าเรื่องไหนมีซีซัน 2 ก็อยากให้ต่อซีซัน 3 กันไปยาว ๆ ช่วงนี้หมอไม่ว่างเพราะติดภารกิจโควิด-19 เพื่อพวกเรา

เราในฐานะที่ไม่ได้เป็นหมอแต่เป็นประชาชนตาดำ ๆ ที่ฝากภาระหนักอึ้งไว้ที่หมอและพยาบาลทั้งหลาย มาให้กำลังใจหมอด้วยการอยู่บ้านดูซีรีส์หมอ ๆ เพื่อเข้าใจหมอ รักหมอมากกว่าเดิมกันดีกว่า แต่ละเรื่องที่คัดมาชี้ชวนบอกเลยว่าไม่เครียดแต่ทั้งฟินทั้งลุ้นไปกับภารกิจของหมอและความรักแบบหมอ ๆ ทั้งนั้นเลยนะจ๊ะ ขอบอก

1.Dr. Romantic (1-2)

Dr. Romantic (1-2)

Dr. Romantic (1-2)


  • ประเภทซีรีส์ : การแพทย์ เมโลดราม่า โรแมนติก
  • เขียนบท : คังอึนคยอง
  • กำกับ : ยูอินซิก
  • นักแสดงนำซีซัน 1 :ฮันซอกกยู ,อิมวอนฮี ,จินคยอง ,คิมมินแจ ,ยูยอนซอก ,ซอฮยอนจิน ,ยังเซจง
  • นักแสดงนำซีซัน 2 : ฮันซอกกยู ,อิมวอนฮี ,จินคยอง ,คิมมินแจ ,อันฮโยซอบ ,อีซองคยอง ,โซจูยอน
  • ช่องทางรับชม VIU
  • คะแนนความชอบ 10/10

อาจารย์คิม (ฮันซอกกยู)มีหมอเด็ก ๆ คอยเป็นมือเป็นเท้าอยู่ทั้งสองซีซัน ซีซัน 1 มี คังดงจู (ยูยอนซอก) แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปที่เก่ง ฉลาด ติดหยิ่ง มีปมวัยเด็กที่พ่อตายเพราะได้รับการรักษาช้า  ยุนซอจอง (ซอฮยอนจิน) หมอรุ่นพี่ของคังดงจู ทำงานที่โรงพยาบาลทลดัมตั้งแต่ที่อาจารย์คิมช่วยชีวิตเธอเอาไว้จากอุบัติเหตุในป่า  เป็นหมอที่เห็นภาพหลอนและรับการรักษาจนหาย เก่ง ร่าเริง และเชื่อมั่นในอาจารย์คิมสุดหัวใจ เคยมีความทรงจำที่ลืมไม่ลงกับคังดงจู โดอินบอม (ยังเซจง) ลูกชายผอ.โรงพยาบาลกอแด คู่ปรับของอาจารย์คิม โดนพ่อสั่งให้มาอยู่ทลดัมเพื่อคอยสืบข่าว เก่ง ฉลาด อาจารย์คิมเห็นความสามารถในตัวของเขาและต้องการสอนให้เขาเป็นหมอที่คือหมอจริง ๆ หลังจากดูซีซัน 1 ไปแบบติดหนึบเมื่อปี 61 อีก 2 ปีให้หลังซีซัน 2 ถึงจะตามมาจ้ะ ก็เพิ่งจบซีซัน 2 ไปได้เดือนกว่า ๆ นี่เอง

ซีซัน 2 เป็นช่วงที่อาจารย์คิมกำลังประสบปัญหาขาดแคลนหมอ เพราะ คังดงจูไปเป็นแพทย์แลกเปลี่ยน ยุนซอจองไปเรียนต่อเฉพาะทาง และโดอินบอมกลับไปทำงานที่กอแด ทำให้ทลดัมขาดคน แถมประธานของโรงพยาบาลก็เปลี่ยนคนอีก และข้อมือของเขาก็กำลังมีปัญหา แต่คนดีศรีทลดัมก็ได้แขนขามาช่วยค่ะ ซออูจิน (อันฮโยซอบ) เป็นหมอศัลยกรรมทั่วไปที่เก่ง ฉลาด แต่มีปมเรื่องหนี้นอกระบบจนมีนักเลงมาอาละวาดถึงโรงพยาบาล ชาอึนแจ (อีซองคยอง) หมอศัลยกรรมทรวงอก ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1 ที่อ้วกกลางห้องผ่าตัดและกินยาแก้อาเจียนจนหลับกลางอากาศอยู่บ่อย ๆ ดี ๆ ทั้งนั้นอ่ะค่ะแค่ละคน

Dr. Romantic ทั้ง 2 ซีซัน เป็นซีรีส์ทางการแพทย์ที่เล่าเรื่องราวของอาจารย์คิม

(ฮันซอกกยู) หัวหน้าศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาล ทลดัม โรงพยาบาลเล็ก ๆ ในชนบทที่ห่างไกล (ที่ไม่ยอมซ่อมไฟป้ายสักที) แต่เต็มไปด้วยผู้เชียวชาญด้านต่าง ๆ ที่อุทิศการทำงานเพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือ ช่วยชีวิตคนให้รอดให้ได้ อาจารย์คิม เป็นศัลยแพทย์ที่มีดีกรีเฉพาะทางถึง 3 ใบ เก่ง เทพ และพูดจากวนประสาทชาวบ้านได้แบบสาแก่ใจอีช้อยยิ่งนัก มีความใฝ่ฝันอยากจะให้โรงพยาบาลทลดัมเป็นศูนย์อุบัติเหตุเพื่อช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น แต่ก็โดนขัดแข้งขัดขาจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลกอแด (โรงพยาบาลแม่ของทลดัม) เรื่องราวจะเป็นการช่วยชีวิตคนจากอุบัติเหตุ มีการผ่าตัดแบบเดี๋ยวผ่า เดี๋ยวผ่า โชว์สกิลทางการแพทย์แบบเหนือชั้น ตื่นเต้น ดราม่า อมยิ้ม ถ้าจะบอกว่านี่เป็นซีรีส์ทางการแพทย์แบบบู๊ ๆ ก็พูดได้ (แต่เป็นการบู๊กับมีดผ่าตัดนะ) และมีฉากโรแมนติกให้ได้จิ้นจิกหมอนกันแบบว้าย ๆ 

2.Doctor John

Doctor John

Doctor John


  • ประเภทซีรีส์ : ดราม่าการแพทย์
  • เขียนบท : คิมจีวูน
  • กำกับ : ซูวอนโจ
  • นักแสดงนำ : จีซอง อีเซยอง อีคยูฮยอง ฮวางฮี
  • ช่องทางรับชม VIU
  • คะแนนความชอบ 10/10

เรื่องราวของ ชาโยฮัน (จีซอง) วิสัญญีแพทย์อัจฉริยะที่วินิจฉัยอาการป่วยได้ภายใน 10 วินาที จุดประสงค์หลักของเขาคือ “ทำยังไงก็ได้ให้คนไข้ได้รับความเจ็บปวดน้อยที่สุด” เป็นซีรีส์ที่เกี่ยวกับการค้นหาต้นตอของอาการเจ็บปวดต่าง ๆ และหาทางรักษาให้เร็วที่สุด ความอัจฉริยะและความปราถนาในการช่วยชีวิตผู้ป่วยและความเป็นคนพูดน้อย เคร่งขรึม ลึกลับของเขาทำให้เขาต้องโทษในเรือนจำจนได้พบกับ คังชียอง (อีเซยอง) วิสัญญีแพทย์ฝีมือดีที่เกิดในตระกูลหมอ ที่เกือบจะหันหลังให้กับเส้นทางนี้เพราะปมบางอย่าง เธอไปทำงานเป็นหมอชั่วคราวในเรือนจำจนได้พบกับชาโยฮันและเขาก็ทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไป 

วันนึงเมื่อชียองกลับมาทำงานที่โรงพยาบาล เธอก็ได้พบเขาอีกครั้งในฐานะอาจารย์หมอที่ทำให้เธอต้องอึ้งและทึ่งในความสามารถของเขา หน้าที่ของหมอแผนกนี้คือต้องร่วมกันค้นหาต้นตอของอาการเจ็บปวดต่าง ๆ พวกเขาทำงานกันหนักเลยแหละ จนทำให้แผนกวิสัญญีเป็นแผนกที่คึกคักที่สุดในโรงพยาบาล ปมของเรื่องนี้มีอยู่ว่า คนมักจะคิดว่าหมอมีหน้าที่ช่วยชีวิตคนไข้  แต่การยื้อชีวิตเอาไว้นั้นทำให้คนไข้มีความสุขจริง หรือ ทำให้มีเรื่องราวของการแค้นฝังหุ่น ความเข้าใจผิด  มีเรื่องราวของการช่วยชีวิตคนไข้ที่มีอาการเจ็บปวดในรูปแบบต่าง ๆ ที่เราเองก็คิดไม่ถึง มีมุมความรักของพระนางที่เหมือนจะไม่ฟินแต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นความรักเท่ ๆ ที่ ฟินมากเว่อร์

3.Heart Surgeons

Heart Surgeons

Heart Surgeons


  • ประเภทซีรีส์ : ดราม่าการแพทย์
  • เขียนบท : ชอยซูจิน ชอยชางฮวาน
  • กำกับ : โจยังกวาง
  • นักแสดงนำ : โกซู ออมกีจุน ซอจีฮเย
  • ช่องทางรับชม VIU
  • คะแนนความชอบ 9/10

เรื่องนี้เป็นดราม่าแบบบีบหัวใจ หัวใจจริง ๆ ที่ไม่ใช่แค่ความรู้สึก แต่เป็นก้อนเนื้อที่เต้นตุ๊บ ๆ มีเส้นเลือดดำเส้นเลือดแดงสูบฉีดและถ้าหยุดเต้นเมื่อไหร่ความตายก็อาจมาเยือนได้ทันทีหากกระตุ้นให้กลับมาเต้นไม่สำเร็จพัคแทซู (โกซู ) เป็นศัลยแพทย์ทรวงอก ที่ต้องช่วยแม่ของเขาซึ่งรอการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ โดยมี ชเวซอกฮัน (ออมกีจุน) เป็นศาสตราจารย์แผนกศัลยกรรมทรวงอก เป็นผู้ชี้ชะตา ทั้งชะตาในทางการแพทย์ของพัคแทซูและชะตาชีวิตของคนไข้ที่รอความช่วยเหลือ

ทั้งสองหมอทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแทซาน แผนกศัลยกรรมทรวงอก ซึ่งทุก ๆ วันที่นั่นก็ไม่ต่างกับสนามรบดี ๆ นี่เอง เป็นโรงพยาบาลที่ดี เด่น ดัง ในเรื่องของการศัลยกรรมทรวงอก (ผ่าตัดหัวใจ) มีทักษะการแพทย์ที่เยี่ยมยอดด้วยความมุ่งมั่นที่ว่า “ชีวิต หากช้าไปเพียงเสี้ยวนาทีก็ไม่เป็นชีวิตอีกต่อไป” เป็นความท้าทายความสามารถทางการแพทย์แต่ขณะเดียวกันก็ทดสอบจรรยาบรรณของแพทย์แต่ละคนไปในตัว เพราะคนไข้บางคนก็เสียชีวิตในระหว่างการผ่าตัด แพทย์ที่ไม่มั่นใจในฝีมือตัวเองก็มักจะหลีกเลี่ยงการผ่าตัดยาก ๆ แบบนี้เสมอ สิ่งหนึ่งที่เราจะเห็นได้แน่ ๆ จากเรื่องนี้ก็คือว่าการบริจาคอวัยวะมีความหมายต่อชีวิตที่รอคอยความช่วยเหลือมากมายขนาดไหน ไม่มีจิกหมอนนะจ๊ะเรื่องนี้ แพทย์ล้วน ๆ และเป็นความรักของแม่กับลูก เรื่องของจรรยาบรรณแพทย์ คนที่ไร้อำนาจ มีการแข่งขันระหว่างหมอกับหมอ

4.Hospital Ship

Hospital Ship

Hospital Ship


  • ประเภทซีรีส์ : การแพทย์ โรแมนติก
  • เขียนบท : ยุนซุนจู
  • กำกับ : พัคแจบอม
  • นักแสดงนำ : ฮาจีวอน คังมินฮยอก อีซอวอน คิมอินซิก ควอนมินอา คิมกวางคยู จองคยองซุน
  • ช่องทางรับชม VIU
  • คะแนนความชอบ 9/10

ไม่มีหมอคนไหนอยากมาประจำการบนเรือพยาบาลลำนี้  แต่กวักฮยอน (คังมินฮยอก) อายุรแพทย์ที่เป็นลูกชายของผู้มีชื่อเสียงกลับอาสามาทำงานที่นี่ ทั้ง ๆ ที่ คิมแจกอล (อีซอวอน) แพทย์แผนจีน และชาจุนยอง (คิมอินซิก) ที่เป็นทันตแพทย์ ต้องมาประจำการที่นี่ด้วยการจับฉลาก (ที่ไม่อยากจับได้เอาซะเลย) เพราะถึงแม้ว่าจะมีโรงพยาบาลมากมายตามเมืองใหญ่ แต่หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่กลางเกาะไม่มีอุปกรณ์การแพทย์ใด ๆ สำหรับพวกชาวบ้าน เรือพยาบาลจึงเป็นความหวังเดียวของชาวบ้านที่จะออกเดินทางไปตามเกาะต่าง ๆ เพื่อให้บริการทางด้านการแพทย์ แพทย์และพยาบาลที่ทำงานบนเรือต้องพบกับความยากลำบาก ไม่มีเครื่องมือการแพทย์ที่เพียงพอ ไม่มีแม้แต่ห้องผ่าตัดสำหรับคนไข้ฉุกเฉินและที่สำคัญหมอบนเรือยังอ่อนประสบการณือยู่มากเพราะเป็นหมอจบใหม่

ซงอึนแจ (ฮาจีวอน)ศัลยแพทย์มือหนึ่งของโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ ขึ้นมาทำงานบนเรือที่ไม่มีใครอยากมา เธอมีปมค่ะ แม่ตายโดยที่เธอช่วยเหลืออะไรไม่ได้เลย เพราะความกันดารของคนบนเกาะนี่แหละทำให้การรักษาไม่ทันท่วงทีและที่หนักไปกว่านั้นก็คือแม่มาหาเธอที่โรงพยาบาลแต่ไม่ยอมบอกว่าจะมาให้ลูกตรวจรักษา กลับบ้านไปก็ช็อกหมดสติเอาดื้อ ๆ หลังจากนี้ก็จะเป็นการร่วมมือกันของหมอหญิงเก่ง ๆ คนหนึ่ง กับหมอหนุ่มอ่อนหัดทั้งหลาย ซึ่งประสบการณ์จะสอนให้พวกเขาเก่งขึ้นและเป็นฮีโร่ของชาวเกาะในที่สุด “คนป่วยอยูที่ไหน พวกเราจะตามไปช่วยเขาให้ได้” ปณิธานของพวกเขาตั้งมั่นไว้แบบนี้ ชื่อภาษาไทยของเรื่องนี้ชื่อว่า เรือรักเรือพยาบาล หวานหยดพอ ๆ กับความรักที่หมอมีต่อหมอด้วยกันเอง และหมอที่มีต่อคนไข้ที่พวกเขาไม่รู้จัก อารมณ์ประมาณแพทย์อาสาที่ออกช่วยตามหมู่บ้านห่างไกลของเราอย่างไรก็อย่างนั้น  มีกุ๊กกิ๊ก มียิ้มหวานละมุน ๆ ตามสไตล์ความรักแบบหมอ ๆ

5.A Poem A Day

A Poem A Day

A Poem A Day


  • ประเภทซีรีส์ : อาชญากรรม ลึกลับ สืบสวนสอบสวน
  • เขียนบท : เมียงซูฮยอน เบคซุนวู ชอยโบริม
  • กำกับ : ฮันซางแจ
  • นักแสดงนำ : อียูบี อีจงฮยอก จางดงยุน พัคซอนโฮ เดฟคอนน์ อีแชยอง
  • ช่องทางรับชม VIU
  • คะแนนความชอบ 8/10

เป็นเรื่องราวของเหล่าคนที่ต้องทำงานในโรงพยาบาล มีทั้งนักกายภาพบำบัด แพทย์รังสี พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่คอยช่วยเหลือคนไข้อย่างใกล้ชิด เป็นซีรีส์การแพทย์ที่เน้นนำเสนอเรื่องราวของเขาเหล่านี้ที่ “มีความสำคัญในการรักษาไม่แพ้หมอ มีความสำคัญในการดูแลผู้ป่วยให้หายดีไม่แพ้พยาบาล”

โบยอง (อียูบี) เป็นนักกายภาพบำบัดไฟแรงที่อยากจะเป็นพนักงานประจำ เธอเคยอยากเป็นนักกวี แต่ก็ต้องล้มเลิกความฝันเพราะปัญหาการเงิน เคยแอบรัก มินโฮ (จางดงยุน )นักกายภาพฝึกหัดที่ไม่เคยทำอะไรอย่างจริงจัง แต่ก็มาพบรักกับ แจอุค (อีจงฮยอก) นักกายภาพบำบัดอัจฉริยะชื่อดังผู้แสนเย็นชา เรื่องนี้นางเอกจะเป็นคนเจ้าบทเจ้ากลอน ดูเพ้อ ๆ อยู่สักหน่อยเพราะเป็นคนอารมณ์อ่อนไหว เป็นสาวหวานสายกลอนที่มีความพยายามในการดูแลผู้ป่วยให้หายจากจากการกายภาพของเธออย่างเต็มที่  เรื่องนี้ดูเพลิน ๆ ค่ะไม่ได้ตื่นเต้นหวือหวา แต่ก็อยากติดตามตอนต่อไปจนจบเรื่อง มีจิกหมอน มีน่ามั่นไส้

ซีรีส์ทั้ง 5 เรื่องจะทำให้เราพบกับความจริงที่ว่า ไม่ว่าจะเป็นชีวิตจริงหรือในละคร หมอ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหลาย ต่างก็เหนื่อยหนักหนาเพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือ อยากให้คนไข้หายดี ได้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว บุคลากรเหล่านี้เป็นอาชีพหนึ่งที่เสียสละตัวเองเพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริง อดหลับอดนอน มีชีวิตอยู่บนความเสี่ยงทุกรูปแบบ รักษาหายก็ดีไป รักษาไม่หายแล้วญาติคนไข้ไม่เข้าใจก็ซวยหมอ

สู้ ๆ นะคะทุกท่าน เรารู้ว่าพวกคุณเหนื่อยถึงเราจะไม่ได้เป็นหมอก็ตาม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส