อดัม ชเลซิงเกอร์ (Adam Schlesinger) หนึ่งในศิลปินคนดนตรีและนักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในวัย 52 ปี

ถึงแม้หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อของเขานัก แต่เราเชื่อว่าหากพูดถึงผลงานของเขาแล้วจะร้องอ๋อ! เพราะเขาคือคนแต่งเพลงประกอบหนังดังมากมายไม่ว่าจะเป็นเพลง “That Thing You Do” จากภาพยนตร์เรื่อง “That Thing You Do!” ที่แสดงนำโดย ทอม แฮงค์ส (ที่ออกจากโรงพยาบาลแล้วหลังเข้ารับการรักษา COVID-19)  เพลง “Master of the Seas” จาก Ice Age: Continental Drift  และหนังอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Shallow Hal (ทำร่วมกับวง Ivy ที่เขาเป็นสมาชิกวง), แอนิเมชันเรื่อง Robots, หนังรอมคอมสุดฮา There’s Something About Mary, Me, Myself & Irene, Scary Movie และอีกมากมาย แต่ที่โดดเด่นมากและเชื่อว่าน่าจะอยู่ในใจของใครหลายคนก็คือเพลง “Way Back Into Love” จากภาพยนตร์เรื่อง “Music and Lyrics” ที่ขับร้องโดยสองนักแสดงนำ ฮิวจ์ แกรนท์ และ ดรูว์ แบร์รีมอร์ นั่นเอง

Play video

Play video

 

อดัม ชเลซิงเกอร์ เป็นคนดนตรีตัวจริง เขาเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และมือกีตาร์ หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งวง Fountains of Wayne, Ivy, และ Tinted Windows อีกทั้งยังเป็นคนแต่งเพลงหลักและโปรดิวเซอร์ของวงซินธ์พอปจากบรุกลินนาม Fever High อีกด้วย ตลอดชีวิตการทำงานของเขา ชเลซิงเกอร์ ได้รับรางวัลเอ็มมีอวอร์ดถึงสามครั้ง ได้รับรางวัลแกรมมี่ และถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ , โทนีอวอร์ด และ ลูกโลกทองคำด้วย

อดัม ชเลซิงเกอร์ และวง Fountains of Wayne

 

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส