ก่อนที่ “บงจุนโฮ” ผู้กำกับชื่อดังชาวเกาหลีใต้ จะมาคว้ารางวัลออสการ์ทั้งหนังยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก Parasite ในปีนี้นั้น ก่อนหน้านี้เขาเคยจับงานหนังฟอร์มใหญ่ที่อุดมไปด้วยดาราฮอลลีวูดมากมายมาก่อน นั่นก็คือเรื่อง Snowpiercer ที่ดัดแปลงมาจากนิยายภาพของฝรั่งเศสเรื่อง “Le Transperceneige”  ซึ่งบงจุนโฮเอามาดัดแปลงเป็นฉบับหนังในปี 2013 บอกเล่าเรื่องราวโลกในอนาคตที่กลายเป็นยุคน้ำแข็ง ผู้รอดตายกลุ่มสุดท้ายอาศัยอยู่บนรถไฟที่แล่นไม่มีวันหยุด เพราะกับวิพากษ์ประเด็นชนชั้นทางสังคมเช่นเดียวกับที่ทำกับ Parasite แต่ไม่เข้มข้นเท่า เพราะหนังยังมีความแอ็กชันไซไฟอยู่ด้วย

Play video

เทียบกับฉบับภาพยนตร์เมื่อปี 2014

Play video

Snowpiercer ฉบับนี้นั้น บงจุนโฮยังคงกลับมารับหน้าที่อำนวยการสร้างร่วมกับ Graeme Manson จาก ซีรีส์ Orphan Black และ Flashpoint รับหน้าที่ผู้จัด และได้นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จาก A Beautiful Mind (2001) อย่าง Jennifer Connelly ที่เพิ่งรับบทแนว ๆ นี้ในหนังไซไฟ Alita: Battle Angel (2019) ไปเมื่อปีก่อน เธอมารับบทเป็น หัวหน้าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้โดยสารชั้นหนึ่งที่หรูหราที่สุดของขบวน สมทบด้วย Daveed Diggs นักแสดงเจ้าของรางวัลโทนีจากแวดวงละครเวทีที่เคยรับบทในหนัง Wonder (2017) และพากย์เสียงใน Zootopia (2016) มาก่อน มารับบทเป็น อดีตตำรวจนักสืบที่เป็นชนชั้นต่ำสุดในขบวนรถไฟขบวนนี้ และได้ถูกตามตัวให้มาสางคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในรถไฟ

Daveed Diggs และ Jennifer Connelly

Daveed Diggs และ Jennifer Connelly

Daveed Diggs และ Sheila Vand

Daveed Diggs และ Sheila Vand

แม้ว่าซีรีส์จะไม่ได้อุดมไปด้วยนักแสดงคับคั่งอย่างฉบับภาพยนตร์ แต่ด้วยการเป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องได้ยาวกว่า ก็น่าจะทำให้คนดูได้ลงลึกถึงประเด็นที่หนังไม่มีเวลาจะเล่า ซีรีส์จะฉายทางช่อง TNT ในสหรัฐฯ 17 พฤษภาคมนี้ ส่วนในบ้านเราจะได้ชมภาพทางสตรีมมิง Netflix 25 พฤษภาคมนี้

ซีรีส์ Snowpiercer (2020)

ซีรีส์ Snowpiercer (2020)